Mobile Area

Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất

Thứ Hai,  19/4/2021, 05:24 
Lê Anh

Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất

Lê Anh

(KTSG Online) - Trong qúi 1-2021, các hãng hàng không Việt Nam liên tục mở các đường bay nội địa để tránh tình trạng máy bay phải nằm ở bãi đậu quá lâu. Tuy nhiên, số liệu từ cơ quan quản lý hàng không cho thấy vẫn còn 39 máy bay không khai thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác, dù có mở thêm hàng loạt đường bay nội địa nhưng vẫn không dùng hết số máy bay nằm đất - Ảnh: Lê Anh

Từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không liên tục thông báo mở thêm các đường bay nội địa mới. Điều này cũng dễ hiểu khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác trở lại do dịch Covid-19, trong khi máy bay để quá một tháng không khai thác, nếu không được bảo dưỡng dễ bị hư hỏng. Vấn đề khó khăn nhất đối với các hãng hàng không hiện nay là việc các máy bay không hoạt động, song hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.

Vì vậy, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở trong nước và các gói kích cầu du lịch nội địa liên tục được tung ra, nhiều đường bay mới liên tục được các hãng mở ra để bù lại phần nào doanh thu. Thậm chí, các đường bay với khoảng cách gần, trước đây ít được khai thác như Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc – Cần Thơ… thì giờ đây cũng được mở ra.

Mới nhất, Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 24-4 đến 31-8-2021, hãng mở rộng thêm 8 đường bay nội địa. Trong đó có sáu đường bay mới gồm Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc - Cần Thơ; Phú Quốc- Nha Trang; Phú Quốc- Buôn Mê Thuột; Phú Quốc- Huế; Phú Quốc- Thanh Hóa. Đồng thời, khôi phục 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa; Cần Thơ – Buôn Mê Thuột. Kể từ tháng 5-2020 đến nay, Vietnam Airlines đã mở tổng cộng 28 đường bay, nâng mạng bay nội địa của hãng lên 67 đường.

Hãng Vietjet cũng mở 5 đường bay từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt và Vinh đi Phú Quốc. Trong đó, đường bay Vinh - Phú Quốc được khai thác từ 28-3, các đường bay Đà Nẵng, Thanh Hóa - Phú Quốc khai thác từ 2-4. Đường bay Nha Trang - Phú Quốc, Đà Lạt - Phú Quốc được khai thác khứ hồi hàng ngày từ 29-4. Còn Bamboo Airways cũng mở hai đường bay từ Thanh Hóa, Vinh đi Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng tàu bay mang quốc tịch Việt Nam tính đến nay là 269 chiếc, tăng 10 tàu bay so với năm 2020 và tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tính đến hết quí 1 năm 2021, có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay. Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 tàu bay, Bamboo Airways dừng 3 tàu bay, Pacific Airlines dừng 4 tàu bay và Vietjet dừng 14 tàu bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được cơ quan này chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Mời xem thêm:

Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tạo 'liên minh’ để nâng tầm sản phẩm OCOP ở Hậu Giang
Hơn 50 doanh nghiệp Thái Lan tham gia triển lãm 'Top Thai Brands 2021'
Giữa mùa dịch, Đà Nẵng phát hiện và tạm giữ hàng ngàn mặt hàng lậu
Hạn chế nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại bằng công cụ trực tuyến
Áp lực mở cửa du lịch khi Covid-19 tái bùng phát
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
4 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Vì sao khó ngăn chặn được các sàn 'tài chính ma'?
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
8 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất
Lê Anh
Thứ Hai,  19/4/2021, 05:24 

Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất

Lê Anh

(KTSG Online) - Trong qúi 1-2021, các hãng hàng không Việt Nam liên tục mở các đường bay nội địa để tránh tình trạng máy bay phải nằm ở bãi đậu quá lâu. Tuy nhiên, số liệu từ cơ quan quản lý hàng không cho thấy vẫn còn 39 máy bay không khai thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác, dù có mở thêm hàng loạt đường bay nội địa nhưng vẫn không dùng hết số máy bay nằm đất - Ảnh: Lê Anh

Từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không liên tục thông báo mở thêm các đường bay nội địa mới. Điều này cũng dễ hiểu khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác trở lại do dịch Covid-19, trong khi máy bay để quá một tháng không khai thác, nếu không được bảo dưỡng dễ bị hư hỏng. Vấn đề khó khăn nhất đối với các hãng hàng không hiện nay là việc các máy bay không hoạt động, song hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.

Vì vậy, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở trong nước và các gói kích cầu du lịch nội địa liên tục được tung ra, nhiều đường bay mới liên tục được các hãng mở ra để bù lại phần nào doanh thu. Thậm chí, các đường bay với khoảng cách gần, trước đây ít được khai thác như Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc – Cần Thơ… thì giờ đây cũng được mở ra.

Mới nhất, Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 24-4 đến 31-8-2021, hãng mở rộng thêm 8 đường bay nội địa. Trong đó có sáu đường bay mới gồm Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc - Cần Thơ; Phú Quốc- Nha Trang; Phú Quốc- Buôn Mê Thuột; Phú Quốc- Huế; Phú Quốc- Thanh Hóa. Đồng thời, khôi phục 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa; Cần Thơ – Buôn Mê Thuột. Kể từ tháng 5-2020 đến nay, Vietnam Airlines đã mở tổng cộng 28 đường bay, nâng mạng bay nội địa của hãng lên 67 đường.

Hãng Vietjet cũng mở 5 đường bay từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt và Vinh đi Phú Quốc. Trong đó, đường bay Vinh - Phú Quốc được khai thác từ 28-3, các đường bay Đà Nẵng, Thanh Hóa - Phú Quốc khai thác từ 2-4. Đường bay Nha Trang - Phú Quốc, Đà Lạt - Phú Quốc được khai thác khứ hồi hàng ngày từ 29-4. Còn Bamboo Airways cũng mở hai đường bay từ Thanh Hóa, Vinh đi Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng tàu bay mang quốc tịch Việt Nam tính đến nay là 269 chiếc, tăng 10 tàu bay so với năm 2020 và tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tính đến hết quí 1 năm 2021, có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay. Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 tàu bay, Bamboo Airways dừng 3 tàu bay, Pacific Airlines dừng 4 tàu bay và Vietjet dừng 14 tàu bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được cơ quan này chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Mời xem thêm:

Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.