Mobile Area

Hiệp hội hàng không lại kêu cứu

Thứ Năm,  4/3/2021, 21:06 
Lan Nhi

Hiệp hội hàng không lại kêu cứu

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa gửi tới báo giới văn bản của Văn phòng Chính phủ (VPCP) đề xuất giải pháp phát triển ngành hàng không và nhắc lại đề nghị liên quan đến gói hỗ trợ 25.000 tỉ đồng mà VABA đã đề xuất trước đó.

Vietjet Air (ảnh) và Bamboo Airways đều báo lãi, thậm chí lãi khá cao năm 2020 nhưng Hiệp hội hàng không vẫn kêu cứu. Ảnh minh họa: DNCC

Văn phòng Chính phủ cuối tháng 1-2021 đã yêu cầu các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét đề xuất của VABA về những giải phá phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng giao các bộ trong lĩnh vực của mình nghiên cứu những giải pháp phù hợp để các doanh nghiệp thuộc VABA phát triển sau đại dịch.

Chủ tịch VABA Phạm Việt Dũng cho biết: VABA đã kiến nghị nhiều lần việc Chính phủ triển khai gói hỗ trợ tín dụng giúp các hãng hàng không cải thiện khả năng thanh toán qua gói hỗ trợ trị giá 25.000 đến 27.000 tỉ đồng. VABA cũng đề nghị tiếp tục xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid 19 đã vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho đến năm 2024.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ về giảm phí, lệ phí đối với một số hoạt động và dịch vụ hàng không (phí sử dụng sân bay, phí cất/hạ cánh...) để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không. Thực hiện việc giảm 50% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và không tiếp tục thực hiện việc giảm giá điều hành bay để hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và doanh nghiệp khai thác cảng...

Trước đó, cuối năm 2020, Quốc hội đã có Nghị quyết cho phép Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được nhận gói hỗ trợ trị giá 16.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi và thời hạn gia hạn không quá hai lần để đảm bảo cho hãng có khả năng thanh khoản và duy trì hoạt động.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Vietjet Air, hãng này có mức lãi sau thuế năm 2020 là 70 tỉ đồng và là một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới không sa thải nhân viên và có lợi nhuận trong năm 2020.
Trong một diễn biến có liên quan, Bamboo Airways báo lãi trước thuế cả năm 2020 lên đến 400 tỉ đồng nhưng không rõ mức lợi nhuận của hãng đến từ các nguồn nào.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Gỡ khó cho hàng không có cần áp sàn giá vé?
Quảng Nam sẽ là điểm đến đầu tiên cho du khách quốc tế có ‘hộ chiếu vaccine’?
Bộ Nông nghiệp yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thực phẩm chay
Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước
Thị trường tiêu thụ xe ô tô tháng 3 bất ngờ tăng mạnh, hãng xe kỳ vọng năm bán hàng khả quan
Hiệp hội hàng không lại kêu cứu
Lan Nhi
Thứ Năm,  4/3/2021, 21:06 

Hiệp hội hàng không lại kêu cứu

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa gửi tới báo giới văn bản của Văn phòng Chính phủ (VPCP) đề xuất giải pháp phát triển ngành hàng không và nhắc lại đề nghị liên quan đến gói hỗ trợ 25.000 tỉ đồng mà VABA đã đề xuất trước đó.

Vietjet Air (ảnh) và Bamboo Airways đều báo lãi, thậm chí lãi khá cao năm 2020 nhưng Hiệp hội hàng không vẫn kêu cứu. Ảnh minh họa: DNCC

Văn phòng Chính phủ cuối tháng 1-2021 đã yêu cầu các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét đề xuất của VABA về những giải phá phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng giao các bộ trong lĩnh vực của mình nghiên cứu những giải pháp phù hợp để các doanh nghiệp thuộc VABA phát triển sau đại dịch.

Chủ tịch VABA Phạm Việt Dũng cho biết: VABA đã kiến nghị nhiều lần việc Chính phủ triển khai gói hỗ trợ tín dụng giúp các hãng hàng không cải thiện khả năng thanh toán qua gói hỗ trợ trị giá 25.000 đến 27.000 tỉ đồng. VABA cũng đề nghị tiếp tục xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid 19 đã vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho đến năm 2024.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ về giảm phí, lệ phí đối với một số hoạt động và dịch vụ hàng không (phí sử dụng sân bay, phí cất/hạ cánh...) để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không. Thực hiện việc giảm 50% phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và không tiếp tục thực hiện việc giảm giá điều hành bay để hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và doanh nghiệp khai thác cảng...

Trước đó, cuối năm 2020, Quốc hội đã có Nghị quyết cho phép Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được nhận gói hỗ trợ trị giá 16.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi và thời hạn gia hạn không quá hai lần để đảm bảo cho hãng có khả năng thanh khoản và duy trì hoạt động.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Vietjet Air, hãng này có mức lãi sau thuế năm 2020 là 70 tỉ đồng và là một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới không sa thải nhân viên và có lợi nhuận trong năm 2020.
Trong một diễn biến có liên quan, Bamboo Airways báo lãi trước thuế cả năm 2020 lên đến 400 tỉ đồng nhưng không rõ mức lợi nhuận của hãng đến từ các nguồn nào.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.