Mobile Area

Xiaomi đầu tư 10 tỉ đô la cho dự án xe điện thông minh

Thứ Tư,  31/3/2021, 18:55 
Khánh Lan

Xiaomi đầu tư 10 tỉ đô la cho dự án xe điện thông minh

Khánh Lan

(KTSG) - Thị trường xe điện Trung Quốc sẽ càng nóng hơn sau khi hãng Xiaomi (Trung Quốc), nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 10 tỉ đô la Mỹ trong thập niên tới để sản xuất xe điện thông minh.

Thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng sôi động với nhiều công ty tham gia tung mẫu xe mới ra thị trường. Ảnh: itzone

Sẽ thuê các công ty khác lắp ráp xe điện

Theo bản công bố thông tin mà Xiaomi nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm 30-3, tỉ phú Lei Jun, người đồng sáng lập Xiaomi, sẽ đảm nhận ghế giám đốc điều hành của một công ty con chịu trách nhiệm đầu tư ban đầu 10 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ đô la) cho dự án sản xuất xe điện thông minh. Ngân sách đầu tư cho dự án này sẽ lên đến 10 tỉ đô la trong vòng 10 năm tới.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết nếu dự án tiến triển nhanh, sớm nhất là trong vòng 3 năm tới, Xiaomi có thể đầu tư tổng cộng 100 tỉ nhân dân tệ (15 tỉ đô la) nếu tính thêm nguồn vốn bên ngoài. Xiaomi sẽ đóng góp 60% số vốn đầu tư này và sẽ huy động phần vốn còn lại.

Nguồn tin này cho biết Xiaomi sẽ thuê các nhà sản xuất gia công lắp ráp xe điện, một mô hình mà hãng này đang sử dụng cho smartphone. Xiaomi đang dựa vào các nhà sản xuất gia công như Foxconn Technology để sản xuất các thiết bị di động. Nhưng Xiaomi không có kế hoạch hợp tác với các hãng xe khác để sản xuất xe điện.

Một nguồn tin khác biết Lei Jun nghiên cứu tiềm năng của lĩnh vực xe điện cách đây vài tháng và ra quyết định xâm nhập vào mảng cách đây vài tuần. Nguồn tin này nói Xiaomi đã thuê kỹ sư để phát triển phần mềm trang bị cho xe điện.

“Xiaomi hy vọng cung cấp xe điện thông minh, chất lượng cao, cho phép mọi người trên thế giới hưởng thụ lối sống thông minh bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu”, thông báo của Xiaomi cho hay.

“Chúng tôi có ngân sách dồi dào cho dự án này. Tôi nhận thức đầy đủ các rủi ro của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Tôi cũng hiểu rằng dự án sẽ mất ít nhất 3-5 năm để triển khai thành công với ngân sách đầu tư hàng chục tỉ nhân dân tệ”, tỉ phú Lei Jun nói tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 30-3.

Ông cho biết Xiaomi không có ý định mời các nhà đầu tư bên ngoài tham gia dự án vì công ty ông muốn kiểm soát hoàn toàn mảng sản xuất xe điện. Ông nói: “Đây sẽ là dự án khởi nghiệp cuối cùng trong sự nghiệp của tôi”.

Đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt

Được thành lập cách đây hơn một thập kỷ, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone có tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc trong quí 4 năm ngoái sau khi Huawei bị Mỹ phong tỏa nguồn cung các sản phẩm chip quan trọng. Bên ngoài mảng thiết bị di động, Xiaomi còn sản xuất một loạt thiết bị gia dụng giá bình dân từ nồi cơm điện cho đến robot hút bụi.

Việc Xiaomi xâm nhập vào thị trường xe điện sẽ mở ra mở ra địa hạt tăng trưởng lớn mới bên ngoài mảng smartphone và các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác được dự báo sẽ chuyển sang thời kỳ tăng trưởng thấp kể từ năm 2023.

Lấn sân sang lĩnh vực xe điện là dự án tham vọng nhất của Xiaomi cho đến nay. Tuy nhiên, Xiaomi đang nhảy vào một không gian thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Xiaomi sẽ không chỉ cạnh tranh với các hãng xe tên tuổi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như Geely, BYD, Tesla hay Volkswagen mà còn sẽ đối đầu với những công ty khởi nghiệp xe điện đã thiết lập sự hiện diện đáng kể trên thị trường, bao gồm Nio và Xpeng Motors.

