Mobile Area

Người vay trực tuyến ngày càng nhiều hơn nhờ công nghệ

Thứ Hai,  12/4/2021, 07:00 

Người vay trực tuyến ngày càng nhiều hơn nhờ công nghệ

Chọn phân khúc khách hàng bình dân, yêu thích sự tiện lợi và có nhu cầu về các khoản vay tiêu dùng nhỏ, các công ty fintech đang dần khẳng định sự lớn mạnh của mình thông qua hàm lượng công nghệ được áp dụng sản phẩm.

Đại diện ATM Online, đơn vị fintech hoạt động trong lĩnh vực cho vay trực tuyến, cho hay trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, con số bình quân các khoản vay tiêu dùng qua các ngân hàng thương mại, công ty tài chính và các fintech cho vay trực tuyến vẫn tiếp tục tăng đều.

Ở ATM Online, phân khúc khách hàng bình dân, nhu cầu các khoản vay tiêu dùng tiếp tục tăng đều đặn với số lượng yêu cầu vay vốn trung bình mỗi ngày qua nền tảng này ở khoảng 4.000 yêu cầu.

Thống kê của fintech này cũng cho thấy tính đến cuối tháng 3-2021, trong tổng số hơn 400.000 khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tài chính qua ATM Online có hơn 50% số khách hàng có từ hai khoản vay trở lên.

“Tỷ lệ khách hàng quay lại ở mức cao cho thấy khách hàng đã dần biết cách tận dụng những dịch vụ tiện lợi mà từ các đơn vị ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính mang lại một cách chuyên nghiệp, thường xuyên”, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc ATM Online nhìn nhận.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo ATM Online, để giúp khách hàng đảm bảo quản lý khả năng tài chính của mình, nền tảng này và đối tác chỉ cung cấp duy nhất một khoản vay vào một thời điểm. Khách hàng chỉ được vay thêm khi kết thúc khoản vay hiện tại.

Một lý do chính để thúc đẩy số lượng các khoản vay tiêu dùng phổ thông tăng nhanh là nhờ công nghệ tăng tốc giải ngân các khoản vay. Ở nền tảng ATM Online, các yêu cầu vay vốn được xử lý với thời gian duyệt trung bình là 2 phút đối với khách hàng cũ và từ 7-15 phút đối với khách hàng mới.

Các khoản vay sau đó được giải ngân hoàn toàn tự động. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin chính xác và hợp tác trong quá trình thẩm định thì thời gian từ lúc khách hàng gửi thông tin đến khi nhận được giải ngân là hết sức nhanh chóng, đại diện ATM Online cho biết biết thêm.

Bên cạnh việc giải ngân tự động, khách hàng còn dễ dàng thanh toán khoản vay. ATM Online cũng kết hợp với các đối tác là cổng thanh toán điện tử để thuận tiên cho khách hàng thanh toán. Theo đó, ATM Online triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản định danh, mỗi khách hàng sẽ được cung cấp một tài khoản tại ngân hàng đối tác. Tài khoản này giúp khách hàng có thể thanh toán hàng tháng bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy tính. Giao dịch được ghi nhận ngay lập tức trên hệ thống.

Có một thực tế là trong năm ngoái, các cơ quan quản lý rất nhiều lần lên tiếng thông báo người dân cảnh giác về tình trạng lừa đảo sản phẩm tài chính đang nở rộ, mà trong đó tội phạm công nghệ cũng nhắm đến các khoản vay trực tuyến. Những câu chuyện điển hình là các hành vi lừa đảo như sử dụng CMND giả, sử dụng thông tin của người khác, để trục lợi các khoản vay.

Để ngăn ngừa rủi ro từ các hành vi lừa đảo, ATM Online và đối tác đầu tư vào giải pháp xác thực định danh điện tử, nhận diện gương mặt và nhận diện ký tự quang học, nhận diện giọng nói khi trao đổi qua điện thoại để đối chiếu với dữ liệu hình ảnh lưu trữ và đối chiếu với thông tin từ đối tác cung cấp đánh giá điểm tín dụng.

