Mobile Area

Các hãng xe châu Âu vận động tăng thuế với xe động cơ đốt trong

Thứ Hai,  19/4/2021, 22:04 
Chánh Tài

Các hãng xe châu Âu vận động tăng thuế với xe động cơ đốt trong

Chánh Tài

(KTSG Online) - Các hãng xe châu Âu đang vận động tăng thuế với xe dùng động cơ đốt trong chạy xăng, diesel để bảo đảm xe điện vẫn duy trì sức hút đối với người tiêu dùng ngay cả sau khi các chương trình trợ giá xe điện hết hạn.

Xe động cơ đốt trong, chạy bằng xăng và diesel, vẫn là nguồn tạo ra lợi nhuận chủ yếu cho các hãng xe châu Âu nhưng họ muốn tăng thuế nhiên liệu và phí cầu đường với xe truyền thống để thúc đẩy cuộc chuyển đổi sang xe điện. Ảnh: Getty

Các lãnh đạo cấp cao ở một số hãng xe châu Âu đang kêu gọi các chính phủ châu Âu giới thiệu thuế mới đánh vào mức khí thải carbon của xe chạy xăng và dầu diesel như là giải pháp để tăng tính cạnh tranh của xe điện. Họ cho biết các loại thuế  này có thể thực hiện theo hình thức tăng phí sử dụng cầu đường hay tăng thuế nhiên liệu. “Chúng ta cần đánh thuế carbon đối với xăng dầu”, Giám đốc điều hành hãng xe Audi (Đức) nói trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) miễn thuế cho xe chạy bằng nhiên liệu sinh học và xe điện và xem đây như là một hướng đi khác trong việc sử dụng hệ thống thuế để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe có mức khí thải carbon thấp hoặc bằng zero.

Các hãng xe truyền thống đang đối mặt với tình thế nan giải. Phần lớn hoạt động kinh doanh của họ vẫn là lắp ráp và bán các dòng xe động cơ đốt trong, vận hành bằng xăng và diesel.

Việc tăng thuế nhiên liệu có thể gây tổn thương cho doanh số của các dòng xe này. Nhưng mặt khác, nếu xe điện không thể cạnh tranh giá với xe truyền thống, các hãng xe sẽ rất khó thu hồi những khoản đầu tư khổng lồ dành cho công nghệ xe điện.

Một phương án mà họ đang đặt ra là tăng thuế không qua việc áp phí đối khí thải carbon. Phí thải carbon cao hơn sẽ khiến giá bán các nhiên liệu hóa thạch bao gồm xăng dầu cũng tăng.

Herbert Diess, Giám đốc điều hành hãng xe Volkswagen (Đức), chủ sở hữu thương hiệu Audi, kêu gọi đánh thuế khí thải carbon. Ông cho rằng mức phí 25 euro cho mỗi tấn khí thải carbon mà chính phủ Đức áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải là quá thấp. Ông đề xuất chính phủ tăng phí khí thải carbon lên mức tương xứng với Thụy Điển, nơi đang áp phí khí thải carbon ở mức 100 euro/tấn.

Herbert Diess và các lãnh đạo của các hãng xe khác  cho rằng đánh thuế khí thải từ các dòng xe gây ô nhiễm sẽ giúp xe điện duy trì sức hút đối với người tiêu dùng sau khi sau khi các chương trình trợ giá, vốn đang hỗ trợ doanh số xe điện, hết hạn.

Đáng chú ý, những lời kêu gọi cải tổ thuế nhiên liệu cũng đến từ các hãng xe tải đã đầu tư hàng tỉ đô la để phát triển thế hệ mới của xe tải chạy bằng điện và nhiên liệu sạch hydrogen.

Hồi tháng 12 năm ngoái, giám đốc điều hành của các hãng xe tải Daimler Truck, MAN, Scania, DAF, Volvo và đơn vị xe tải của Ford ở châu Âu đã ra một tuyên bố chung kêu gọi các lãnh đạo châu Âu chấm dứt chính sách hỗ trợ cho nhiên liệu diesel. Họ hối thúc EU áp phí khí thải carbon đối với lĩnh vực vận tải đường bộ và tính phí cầu đường và thuế nhiên liệu dựa vào lượng khí carbon.

Martin Daum, Giám đốc điều hành Daimler Truck, nói rằng giải pháp tốt nhất để tạo ra một sân chơi công bằng đối với xe tải điện và xe tải chạy bằng diesel trong lĩnh vực vận tải đường dài là miễn phí cầu đường cho xe tải điện nhưng tăng phí này đối với xe tải diesel.

