Mobile Area

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do sự 'hạn chế' của Hải Phòng

Thứ Năm,  25/2/2021, 20:39 
Lan Nhi

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do sự 'hạn chế' của Hải Phòng

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Những quy định về hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch Covid-19 của Hải Phòng đối với phương tiện chở hàng hóa đến từ Hải Dương và cả các hàng hóa từ địa phương khác vào địa phương này để sau đó xuất khẩu không có dấu hiệu hạ nhiệt mà tiếp tục thành nỗi búc xúc của các doanh nghiệp logistics. Đại diện nhiều doanh nghiệp phản ánh về việc họ thiệt hại kinh tế hàng trăm tỉ đồng do chưa có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương.

Ách tắc hàng hóa đêm 24-2 tại Quốc lộ 5 do Hải Phòng thay đổi phương thức kiểm tra xe cộ liên tục. Ảnh: Hiệp hội vận tải hàng hóa

Yêu cầu sớm có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống Covid 19 hôm 24/1, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương: Ngay lúc này phải có cơ chế thực hiện cho lưu thông hàng hóa bình thường, nhất là vùng kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Việc chủ động sản xuất an toàn, không chủ quan đi đôi với đảm bảo lưu thông sản xuất kinh doanh. Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhất là khu vực có cảng như Hải Phòng phải bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, có biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống nhưng không ngăn sông cấm chợ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành cần sớm có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa để trình Thủ tướng. Song lãnh đạo các bộ đều nói rằng, chỉ có Hải Phòng gây khó cho hàng hóa, chứ hàng hóa không có vấn đề. Và Hải Phòng cũng không quan tâm đến các kiến nghị của lãnh đạo các Bộ GTVT, Bộ Công Thương về việc gỡ khó cho hàng hóa.

Theo phản ánh của rất nhiều doanh nghiệp logistics sáng ngày 25-2, Thông báo số 73/UBND Thành phố Hải Phòng ban hành lúc 20 giờ ngày 24-2 đã giải quyết hai vấn đề cho doanh nghiệp: kéo dài thời hạn hiệu lực của kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 cho lái xe từ 3 ngày lên 5 ngày và cho phép sử dụng đường Quốc lộ 5A đi qua địa phận Hải Dương đến các địa phương khác và chiều ngược lại.

Việc nới lỏng các quy định giúp doanh nghiệp bớt khó khăn và tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, theo phản ánh từ Hiệp hội vận tải hàng hóa, thực tế lại diễn ra khá khó khăn cho các phương tiện. Ví dụ, từ 20 giờ đến 24 giờ ngày 24-2, Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng đặt tại Quán Toan (Quốc lộ 5A) cho phép tất cả các xe chiều vào và ra khỏi Hải Phòng được chạy thẳng, không kiểm tra; từ 24 giờ ngày 24-2 đến 1 giờ sáng ngày 25-2, chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng đặt tại Quán Toan chặn xe ở cả hai hướng ra và vào Hải Phòng, không cho bất kỳ xe nào đi qua. Việc chặn xe kéo dài đến khoảng 8 giờ sáng ngày 25-2, dẫn đến tắc nghẽn kéo dài cả chục km trên Quốc lộ 5A.

Tình trạng kẹt xe là do chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng yêu cầu lái xe xuất trình cam kết của doanh nghiệp có nội dung kê khai các nơi xe đến/đi và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, nếu không trả hàng ở Hải Dương thì không dừng đỗ ở địa bàn Hải Dương.

"Tinh thần là bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên có thứ tự ưu tiên như vậy. Các địa phương phải chủ động phòng chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ ".

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào sáng 24-2, về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Một số doanh nghiệp cho rằng không có sự nhất quán trong việc áp dụng các biện pháp phòng dịch của các ngành chức năng của TP Hải Phòng, khiến họ phải đi đến quyết định cho xe chạy hướng Quốc lộ 5B để chờ xem TP Hải Phòng sẽ hướng dẫn thực hiện như thế nào.

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) đã thực hiện cuộc trao đổi nhanh với đại diện một số hiệp hội các ngành sản xuất và logistics, gửi kết quả khảo sát lên Thủ tướng hôm 25-2 để tìm hướng gỡ khó cho doanh nghiệp.

Theo đó, một trong ba khó khăn rất lớn mà doanh nghiệp vẫn không có lối thoát là việc vận chuyển hàng hóa đi và đến Hải Dương, từ Hải Dương vào Hải Phòng cũng như vận chuyển qua Hải Dương, gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Do các chính sách hạn chế đi lại nói trên và sự kỳ thị đối với lái xe, xe vận tải biển số Hải Dương nên việc vận tải hàng hóa ra cảng Hải Phòng bị tắc, dẫn đến việc tình trạng hủy lịch tàu, hủy hợp đồng của công ty xuất khẩu nông sản từ Hải Phòng.