Từ các dữ liệu có được từ truy vấn trình duyệt, ATM Online ghi nhận lại hành vi tương tác của khách hàng khi sử dụng máy tính hay thiết bị di động để gửi yêu cầu vay. Các dữ liệu này đều được mã hóa và phân tích, kết hợp thông tin cá nhân khách hàng cung cấp để xác định khách hàng có đúng là đối tượng đang nộp đơn vay vốn hay không.

“Hệ thống chấm điểm – scoring system được công ty xây dựng từ những ngày đầu chỉ với khoảng 15 biến số, qua thời gian 3 năm hoạt động với dữ liệu khách hàng ngày càng dày, điểm tín nhiệm hiện tại được tổng hợp từ hơn 300 biến số với độ chính xác khá cao”, ông Hải cho biết.

Bên cạnh sự thuận tiện và “hàng rào chống rủi ro” mà công nghệ đem lại, việc nâng cao trải nghiệm và hiểu biết về sản phẩm vay tài chính cũng giúp giữ chân khách hàng. Năm 2020, ATM tập trung thực hiện kế hoạch nâng cao trải nghiệm và sự hiểu biết của khách hàng về dịch vụ của mình với chương trình 14 ngày ân hạn, áp dụng cho khách hàng mới.

Cụ thể, khách hàng khi nhận được khoản tư vấn tài chính lần đầu từ ATM Online, nếu không hài lòng về bất kì điều gì, chỉ cần hoàn trả khoản vay trong vòng 14 ngày mà không cần thanh toán lãi suất hay phí dịch vụ.

Trong năm ngoái, ngoài những sản phẩm phục vụ cho phân khúc khách hàng từ 3-12 triệu đồng, ATM Online còn cho ra mắt sản phẩm khoản vay siêu nhỏ, chỉ từ 900.000 đồng, giúp các khách hàng mới có thể “trải nghiệm” dịch vụ của nền tảng này. “Bằng cách này, ATM Online muốn từng bước nâng cao hiểu biết và nhận thức của bộ phận khách hàng dưới chuẩn trong việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính một cách chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn”, ông Hải nói.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và TCA
Hơn 1.200 bệnh nhân nghèo đã được Vinamilk hỗ trợ phẫu thuật tim và mắt
Ngân hàng số là chìa khóa tăng trưởng của ABBANK
Tạo môi trường kháng khuẩn trên các phương tiện giao thông công cộng sau đại dịch
GREENFEED mở rộng thị trường, xuất khẩu heo giống GF24 chất lượng cao
Người vay trực tuyến ngày càng nhiều hơn nhờ công nghệ
Thứ Hai,  12/4/2021, 07:00 

Người vay trực tuyến ngày càng nhiều hơn nhờ công nghệ

Chọn phân khúc khách hàng bình dân, yêu thích sự tiện lợi và có nhu cầu về các khoản vay tiêu dùng nhỏ, các công ty fintech đang dần khẳng định sự lớn mạnh của mình thông qua hàm lượng công nghệ được áp dụng sản phẩm.

Đại diện ATM Online, đơn vị fintech hoạt động trong lĩnh vực cho vay trực tuyến, cho hay trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, con số bình quân các khoản vay tiêu dùng qua các ngân hàng thương mại, công ty tài chính và các fintech cho vay trực tuyến vẫn tiếp tục tăng đều.

Ở ATM Online, phân khúc khách hàng bình dân, nhu cầu các khoản vay tiêu dùng tiếp tục tăng đều đặn với số lượng yêu cầu vay vốn trung bình mỗi ngày qua nền tảng này ở khoảng 4.000 yêu cầu.

Thống kê của fintech này cũng cho thấy tính đến cuối tháng 3-2021, trong tổng số hơn 400.000 khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tài chính qua ATM Online có hơn 50% số khách hàng có từ hai khoản vay trở lên.

“Tỷ lệ khách hàng quay lại ở mức cao cho thấy khách hàng đã dần biết cách tận dụng những dịch vụ tiện lợi mà từ các đơn vị ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính mang lại một cách chuyên nghiệp, thường xuyên”, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc ATM Online nhìn nhận.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo ATM Online, để giúp khách hàng đảm bảo quản lý khả năng tài chính của mình, nền tảng này và đối tác chỉ cung cấp duy nhất một khoản vay vào một thời điểm. Khách hàng chỉ được vay thêm khi kết thúc khoản vay hiện tại.

