Mobile Area

Nhóm hàng chủ lực tăng trưởng xuất khẩu trên 50%

Thứ Năm,  25/2/2021, 15:05 
Lê Hoàng

Nhóm hàng chủ lực tăng trưởng xuất khẩu trên 50%

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Nguồn thu qua xuất khẩu nhiều nhóm hàng có giá trị kim ngạch lớn của Việt Nam trong 45 ngày đầu năm 2021 có kết quả tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái... Điều này đã đưa Việt Nam duy trì được con số xuất siêu gần 3 tỉ đô la Mỹ trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại thế giới suy giảm.

Nhiều nhóm hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong 45 ngày đầu 2021. Ảnh minh họa: VOV

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy tính từ đầu năm đến ngày 15-2 vừa qua cho thấy trị giá xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có một số nhóm hàng tăng trưởng trên 50%.

Cụ thể như nhóm điện thoại các loại và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu 7,84 tỉ đô la, tăng 59,5% (tương đương tăng tăng 2,92 tỉ đô la); nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác đạt 5,5 tỉ đô la, tăng 91,5% (tương đương tăng 2,1 tỉ đô la).

Hay nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,51 tỉ đô la (tương ứng tăng gần 38%), đạt kim ngạch xuất khẩu 4,39 tỉ đô la.

Bên cạnh những nhóm hàng liên quan đến sản phẩm điện tử và ngành công nghệ có mức tăng trưởng cao thì các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như dệt may, giầy dép, gỗ... trong thời gian này cũng có mức tăng trưởng khá.

Theo cơ quan hải quan, nhóm hàng dệt may dù còn gặp nhiều thách thức bởi ảnh hưởng của dịch bệnh ở các thị trường xuất khẩu lớn, nhưng trong cùng thời gian trên vẫnđạt kim ngạch 3,77 tỉ đô la, tăng 270 triệu đô la so với cùng kỳ năm ngoái và là nhóm ngành hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao thứ 4 của Việt Nam.

Tương tự, đối với nhóm hàng hóa giầy dép đạt tổng kim ngạch 2,5 tỉ đô la (tăng 420 triệu đô la); và nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,85 tỉ đô la (tăng 680 triệu đô la) so với cùng kỳ năm 2020.

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ từ 01-1-2021 đến 15-2-2021 và cùng kỳ năm 2020. (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Theo Tổng cục Hải quan, tính chung tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15-2-2021 đạt 74,15 tỉ đô la, tăng 31,1%, tương ứng tăng 17,58 tỉ đô la về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 38,46 tỉ đô la, tăng 36,8% tương ứng tăng 10,35 tỉ đô la so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, trong 1,5 tháng đầu tiên của năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam thặng dư được 2,76 tỉ đô la.

Kết quả trên được xem là bước khởi đầu thuận lợi về giao thương quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, và các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan, bảo hộ trong nước gia tăng…

Theo giới phân tích, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu dương và xuất siêu kỷ lục cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và khai thác, tận dụng tốt các cơ hội mang lại nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Mặc dù vậy, kết quả xuất khẩu cao nói trên vẫn phụ thuộc nhiều vào khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Cụ thể theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 29,07 tỉ đô la, tăng 46,5%, tương ứng tăng 9,23 tỉ đô la so với cùng kỳ năm trước, chiếm 75,6% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước trong 45 ngày qua.

Điều này đồng nghĩa với việc trong khoảng thời gian kể trên, khối doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm có 24,4% tổng kim ngạch xuất khẩu và khối này tiếp tục phải nhập siêu.

