Mobile Area

Các hãng vận tải biển đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục

Thứ Bảy,  10/4/2021, 19:02 
Khánh Lan

Các hãng vận tải biển đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục

Khánh Lan

(KTSG Online) – Sử dụng lợi nhuận tăng bùng nổ vào năm ngoái, các hãng vận tải biển trên toàn cầu đã đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục trong tháng 3, một dấu hiệu cho thấy họ đang tự tin về cơn bùng nổ thương mại toàn cầu ở thời kỳ hậu Covid-19.

Các hãng tàu sử dụng lợi nhuận tăng vọt vào năm ngoái để ký các hợp đồng đóng tàu mới. Ảnh: Splash 247

Dẫn dữ liệu từ từ Hiệp hội vận tải biển quốc tế Bimco và công ty môi giới hàng hải Clarksons, tờ Financial Times cho biết trong tháng 3, các hãng vận tải biển đã ký các hợp đồng với các xưởng tàu để đóng 72 tàu mới với tổng công suất 866.000 container 20 feet (TEU). Tổng công suất của lượng đơn hàng mới này gần bằng tổng công suất lượng đơn hàng đóng tàu của năm ngoái và cao hơn hẳn so với lượng đơn hàng kỷ lục 50 tàu với tổng công suất 570.000 TEU vào tháng 6-2011.

Như vậy, trong quí 1, các hãng tàu đã đặt đóng lượng tàu mới với tổng công suất 1.390.000 TEU, vượt tổng công suất của lượng đơn hàng đặt đóng tàu của bất kỳ năm nào trong 6 năm trước đó.

“Bước ngoặt của ngành vận tải container cho thấy mức độ tự tin hiện tại của các chủ hãng tàu và các nhà đầu tư trong ngành này”, Bimco nhận định

Một số nhà phân tích lo ngại làn sóng đóng tàu mới có thể đẩy ngành vận tải biển trở về tình trạng dư thừa công suất nếu các hãng đóng tàu nâng cao công suất và giao hầu hết số tàu này vào năm 2023 hoặc 2024.
“Nếu họ tiếp tục đặt đặt đóng tàu với tốc độ này và không kéo giãn thời gian giao tàu thì có nguy cơ câu chuyện dư thừa công suất sẽ quay trở lại gây tổn thương họ”, Simon Heaney, Giám đốc cao cấp của bộ phận nghiên cứu thị trường tàu container ở hãng tư vấn Drewry, cảnh báo.

Hầu hết các đơn hàng mới đặt đóng những con tàu có kích cỡ gần tương đương tàu container Ever Given có sức chở 20.000 TEU mắc cạn ở kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng trước. Hãng vận tải biển Evergreen (Đài Loan), công ty vận hành tàu Ever Given, là một trong số những công ty đặt số lượng đơn hàng lớn trong tháng trước, với 20 tàu có sức chở 15.000 TEU mỗi tàu.

Peter Sand, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường vận tải biển ở Hiệp hội vận tải biển quốc tế Bimco, cho biết dữ liệu đơn hàng mới cho thấy các hãng vận tải biển vẫn yêu thích tàu cỡ lớn bất chấp sự nghi ngại gần đây về những con tàu khổng lồ khi chúng đi qua những tuyến hàng hải dễ tắc nghẽn như kênh đào Suez.

“Tàu siêu lớn là ‘vũ khí’ được yêu thích trong cuộc chạy đua của ngành vận tải container nhằm cải thiện khả năng kiếm lợi nhuận trong dài hạn” Peter Sand nói. Những con tàu có kích cỡ lớn giúp các hãng tàu có lợi thế kinh tế nhờ quy mô, chẳng hạn như chi phí hoạt động giảm và lượng khí thải nhà kính cũng giảm.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành vận tải biển tin rằng sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez sẽ giúp giá cước vận tải biển duy trì ở mức cao trong một thời gian dài nữa.

Tổng công suất của lượng đơn hàng đóng tàu mới trong tháng 3-2021 gần bằng tổng công suất lượng đơn hàng đóng tàu của năm ngoái. Ảnh: Splash 247

Báo cáo mới đây của Ngân hàng đầu tư Jefferies chỉ ra rằng giá cước vận tải container đang ở sát mức cao kỷ lục với Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (giá cước trung bình của vận tải biển từ Trung Quốc đi đến các cảng trên thế giới) ở mức 2.600 đô la/TEU, giảm 10% so với giữa tháng 1 nhưng vẫn đang cao hơn 190% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành vận tải biển toàn cầu vật lộn với tình trạng công suất dư thừa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhiều hãng tàu đã sốt sắng tìm cách có lợi nhuận trở lại, dẫn đến các vụ sáp nhập và thành lập các liên minh để tập trung nguồn lực.

