Mobile Area

Nhượng quyền thương hiệu thay đổi sau Covid-19

Thứ Bảy,  23/1/2021, 00:36 
Lê Hoàng

Nhượng quyền thương hiệu thay đổi sau Covid-19

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Nhà đầu tư nhận nhượng quyền thương hiệu đang thay đổi sự lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực và cả mô hình kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Nhiều người tham gia hội thảo xem mô hình nhượng quyền của chuỗi cà phê Napoli. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức vào ngày 22-1.

Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay ở Việt Nam, chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý để qua đó nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Nhượng quyền thương mại được tìm thấy trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trong đó ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) thường chiếm số lượng lớn.

Trước Covid-19 ở Việt Nam đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công, như Trung Nguyen Coffee, cà phê Napoli, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee…

Đáng chú ý, cà phê Napoli (Công ty Napoli) đã nhượng quyền hơn 3.000 cửa hàng ở cả trong và ngoài nước, xuất khẩu sản phẩm cà phê đi nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên tại hội thảo, theo đánh giá của bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates, thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online – to – Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng... nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Theo bà Vân, trong tương lai, nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững.

"Thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Chuyên gia tư vấn mô hình nhượng quyền Nguyễn Phi Vân chia sẻ thông tin tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Bên cạnh đó, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, doanh nghiệp phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cũng như những biến cố bất ngờ, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 vừa qua.

Do đó, theo ông Khoa, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19.

Trong khi đó, luật sư Trần Thị Hương, sáng lập và điều hành Công ty Tư vấn Đầu tư và Sở hữu trí tuệ Rachel, chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp một số lưu ý khi soạn thảo và đàm phán hợp đồng nhượng quyền. Theo đó, cần hiểu được rằng bản chất của hợp đồng nhượng quyền là hợp đồng cho thuê.

Ngoài ra, người tham gia kinh doanh nhượng quyền cần lưu ý đến ngôn ngữ của hợp đồng; các điều khoản đảm bảo chất lượng; kênh truyền thông sản phẩm, dịch vụ; nguồn nguyên liệu thay thế; điều khoản chuyển tiếp về quyền; gia hạn hợp đồng; quy định về hạn chế kinh doanh; các điều khoản bảo mật thông tin; quyền sở hữu trí tuệ (bao gồm quyền sở hữu trí tuệ chưa được xác lập và quyền sở hữu trí tuệ thay đổi)…

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Ngân hàng Nhà nước cảnh báo nguy cơ khi đầu tư Forex, tiền ảo
Cục Thuế TPHCM cưỡng chế thuế với Thuduc House
Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến Thuduc House
Thuduc House: xuất khẩu giả, hoàn thuế thật, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng
Chuyển cơ quan điều tra xem xét sai phạm đất đai tại 3 tập đoàn, tổng công ty nhà nước
Nhượng quyền thương hiệu thay đổi sau Covid-19
Lê Hoàng
Thứ Bảy,  23/1/2021, 00:36 

Nhượng quyền thương hiệu thay đổi sau Covid-19

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Nhà đầu tư nhận nhượng quyền thương hiệu đang thay đổi sự lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực và cả mô hình kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Nhiều người tham gia hội thảo xem mô hình nhượng quyền của chuỗi cà phê Napoli. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức vào ngày 22-1.

Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay ở Việt Nam, chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý để qua đó nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Nhượng quyền thương mại được tìm thấy trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trong đó ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) thường chiếm số lượng lớn.

Trước Covid-19 ở Việt Nam đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công, như Trung Nguyen Coffee, cà phê Napoli, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee…

Đáng chú ý, cà phê Napoli (Công ty Napoli) đã nhượng quyền hơn 3.000 cửa hàng ở cả trong và ngoài nước, xuất khẩu sản phẩm cà phê đi nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên tại hội thảo, theo đánh giá của bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates, thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online – to – Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng... nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Theo bà Vân, trong tương lai, nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững.

"Thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Chuyên gia tư vấn mô hình nhượng quyền Nguyễn Phi Vân chia sẻ thông tin tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng

Bên cạnh đó, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, doanh nghiệp phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cũng như những biến cố bất ngờ, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 vừa qua.

Do đó, theo ông Khoa, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19.

Trong khi đó, luật sư Trần Thị Hương, sáng lập và điều hành Công ty Tư vấn Đầu tư và Sở hữu trí tuệ Rachel, chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp một số lưu ý khi soạn thảo và đàm phán hợp đồng nhượng quyền. Theo đó, cần hiểu được rằng bản chất của hợp đồng nhượng quyền là hợp đồng cho thuê.

Ngoài ra, người tham gia kinh doanh nhượng quyền cần lưu ý đến ngôn ngữ của hợp đồng; các điều khoản đảm bảo chất lượng; kênh truyền thông sản phẩm, dịch vụ; nguồn nguyên liệu thay thế; điều khoản chuyển tiếp về quyền; gia hạn hợp đồng; quy định về hạn chế kinh doanh; các điều khoản bảo mật thông tin; quyền sở hữu trí tuệ (bao gồm quyền sở hữu trí tuệ chưa được xác lập và quyền sở hữu trí tuệ thay đổi)…

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.