Mobile Area

Tuyến TPHCM - Hà Nội tiếp tục là đường bay bận rộn thứ hai thế giới trong tháng 2-2021

Thứ Sáu,  12/2/2021, 10:43 
Ricky Hồ

Tuyến TPHCM - Hà Nội tiếp tục là đường bay bận rộn thứ hai thế giới trong tháng 2-2021

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) -  Đường bay vàng TPHCM - Hà Nội tiếp tục được xướng danh là đường bay đông khách thứ hai trên thế giới trong tháng 2 này khi vượt mốc 1 triệu chỗ đã đặt - theo hãng dữ liệu và tư vấn hàng không OAG. Với số chỗ là 1.085.472 ghế, đường bay nối hai thành phố lớn nhất của Việt Nam vượt qua tổng số lượng chỗ của ba tuyến bay bận rộn nhất ở Trung Quốc và sáu đường bay hàng đầu ở Mỹ.

Sự xuất hiện của hãng mới Vietravel Airlines làm tăng lưu lượng khách trên đường bay Hà Nội - TP.HCM. Ảnh: VU

Có đến 8 tuyến bay ở châu Á - Thái Bình Dương lọt vào Top 10 tháng 2-2021 của OAG. Hãng dữ liệu hàng không nói bốn tuyến hàng đầu thế giới trong tháng rồi, trong đó có tuyến Hà Nội - TPHCM vẫn giữ vững được thứ hạng. Các tuyến bay nội địa Trung Quốc bị rớt khỏi Top 10 nhường chỗ cho các tuyến bay khác ở châu Á có tăng trưởng cao hơn.

“Trước đây, các tuyến bay giữa tam giác ba thành phố lớn Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến luôn lọt trong Top 10. Trong tháng này, năng lực của tuyến bay Bắc Kinh - Thượng Hải đã giảm 60%, trong khi tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu giảm đến 55%. Hệ quả là các tuyến bay bận rộn khác của châu Á đã thế chỗ, với hai từ Indonesia và một từ Mexico”, báo cáo đề ngày 10-2 của OAG viết.

Tuyến bay nối liền đảo Jeju và thủ đô Seoul của Hàn Quốc vẫn là tuyến bay bận rộn thế giới trong tháng 2 này. OAG nói đường bay hơn một tiếng đồng hồ này đạt khoảng 1.199.037 triệu chỗ trong tháng 2, giữ vững danh hiệu đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên con số này thấp hơn 1,3 triệu lượt khách trong tháng 11 - trước khi Hàn Quốc bước vào đợt bùng nổ dịch trong mùa đông. Trước dịch Covid-19, đường bay này có trung bình hơn 17 triệu ghế trong năm, tức trung bình 48.000 chỗ mỗi ngày.

Ngoài tuyến bay vàng này, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng đã từng đạt hạng 6, TP.HCM - Đà Nẵng đạt hạng 12,  Hà Nội - Nha Trang xếp thứ 19 và Hà Nội - Phú Quốc đứng thứ 20 trong bảng Top 20 các đường bay bận rộn nhất của OAG công bố đầu tháng 7-2020.

Đảo Jeju ước đoán sẽ đón đến 143.000 lượt khách vào dịp lễ Tết Nguyên đán 2021, thấp hơn 30% so với năm trước. Nhưng các quan chức Jeju lại e ngại làn sóng du khách có thể đẩy các cơn bùng phát dịch lên điểm cao mới. Theo Korea Times, hôm qua số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc là 504, cao nhất trong hai tuần qua.

Đường bay của Việt Nam vươn lên hạng hai thế giới trên bảng sắp OAG hồi tháng 11-2020 từ vị trí thứ tư các đường bay nội địa bận rộn nhất cuối năm 2019 với 892.800 ghế. Với mức tăng 21,5% so với hồi tháng 11, tuyến Hà Nội - TPHCM tiếp tục giữ hạng cao.