Các công ty internet của Trung Quốc cũng đang nhảy vào lĩnh vực xe điện thông minh. Hãng tìm kiếm Baidu đã thành lập liên doanh xe điện với Geely hồi tháng 1.Tu Le, người sáng lập Công ty tư vấn Sino Auto Insights, lưu ý trong khi hãng tìm kiếm Baidu có thể triển khai năng lực trí tuệ nhân tạo và công nghệ lái tự động cho dự án xe điện, Xiaomi thiếu lợi thế cạnh tranh tương tự.

Trong một báo cáo gần đây, nhà phân tích Dan Ives ở Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush Securities nhận định: “Cuộc chuyển đổi sang xe điện chỉ mới bắt đầu. Ngành công nghiệp này đang đứng trước cơ hội thị trường trị giá 5.000 tỉ đô la trong một thập kỷ tới. Với tất cả các hãng xe lớn General Motors, Ford, Volkswagen đều đang nhảy vào sản xuất xe điện, điều này cho thấy nhu cầu khổng lồ trên toàn cầu đối với công nghệ xe điện hiển hiện trước mắt”.

Trong những năm gần đây, thị trường xe điện cất cánh ở Trung Quốc nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bắc Kinh bao gồm chính sách trợ giá. Dù các biện pháp hỗ trợ đã giảm dần, hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự báo trong năm 2021, doanh số xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 1,9 triệu chiếc, tăng 51% so với năm ngoái nhờ giá xe giảm và ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng. Doanh số xe điện ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12 năm ngoái, chiếm gần 1/10 doanh số xe mới ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 20% doanh số xe mới ở Trung Quốc vào năm 2025 là xe điện

Theo Financial Times, Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt
Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc vẫn khốn đốn dù kinh tế phục hồi
Bất chấp dịch bệnh, hơn 90 hãng hàng không mới vẫn ra mắt
Sau một năm xuống đáy, các tập đoàn dầu khí toàn cầu hồ hởi báo lãi
Giá đồng lên mức 10.000 đô la/tấn, cao nhất kể từ năm 2011
Xiaomi đầu tư 10 tỉ đô la cho dự án xe điện thông minh
Khánh Lan
Thứ Tư,  31/3/2021, 18:55 

Xiaomi đầu tư 10 tỉ đô la cho dự án xe điện thông minh

Khánh Lan

(KTSG) - Thị trường xe điện Trung Quốc sẽ càng nóng hơn sau khi hãng Xiaomi (Trung Quốc), nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ ba thế giới, tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 10 tỉ đô la Mỹ trong thập niên tới để sản xuất xe điện thông minh.

Thị trường xe điện của Trung Quốc ngày càng sôi động với nhiều công ty tham gia tung mẫu xe mới ra thị trường. Ảnh: itzone

Sẽ thuê các công ty khác lắp ráp xe điện

Theo bản công bố thông tin mà Xiaomi nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm 30-3, tỉ phú Lei Jun, người đồng sáng lập Xiaomi, sẽ đảm nhận ghế giám đốc điều hành của một công ty con chịu trách nhiệm đầu tư ban đầu 10 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ đô la) cho dự án sản xuất xe điện thông minh. Ngân sách đầu tư cho dự án này sẽ lên đến 10 tỉ đô la trong vòng 10 năm tới.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết nếu dự án tiến triển nhanh, sớm nhất là trong vòng 3 năm tới, Xiaomi có thể đầu tư tổng cộng 100 tỉ nhân dân tệ (15 tỉ đô la) nếu tính thêm nguồn vốn bên ngoài. Xiaomi sẽ đóng góp 60% số vốn đầu tư này và sẽ huy động phần vốn còn lại.

Nguồn tin này cho biết Xiaomi sẽ thuê các nhà sản xuất gia công lắp ráp xe điện, một mô hình mà hãng này đang sử dụng cho smartphone. Xiaomi đang dựa vào các nhà sản xuất gia công như Foxconn Technology để sản xuất các thiết bị di động. Nhưng Xiaomi không có kế hoạch hợp tác với các hãng xe khác để sản xuất xe điện.

