Mobile Area

Gần 50% số đơn khiếu nại của người tiêu dùng năm 2020 về dịch vụ vận tải

Thứ Hai,  1/3/2021, 19:34 
Vũ Yến

Gần 50% số đơn khiếu nại của người tiêu dùng năm 2020 về dịch vụ vận tải

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển nổi lên là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất trong năm 2020 vừa qua, theo bản báo cáo mới đây của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA) thuộc Bộ Công Thương.

Dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển... là những lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Vũ Yến

VCCA, qua bản báo cáo tổng kết hoạt động tư vấn, giải quyết khiếu kiện của người tiêu dùng năm 2020, cho hay những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển vọt lên dẫn đầu với tỉ lệ 49,1% số lượng khiếu nại trong năm vừa qua, trong khi năm 2019 lĩnh vực này chỉ bị khiếu nại với tỉ lệ khoảng 4%.

Ngược lại, nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng năm 2019 dẫn đầu với 41% số vụ khiếu nại, năm 2020 giảm xuống đứng thứ hai với 9,3%. Bên cạnh đó, điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng như các năm trước đó.

Nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng đã thoát vị trí đầu bảng về bị khiếu kiện và tỉ lệ bị khiếu kiện hơn 40% của năm 2019 nay chỉ còn 9,3%. Đồ họa: Vcca.gov.vn

Có đến 56,4% số yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các trường hợp nêu trên chủ yếu phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng (từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé).

Phân bổ yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo loại hành vi. Đồ họa: Vcca.gov.vn

Ngoài ra, các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (chủ yếu liên quan đến các giao dịch trên mạng); vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng (liên quan đến tín dụng tiêu dùng); vi phạm quy định về giao kết hợp đồng (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở; gói du lịch, nghỉ dưỡng) cũng tương đối phổ biến.

Bên cạnh đó, các vi phạm trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện (điển hình như hành vi từ chối thực hiện bảo hành, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, không cung cấp giấy bảo hành…); vi phạm trách nhiệm về cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ, chủ yếu là đồ điện tử, gia dụng hoặc hàng hóa tiêu dùng thường ngày khác cũng thường xuyên được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại tới VCCA.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bộ Nông nghiệp yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thực phẩm chay
Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước
Thị trường tiêu thụ xe ô tô tháng 3 bất ngờ tăng mạnh, hãng xe kỳ vọng năm bán hàng khả quan
Khó khăn 'kép' đẩy hàng ngàn doanh nghiệp bán lẻ đóng cửa trong 3 tháng
Dịch vụ Internet của Elon Musk làm các nhà cung cấp trong nước lo ngại
Gần 50% số đơn khiếu nại của người tiêu dùng năm 2020 về dịch vụ vận tải
Vũ Yến
Thứ Hai,  1/3/2021, 19:34 

Gần 50% số đơn khiếu nại của người tiêu dùng năm 2020 về dịch vụ vận tải

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển nổi lên là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất trong năm 2020 vừa qua, theo bản báo cáo mới đây của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA) thuộc Bộ Công Thương.

Dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển... là những lĩnh vực bị khiếu nại nhiều nhất, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Vũ Yến

VCCA, qua bản báo cáo tổng kết hoạt động tư vấn, giải quyết khiếu kiện của người tiêu dùng năm 2020, cho hay những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển vọt lên dẫn đầu với tỉ lệ 49,1% số lượng khiếu nại trong năm vừa qua, trong khi năm 2019 lĩnh vực này chỉ bị khiếu nại với tỉ lệ khoảng 4%.

Ngược lại, nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng năm 2019 dẫn đầu với 41% số vụ khiếu nại, năm 2020 giảm xuống đứng thứ hai với 9,3%. Bên cạnh đó, điện thoại, viễn thông; đồ điện tử gia dụng; tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng thường ngày vẫn là những lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phổ biến về số lượng khiếu nại của người tiêu dùng như các năm trước đó.

Nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng đã thoát vị trí đầu bảng về bị khiếu kiện và tỉ lệ bị khiếu kiện hơn 40% của năm 2019 nay chỉ còn 9,3%. Đồ họa: Vcca.gov.vn

Có đến 56,4% số yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với người tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các trường hợp nêu trên chủ yếu phản ánh, khiếu nại các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp đã cam kết với người tiêu dùng (từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé).

Phân bổ yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo loại hành vi. Đồ họa: Vcca.gov.vn

Ngoài ra, các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (chủ yếu liên quan đến các giao dịch trên mạng); vi phạm quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quấy rối người tiêu dùng (liên quan đến tín dụng tiêu dùng); vi phạm quy định về giao kết hợp đồng (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở; gói du lịch, nghỉ dưỡng) cũng tương đối phổ biến.

Bên cạnh đó, các vi phạm trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện (điển hình như hành vi từ chối thực hiện bảo hành, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, không cung cấp giấy bảo hành…); vi phạm trách nhiệm về cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ, chủ yếu là đồ điện tử, gia dụng hoặc hàng hóa tiêu dùng thường ngày khác cũng thường xuyên được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại tới VCCA.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.