Thứ Tư,  22/8/2018, 07:17 
Đặt báo in

Vì sao giá thịt heo ở Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM?

Chủ Nhật,  24/7/2011, 15:33 

Giá thịt tại thị trường trong nước đặc biệt tại thị trường Hà Nội đang tăng khá nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, gây sức ép rất lớn lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 và chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2011.

Tương quan bán lẻ thịt heo tại thị trường Hà Nội và TPHCM T1/2009-T7/2011 (đồng/kg): Nguồn: Agromonitor.

Giá bán lẻ thịt heo mông sấn tại thị trường Hà Nội trong 2 tuần đầu tiên tháng 7 đã tăng tới 20.000 đồng/kg, lên mức 120.000 đồng/kg, cao gấp 2,3 lần (tương đương 130%) so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại TPHCM, giá bán lẻ thịt chỉ tăng có 1,4 lần (tương đương 40%). TPHCM vốn được biết đến có mặt bằng giá bán lẻ cao hơn thị trường Hà Nội nhưng xu thế này dường như đã bị đảo ngược trong những tháng cuối năm 2010 và đang tiếp tục trong năm 2011. Chênh lệch giá bán lẻ thịt lợn giữa Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hiện đã lên tới hơn 20.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt tại thị trường miền Bắc đã bị sụt giảm đáng kể do vấn đề dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh trong các tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, cùng việc sụt giảm về số hộ chăn nuôi do khó khăn về vốn sản xuất.

Theo điều tra về chăn nuôi của Tổng cục Thống kê tại thời điểm 1/4/2011, số lượng đàn heo cả nước là 26,3 triệu con, giảm 3,7% (tương đương giảm 1 triệu con) so với cùng kỳ. So với con số mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại cuộc họp thì mức giảm số lượng đàn của Tổng cục Thống kê chỉ bằng 1/10. Trên thực tế, từ tháng 10/2010 đến nay, giá heo hơi tại các thị trường liên tục có xu hướng tăng, do vậy, đây sẽ là nhân tố kích thích người nuôi tái đàn nhanh để thu lợi nhuận.

Giá thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tăng tác động đến việc tăng chi phí đầu vào của ngành chăn nuôi. Trung bình 6 tháng đầu năm 2011, giá các loại nguyên liệu nhập khẩu chính như khô đậu tương, ngô, bã ngô đã tăng từ 20-30% so với cùng kỳ 2010.

Cùng với việc tăng các loại chi phí sản xuất khác như chi phí vốn vay, tỷ giá, điện, nước, xăng dầu thì giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đến tay người chăn nuôi chắc chắn sẽ tăng ở mức cao hơn mức tăng của nguyên liệu. Sự khác biệt về kênh phân phối thức phẩm và thói quen tiêu dùng của người dân cũng là nhân tố quan trọng giải thích sự biến động giá cả tại các thành phố lớn.

Theo nghiên cứu của Bộ Công Thương năm 2009 về kênh phân phối cho thấy, tỷ lệ hộ lựa chọn siêu thị tại ĐBSH thấp thứ 2 cả nước (tỷ lệ là 26,2%) trong khi tại Đông Nam Bộ (nơi có TPHCM) lại cao nhất cả nước (tỷ lệ là 63%). Đông Nam Bộ cũng là vùng có tỷ lệ hộ lựa chọn kênh phân phối là các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm cao hơn nhiều so với ĐBSH (60,1% so với 48,2%). Do vậy có thể thấy, tại 2 vùng có 2 thành phố tiêu dùng lớn nhất cả nước (Hà Nội và TPHCM) hành vi lựa chọn kênh phân phối của người tiêu dùng khác nhau khá nhiều đặc biệt đối với các kênh mua sắm hiện đại.

Ngoài ra, sự phát triển của các kênh bán hàng của các công ty kinh doanh thực phẩm lớn cũng góp phần giải thích các biến động thị trường.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công Thương, số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống và chế biến tại TPHCM cao gấp đôi so với Hà Nội (28 cơ sở so với 14 cơ sở). Trong đó, TPHCM tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều so với Hà Nội về số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống (19 cơ sở so với 2 cơ sở). Với các đặc tính trên, việc bán hàng bình ổn của TPHCM có tác dụng mạnh hơn nhiều so với Hà Nội.