Hiệp hội vận tải tỉnh Hải Dương cho biết, từ khi bùng phát dịch tại địa phương và dừng lưu thông đến nay có trên 100 đơn hàng xuất khẩu nông sản, khoảng 650 container loại 40 feet phải hủy hợp đồng, gây thiệt hại khoảng 100 tỉ đồng. Nếu nông sản tiếp tục bị tắc đến đầu tháng 3, sẽ thiệt hại khoảng 400 tỉ đồng, chưa kể chi phí giải quyết hậu quả...

“Vùng đệm” xử lý hàng hóa và hành lang lưu thông hàng hóa

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chuyển kiến nghị của các hiệp hội lên Thủ tướng Chính phủ , đề nghị UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, lựa chọn địa điểm của đủ điều kiện (như trạm dừng nghỉ trên quốc lộ hoặc đường cao tốc) làm “vùng đệm” để xử lý các biện pháp phòng dịch đối với lái xe, xe và hàng hóa. Thực hiện việc đổi lái xe để điều khiển phương tiện vào địa phương mình như ở cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Tiếp đến là xây dựng hành lang lưu thông riêng của các phương tiện này để không làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, áp dụng việc đăng lý danh sách lái xe...

Đặc biệt, Ban IV kiến nghị Chính phủ xem xét giảm phí cầu đường trong thời gian có dich bệnh bùng phát tại các cao tốc mà các vận tải phải đổi hành trình do các lộ trình cũ bị cách ly do có dịch.

Chính phủ cũng cần nghiên cứu chỉ đạo Văn phòng Chính phủ thiết lập nhanh một kênh thông tin để cập nhật mọi văn bản chỉ đạo, điều hành từ cấp trung ưng với cấp địa phương về chống dịch để doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời và chủ động kế hoạch, tính toán chi phí, đảm bảo sản xuất kinh doanh

Các doanh nghiệp trong nước cạn kiệt nguồn lực

Khảo sát của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho thấy, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp trong nước đều cạn kiệt nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sau hơn một năm chống chọi với đại dịch. Mỗi loại thuế, phí vào thời điểm hiện tại đều là gánh nặng không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Do đó, các doanh nghiệp đều muốn tiếp tục giãn, hoãn thuế phí trong ngắn hạn. Về dài hạn là cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. Nhiều bất cập đã nói đi nói lại nhiều lần vẫn tồn tại, gây khó, cản trở càng đẩy doanh nghiệp vào cơn bĩ cực, cần Chính phủ chỉ đạo liên tục và mạnh mẽ.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Lại tranh cãi quanh quyền phân bổ 2.800 tỉ đồng cho ngành đường sắt
Ngày 19-4: TPHCM bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2
Thái Lan thay đổi kế hoạch đón khách quốc tế do bùng dịch
Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất
Đà Nẵng dẹp nạn ăn xin biến tướng, chèo kéo du khách
Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do sự 'hạn chế' của Hải Phòng
Lan Nhi
Thứ Năm,  25/2/2021, 20:39 

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do sự 'hạn chế' của Hải Phòng

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Những quy định về hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch Covid-19 của Hải Phòng đối với phương tiện chở hàng hóa đến từ Hải Dương và cả các hàng hóa từ địa phương khác vào địa phương này để sau đó xuất khẩu không có dấu hiệu hạ nhiệt mà tiếp tục thành nỗi búc xúc của các doanh nghiệp logistics. Đại diện nhiều doanh nghiệp phản ánh về việc họ thiệt hại kinh tế hàng trăm tỉ đồng do chưa có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương.

Ách tắc hàng hóa đêm 24-2 tại Quốc lộ 5 do Hải Phòng thay đổi phương thức kiểm tra xe cộ liên tục. Ảnh: Hiệp hội vận tải hàng hóa

Yêu cầu sớm có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống Covid 19 hôm 24/1, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương: Ngay lúc này phải có cơ chế thực hiện cho lưu thông hàng hóa bình thường, nhất là vùng kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Việc chủ động sản xuất an toàn, không chủ quan đi đôi với đảm bảo lưu thông sản xuất kinh doanh. Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhất là khu vực có cảng như Hải Phòng phải bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, có biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống nhưng không ngăn sông cấm chợ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành cần sớm có quy trình thống nhất về vận chuyển hàng hóa để trình Thủ tướng. Song lãnh đạo các bộ đều nói rằng, chỉ có Hải Phòng gây khó cho hàng hóa, chứ hàng hóa không có vấn đề. Và Hải Phòng cũng không quan tâm đến các kiến nghị của lãnh đạo các Bộ GTVT, Bộ Công Thương về việc gỡ khó cho hàng hóa.

Theo phản ánh của rất nhiều doanh nghiệp logistics sáng ngày 25-2, Thông báo số 73/UBND Thành phố Hải Phòng ban hành lúc 20 giờ ngày 24-2 đã giải quyết hai vấn đề cho doanh nghiệp: kéo dài thời hạn hiệu lực của kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 cho lái xe từ 3 ngày lên 5 ngày và cho phép sử dụng đường Quốc lộ 5A đi qua địa phận Hải Dương đến các địa phương khác và chiều ngược lại.

Việc nới lỏng các quy định giúp doanh nghiệp bớt khó khăn và tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, theo phản ánh từ Hiệp hội vận tải hàng hóa, thực tế lại diễn ra khá khó khăn cho các phương tiện. Ví dụ, từ 20 giờ đến 24 giờ ngày 24-2, Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng đặt tại Quán Toan (Quốc lộ 5A) cho phép tất cả các xe chiều vào và ra khỏi Hải Phòng được chạy thẳng, không kiểm tra; từ 24 giờ ngày 24-2 đến 1 giờ sáng ngày 25-2, chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng đặt tại Quán Toan chặn xe ở cả hai hướng ra và vào Hải Phòng, không cho bất kỳ xe nào đi qua. Việc chặn xe kéo dài đến khoảng 8 giờ sáng ngày 25-2, dẫn đến tắc nghẽn kéo dài cả chục km trên Quốc lộ 5A.

Tình trạng kẹt xe là do chốt kiểm soát dịch Covid-19 của TP Hải Phòng yêu cầu lái xe xuất trình cam kết của doanh nghiệp có nội dung kê khai các nơi xe đến/đi và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, nếu không trả hàng ở Hải Dương thì không dừng đỗ ở địa bàn Hải Dương.

"Tinh thần là bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên có thứ tự ưu tiên như vậy. Các địa phương phải chủ động phòng chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ ".

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào sáng 24-2, về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Một số doanh nghiệp cho rằng không có sự nhất quán trong việc áp dụng các biện pháp phòng dịch của các ngành chức năng của TP Hải Phòng, khiến họ phải đi đến quyết định cho xe chạy hướng Quốc lộ 5B để chờ xem TP Hải Phòng sẽ hướng dẫn thực hiện như thế nào.

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) đã thực hiện cuộc trao đổi nhanh với đại diện một số hiệp hội các ngành sản xuất và logistics, gửi kết quả khảo sát lên Thủ tướng hôm 25-2 để tìm hướng gỡ khó cho doanh nghiệp.

Theo đó, một trong ba khó khăn rất lớn mà doanh nghiệp vẫn không có lối thoát là việc vận chuyển hàng hóa đi và đến Hải Dương, từ Hải Dương vào Hải Phòng cũng như vận chuyển qua Hải Dương, gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Do các chính sách hạn chế đi lại nói trên và sự kỳ thị đối với lái xe, xe vận tải biển số Hải Dương nên việc vận tải hàng hóa ra cảng Hải Phòng bị tắc, dẫn đến việc tình trạng hủy lịch tàu, hủy hợp đồng của công ty xuất khẩu nông sản từ Hải Phòng.

Hiệp hội vận tải tỉnh Hải Dương cho biết, từ khi bùng phát dịch tại địa phương và dừng lưu thông đến nay có trên 100 đơn hàng xuất khẩu nông sản, khoảng 650 container loại 40 feet phải hủy hợp đồng, gây thiệt hại khoảng 100 tỉ đồng. Nếu nông sản tiếp tục bị tắc đến đầu tháng 3, sẽ thiệt hại khoảng 400 tỉ đồng, chưa kể chi phí giải quyết hậu quả...

“Vùng đệm” xử lý hàng hóa và hành lang lưu thông hàng hóa

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chuyển kiến nghị của các hiệp hội lên Thủ tướng Chính phủ , đề nghị UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, lựa chọn địa điểm của đủ điều kiện (như trạm dừng nghỉ trên quốc lộ hoặc đường cao tốc) làm “vùng đệm” để xử lý các biện pháp phòng dịch đối với lái xe, xe và hàng hóa. Thực hiện việc đổi lái xe để điều khiển phương tiện vào địa phương mình như ở cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Tiếp đến là xây dựng hành lang lưu thông riêng của các phương tiện này để không làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, áp dụng việc đăng lý danh sách lái xe...

Đặc biệt, Ban IV kiến nghị Chính phủ xem xét giảm phí cầu đường trong thời gian có dich bệnh bùng phát tại các cao tốc mà các vận tải phải đổi hành trình do các lộ trình cũ bị cách ly do có dịch.

Chính phủ cũng cần nghiên cứu chỉ đạo Văn phòng Chính phủ thiết lập nhanh một kênh thông tin để cập nhật mọi văn bản chỉ đạo, điều hành từ cấp trung ưng với cấp địa phương về chống dịch để doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời và chủ động kế hoạch, tính toán chi phí, đảm bảo sản xuất kinh doanh

Các doanh nghiệp trong nước cạn kiệt nguồn lực

Khảo sát của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho thấy, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp trong nước đều cạn kiệt nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sau hơn một năm chống chọi với đại dịch. Mỗi loại thuế, phí vào thời điểm hiện tại đều là gánh nặng không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Do đó, các doanh nghiệp đều muốn tiếp tục giãn, hoãn thuế phí trong ngắn hạn. Về dài hạn là cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. Nhiều bất cập đã nói đi nói lại nhiều lần vẫn tồn tại, gây khó, cản trở càng đẩy doanh nghiệp vào cơn bĩ cực, cần Chính phủ chỉ đạo liên tục và mạnh mẽ.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.