Một nguồn tin khác biết Lei Jun nghiên cứu tiềm năng của lĩnh vực xe điện cách đây vài tháng và ra quyết định xâm nhập vào mảng cách đây vài tuần. Nguồn tin này nói Xiaomi đã thuê kỹ sư để phát triển phần mềm trang bị cho xe điện.

“Xiaomi hy vọng cung cấp xe điện thông minh, chất lượng cao, cho phép mọi người trên thế giới hưởng thụ lối sống thông minh bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu”, thông báo của Xiaomi cho hay.

“Chúng tôi có ngân sách dồi dào cho dự án này. Tôi nhận thức đầy đủ các rủi ro của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Tôi cũng hiểu rằng dự án sẽ mất ít nhất 3-5 năm để triển khai thành công với ngân sách đầu tư hàng chục tỉ nhân dân tệ”, tỉ phú Lei Jun nói tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 30-3.

Ông cho biết Xiaomi không có ý định mời các nhà đầu tư bên ngoài tham gia dự án vì công ty ông muốn kiểm soát hoàn toàn mảng sản xuất xe điện. Ông nói: “Đây sẽ là dự án khởi nghiệp cuối cùng trong sự nghiệp của tôi”.

Đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt

Được thành lập cách đây hơn một thập kỷ, Xiaomi vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone có tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc trong quí 4 năm ngoái sau khi Huawei bị Mỹ phong tỏa nguồn cung các sản phẩm chip quan trọng. Bên ngoài mảng thiết bị di động, Xiaomi còn sản xuất một loạt thiết bị gia dụng giá bình dân từ nồi cơm điện cho đến robot hút bụi.

Việc Xiaomi xâm nhập vào thị trường xe điện sẽ mở ra mở ra địa hạt tăng trưởng lớn mới bên ngoài mảng smartphone và các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác được dự báo sẽ chuyển sang thời kỳ tăng trưởng thấp kể từ năm 2023.

Lấn sân sang lĩnh vực xe điện là dự án tham vọng nhất của Xiaomi cho đến nay. Tuy nhiên, Xiaomi đang nhảy vào một không gian thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Xiaomi sẽ không chỉ cạnh tranh với các hãng xe tên tuổi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như Geely, BYD, Tesla hay Volkswagen mà còn sẽ đối đầu với những công ty khởi nghiệp xe điện đã thiết lập sự hiện diện đáng kể trên thị trường, bao gồm Nio và Xpeng Motors.

Các công ty internet của Trung Quốc cũng đang nhảy vào lĩnh vực xe điện thông minh. Hãng tìm kiếm Baidu đã thành lập liên doanh xe điện với Geely hồi tháng 1.Tu Le, người sáng lập Công ty tư vấn Sino Auto Insights, lưu ý trong khi hãng tìm kiếm Baidu có thể triển khai năng lực trí tuệ nhân tạo và công nghệ lái tự động cho dự án xe điện, Xiaomi thiếu lợi thế cạnh tranh tương tự.

Trong một báo cáo gần đây, nhà phân tích Dan Ives ở Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush Securities nhận định: “Cuộc chuyển đổi sang xe điện chỉ mới bắt đầu. Ngành công nghiệp này đang đứng trước cơ hội thị trường trị giá 5.000 tỉ đô la trong một thập kỷ tới. Với tất cả các hãng xe lớn General Motors, Ford, Volkswagen đều đang nhảy vào sản xuất xe điện, điều này cho thấy nhu cầu khổng lồ trên toàn cầu đối với công nghệ xe điện hiển hiện trước mắt”.

Trong những năm gần đây, thị trường xe điện cất cánh ở Trung Quốc nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bắc Kinh bao gồm chính sách trợ giá. Dù các biện pháp hỗ trợ đã giảm dần, hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự báo trong năm 2021, doanh số xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 1,9 triệu chiếc, tăng 51% so với năm ngoái nhờ giá xe giảm và ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng. Doanh số xe điện ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12 năm ngoái, chiếm gần 1/10 doanh số xe mới ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 20% doanh số xe mới ở Trung Quốc vào năm 2025 là xe điện

Theo Financial Times, Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.