TPHCM đã huy động được 3 nhà cung cấp thịt heo lớn, có tính chi phối thị trường như Vissan, Sagrifood và Saigon Coop cũng góp phần đáng kể trong việc kiềm chế sự tăng giá của thị trường.

Trong khi đó tại Hà Nội, kênh bán lẻ truyền thống (chợ cóc, chợ nhỏ lẻ) vẫn chiếm ưu thế. Đây là kênh ít có sự kiểm soát về giá cả và chịu tác động tâm lý lớn. Khi thị trường có bất cứ một biến động nào về thị trường (giá vàng, đô la, xăng dầu, điện, than.. tăng) gần như chắc chắn giá thịt bán lẻ sẽ được điều chỉnh tăng dù cho nguồn cung hoặc nhu cầu không có đột biến lớn nhằm đảm bảo lợi nhuận của các tiểu thương.

Với tất cả những phân tích trên, theo Agromonitor, giá thịt thời gian tới khó có thể suy giảm do nguồn cung thịt trong nước chưa thể phục hồi kịp thời khi các khó khăn về vốn chưa được gỡ bỏ trong bối cảnh nhu cầu thịt các tháng cuối năm bắt đầu tăng trở lại. Chỉ còn nửa tháng nữa là các trường tiểu học và đại học bước vào năm học mới, do vậy, các bếp ăn tập thể sẽ hoạt động trở lại, làm tăng nhu cầu về tiêu dùng thịt.

Ngoài ra theo kết quả điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê tiến hành, thu nhập bình quân đầu người/tháng cả nước năm 2010 đạt 1,387 triệu đồng, tăng 39,4% so với năm 2008. Trong đó, khu vực thành thị đạt 2,129 triệu đồng, tăng 32,7% và khu vực nông thôn đạt 1,07 triệu đồng, tăng 40,4% so với năm 2008.

Với sự cải thiện về thu nhập đặc biệt là từ khu vực nông thôn, nhu cầu tiêu dùng thịt của khu vực này cũng sẽ tăng lên đáng kể. Đối với thị trường Hà Nội với khu vực tiểu thương chiếm tỷ trọng lớn, biến động bất thường của giá vàng trong vài ngày gần đây cũng có thể là một nhân tố xúc tác đánh vào tâm lý, đẩy giá thịt bán lẻ tiếp tục tăng.

Để giảm gánh nặng của giá thịt lên chỉ số giá tiêu dùng các tháng cuối năm, có thể vấn đề nhập khẩu thịt lại được hâm nóng trở lại.

Theo Agromonitor

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Vì sao giá thịt heo ở Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM?
Chủ Nhật,  24/7/2011, 15:33 

Vì sao giá thịt heo ở Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM?

Giá thịt tại thị trường trong nước đặc biệt tại thị trường Hà Nội đang tăng khá nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, gây sức ép rất lớn lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 và chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2011.

Tương quan bán lẻ thịt heo tại thị trường Hà Nội và TPHCM T1/2009-T7/2011 (đồng/kg): Nguồn: Agromonitor.

Giá bán lẻ thịt heo mông sấn tại thị trường Hà Nội trong 2 tuần đầu tiên tháng 7 đã tăng tới 20.000 đồng/kg, lên mức 120.000 đồng/kg, cao gấp 2,3 lần (tương đương 130%) so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại TPHCM, giá bán lẻ thịt chỉ tăng có 1,4 lần (tương đương 40%). TPHCM vốn được biết đến có mặt bằng giá bán lẻ cao hơn thị trường Hà Nội nhưng xu thế này dường như đã bị đảo ngược trong những tháng cuối năm 2010 và đang tiếp tục trong năm 2011. Chênh lệch giá bán lẻ thịt lợn giữa Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hiện đã lên tới hơn 20.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt tại thị trường miền Bắc đã bị sụt giảm đáng kể do vấn đề dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh trong các tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, cùng việc sụt giảm về số hộ chăn nuôi do khó khăn về vốn sản xuất.