Cuộc vận động trên của các hãng xe diễn ra giữa lúc EU chuẩn bị thắt chặt các quy định giảm khí thải carbon. Các quy định mới, dự kiến giới thiệu vào mùa hè này, sẽ hạn chế phát thải carbon ở một loạt lĩnh vực. Một yêu cầu giảm hơn nữa khí carbon từ xe hơi, xe tải, xe buýt, máy bay và các phương tiện vận chuyển khác là một phần trọng tâm trong chiến lược giảm khí thải độc hải này của EU.

Các hãng xe châu Âu cũng đang tung ra các phiên bản điện và xăng lai điện (hybrid) của các dòng xe SUV và sedan cao cấp chạy xăng. Trong tuần qua, hãng xe Mercedes-Benz, công ty con của Daimler, giới thiệu mẫu xe sedan EQS, phiên bản điện của dòng xe sedan cao cấp S-Class chạy xăng.

Markus Schäfer, thành viên hội đồng quản trị phụ trách mảng công nghệ của Daimler, cho biết xe EQS không tạo ra mức lãi cao như S-Class nhưng biên lợi nhuận của nó sẽ dần tăng nhờ các nỗ lực cắt giảm chi phí. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng tương lai thuộc về xe điện và chúng tôi không bấu víu quá khứ”.

Các lời kêu gọi tăng thuế nhiên liệu gây ngạc nhiên vì phần lớn “nồi cơm” ngành công nghiệp ô tô đến từ các dòng xe truyền thống. Xe điện vẫn chỉ là một phần nhỏ của tổng doanh số ở hầu hết hãng xe và chiếm chưa đến 1% doanh số của các hãng xe tải. Các dòng xe sedan và thể thao đa dụng (SUV) truyền thống mang lại mức lãi lớn nhất cho các hãng xe nhưng điều này sẽ bị đe dọa nếu thuế nhiên liệu tăng quá cao.

Lãnh đạo của các hãng xe nói rằng những dòng xe này sẽ tiếp tục tạo ra nguồn tiền cần thiết, giúp đầu tư phát triển xe điện. Tháng trước, Giám đốc điều hành hãng xe Daimler, Ola Källenius, gọi mảng xe truyền thống của hãng này là “cỗ máy in tiền” để phục vụ các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Theo Wall Street Journal

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt
Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc vẫn khốn đốn dù kinh tế phục hồi
Bất chấp dịch bệnh, hơn 90 hãng hàng không mới vẫn ra mắt
Sau một năm xuống đáy, các tập đoàn dầu khí toàn cầu hồ hởi báo lãi
Giá đồng lên mức 10.000 đô la/tấn, cao nhất kể từ năm 2011
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
4 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Vì sao khó ngăn chặn được các sàn 'tài chính ma'?
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
8 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
Các hãng xe châu Âu vận động tăng thuế với xe động cơ đốt trong
Chánh Tài
Thứ Hai,  19/4/2021, 22:04 

Các hãng xe châu Âu vận động tăng thuế với xe động cơ đốt trong

Chánh Tài

(KTSG Online) - Các hãng xe châu Âu đang vận động tăng thuế với xe dùng động cơ đốt trong chạy xăng, diesel để bảo đảm xe điện vẫn duy trì sức hút đối với người tiêu dùng ngay cả sau khi các chương trình trợ giá xe điện hết hạn.

Xe động cơ đốt trong, chạy bằng xăng và diesel, vẫn là nguồn tạo ra lợi nhuận chủ yếu cho các hãng xe châu Âu nhưng họ muốn tăng thuế nhiên liệu và phí cầu đường với xe truyền thống để thúc đẩy cuộc chuyển đổi sang xe điện. Ảnh: Getty

Các lãnh đạo cấp cao ở một số hãng xe châu Âu đang kêu gọi các chính phủ châu Âu giới thiệu thuế mới đánh vào mức khí thải carbon của xe chạy xăng và dầu diesel như là giải pháp để tăng tính cạnh tranh của xe điện. Họ cho biết các loại thuế  này có thể thực hiện theo hình thức tăng phí sử dụng cầu đường hay tăng thuế nhiên liệu. “Chúng ta cần đánh thuế carbon đối với xăng dầu”, Giám đốc điều hành hãng xe Audi (Đức) nói trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) miễn thuế cho xe chạy bằng nhiên liệu sinh học và xe điện và xem đây như là một hướng đi khác trong việc sử dụng hệ thống thuế để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe có mức khí thải carbon thấp hoặc bằng zero.

Các hãng xe truyền thống đang đối mặt với tình thế nan giải. Phần lớn hoạt động kinh doanh của họ vẫn là lắp ráp và bán các dòng xe động cơ đốt trong, vận hành bằng xăng và diesel.

