Mobile Area

Hòa Phát chính thức tham gia vào thị trường sản xuất vỏ container

Thứ Sáu,  26/2/2021, 09:37 
Lan Nhi

Hòa Phát chính thức tham gia vào thị trường sản xuất vỏ container

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát mới đây đã đăng thông tin tuyển nhân sự cho hai dự án sản xuất vỏ container có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam để giải quyết một phần tình trạng thiếu container trước mắt và tăng nguồn tiêu thụ lâu dài cho sản phẩm thép HRC giai đoạn 2.

Ngành vận tải biển lo nhất tình trạng thiếu container như hiện nay Ảnh:TL

Ngành logistics toàn cầu đang vật lộn với tình trạng thiếu vỏ container. Do Covid-19, việc giải phóng, quay vòng container rỗng bị đình trệ, trong khi nhu cầu xuất hàng đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến khiến container bị khan hiếm trầm trọng.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics, các hãng tàu, các nhà xuất khẩu cũng khốn đốn về tình trạng này do Trung Quốc chi phối thị trường vỏ contaner rỗng (từ khâu sản xuất đến sử dụng). Giá thuê container đã tăng liên tục, từ vài lần đến hàng chục lần nhưng vẫn luôn trong tình trạng"cung không đủ cầu". 

Tuy nhiên, sự tăng giá đột biến mang tính thời điểm này chưa phải là cơ hội mà các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được ngay. Do sản phẩm vỏ contaner rỗng là mặt hàng khá đặc thù, cần nguyên liệu (sắt thép chất lượng cao) để sản xuất, cần đơn hàng đủ lớn để duy trì sản lượng. Nhưng sự khan hiếm nói trên lại mang tính mùa vụ, chưa đủ nguồn cầu thật lớn để các doanh nghiệp coi là cơ hội đầu tư lâu dài.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp sản xuất vỏ container rỗng đúng nghĩa để cung ứng ra thị trường cho các nơi có nhu cầu, trừ một số doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu cải tạo, sửa chữa container. Thậm chí, số lượng vỏ container rỗng ở Việt Nam là bao nhiêu, các container vô chủ nằm ở các cảng là bao nhiêu, đã mấy tháng nay, chưa có cơ quan quản lý nào hoàn tất số liệu đánh giá.

Chủ sở hữu container chủ yếu là các hãng tàu lớn trên thế giới như Maersk, MSC, COSCO, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen. Ngoài ra, các công ty cho thuê container. Các công ty này chỉ sở hữu container, cho các hãng tàu và doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại.

Sự độc chiếm và chi phối của các hãng tàu lớn, các nhà sản xuất và cho thuê contaner quốc tế lớn, trong đó chủ yếu từ Trung Quốc làm thị trường vỏ container khá bất định khi nhu cầu biến động. Giá bán một container hiện nay khoảng 4.000-5.000 đô la Mỹ.

Nhận thấy việc thiếu thốn mang tính thời điểm của thị trường này, sẵn năng lực sản xuất thép trong tay (loại thép cuộn cán nóng HRC đang được sản xuất tại Khu Liên hợp gang thép Dung Quất- Quảng Ngãi), Tập đoàn Hòa Phát khởi động luôn hai dự án tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy đến nay chưa chốt hoàn toàn các điều kiện đủ để dự án hoạt động nhưng với năng lực sản xuất thép HRC của Hòa Phát (giai đoạn 2, năm 2022) thì dự án sản xuất vỏ container sẽ tiêu thụ cho tập đoàn này 1/5 triệu tấn thép HRC với giá thành cạnh tranh.