“Có lý do để có thể tin đường bay TPHCM sẽ giành vị trí bận rộn nhất thế giới trong năm 2021 bởi lưu lượng khách đường bay ở Hàn Quốc đang theo hướng sụt giảm, còn tuyến bay của Việt Nam lại tăng đều. Có nhiều lý do để giải thích cho câu chuyện này, tích cực có và cả không tích cực.

Chuyện các hãng bay bán vượt slot cho phép có thể làm thống kê sai lệch. Ngoài yếu tố này, duy trì tốt khâu kiểm dịch ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài và cả chiến dịch xây dựng niềm tin và bảo đảm sự an tâm của hành khách khi bay là những yếu tố sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tuyến bay này và cả ngành hàng không”, một chuyên gia tiếp thị hàng không tại TPHCM bình luận.

Ông cũng đề cập những chính sách “địa phương hóa” khi nhiều tỉnh thành xem các địa phương có số ca nhiễm cao như Hải Dương, Quảng Ninh và TP.HCM là tâm dịch và đề ra chính sách cách ly không nhất quán. Dịch Covid-19 đã buộc các nước đóng cửa biên giới, khiến thị trường bay quốc tế giảm mạnh, tạo không gian cho các đường bay nội địa vươn lên.

Các chuyên gia phân tích cho rằng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục bị hạn chế và tùy thuộc vào sự hình thành của các bong bóng du lịch khi cả hai đầu đáp ứng điều kiện cân bằng về khống chế dịch.

Tuyến bay quốc tế bận rộn nhất trong tháng 2 là đường bay nối Orlando ở Florida, Mỹ với thủ đô San Juan của Puerto Rico với 135.244 ghế. Kế tiếp là tuyến Delhi (Ấn Độ) - Dubai (UAE - Các Tiểu vương quốc Arab) và Cairo (Ai Cập) - Jeddah (Saudi Arabia).

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Lượng dầu dư thừa khổng lồ trong đại dịch Covid-19 đã được tiêu thụ gần hết
ThaiBev hoãn IPO mảng kinh doanh bia ở Singapore
Alibaba bị phạt tiền kỷ lục 2,8 tỉ đô la trong cuộc điều tra chống độc quyền
Châu Á thúc đẩy chế tạo các loại bao bì thực phẩm có thể ăn được
Các hãng vận tải biển đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục
Tuyến TPHCM - Hà Nội tiếp tục là đường bay bận rộn thứ hai thế giới trong tháng 2-2021
Ricky Hồ
Thứ Sáu,  12/2/2021, 10:43 

Tuyến TPHCM - Hà Nội tiếp tục là đường bay bận rộn thứ hai thế giới trong tháng 2-2021

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) -  Đường bay vàng TPHCM - Hà Nội tiếp tục được xướng danh là đường bay đông khách thứ hai trên thế giới trong tháng 2 này khi vượt mốc 1 triệu chỗ đã đặt - theo hãng dữ liệu và tư vấn hàng không OAG. Với số chỗ là 1.085.472 ghế, đường bay nối hai thành phố lớn nhất của Việt Nam vượt qua tổng số lượng chỗ của ba tuyến bay bận rộn nhất ở Trung Quốc và sáu đường bay hàng đầu ở Mỹ.

Sự xuất hiện của hãng mới Vietravel Airlines làm tăng lưu lượng khách trên đường bay Hà Nội - TP.HCM. Ảnh: VU

Có đến 8 tuyến bay ở châu Á - Thái Bình Dương lọt vào Top 10 tháng 2-2021 của OAG. Hãng dữ liệu hàng không nói bốn tuyến hàng đầu thế giới trong tháng rồi, trong đó có tuyến Hà Nội - TPHCM vẫn giữ vững được thứ hạng. Các tuyến bay nội địa Trung Quốc bị rớt khỏi Top 10 nhường chỗ cho các tuyến bay khác ở châu Á có tăng trưởng cao hơn.