Việc tăng thuế nhiên liệu có thể gây tổn thương cho doanh số của các dòng xe này. Nhưng mặt khác, nếu xe điện không thể cạnh tranh giá với xe truyền thống, các hãng xe sẽ rất khó thu hồi những khoản đầu tư khổng lồ dành cho công nghệ xe điện.

Một phương án mà họ đang đặt ra là tăng thuế không qua việc áp phí đối khí thải carbon. Phí thải carbon cao hơn sẽ khiến giá bán các nhiên liệu hóa thạch bao gồm xăng dầu cũng tăng.

Herbert Diess, Giám đốc điều hành hãng xe Volkswagen (Đức), chủ sở hữu thương hiệu Audi, kêu gọi đánh thuế khí thải carbon. Ông cho rằng mức phí 25 euro cho mỗi tấn khí thải carbon mà chính phủ Đức áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải là quá thấp. Ông đề xuất chính phủ tăng phí khí thải carbon lên mức tương xứng với Thụy Điển, nơi đang áp phí khí thải carbon ở mức 100 euro/tấn.

Herbert Diess và các lãnh đạo của các hãng xe khác  cho rằng đánh thuế khí thải từ các dòng xe gây ô nhiễm sẽ giúp xe điện duy trì sức hút đối với người tiêu dùng sau khi sau khi các chương trình trợ giá, vốn đang hỗ trợ doanh số xe điện, hết hạn.

Đáng chú ý, những lời kêu gọi cải tổ thuế nhiên liệu cũng đến từ các hãng xe tải đã đầu tư hàng tỉ đô la để phát triển thế hệ mới của xe tải chạy bằng điện và nhiên liệu sạch hydrogen.

Hồi tháng 12 năm ngoái, giám đốc điều hành của các hãng xe tải Daimler Truck, MAN, Scania, DAF, Volvo và đơn vị xe tải của Ford ở châu Âu đã ra một tuyên bố chung kêu gọi các lãnh đạo châu Âu chấm dứt chính sách hỗ trợ cho nhiên liệu diesel. Họ hối thúc EU áp phí khí thải carbon đối với lĩnh vực vận tải đường bộ và tính phí cầu đường và thuế nhiên liệu dựa vào lượng khí carbon.

Martin Daum, Giám đốc điều hành Daimler Truck, nói rằng giải pháp tốt nhất để tạo ra một sân chơi công bằng đối với xe tải điện và xe tải chạy bằng diesel trong lĩnh vực vận tải đường dài là miễn phí cầu đường cho xe tải điện nhưng tăng phí này đối với xe tải diesel.

Cuộc vận động trên của các hãng xe diễn ra giữa lúc EU chuẩn bị thắt chặt các quy định giảm khí thải carbon. Các quy định mới, dự kiến giới thiệu vào mùa hè này, sẽ hạn chế phát thải carbon ở một loạt lĩnh vực. Một yêu cầu giảm hơn nữa khí carbon từ xe hơi, xe tải, xe buýt, máy bay và các phương tiện vận chuyển khác là một phần trọng tâm trong chiến lược giảm khí thải độc hải này của EU.

Các hãng xe châu Âu cũng đang tung ra các phiên bản điện và xăng lai điện (hybrid) của các dòng xe SUV và sedan cao cấp chạy xăng. Trong tuần qua, hãng xe Mercedes-Benz, công ty con của Daimler, giới thiệu mẫu xe sedan EQS, phiên bản điện của dòng xe sedan cao cấp S-Class chạy xăng.

Markus Schäfer, thành viên hội đồng quản trị phụ trách mảng công nghệ của Daimler, cho biết xe EQS không tạo ra mức lãi cao như S-Class nhưng biên lợi nhuận của nó sẽ dần tăng nhờ các nỗ lực cắt giảm chi phí. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng tương lai thuộc về xe điện và chúng tôi không bấu víu quá khứ”.

Các lời kêu gọi tăng thuế nhiên liệu gây ngạc nhiên vì phần lớn “nồi cơm” ngành công nghiệp ô tô đến từ các dòng xe truyền thống. Xe điện vẫn chỉ là một phần nhỏ của tổng doanh số ở hầu hết hãng xe và chiếm chưa đến 1% doanh số của các hãng xe tải. Các dòng xe sedan và thể thao đa dụng (SUV) truyền thống mang lại mức lãi lớn nhất cho các hãng xe nhưng điều này sẽ bị đe dọa nếu thuế nhiên liệu tăng quá cao.

Lãnh đạo của các hãng xe nói rằng những dòng xe này sẽ tiếp tục tạo ra nguồn tiền cần thiết, giúp đầu tư phát triển xe điện. Tháng trước, Giám đốc điều hành hãng xe Daimler, Ola Källenius, gọi mảng xe truyền thống của hãng này là “cỗ máy in tiền” để phục vụ các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Theo Wall Street Journal

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.