Tính đến ngày 15-2-2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian trên đạt 53,03 tỉ đô la, tăng 39,6% (tương ứng tăng tới 15,05 tỉ đô la); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 21,13 tỉ đô la, tăng 13,6% (tương ứng tăng 2,53 tỉ đô la) so với cùng kỳ năm 2020.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng trăm nhà mua hàng quốc tế tìm nguồn cung đồ gỗ Việt
Việt Nam nhập gạo 5% tấm của Ấn Độ để làm gì?
'Quả ngọt' phía sau các FTA
Chưa đến 1% xoài Việt Nam được bán chính ngạch sang Trung Quốc
Xuất khẩu rau quả ba tháng đầu năm đạt gần 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 6,1%
Nhóm hàng chủ lực tăng trưởng xuất khẩu trên 50%
Lê Hoàng
Thứ Năm,  25/2/2021, 15:05 

Nhóm hàng chủ lực tăng trưởng xuất khẩu trên 50%

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Nguồn thu qua xuất khẩu nhiều nhóm hàng có giá trị kim ngạch lớn của Việt Nam trong 45 ngày đầu năm 2021 có kết quả tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái... Điều này đã đưa Việt Nam duy trì được con số xuất siêu gần 3 tỉ đô la Mỹ trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại thế giới suy giảm.

Nhiều nhóm hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao trong 45 ngày đầu 2021. Ảnh minh họa: VOV

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy tính từ đầu năm đến ngày 15-2 vừa qua cho thấy trị giá xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có một số nhóm hàng tăng trưởng trên 50%.

Cụ thể như nhóm điện thoại các loại và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu 7,84 tỉ đô la, tăng 59,5% (tương đương tăng tăng 2,92 tỉ đô la); nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác đạt 5,5 tỉ đô la, tăng 91,5% (tương đương tăng 2,1 tỉ đô la).

Hay nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,51 tỉ đô la (tương ứng tăng gần 38%), đạt kim ngạch xuất khẩu 4,39 tỉ đô la.

Bên cạnh những nhóm hàng liên quan đến sản phẩm điện tử và ngành công nghệ có mức tăng trưởng cao thì các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như dệt may, giầy dép, gỗ... trong thời gian này cũng có mức tăng trưởng khá.

Theo cơ quan hải quan, nhóm hàng dệt may dù còn gặp nhiều thách thức bởi ảnh hưởng của dịch bệnh ở các thị trường xuất khẩu lớn, nhưng trong cùng thời gian trên vẫnđạt kim ngạch 3,77 tỉ đô la, tăng 270 triệu đô la so với cùng kỳ năm ngoái và là nhóm ngành hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao thứ 4 của Việt Nam.

Tương tự, đối với nhóm hàng hóa giầy dép đạt tổng kim ngạch 2,5 tỉ đô la (tăng 420 triệu đô la); và nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,85 tỉ đô la (tăng 680 triệu đô la) so với cùng kỳ năm 2020.

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ từ 01-1-2021 đến 15-2-2021 và cùng kỳ năm 2020. (Nguồn: Tổng cục Hải quan)

Theo Tổng cục Hải quan, tính chung tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15-2-2021 đạt 74,15 tỉ đô la, tăng 31,1%, tương ứng tăng 17,58 tỉ đô la về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 38,46 tỉ đô la, tăng 36,8% tương ứng tăng 10,35 tỉ đô la so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, trong 1,5 tháng đầu tiên của năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam thặng dư được 2,76 tỉ đô la.

Kết quả trên được xem là bước khởi đầu thuận lợi về giao thương quốc tế của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, và các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan, bảo hộ trong nước gia tăng…

Theo giới phân tích, việc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu dương và xuất siêu kỷ lục cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và khai thác, tận dụng tốt các cơ hội mang lại nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Mặc dù vậy, kết quả xuất khẩu cao nói trên vẫn phụ thuộc nhiều vào khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Cụ thể theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 29,07 tỉ đô la, tăng 46,5%, tương ứng tăng 9,23 tỉ đô la so với cùng kỳ năm trước, chiếm 75,6% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước trong 45 ngày qua.

Điều này đồng nghĩa với việc trong khoảng thời gian kể trên, khối doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm có 24,4% tổng kim ngạch xuất khẩu và khối này tiếp tục phải nhập siêu.

Tính đến ngày 15-2-2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thời gian trên đạt 53,03 tỉ đô la, tăng 39,6% (tương ứng tăng tới 15,05 tỉ đô la); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 21,13 tỉ đô la, tăng 13,6% (tương ứng tăng 2,53 tỉ đô la) so với cùng kỳ năm 2020.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.