Mobile Area

Việt Nam xuất siêu gần 30 tỉ đô la vào EU

Thứ Ba,  27/4/2021, 22:12 
Lan Nhi

Việt Nam xuất siêu gần 30 tỉ đô la vào EU

Lan Nhi

(KTSG Online) - Không chỉ xuất siêu rất lớn vào Mỹ, Việt Nam còn xuất siêu rất lớn vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), với thặng dư thương mại năm 2020 lên hơn 29 tỉ đô la Mỹ. Điều này cũng đặt ra những thách thức lớn cho cơ quan quản lý lẫn các doanh nghiệp.

Việt Nam xuất siêu qua EU với thăng dư thương mại lớn. Ảnh:TL

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, EU là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu, là đối tác thương mại lớn hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả; kim ngạch hai chiều tăng hơn 12 lần từ mức 4,1 tỉ đô la Mỹ (năm 2000) lên gần 50 tỉ đô (năm 2020). Trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 13 lần từ 2,8 tỉ đô lên 35,1 tỉ đô (năm 2020).

Năm 2020, Việt Nam tiếp tục là nước xuất siêu sang thị trường EU với thặng dư thương mại 29,3 tỉ đô la. Các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam tại thị trường EU trong thời gian qua tập trung vào các thị trường truyền thống như Hà Lan, Đức, Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Điển.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 cùng những biến động của thị trường đã tác động đáng kể đến hoạt động xuất nhập khẩu của EU với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Trong 12 tháng năm 2020, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU-27 đạt 49,78 tỉ đô, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỉ trọng 9,13% trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Năm 2020, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này đạt 35,13 tỉ đô, chủ yếu sang các thị trường truyền thống như Hà Lan, Đức, Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Ba Lan, Thuỵ Điển và Slovakia. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng tích cực nhập khẩu hàng hoá của EU. Kim ngạch nhập khẩu năm 2020 từ châu Âu của Việt Nam đạt 14,64 tỉ đô, tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo dự báo, khi EVFTA có hiệu lực, đến năm 2035, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU sẽ tăng khoảng 18%. Các nước EU sẽ gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông thủy sản, rau quả nhiệt đới, trái mùa và hữu cơ, cũng như các mặt hàng công nghiệp chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày,đồ gỗ...

Tuy nhiên, EU cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao đối với hàng hóa nhập khẩu. Đây có thể được nhìn nhận như thách thức xen lẫn cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội tại, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Các hàng rào kỹ thuật mà EU đặt ra cho hàng Việt cũng ngày càng lớn , như hàng loạt quy trình kiểm soát nhập khẩu nông- thủy sản mới ban hành trung tuần tháng 4 vừa qua. Mặt khác, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến các chống bán phá giá, chống trợ cấp... cũng luôn đặt doanh nghiệp Việt trước các thách thức lớn để ngày một hoàn thiện sản phẩm của mình, đáp ứng độ khó của thị trường.

EU là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và EU mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Trong bối cảnh EVFTA đi vào thực thi, với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại sau một lộ trình nhất định, EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho xuất khẩu, đặc biệt với các nhóm hàng trọng điểm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xuất khẩu gạo ST24 và ST25 tăng mạnh nhờ Trung Quốc và Mỹ mua nhiều
Dọn hàng lên mạng, nông sản Việt tìm cách thoát cảnh "giải cứu"
Sau Cộng hòa Czech, vải thiều Bắc Giang tiếp tục 'hạ cánh' tại Đức
Ngành may mặc không lo thiếu đơn hàng mà lo thiếu lao động
Xuất khẩu đồ gỗ vẫn tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh
Việt Nam xuất siêu gần 30 tỉ đô la vào EU
Lan Nhi
Thứ Ba,  27/4/2021, 22:12 

Việt Nam xuất siêu gần 30 tỉ đô la vào EU

Lan Nhi

(KTSG Online) - Không chỉ xuất siêu rất lớn vào Mỹ, Việt Nam còn xuất siêu rất lớn vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), với thặng dư thương mại năm 2020 lên hơn 29 tỉ đô la Mỹ. Điều này cũng đặt ra những thách thức lớn cho cơ quan quản lý lẫn các doanh nghiệp.

Việt Nam xuất siêu qua EU với thăng dư thương mại lớn. Ảnh:TL

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, EU là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu, là đối tác thương mại lớn hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả; kim ngạch hai chiều tăng hơn 12 lần từ mức 4,1 tỉ đô la Mỹ (năm 2000) lên gần 50 tỉ đô (năm 2020). Trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 13 lần từ 2,8 tỉ đô lên 35,1 tỉ đô (năm 2020).

Năm 2020, Việt Nam tiếp tục là nước xuất siêu sang thị trường EU với thặng dư thương mại 29,3 tỉ đô la. Các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam tại thị trường EU trong thời gian qua tập trung vào các thị trường truyền thống như Hà Lan, Đức, Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Điển.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 cùng những biến động của thị trường đã tác động đáng kể đến hoạt động xuất nhập khẩu của EU với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Trong 12 tháng năm 2020, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU-27 đạt 49,78 tỉ đô, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỉ trọng 9,13% trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Năm 2020, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này đạt 35,13 tỉ đô, chủ yếu sang các thị trường truyền thống như Hà Lan, Đức, Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Tây Ban Nha, Ba Lan, Thuỵ Điển và Slovakia. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng tích cực nhập khẩu hàng hoá của EU. Kim ngạch nhập khẩu năm 2020 từ châu Âu của Việt Nam đạt 14,64 tỉ đô, tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo dự báo, khi EVFTA có hiệu lực, đến năm 2035, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU sẽ tăng khoảng 18%. Các nước EU sẽ gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông thủy sản, rau quả nhiệt đới, trái mùa và hữu cơ, cũng như các mặt hàng công nghiệp chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày,đồ gỗ...

Tuy nhiên, EU cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cao đối với hàng hóa nhập khẩu. Đây có thể được nhìn nhận như thách thức xen lẫn cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội tại, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Các hàng rào kỹ thuật mà EU đặt ra cho hàng Việt cũng ngày càng lớn , như hàng loạt quy trình kiểm soát nhập khẩu nông- thủy sản mới ban hành trung tuần tháng 4 vừa qua. Mặt khác, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến các chống bán phá giá, chống trợ cấp... cũng luôn đặt doanh nghiệp Việt trước các thách thức lớn để ngày một hoàn thiện sản phẩm của mình, đáp ứng độ khó của thị trường.

EU là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và EU mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Trong bối cảnh EVFTA đi vào thực thi, với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại sau một lộ trình nhất định, EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho xuất khẩu, đặc biệt với các nhóm hàng trọng điểm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.