Theo điều tra về chăn nuôi của Tổng cục Thống kê tại thời điểm 1/4/2011, số lượng đàn heo cả nước là 26,3 triệu con, giảm 3,7% (tương đương giảm 1 triệu con) so với cùng kỳ. So với con số mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại cuộc họp thì mức giảm số lượng đàn của Tổng cục Thống kê chỉ bằng 1/10. Trên thực tế, từ tháng 10/2010 đến nay, giá heo hơi tại các thị trường liên tục có xu hướng tăng, do vậy, đây sẽ là nhân tố kích thích người nuôi tái đàn nhanh để thu lợi nhuận.

Giá thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tăng tác động đến việc tăng chi phí đầu vào của ngành chăn nuôi. Trung bình 6 tháng đầu năm 2011, giá các loại nguyên liệu nhập khẩu chính như khô đậu tương, ngô, bã ngô đã tăng từ 20-30% so với cùng kỳ 2010.

Cùng với việc tăng các loại chi phí sản xuất khác như chi phí vốn vay, tỷ giá, điện, nước, xăng dầu thì giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đến tay người chăn nuôi chắc chắn sẽ tăng ở mức cao hơn mức tăng của nguyên liệu. Sự khác biệt về kênh phân phối thức phẩm và thói quen tiêu dùng của người dân cũng là nhân tố quan trọng giải thích sự biến động giá cả tại các thành phố lớn.

Theo nghiên cứu của Bộ Công Thương năm 2009 về kênh phân phối cho thấy, tỷ lệ hộ lựa chọn siêu thị tại ĐBSH thấp thứ 2 cả nước (tỷ lệ là 26,2%) trong khi tại Đông Nam Bộ (nơi có TPHCM) lại cao nhất cả nước (tỷ lệ là 63%). Đông Nam Bộ cũng là vùng có tỷ lệ hộ lựa chọn kênh phân phối là các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm cao hơn nhiều so với ĐBSH (60,1% so với 48,2%). Do vậy có thể thấy, tại 2 vùng có 2 thành phố tiêu dùng lớn nhất cả nước (Hà Nội và TPHCM) hành vi lựa chọn kênh phân phối của người tiêu dùng khác nhau khá nhiều đặc biệt đối với các kênh mua sắm hiện đại.

Ngoài ra, sự phát triển của các kênh bán hàng của các công ty kinh doanh thực phẩm lớn cũng góp phần giải thích các biến động thị trường.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công Thương, số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống và chế biến tại TPHCM cao gấp đôi so với Hà Nội (28 cơ sở so với 14 cơ sở). Trong đó, TPHCM tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều so với Hà Nội về số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống (19 cơ sở so với 2 cơ sở). Với các đặc tính trên, việc bán hàng bình ổn của TPHCM có tác dụng mạnh hơn nhiều so với Hà Nội.

TPHCM đã huy động được 3 nhà cung cấp thịt heo lớn, có tính chi phối thị trường như Vissan, Sagrifood và Saigon Coop cũng góp phần đáng kể trong việc kiềm chế sự tăng giá của thị trường.

Trong khi đó tại Hà Nội, kênh bán lẻ truyền thống (chợ cóc, chợ nhỏ lẻ) vẫn chiếm ưu thế. Đây là kênh ít có sự kiểm soát về giá cả và chịu tác động tâm lý lớn. Khi thị trường có bất cứ một biến động nào về thị trường (giá vàng, đô la, xăng dầu, điện, than.. tăng) gần như chắc chắn giá thịt bán lẻ sẽ được điều chỉnh tăng dù cho nguồn cung hoặc nhu cầu không có đột biến lớn nhằm đảm bảo lợi nhuận của các tiểu thương.

Với tất cả những phân tích trên, theo Agromonitor, giá thịt thời gian tới khó có thể suy giảm do nguồn cung thịt trong nước chưa thể phục hồi kịp thời khi các khó khăn về vốn chưa được gỡ bỏ trong bối cảnh nhu cầu thịt các tháng cuối năm bắt đầu tăng trở lại. Chỉ còn nửa tháng nữa là các trường tiểu học và đại học bước vào năm học mới, do vậy, các bếp ăn tập thể sẽ hoạt động trở lại, làm tăng nhu cầu về tiêu dùng thịt.