“Trước đây, các tuyến bay giữa tam giác ba thành phố lớn Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến luôn lọt trong Top 10. Trong tháng này, năng lực của tuyến bay Bắc Kinh - Thượng Hải đã giảm 60%, trong khi tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu giảm đến 55%. Hệ quả là các tuyến bay bận rộn khác của châu Á đã thế chỗ, với hai từ Indonesia và một từ Mexico”, báo cáo đề ngày 10-2 của OAG viết.

Tuyến bay nối liền đảo Jeju và thủ đô Seoul của Hàn Quốc vẫn là tuyến bay bận rộn thế giới trong tháng 2 này. OAG nói đường bay hơn một tiếng đồng hồ này đạt khoảng 1.199.037 triệu chỗ trong tháng 2, giữ vững danh hiệu đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên con số này thấp hơn 1,3 triệu lượt khách trong tháng 11 - trước khi Hàn Quốc bước vào đợt bùng nổ dịch trong mùa đông. Trước dịch Covid-19, đường bay này có trung bình hơn 17 triệu ghế trong năm, tức trung bình 48.000 chỗ mỗi ngày.

Ngoài tuyến bay vàng này, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng đã từng đạt hạng 6, TP.HCM - Đà Nẵng đạt hạng 12,  Hà Nội - Nha Trang xếp thứ 19 và Hà Nội - Phú Quốc đứng thứ 20 trong bảng Top 20 các đường bay bận rộn nhất của OAG công bố đầu tháng 7-2020.

Đảo Jeju ước đoán sẽ đón đến 143.000 lượt khách vào dịp lễ Tết Nguyên đán 2021, thấp hơn 30% so với năm trước. Nhưng các quan chức Jeju lại e ngại làn sóng du khách có thể đẩy các cơn bùng phát dịch lên điểm cao mới. Theo Korea Times, hôm qua số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc là 504, cao nhất trong hai tuần qua.

Đường bay của Việt Nam vươn lên hạng hai thế giới trên bảng sắp OAG hồi tháng 11-2020 từ vị trí thứ tư các đường bay nội địa bận rộn nhất cuối năm 2019 với 892.800 ghế. Với mức tăng 21,5% so với hồi tháng 11, tuyến Hà Nội - TPHCM tiếp tục giữ hạng cao.

“Có lý do để có thể tin đường bay TPHCM sẽ giành vị trí bận rộn nhất thế giới trong năm 2021 bởi lưu lượng khách đường bay ở Hàn Quốc đang theo hướng sụt giảm, còn tuyến bay của Việt Nam lại tăng đều. Có nhiều lý do để giải thích cho câu chuyện này, tích cực có và cả không tích cực.

Chuyện các hãng bay bán vượt slot cho phép có thể làm thống kê sai lệch. Ngoài yếu tố này, duy trì tốt khâu kiểm dịch ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài và cả chiến dịch xây dựng niềm tin và bảo đảm sự an tâm của hành khách khi bay là những yếu tố sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tuyến bay này và cả ngành hàng không”, một chuyên gia tiếp thị hàng không tại TPHCM bình luận.

Ông cũng đề cập những chính sách “địa phương hóa” khi nhiều tỉnh thành xem các địa phương có số ca nhiễm cao như Hải Dương, Quảng Ninh và TP.HCM là tâm dịch và đề ra chính sách cách ly không nhất quán. Dịch Covid-19 đã buộc các nước đóng cửa biên giới, khiến thị trường bay quốc tế giảm mạnh, tạo không gian cho các đường bay nội địa vươn lên.

Các chuyên gia phân tích cho rằng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục bị hạn chế và tùy thuộc vào sự hình thành của các bong bóng du lịch khi cả hai đầu đáp ứng điều kiện cân bằng về khống chế dịch.

Tuyến bay quốc tế bận rộn nhất trong tháng 2 là đường bay nối Orlando ở Florida, Mỹ với thủ đô San Juan của Puerto Rico với 135.244 ghế. Kế tiếp là tuyến Delhi (Ấn Độ) - Dubai (UAE - Các Tiểu vương quốc Arab) và Cairo (Ai Cập) - Jeddah (Saudi Arabia).

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.