Mobile Area

Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước

Thứ Ba,  13/4/2021, 13:32 
Hùng Lê

Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước

Hùng Lê

(KTSG Online) - Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 127% so với tháng trước đó, trong đó đáng chú ý là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng hơn gấp 2,7 lần.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng nhiều hơn lượng tăng của xe được lắp ráp trong nước. Trong ảnh là xe Suzuki Ciaz nhập khẩu. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Ngày 13-4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chính thức công bố kết quả bán hàng tháng 3 vừa qua với lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng liền kề trước đó và tăng đến 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể phân khúc xe du lịch tăng 119%, đạt gần 21.090 xe; phân khúc xe thương mại tăng 145%, đạt 9.227 xe; và ở phân khúc xe chuyên dụng tăng 246%, đạt 619 xe so với tháng trước đó. Đây là kết quả tháng bán hàng cao nhất của thị trường từ đầu năm đến nay.

Với kết quả bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tăng mạnh cả dòng xe lắp ráp trong nước và cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 17.140 xe, tăng 99%; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 177% so với tháng trước đó, đạt 13.795 xe.

Như vậy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiêu thụ tăng mạnh và có số lượng bán ra đã rút ngắn lại khoản cách không còn quá xa so với xe lắp ráp trong nước tiêu thụ.

Điều này cho thấy một khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho người mua xe lắp ráp sản xuất trong nước không còn (kết thúc vào cuối năm 2020) thì ngay lập tức xe nhập khẩu nguyên chiếc lấy lại ưu thế trong kinh doanh.

Có lẽ đoán trước điều này mà các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng vừa qua cũng đã ghi kỷ lục về lượng xe nhập về đạt tổng cộng khoảng 17.000 xe, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô từ hai thị trường chính là Thái Lan và Indonesia vì được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước được cho là còn kém cạnh tranh vì chi phí sản xuất cao hơn do phải nhập khẩu nhiều linh phụ kiện và số lượng lắp ráp sản xuất cho mỗi dòng sản phẩm còn thấp. Đó là chưa kể nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý sính hàng ngoại nhập hơn là xe lắp ráp trong nước.

Với những yếu tố này, giới phân tích nhận định phân khúc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thời gian tới sẽ tiếp tục được gia tăng thị phần ở thị trường trong nước.

Một câu hỏi đặt ra của nhiều người là vì sao thị trường ô tô trong tháng vừa qua có mức tăng trưởng mạnh như vậy?

Theo giới kinh doanh, ngoài việc thị trường lấy lại đà phục hồi do hai tháng đầu tiên năm 2021 bị giảm sâu vì hết chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp sản xuất trong nước, cũng như thị trường bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày thì còn có yếu tố các doanh nghiệp có chính sách bán hàng đẩy xe xuất xưởng vào năm 2020 để giảm tồn kho cũng như khó kinh doanh về sau.

Tính chung trong quí đầu tiên của năm 2021, theo VAMA, toàn thị trường tiêu thụ được 70.950 xe các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 34%, đạt 51.126 xe; xe thương mại tăng 43%, đạt 18.735 xe; và xe chuyên dụng tăng 17%, đạt 1.091 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tạo 'liên minh’ để nâng tầm sản phẩm OCOP ở Hậu Giang
Hơn 50 doanh nghiệp Thái Lan tham gia triển lãm 'Top Thai Brands 2021'
Giữa mùa dịch, Đà Nẵng phát hiện và tạm giữ hàng ngàn mặt hàng lậu
Hạn chế nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại bằng công cụ trực tuyến
Áp lực mở cửa du lịch khi Covid-19 tái bùng phát
Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước
Hùng Lê
Thứ Ba,  13/4/2021, 13:32 

Ô tô nhập khẩu đắt hàng so với xe lắp ráp trong nước

Hùng Lê

(KTSG Online) - Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 127% so với tháng trước đó, trong đó đáng chú ý là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng hơn gấp 2,7 lần.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng nhiều hơn lượng tăng của xe được lắp ráp trong nước. Trong ảnh là xe Suzuki Ciaz nhập khẩu. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Ngày 13-4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chính thức công bố kết quả bán hàng tháng 3 vừa qua với lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng liền kề trước đó và tăng đến 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể phân khúc xe du lịch tăng 119%, đạt gần 21.090 xe; phân khúc xe thương mại tăng 145%, đạt 9.227 xe; và ở phân khúc xe chuyên dụng tăng 246%, đạt 619 xe so với tháng trước đó. Đây là kết quả tháng bán hàng cao nhất của thị trường từ đầu năm đến nay.

Với kết quả bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tăng mạnh cả dòng xe lắp ráp trong nước và cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 17.140 xe, tăng 99%; trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 177% so với tháng trước đó, đạt 13.795 xe.

Như vậy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiêu thụ tăng mạnh và có số lượng bán ra đã rút ngắn lại khoản cách không còn quá xa so với xe lắp ráp trong nước tiêu thụ.

Điều này cho thấy một khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho người mua xe lắp ráp sản xuất trong nước không còn (kết thúc vào cuối năm 2020) thì ngay lập tức xe nhập khẩu nguyên chiếc lấy lại ưu thế trong kinh doanh.

Có lẽ đoán trước điều này mà các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng vừa qua cũng đã ghi kỷ lục về lượng xe nhập về đạt tổng cộng khoảng 17.000 xe, tăng 69,3% về lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước đó.

Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô từ hai thị trường chính là Thái Lan và Indonesia vì được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước được cho là còn kém cạnh tranh vì chi phí sản xuất cao hơn do phải nhập khẩu nhiều linh phụ kiện và số lượng lắp ráp sản xuất cho mỗi dòng sản phẩm còn thấp. Đó là chưa kể nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý sính hàng ngoại nhập hơn là xe lắp ráp trong nước.

Với những yếu tố này, giới phân tích nhận định phân khúc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thời gian tới sẽ tiếp tục được gia tăng thị phần ở thị trường trong nước.

Một câu hỏi đặt ra của nhiều người là vì sao thị trường ô tô trong tháng vừa qua có mức tăng trưởng mạnh như vậy?

Theo giới kinh doanh, ngoài việc thị trường lấy lại đà phục hồi do hai tháng đầu tiên năm 2021 bị giảm sâu vì hết chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp sản xuất trong nước, cũng như thị trường bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày thì còn có yếu tố các doanh nghiệp có chính sách bán hàng đẩy xe xuất xưởng vào năm 2020 để giảm tồn kho cũng như khó kinh doanh về sau.

Tính chung trong quí đầu tiên của năm 2021, theo VAMA, toàn thị trường tiêu thụ được 70.950 xe các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 34%, đạt 51.126 xe; xe thương mại tăng 43%, đạt 18.735 xe; và xe chuyên dụng tăng 17%, đạt 1.091 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.