Mobile Area

Doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn do giá cước tàu biển tăng

Thứ Hai,  5/4/2021, 21:00 
Chánh Trung - Trung Châu - Trung Chánh

Doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn do giá cước tàu biển tăng

Chánh Trung - Trung Châu - Trung Chánh

(KTSG Online) - Sự cố kênh đào Suez cùng với giá dầu tăng lại tiếp tục đẩy giá cước vận tải lên cao. Dù hiện nay tình trạng khan hiếm container rỗng đã giảm bớt nhưng giá cước vận chuyển tàu biển còn neo ở mức cao. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước lại tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức.

Theo ghi nhận của KTSG Online, cước vận chuyển tuyến từ Oman về Việt Nam, đối với các tàu 50.000 DWT có giá từ 12 đô la Mỹ/tấn tăng vọt lên 28 đô la Mỹ/tấn; tuyến Thái Lan đến các cảng Cái Mép -Thị Vải trước đây giá chỉ khoảng 15 đô la/tấn thì hiện tại giá cước đã tăng lên 22 đô la/tấn nhưng doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn khó tìm được tàu.

Các chuyên gia logistics cho biết, trong thời gian xảy ra sự cố, nếu tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng thì hành trình từ châu Á tới châu Âu sẽ kéo dài thêm hai tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể. Thậm chí, một số lô hàng cần chuyển gấp, doanh nghiệp buộc phải chuyển bằng đường hàng không, khiến chi phí logistics tăng vọt. Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19, sự cố này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước châu Âu, Mỹ.

Có thể nói, năm 2021 này tiếp tục là một năm khó khăn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, nay lại đến sự cố tại kênh đào Suez. Dù hiện nay tình trạng khan hiếm container rỗng đã giảm bớt nhưng giá cước vận chuyển tàu biển còn neo ở mức cao. Cước đi thị trường Mỹ tới 8.000-9.000 đô la/container 40 feet, đi Trung Đông 1.600 đô la/container 20 feet và 2.900 đô la/container 40 feet. Mức giá này tăng gấp 4-7 lần so với hồi đầu năm ngoái 2020.


 


 


 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Có gì trong 6 hồ sơ nhãn hiệu liên quan đến ST25 nộp tại Mỹ?
Cá tra sang Nga tăng 700%, nhưng lịch sử thị trường này có gì?
Ấn Độ không áp thuế chống bán phá giá xơ sợi nhân tạo từ Việt Nam
Ghế bọc nệm của Việt Nam bị Canada áp thuế bán phá giá và trợ cấp
Xuất khẩu nông lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh
Doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn do giá cước tàu biển tăng
Chánh Trung - Trung Châu - Trung Chánh
Thứ Hai,  5/4/2021, 21:00 

Doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn do giá cước tàu biển tăng

Chánh Trung - Trung Châu - Trung Chánh

(KTSG Online) - Sự cố kênh đào Suez cùng với giá dầu tăng lại tiếp tục đẩy giá cước vận tải lên cao. Dù hiện nay tình trạng khan hiếm container rỗng đã giảm bớt nhưng giá cước vận chuyển tàu biển còn neo ở mức cao. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước lại tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức.

Theo ghi nhận của KTSG Online, cước vận chuyển tuyến từ Oman về Việt Nam, đối với các tàu 50.000 DWT có giá từ 12 đô la Mỹ/tấn tăng vọt lên 28 đô la Mỹ/tấn; tuyến Thái Lan đến các cảng Cái Mép -Thị Vải trước đây giá chỉ khoảng 15 đô la/tấn thì hiện tại giá cước đã tăng lên 22 đô la/tấn nhưng doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn khó tìm được tàu.

Các chuyên gia logistics cho biết, trong thời gian xảy ra sự cố, nếu tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng thì hành trình từ châu Á tới châu Âu sẽ kéo dài thêm hai tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể. Thậm chí, một số lô hàng cần chuyển gấp, doanh nghiệp buộc phải chuyển bằng đường hàng không, khiến chi phí logistics tăng vọt. Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19, sự cố này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước châu Âu, Mỹ.

Có thể nói, năm 2021 này tiếp tục là một năm khó khăn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, nay lại đến sự cố tại kênh đào Suez. Dù hiện nay tình trạng khan hiếm container rỗng đã giảm bớt nhưng giá cước vận chuyển tàu biển còn neo ở mức cao. Cước đi thị trường Mỹ tới 8.000-9.000 đô la/container 40 feet, đi Trung Đông 1.600 đô la/container 20 feet và 2.900 đô la/container 40 feet. Mức giá này tăng gấp 4-7 lần so với hồi đầu năm ngoái 2020.


 


 


 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.