Một lý do chính để thúc đẩy số lượng các khoản vay tiêu dùng phổ thông tăng nhanh là nhờ công nghệ tăng tốc giải ngân các khoản vay. Ở nền tảng ATM Online, các yêu cầu vay vốn được xử lý với thời gian duyệt trung bình là 2 phút đối với khách hàng cũ và từ 7-15 phút đối với khách hàng mới.

Các khoản vay sau đó được giải ngân hoàn toàn tự động. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin chính xác và hợp tác trong quá trình thẩm định thì thời gian từ lúc khách hàng gửi thông tin đến khi nhận được giải ngân là hết sức nhanh chóng, đại diện ATM Online cho biết biết thêm.

Bên cạnh việc giải ngân tự động, khách hàng còn dễ dàng thanh toán khoản vay. ATM Online cũng kết hợp với các đối tác là cổng thanh toán điện tử để thuận tiên cho khách hàng thanh toán. Theo đó, ATM Online triển khai hình thức thanh toán qua tài khoản định danh, mỗi khách hàng sẽ được cung cấp một tài khoản tại ngân hàng đối tác. Tài khoản này giúp khách hàng có thể thanh toán hàng tháng bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc máy tính. Giao dịch được ghi nhận ngay lập tức trên hệ thống.

Có một thực tế là trong năm ngoái, các cơ quan quản lý rất nhiều lần lên tiếng thông báo người dân cảnh giác về tình trạng lừa đảo sản phẩm tài chính đang nở rộ, mà trong đó tội phạm công nghệ cũng nhắm đến các khoản vay trực tuyến. Những câu chuyện điển hình là các hành vi lừa đảo như sử dụng CMND giả, sử dụng thông tin của người khác, để trục lợi các khoản vay.

Để ngăn ngừa rủi ro từ các hành vi lừa đảo, ATM Online và đối tác đầu tư vào giải pháp xác thực định danh điện tử, nhận diện gương mặt và nhận diện ký tự quang học, nhận diện giọng nói khi trao đổi qua điện thoại để đối chiếu với dữ liệu hình ảnh lưu trữ và đối chiếu với thông tin từ đối tác cung cấp đánh giá điểm tín dụng.

Từ các dữ liệu có được từ truy vấn trình duyệt, ATM Online ghi nhận lại hành vi tương tác của khách hàng khi sử dụng máy tính hay thiết bị di động để gửi yêu cầu vay. Các dữ liệu này đều được mã hóa và phân tích, kết hợp thông tin cá nhân khách hàng cung cấp để xác định khách hàng có đúng là đối tượng đang nộp đơn vay vốn hay không.

“Hệ thống chấm điểm – scoring system được công ty xây dựng từ những ngày đầu chỉ với khoảng 15 biến số, qua thời gian 3 năm hoạt động với dữ liệu khách hàng ngày càng dày, điểm tín nhiệm hiện tại được tổng hợp từ hơn 300 biến số với độ chính xác khá cao”, ông Hải cho biết.

Bên cạnh sự thuận tiện và “hàng rào chống rủi ro” mà công nghệ đem lại, việc nâng cao trải nghiệm và hiểu biết về sản phẩm vay tài chính cũng giúp giữ chân khách hàng. Năm 2020, ATM tập trung thực hiện kế hoạch nâng cao trải nghiệm và sự hiểu biết của khách hàng về dịch vụ của mình với chương trình 14 ngày ân hạn, áp dụng cho khách hàng mới.

Cụ thể, khách hàng khi nhận được khoản tư vấn tài chính lần đầu từ ATM Online, nếu không hài lòng về bất kì điều gì, chỉ cần hoàn trả khoản vay trong vòng 14 ngày mà không cần thanh toán lãi suất hay phí dịch vụ.

Trong năm ngoái, ngoài những sản phẩm phục vụ cho phân khúc khách hàng từ 3-12 triệu đồng, ATM Online còn cho ra mắt sản phẩm khoản vay siêu nhỏ, chỉ từ 900.000 đồng, giúp các khách hàng mới có thể “trải nghiệm” dịch vụ của nền tảng này. “Bằng cách này, ATM Online muốn từng bước nâng cao hiểu biết và nhận thức của bộ phận khách hàng dưới chuẩn trong việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính một cách chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn”, ông Hải nói.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.