Mobile Area

Thành lập tổ kiểm tra giá cước vận chuyển container bằng đường biển

Thứ Năm,  25/2/2021, 16:38 
Lê Anh

Thành lập tổ kiểm tra giá cước vận chuyển container bằng đường biển

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Do tình hình giá cước vận chuyển container bằng đường biển tăng cao bất thường gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thành lập tổ công tác để kiểm tra giá cước và các khoản phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Tàu cập cảng vận chuyển hàng tại cảng Tân cảng Cái Mép tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: Anh Quân

Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ. Nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý theo Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Tổ công tác gồm 13 thành viên, do ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng, hai tổ phó gồm ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Đây là động thái mới nhất từ phía các cơ quan quản lý nhà nước sau khi giá cước vận chuyển container bằng đường biển tăng cao bất thường trong vài tháng gần đây. Nhiều hiệp hội, ngành hàng cho biết, do giá cước vận tải biển tăng gấp 3, gấp 4 lần đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp.

Vào tháng 1-2021, sau phản ánh của TBKTSG Online về giá cước tàu biển đang tăng phi mã, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 705 gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính nghiên cứu nghiên cứu các giải pháp để hạ nhiệt giá cước tàu biển.

Trao đổi với TBKTSG Online, bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết giá cước tàu biển vẫn chưa hạ nhiệt hiện vẫn ở mức rất cao. Ví dụ, giá cước từ TPHCM đi châu Âu chỉ từ 2.300 đô la (tháng 8-2020), song đến tháng 12-2020 đã tăng lên 10.200 đô la/contianer 40 feet; còn giá cước từ TPHCM đi Mỹ, tháng 8-2020 từ 1.500 đô la đến tháng 12-2020 tăng lên từ 5.800-6.000 đô la/ container.

Theo quy định tại điều 21, Nghị định 142/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, doanh nghiệp bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi vi phạm sau:

- Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định.

- Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.

Mời xem thêm:

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp hạ nhiệt cước tàu biển sau phản ánh của TBKTSG

Giải pháp nào ‘hạ nhiệt’ giá cước tàu biển đang tăng phi mã?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng trăm nhà mua hàng quốc tế tìm nguồn cung đồ gỗ Việt
Việt Nam nhập gạo 5% tấm của Ấn Độ để làm gì?
'Quả ngọt' phía sau các FTA
Chưa đến 1% xoài Việt Nam được bán chính ngạch sang Trung Quốc
Xuất khẩu rau quả ba tháng đầu năm đạt gần 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 6,1%
Thành lập tổ kiểm tra giá cước vận chuyển container bằng đường biển
Lê Anh
Thứ Năm,  25/2/2021, 16:38 

Thành lập tổ kiểm tra giá cước vận chuyển container bằng đường biển

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Do tình hình giá cước vận chuyển container bằng đường biển tăng cao bất thường gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thành lập tổ công tác để kiểm tra giá cước và các khoản phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Tàu cập cảng vận chuyển hàng tại cảng Tân cảng Cái Mép tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: Anh Quân

Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ. Nếu phát hiện các sai phạm sẽ xử lý theo Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Tổ công tác gồm 13 thành viên, do ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng, hai tổ phó gồm ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Đây là động thái mới nhất từ phía các cơ quan quản lý nhà nước sau khi giá cước vận chuyển container bằng đường biển tăng cao bất thường trong vài tháng gần đây. Nhiều hiệp hội, ngành hàng cho biết, do giá cước vận tải biển tăng gấp 3, gấp 4 lần đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp.

Vào tháng 1-2021, sau phản ánh của TBKTSG Online về giá cước tàu biển đang tăng phi mã, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 705 gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính nghiên cứu nghiên cứu các giải pháp để hạ nhiệt giá cước tàu biển.

Trao đổi với TBKTSG Online, bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết giá cước tàu biển vẫn chưa hạ nhiệt hiện vẫn ở mức rất cao. Ví dụ, giá cước từ TPHCM đi châu Âu chỉ từ 2.300 đô la (tháng 8-2020), song đến tháng 12-2020 đã tăng lên 10.200 đô la/contianer 40 feet; còn giá cước từ TPHCM đi Mỹ, tháng 8-2020 từ 1.500 đô la đến tháng 12-2020 tăng lên từ 5.800-6.000 đô la/ container.

Theo quy định tại điều 21, Nghị định 142/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, doanh nghiệp bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi vi phạm sau:

- Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định.

- Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.

Mời xem thêm:

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp hạ nhiệt cước tàu biển sau phản ánh của TBKTSG

Giải pháp nào ‘hạ nhiệt’ giá cước tàu biển đang tăng phi mã?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.