Giờ đây, các hãng tàu sử dụng lợi nguồn nhuận tăng mạnh giữa lúc giá cước vận tải biển tăng vọt vào năm ngoái nhờ nhu cầu thương mại điện tử và tình trạng thiếu hụt container để ký các đơn hàng đóng tàu mới. Theo dữ liệu của Công ty Blue Alpha Capital, lợi nhuận ròng trong quí 4-2020 của ngành vận tải container toàn cầu đạt 9,1 tỉ đô la Mỹ, cải thiện lớn so với mức hòa vốn trong cùng kỳ năm 2019.

Blue Alpha Capital khẳng định: “Kết quả kinh doanh quí 4 đạt mức tốt nhất trong lịch sử củ ngành vận tải container”. Kết quả kinh doanh khởi sắc trong quí 4 đã nâng lợi nhuận ròng cả năm 2020 của ngành vận tải container lên 15,2 tỉ đô la. Con số nay cao hơn hẳn so với tổng lợi nhuận gần 7 tỉ đô la của các hãng tàu trong 5 năm trước và là cũng mức lợi nhuận hàng năm cao nhất của ngành vận tải container kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Nhiều hãng tàu kỳ vọng đạt kết doanh ấn tượng trong quí 1-2021. Chẳng hạn, hôm 6-4, hãng vận tải biển lớn thứ 4 thế giới, Cosco Shipping (Trung Quốc), dự báo lợi nhuận ròng trong quí 1 của hãng này đạt 15,41 tỉ nhân dân tệ (2,3 tỉ đô la), tăng mạnh so với mức lợi nhuận ròng 44 triệu đô la vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo Financial Times, splash247

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt
Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc vẫn khốn đốn dù kinh tế phục hồi
Bất chấp dịch bệnh, hơn 90 hãng hàng không mới vẫn ra mắt
Sau một năm xuống đáy, các tập đoàn dầu khí toàn cầu hồ hởi báo lãi
Giá đồng lên mức 10.000 đô la/tấn, cao nhất kể từ năm 2011
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
4 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Vì sao khó ngăn chặn được các sàn 'tài chính ma'?
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
8 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
Các hãng vận tải biển đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục
Khánh Lan
Thứ Bảy,  10/4/2021, 19:02 

Các hãng vận tải biển đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục

Khánh Lan

(KTSG Online) – Sử dụng lợi nhuận tăng bùng nổ vào năm ngoái, các hãng vận tải biển trên toàn cầu đã đặt đơn hàng đóng tàu với số lượng kỷ lục trong tháng 3, một dấu hiệu cho thấy họ đang tự tin về cơn bùng nổ thương mại toàn cầu ở thời kỳ hậu Covid-19.

Các hãng tàu sử dụng lợi nhuận tăng vọt vào năm ngoái để ký các hợp đồng đóng tàu mới. Ảnh: Splash 247

Dẫn dữ liệu từ từ Hiệp hội vận tải biển quốc tế Bimco và công ty môi giới hàng hải Clarksons, tờ Financial Times cho biết trong tháng 3, các hãng vận tải biển đã ký các hợp đồng với các xưởng tàu để đóng 72 tàu mới với tổng công suất 866.000 container 20 feet (TEU). Tổng công suất của lượng đơn hàng mới này gần bằng tổng công suất lượng đơn hàng đóng tàu của năm ngoái và cao hơn hẳn so với lượng đơn hàng kỷ lục 50 tàu với tổng công suất 570.000 TEU vào tháng 6-2011.

Như vậy, trong quí 1, các hãng tàu đã đặt đóng lượng tàu mới với tổng công suất 1.390.000 TEU, vượt tổng công suất của lượng đơn hàng đặt đóng tàu của bất kỳ năm nào trong 6 năm trước đó.

