Mobile Area

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng cao nhất 8 năm

Chủ Nhật,  28/2/2021, 20:07 
Vân Phong

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng cao nhất 8 năm

Vân Phong

(TBKTSG Online) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 tăng 1,52% so với tháng trước, ghi nhận mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong tám năm gần đây, theo Tổng cục Thống kê.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng dịp sát Tết Nguyên đán là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số CPI tháng 2-2021 tăng mạnh. Ảnh: TTXVN.

Cơ quan này cho biết mức tăng 1,52% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 do 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với 4% khiến chỉ số CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm. Theo đó, giá vật liệu, bảo dưỡng nhà ở chính tăng 1,31%, giá ga tăng 6,74% và giá dầu hỏa tăng 4.35%.

Còn giá điện sinh hoạt tháng 2 tăng 20,06% do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng. Điều này làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ghi nhận mức tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, giá lương thực và thực phẩm lần lượt tăng 1,77% và 1,82% khiến CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm.

Ngoài ra, giá ăn uống ngoài gia đình cũng tăng 1,01%.

Nhóm giao thông ghi nhận mức tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26-1-2021 và 25-2-2021 khiến chỉ số giá xăng, dầu tăng 3,28%. Kết quả, CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng tăng và nhu cầu mua sắm, sửa chữa cuối năm tăng nên giá một số loại xe và giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện tăng.

Nhóm đồ uống và thuốc lá có mức tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết. Cụ thể, giá đồ uống không cồn tăng 0,49%, giá rượu bia tăng 1,26%, giá thuốc hút tăng 0,64%.

Một số nhóm hàng hoá, dịch vụ khác cũng ghi nhận sự gia tăng của chỉ số giá, gồm: nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%.

Kết quả, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 lần lượt tăng 1,52% và 1,58% so với tháng 1-2021 và tháng 12-2020. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, chỉ số này chỉ tăng 0,7% – mức tăng thấp nhất từ năm 2016 đến nay.
CPI bình quân tháng đầu 2021 giảm 0,14% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Còn lạm phát cơ bản - sự thay đổi trong chi phí của hàng hóa và dịch vụ nhưng không bao gồm những chi phí từ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục - của tháng 2-2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản bình quân hai tháng đầu năm 2021 tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đổi rừng lấy sân golf
Nhượng bộ mới của Mỹ về thuế doanh nghiệp toàn cầu, Việt Nam cần làm gì?
TPHCM: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Đưa nợ công về mức an toàn sau 5 năm
Kiến nghị Chính phủ gia hạn chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành vận tải
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng cao nhất 8 năm
Vân Phong
Chủ Nhật,  28/2/2021, 20:07 

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2021 tăng cao nhất 8 năm

Vân Phong

(TBKTSG Online) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 tăng 1,52% so với tháng trước, ghi nhận mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong tám năm gần đây, theo Tổng cục Thống kê.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng dịp sát Tết Nguyên đán là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số CPI tháng 2-2021 tăng mạnh. Ảnh: TTXVN.

Cơ quan này cho biết mức tăng 1,52% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 do 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với 4% khiến chỉ số CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm. Theo đó, giá vật liệu, bảo dưỡng nhà ở chính tăng 1,31%, giá ga tăng 6,74% và giá dầu hỏa tăng 4.35%.

Còn giá điện sinh hoạt tháng 2 tăng 20,06% do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng. Điều này làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ghi nhận mức tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, giá lương thực và thực phẩm lần lượt tăng 1,77% và 1,82% khiến CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm.

Ngoài ra, giá ăn uống ngoài gia đình cũng tăng 1,01%.

Nhóm giao thông ghi nhận mức tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26-1-2021 và 25-2-2021 khiến chỉ số giá xăng, dầu tăng 3,28%. Kết quả, CPI chung tăng 0,12 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng tăng và nhu cầu mua sắm, sửa chữa cuối năm tăng nên giá một số loại xe và giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện tăng.

Nhóm đồ uống và thuốc lá có mức tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết. Cụ thể, giá đồ uống không cồn tăng 0,49%, giá rượu bia tăng 1,26%, giá thuốc hút tăng 0,64%.

Một số nhóm hàng hoá, dịch vụ khác cũng ghi nhận sự gia tăng của chỉ số giá, gồm: nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%.

Kết quả, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2021 lần lượt tăng 1,52% và 1,58% so với tháng 1-2021 và tháng 12-2020. Nhưng so với cùng kỳ năm trước, chỉ số này chỉ tăng 0,7% – mức tăng thấp nhất từ năm 2016 đến nay.
CPI bình quân tháng đầu 2021 giảm 0,14% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Còn lạm phát cơ bản - sự thay đổi trong chi phí của hàng hóa và dịch vụ nhưng không bao gồm những chi phí từ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục - của tháng 2-2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản bình quân hai tháng đầu năm 2021 tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.