Mobile Area

Xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam

Thứ Ba,  22/6/2021, 20:55 
Vân Ly

Xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam

Vân Ly

(KTSG Online) - Ngày 22-6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đưa đến Frankfurt, Đức để bán cho Việt kiều sinh sống tại thành phố này. Điều được chú ý là lần đầu tiên nông sản  được xuất khẩu sang liên minh châu Âu qua kênh thương mại điện tử do doanh nghiệp Việt Nam vận hành.

Vải thiều Bắc Giang được bán qua sàn thương mại điện tử Việt. Ảnh minh họa: TTXVN

Để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, sàn TMĐT Vỏ Sò của Công ty Viettel Post đã xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3 vừa qua. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là Việt kiều có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, Vỏ Sò cũng đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào, người tiêu dùng các nước được thưởng thức quả vải Việt Nam đạt chuẩn xuất khẩu thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sau khi người mua đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người mua.

Chị Lan Anh (Berlin, Đức) cho hay trước đây để mua vải tươi, chị đã phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á khác nhau. Vải bán ở đâu, một là không rõ xuất xứ có phải tại Việt Nam hay không; hai là quả vải bị khô, không đúng hương vị vải chị đã từng được thưởng thức ở Bắc Giang. Nay chị có thể đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá khá hợp lý.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu, được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Icheck.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nói: “Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á rất nhiều. Trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu vải thiều Bắc Giang theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam là dấu mốc đặc biệt. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi logistics quốc tế của Viettel Post. Bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

Được biết, không chỉ vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới. Mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem xét thiết lập 'điểm tập kết hàng hóa' cho thương mại điện tử
Thận trọng khi mua thiết bị y tế trực tuyến
Đơn hàng tiếp tục tăng vọt, mở rộng bán online
Các chợ online tăng cường cung ứng nông sản và thực phẩm
Người tiêu dùng đối mặt nhiều rủi ro trong cơn bùng nổ mua sắm online
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam
Vân Ly
Thứ Ba,  22/6/2021, 20:55 

Xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam

Vân Ly

(KTSG Online) - Ngày 22-6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đưa đến Frankfurt, Đức để bán cho Việt kiều sinh sống tại thành phố này. Điều được chú ý là lần đầu tiên nông sản  được xuất khẩu sang liên minh châu Âu qua kênh thương mại điện tử do doanh nghiệp Việt Nam vận hành.

Vải thiều Bắc Giang được bán qua sàn thương mại điện tử Việt. Ảnh minh họa: TTXVN

Để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, sàn TMĐT Vỏ Sò của Công ty Viettel Post đã xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3 vừa qua. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là Việt kiều có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, Vỏ Sò cũng đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào, người tiêu dùng các nước được thưởng thức quả vải Việt Nam đạt chuẩn xuất khẩu thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sau khi người mua đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người mua.

Chị Lan Anh (Berlin, Đức) cho hay trước đây để mua vải tươi, chị đã phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á khác nhau. Vải bán ở đâu, một là không rõ xuất xứ có phải tại Việt Nam hay không; hai là quả vải bị khô, không đúng hương vị vải chị đã từng được thưởng thức ở Bắc Giang. Nay chị có thể đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá khá hợp lý.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu, được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Icheck.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nói: “Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á rất nhiều. Trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu vải thiều Bắc Giang theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam là dấu mốc đặc biệt. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi logistics quốc tế của Viettel Post. Bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

Được biết, không chỉ vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới. Mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.