“Bước ngoặt của ngành vận tải container cho thấy mức độ tự tin hiện tại của các chủ hãng tàu và các nhà đầu tư trong ngành này”, Bimco nhận định

Một số nhà phân tích lo ngại làn sóng đóng tàu mới có thể đẩy ngành vận tải biển trở về tình trạng dư thừa công suất nếu các hãng đóng tàu nâng cao công suất và giao hầu hết số tàu này vào năm 2023 hoặc 2024.
“Nếu họ tiếp tục đặt đặt đóng tàu với tốc độ này và không kéo giãn thời gian giao tàu thì có nguy cơ câu chuyện dư thừa công suất sẽ quay trở lại gây tổn thương họ”, Simon Heaney, Giám đốc cao cấp của bộ phận nghiên cứu thị trường tàu container ở hãng tư vấn Drewry, cảnh báo.

Hầu hết các đơn hàng mới đặt đóng những con tàu có kích cỡ gần tương đương tàu container Ever Given có sức chở 20.000 TEU mắc cạn ở kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng trước. Hãng vận tải biển Evergreen (Đài Loan), công ty vận hành tàu Ever Given, là một trong số những công ty đặt số lượng đơn hàng lớn trong tháng trước, với 20 tàu có sức chở 15.000 TEU mỗi tàu.

Peter Sand, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường vận tải biển ở Hiệp hội vận tải biển quốc tế Bimco, cho biết dữ liệu đơn hàng mới cho thấy các hãng vận tải biển vẫn yêu thích tàu cỡ lớn bất chấp sự nghi ngại gần đây về những con tàu khổng lồ khi chúng đi qua những tuyến hàng hải dễ tắc nghẽn như kênh đào Suez.

“Tàu siêu lớn là ‘vũ khí’ được yêu thích trong cuộc chạy đua của ngành vận tải container nhằm cải thiện khả năng kiếm lợi nhuận trong dài hạn” Peter Sand nói. Những con tàu có kích cỡ lớn giúp các hãng tàu có lợi thế kinh tế nhờ quy mô, chẳng hạn như chi phí hoạt động giảm và lượng khí thải nhà kính cũng giảm.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành vận tải biển tin rằng sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez sẽ giúp giá cước vận tải biển duy trì ở mức cao trong một thời gian dài nữa.

Tổng công suất của lượng đơn hàng đóng tàu mới trong tháng 3-2021 gần bằng tổng công suất lượng đơn hàng đóng tàu của năm ngoái. Ảnh: Splash 247

Báo cáo mới đây của Ngân hàng đầu tư Jefferies chỉ ra rằng giá cước vận tải container đang ở sát mức cao kỷ lục với Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (giá cước trung bình của vận tải biển từ Trung Quốc đi đến các cảng trên thế giới) ở mức 2.600 đô la/TEU, giảm 10% so với giữa tháng 1 nhưng vẫn đang cao hơn 190% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành vận tải biển toàn cầu vật lộn với tình trạng công suất dư thừa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhiều hãng tàu đã sốt sắng tìm cách có lợi nhuận trở lại, dẫn đến các vụ sáp nhập và thành lập các liên minh để tập trung nguồn lực.

Giờ đây, các hãng tàu sử dụng lợi nguồn nhuận tăng mạnh giữa lúc giá cước vận tải biển tăng vọt vào năm ngoái nhờ nhu cầu thương mại điện tử và tình trạng thiếu hụt container để ký các đơn hàng đóng tàu mới. Theo dữ liệu của Công ty Blue Alpha Capital, lợi nhuận ròng trong quí 4-2020 của ngành vận tải container toàn cầu đạt 9,1 tỉ đô la Mỹ, cải thiện lớn so với mức hòa vốn trong cùng kỳ năm 2019.

Blue Alpha Capital khẳng định: “Kết quả kinh doanh quí 4 đạt mức tốt nhất trong lịch sử củ ngành vận tải container”. Kết quả kinh doanh khởi sắc trong quí 4 đã nâng lợi nhuận ròng cả năm 2020 của ngành vận tải container lên 15,2 tỉ đô la. Con số nay cao hơn hẳn so với tổng lợi nhuận gần 7 tỉ đô la của các hãng tàu trong 5 năm trước và là cũng mức lợi nhuận hàng năm cao nhất của ngành vận tải container kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Nhiều hãng tàu kỳ vọng đạt kết doanh ấn tượng trong quí 1-2021. Chẳng hạn, hôm 6-4, hãng vận tải biển lớn thứ 4 thế giới, Cosco Shipping (Trung Quốc), dự báo lợi nhuận ròng trong quí 1 của hãng này đạt 15,41 tỉ nhân dân tệ (2,3 tỉ đô la), tăng mạnh so với mức lợi nhuận ròng 44 triệu đô la vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo Financial Times, splash247

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.