Ngoài ra theo kết quả điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê tiến hành, thu nhập bình quân đầu người/tháng cả nước năm 2010 đạt 1,387 triệu đồng, tăng 39,4% so với năm 2008. Trong đó, khu vực thành thị đạt 2,129 triệu đồng, tăng 32,7% và khu vực nông thôn đạt 1,07 triệu đồng, tăng 40,4% so với năm 2008.

Với sự cải thiện về thu nhập đặc biệt là từ khu vực nông thôn, nhu cầu tiêu dùng thịt của khu vực này cũng sẽ tăng lên đáng kể. Đối với thị trường Hà Nội với khu vực tiểu thương chiếm tỷ trọng lớn, biến động bất thường của giá vàng trong vài ngày gần đây cũng có thể là một nhân tố xúc tác đánh vào tâm lý, đẩy giá thịt bán lẻ tiếp tục tăng.

Để giảm gánh nặng của giá thịt lên chỉ số giá tiêu dùng các tháng cuối năm, có thể vấn đề nhập khẩu thịt lại được hâm nóng trở lại.

Theo Agromonitor

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Vì sao giá thịt heo ở Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM?
Chủ Nhật,  24/7/2011, 15:33 

Vì sao giá thịt heo ở Hà Nội tăng mạnh hơn TPHCM?

Giá thịt tại thị trường trong nước đặc biệt tại thị trường Hà Nội đang tăng khá nhanh và mạnh trong thời gian gần đây, gây sức ép rất lớn lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 và chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2011.

Tương quan bán lẻ thịt heo tại thị trường Hà Nội và TPHCM T1/2009-T7/2011 (đồng/kg): Nguồn: Agromonitor.

Giá bán lẻ thịt heo mông sấn tại thị trường Hà Nội trong 2 tuần đầu tiên tháng 7 đã tăng tới 20.000 đồng/kg, lên mức 120.000 đồng/kg, cao gấp 2,3 lần (tương đương 130%) so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại TPHCM, giá bán lẻ thịt chỉ tăng có 1,4 lần (tương đương 40%). TPHCM vốn được biết đến có mặt bằng giá bán lẻ cao hơn thị trường Hà Nội nhưng xu thế này dường như đã bị đảo ngược trong những tháng cuối năm 2010 và đang tiếp tục trong năm 2011. Chênh lệch giá bán lẻ thịt lợn giữa Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hiện đã lên tới hơn 20.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt tại thị trường miền Bắc đã bị sụt giảm đáng kể do vấn đề dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh trong các tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, cùng việc sụt giảm về số hộ chăn nuôi do khó khăn về vốn sản xuất.

Theo điều tra về chăn nuôi của Tổng cục Thống kê tại thời điểm 1/4/2011, số lượng đàn heo cả nước là 26,3 triệu con, giảm 3,7% (tương đương giảm 1 triệu con) so với cùng kỳ. So với con số mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại cuộc họp thì mức giảm số lượng đàn của Tổng cục Thống kê chỉ bằng 1/10. Trên thực tế, từ tháng 10/2010 đến nay, giá heo hơi tại các thị trường liên tục có xu hướng tăng, do vậy, đây sẽ là nhân tố kích thích người nuôi tái đàn nhanh để thu lợi nhuận.

Giá thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tăng tác động đến việc tăng chi phí đầu vào của ngành chăn nuôi. Trung bình 6 tháng đầu năm 2011, giá các loại nguyên liệu nhập khẩu chính như khô đậu tương, ngô, bã ngô đã tăng từ 20-30% so với cùng kỳ 2010.

Cùng với việc tăng các loại chi phí sản xuất khác như chi phí vốn vay, tỷ giá, điện, nước, xăng dầu thì giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đến tay người chăn nuôi chắc chắn sẽ tăng ở mức cao hơn mức tăng của nguyên liệu. Sự khác biệt về kênh phân phối thức phẩm và thói quen tiêu dùng của người dân cũng là nhân tố quan trọng giải thích sự biến động giá cả tại các thành phố lớn.