Nếu dự án này nhanh chóng đi vào hoạt động vào cuối năm sau thì khả năng tự cung ứng và chủ động của các doanh nghiệp xuất khẩu, logistics của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu sẽ dễ giải quyết hơn so với tình trạng thiếu thốn như hiện tại.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Lại tranh cãi quanh quyền phân bổ 2.800 tỉ đồng cho ngành đường sắt
Ngày 19-4: TPHCM bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2
Thái Lan thay đổi kế hoạch đón khách quốc tế do bùng dịch
Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất
Đà Nẵng dẹp nạn ăn xin biến tướng, chèo kéo du khách
Hòa Phát chính thức tham gia vào thị trường sản xuất vỏ container
Lan Nhi
Thứ Sáu,  26/2/2021, 09:37 

Hòa Phát chính thức tham gia vào thị trường sản xuất vỏ container

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát mới đây đã đăng thông tin tuyển nhân sự cho hai dự án sản xuất vỏ container có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam để giải quyết một phần tình trạng thiếu container trước mắt và tăng nguồn tiêu thụ lâu dài cho sản phẩm thép HRC giai đoạn 2.

Ngành vận tải biển lo nhất tình trạng thiếu container như hiện nay Ảnh:TL

Ngành logistics toàn cầu đang vật lộn với tình trạng thiếu vỏ container. Do Covid-19, việc giải phóng, quay vòng container rỗng bị đình trệ, trong khi nhu cầu xuất hàng đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến khiến container bị khan hiếm trầm trọng.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics, các hãng tàu, các nhà xuất khẩu cũng khốn đốn về tình trạng này do Trung Quốc chi phối thị trường vỏ contaner rỗng (từ khâu sản xuất đến sử dụng). Giá thuê container đã tăng liên tục, từ vài lần đến hàng chục lần nhưng vẫn luôn trong tình trạng"cung không đủ cầu". 

Tuy nhiên, sự tăng giá đột biến mang tính thời điểm này chưa phải là cơ hội mà các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được ngay. Do sản phẩm vỏ contaner rỗng là mặt hàng khá đặc thù, cần nguyên liệu (sắt thép chất lượng cao) để sản xuất, cần đơn hàng đủ lớn để duy trì sản lượng. Nhưng sự khan hiếm nói trên lại mang tính mùa vụ, chưa đủ nguồn cầu thật lớn để các doanh nghiệp coi là cơ hội đầu tư lâu dài.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp sản xuất vỏ container rỗng đúng nghĩa để cung ứng ra thị trường cho các nơi có nhu cầu, trừ một số doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu cải tạo, sửa chữa container. Thậm chí, số lượng vỏ container rỗng ở Việt Nam là bao nhiêu, các container vô chủ nằm ở các cảng là bao nhiêu, đã mấy tháng nay, chưa có cơ quan quản lý nào hoàn tất số liệu đánh giá.

Chủ sở hữu container chủ yếu là các hãng tàu lớn trên thế giới như Maersk, MSC, COSCO, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen. Ngoài ra, các công ty cho thuê container. Các công ty này chỉ sở hữu container, cho các hãng tàu và doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại.

Sự độc chiếm và chi phối của các hãng tàu lớn, các nhà sản xuất và cho thuê contaner quốc tế lớn, trong đó chủ yếu từ Trung Quốc làm thị trường vỏ container khá bất định khi nhu cầu biến động. Giá bán một container hiện nay khoảng 4.000-5.000 đô la Mỹ.

Nhận thấy việc thiếu thốn mang tính thời điểm của thị trường này, sẵn năng lực sản xuất thép trong tay (loại thép cuộn cán nóng HRC đang được sản xuất tại Khu Liên hợp gang thép Dung Quất- Quảng Ngãi), Tập đoàn Hòa Phát khởi động luôn hai dự án tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy đến nay chưa chốt hoàn toàn các điều kiện đủ để dự án hoạt động nhưng với năng lực sản xuất thép HRC của Hòa Phát (giai đoạn 2, năm 2022) thì dự án sản xuất vỏ container sẽ tiêu thụ cho tập đoàn này 1/5 triệu tấn thép HRC với giá thành cạnh tranh.

Nếu dự án này nhanh chóng đi vào hoạt động vào cuối năm sau thì khả năng tự cung ứng và chủ động của các doanh nghiệp xuất khẩu, logistics của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu sẽ dễ giải quyết hơn so với tình trạng thiếu thốn như hiện tại.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.