Mobile Area

Mảng vận tải biển thua lỗ, VIMC thoái hết vốn tại các công ty vận tải biển

Chủ Nhật,  4/4/2021, 18:30 
Lê Anh

Mảng vận tải biển thua lỗ, VIMC thoái hết vốn tại các công ty vận tải biển

Lê Anh

(KTSG Online) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) năm 2021, sẽ tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển khi mảng vận tải biển của doanh nghiệp này thua lỗ nặng.

Các tàu của VIMC hiện nay không đủ sức cạnh tranh nên mảng vận tải biển thua lỗ. Ảnh: Anh Quân

Theo tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2021 và 5 năm tiếp theo được VIMC gửi đến cổ đông trước khi diễn ra đại hội cổ đông thường niên 2021 vào ngày 22-4, VIMC sẽ thoái vốn khỏi nhiều công ty vận tải biển.

Cụ thể, trong kế hoạch năm 2021, VIMC sẽ thoái vốn khỏi 12 doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có 8 công ty sẽ thoái hết toàn bộ cổ phần mà VIMC đang nắm giữ.

Danh mục các công ty mà VIMC thoái toàn bộ vốn có những cái tên khá quen thuộc như Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, VIMC thoái  gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%); tại Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Phương Đông VIMC thoái toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) …

Một số doanh nghiệp vận tải biển, VIMC cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% như tại Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam; giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship.

Kế hoạch thoái vốn năm 2021 của VIMC:

Sở dĩ, VIMC thoái vốn hết vốn tại các công ty vận tải biển thành viên là vì mảng vận tải biển đang thua lỗ nặng. Trong năm 2020, nếu như mảng khai thác cảng thu và mảng dịch vụ hàng hải của VIMC đều có lãi thì khối vận tải biển lại ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỉ đồng.

Đồng thời, VIMC muốn thoái vốn mảng vận tải biển để dồn lực tập trung cho hai mảng có doanh thu tốt là mảng khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Cùng với việc thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên, năm 2021 VIMC tiếp tục bán thanh lý 10 tàu biển (4 tàu thuộc công ty mẹ, 6 tàu thuộc các công ty thành viên) trong bối cảnh mảng vận tải biển của công ty này tiếp tục thua lỗ.

Việc VIMC tiếp tục bán thanh lý tàu là do đội tàu của doanh nghiệp này được đầu tư vào giai đoạn 2006 - 2009 với suất đầu tư rất cao. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn rất khó cạnh tranh trên thị trường.

Khi bán được các tàu không phù hợp, trong năm 2021, VIMC sẽ đầu tư 2 tàu container dung tích 1.700 -2.200 TEU đã qua sử dụng có tính năng phù hợp để kai thác. Tổng mức đầu tư dự kiến cho 2 tàu là 474 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

Vinalines lỗ luỹ kế gần 3.169 tỉ đồng

Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp tại TPHCM hoạt động trở lại tăng 95%
Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới
VASEP kiến nghị TPHCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến cuối năm
Nghịch lý nhập siêu để phục vụ mục tiêu xuất khẩu chăn nuôi
Tham vấn điều tra chống bán phá giá đường mía xuất xứ Thái Lan
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
4 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Vì sao khó ngăn chặn được các sàn 'tài chính ma'?
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
8 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
Mảng vận tải biển thua lỗ, VIMC thoái hết vốn tại các công ty vận tải biển
Lê Anh
Chủ Nhật,  4/4/2021, 18:30 

Mảng vận tải biển thua lỗ, VIMC thoái hết vốn tại các công ty vận tải biển

Lê Anh

(KTSG Online) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) năm 2021, sẽ tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển khi mảng vận tải biển của doanh nghiệp này thua lỗ nặng.

Các tàu của VIMC hiện nay không đủ sức cạnh tranh nên mảng vận tải biển thua lỗ. Ảnh: Anh Quân

Theo tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2021 và 5 năm tiếp theo được VIMC gửi đến cổ đông trước khi diễn ra đại hội cổ đông thường niên 2021 vào ngày 22-4, VIMC sẽ thoái vốn khỏi nhiều công ty vận tải biển.

Cụ thể, trong kế hoạch năm 2021, VIMC sẽ thoái vốn khỏi 12 doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có 8 công ty sẽ thoái hết toàn bộ cổ phần mà VIMC đang nắm giữ.

Danh mục các công ty mà VIMC thoái toàn bộ vốn có những cái tên khá quen thuộc như Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, VIMC thoái  gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%); tại Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Phương Đông VIMC thoái toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) …

Một số doanh nghiệp vận tải biển, VIMC cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% như tại Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam; giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship.

Kế hoạch thoái vốn năm 2021 của VIMC:

Sở dĩ, VIMC thoái vốn hết vốn tại các công ty vận tải biển thành viên là vì mảng vận tải biển đang thua lỗ nặng. Trong năm 2020, nếu như mảng khai thác cảng thu và mảng dịch vụ hàng hải của VIMC đều có lãi thì khối vận tải biển lại ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỉ đồng.

Đồng thời, VIMC muốn thoái vốn mảng vận tải biển để dồn lực tập trung cho hai mảng có doanh thu tốt là mảng khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Cùng với việc thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên, năm 2021 VIMC tiếp tục bán thanh lý 10 tàu biển (4 tàu thuộc công ty mẹ, 6 tàu thuộc các công ty thành viên) trong bối cảnh mảng vận tải biển của công ty này tiếp tục thua lỗ.

Việc VIMC tiếp tục bán thanh lý tàu là do đội tàu của doanh nghiệp này được đầu tư vào giai đoạn 2006 - 2009 với suất đầu tư rất cao. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn rất khó cạnh tranh trên thị trường.

Khi bán được các tàu không phù hợp, trong năm 2021, VIMC sẽ đầu tư 2 tàu container dung tích 1.700 -2.200 TEU đã qua sử dụng có tính năng phù hợp để kai thác. Tổng mức đầu tư dự kiến cho 2 tàu là 474 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

Vinalines lỗ luỹ kế gần 3.169 tỉ đồng

Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.