Theo nghiên cứu của Bộ Công Thương năm 2009 về kênh phân phối cho thấy, tỷ lệ hộ lựa chọn siêu thị tại ĐBSH thấp thứ 2 cả nước (tỷ lệ là 26,2%) trong khi tại Đông Nam Bộ (nơi có TPHCM) lại cao nhất cả nước (tỷ lệ là 63%). Đông Nam Bộ cũng là vùng có tỷ lệ hộ lựa chọn kênh phân phối là các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm cao hơn nhiều so với ĐBSH (60,1% so với 48,2%). Do vậy có thể thấy, tại 2 vùng có 2 thành phố tiêu dùng lớn nhất cả nước (Hà Nội và TPHCM) hành vi lựa chọn kênh phân phối của người tiêu dùng khác nhau khá nhiều đặc biệt đối với các kênh mua sắm hiện đại.

Ngoài ra, sự phát triển của các kênh bán hàng của các công ty kinh doanh thực phẩm lớn cũng góp phần giải thích các biến động thị trường.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công Thương, số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống và chế biến tại TPHCM cao gấp đôi so với Hà Nội (28 cơ sở so với 14 cơ sở). Trong đó, TPHCM tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều so với Hà Nội về số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống (19 cơ sở so với 2 cơ sở). Với các đặc tính trên, việc bán hàng bình ổn của TPHCM có tác dụng mạnh hơn nhiều so với Hà Nội.

TPHCM đã huy động được 3 nhà cung cấp thịt heo lớn, có tính chi phối thị trường như Vissan, Sagrifood và Saigon Coop cũng góp phần đáng kể trong việc kiềm chế sự tăng giá của thị trường.

Trong khi đó tại Hà Nội, kênh bán lẻ truyền thống (chợ cóc, chợ nhỏ lẻ) vẫn chiếm ưu thế. Đây là kênh ít có sự kiểm soát về giá cả và chịu tác động tâm lý lớn. Khi thị trường có bất cứ một biến động nào về thị trường (giá vàng, đô la, xăng dầu, điện, than.. tăng) gần như chắc chắn giá thịt bán lẻ sẽ được điều chỉnh tăng dù cho nguồn cung hoặc nhu cầu không có đột biến lớn nhằm đảm bảo lợi nhuận của các tiểu thương.

Với tất cả những phân tích trên, theo Agromonitor, giá thịt thời gian tới khó có thể suy giảm do nguồn cung thịt trong nước chưa thể phục hồi kịp thời khi các khó khăn về vốn chưa được gỡ bỏ trong bối cảnh nhu cầu thịt các tháng cuối năm bắt đầu tăng trở lại. Chỉ còn nửa tháng nữa là các trường tiểu học và đại học bước vào năm học mới, do vậy, các bếp ăn tập thể sẽ hoạt động trở lại, làm tăng nhu cầu về tiêu dùng thịt.

Ngoài ra theo kết quả điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê tiến hành, thu nhập bình quân đầu người/tháng cả nước năm 2010 đạt 1,387 triệu đồng, tăng 39,4% so với năm 2008. Trong đó, khu vực thành thị đạt 2,129 triệu đồng, tăng 32,7% và khu vực nông thôn đạt 1,07 triệu đồng, tăng 40,4% so với năm 2008.

Với sự cải thiện về thu nhập đặc biệt là từ khu vực nông thôn, nhu cầu tiêu dùng thịt của khu vực này cũng sẽ tăng lên đáng kể. Đối với thị trường Hà Nội với khu vực tiểu thương chiếm tỷ trọng lớn, biến động bất thường của giá vàng trong vài ngày gần đây cũng có thể là một nhân tố xúc tác đánh vào tâm lý, đẩy giá thịt bán lẻ tiếp tục tăng.

Để giảm gánh nặng của giá thịt lên chỉ số giá tiêu dùng các tháng cuối năm, có thể vấn đề nhập khẩu thịt lại được hâm nóng trở lại.

Theo Agromonitor

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC