Thứ Hai,  10/12/2018, 03:33 
Đặt báo in

Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật

Tư Giang
Chủ Nhật,  18/9/2011, 11:22 

Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật

Tư Giang

(TBKTSG) - Sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm. Rất nhiều vấn đề không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư.

Từng là niềm tự hào

Vượt qua rất nhiều tranh cãi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành công trong việc “thâu tóm” tất cả các hình thức đầu tư khác nhau vào diện quản lý của Luật Đầu tư chung được ban hành năm 2005, bao gồm đầu tư công và đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư gián tiếp nước ngoài, đầu tư ra nước ngoài. Câu hỏi đặt ra, làm sao một bộ luật 10 chương và 89 điều có thể được thiết kế đủ để bao quát hết các đối tượng và hoạt động rất khác nhau này?

Giáo sư Nguyễn Mại, chuyên gia về lĩnh vực đầu tư, kể lại đầu những năm 1990, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước bắt đầu phàn nàn Chính phủ đã ưu đãi quá nhiều với các nhà đầu tư nước ngoài khi họ được hưởng Luật Đầu tư nước ngoài ban hành năm 1987, một trong những luật tốt nhất trong khu vực. Theo yêu cầu của họ, Nhà nước đã ban hành Luật Khuyến khích đầu tư trong nước năm 1991, lần đầu tiên “thể chế hóa” hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân trong nước sau các biến cố thăng trầm trong suốt các thập kỷ trước đó. Đến năm 2004, Việt Nam xuất hiện nhu cầu sửa luật nhằm đáp ứng nguyên tắc đối xử quốc gia và tối huệ quốc để gia nhập WTO.

Lúc đó, Tổ kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Phan Văn Khải đề xuất hai phương án. Thứ nhất, là chỉ có một Luật Doanh nghiệp, trong đó có một chương về đầu tư bởi lý do cơ bản đầu tư là hoạt động đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thứ hai, tách làm hai luật là Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Luật Đầu tư được sáp nhập trên nền tảng Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Khuyến khích đầu tư trong nước. Cuối cùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn phương án 2.

Ông Võ Hồng Phúc, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng hai luật này là niềm tự hào lớn nhất trong nhiệm kỳ hai của ông. Ông giải thích: “Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2005 còn đột phá hơn Luật Doanh nghiệp 2000. Luật Đầu tư chung là bước tiến rất xa so với trước đây, tạo sân chơi bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Hai bộ luật này đưa lại sự phát triển của kinh tế tư nhân”. Còn về phần mình, Giáo sư Nguyễn Mại nhớ lại, khi Luật Đầu tư được thông qua: “Lúc bấy giờ ai cũng hoan nghênh vì đó là một bước tiến rất lớn. Chúng ta không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước”.

Sứ mệnh đã gần hoàn thành

Nhưng sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm, nhất là khi nó được bàn đến gần đây trong một nỗ lực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Giáo sư Nguyễn Mại kể, gần đây ông được Bộ Kế hoạch và Đầu tư mời đi thăm nhiều địa phương, và phát hiện ra không biết bao nhiêu câu chuyện không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư. Ở tỉnh Bình Dương, có một loạt các nhà đầu tư rút về nước, không trở lại nữa mà chính quyền không có cách gì thu hồi lại đất và giải thể doanh nghiệp được.

Gần đây, tỉnh Phú Yên đã đề nghị chấm dứt thương thảo một dự án đầu tư nước ngoài trị giá đến 250 tỉ đô la Mỹ. Chính quyền một tỉnh khác lại phải thu hồi giấy phép đầu tư của một dự án 4 tỉ đô la chỉ sau sáu tháng cấp phép. Ông Mại nói: “Hiện nay chúng ta không thể kiểm soát được nhà đầu tư chính trực và nhà đầu tư rởm. Tức là bản thân Luật Đầu tư và các nghị định dưới luật có nhiều điều bất cập so với thực tế”.

Một lĩnh vực khác là đầu tư ra nước ngoài cũng đầy bức xúc. Ông Nguyễn Trọng Khôi đến từ Văn phòng Luật sư Ngôi sao Quốc tế kể lại, ông từng có thời gian dài làm việc tại Angola và Brazil và thấy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tiền, hàng hóa ra nước ngoài và tuyển lao động. Ông nói: “Một số người phải lách luật bằng cách gọi lao động Việt Nam sang bằng con đường du lịch, sau đó đút tiền cho hải quan, biên phòng để được ở lại lâu dài. Họ rất vất vả, thế mà Luật Đầu tư 2005 và Nghị định 78/2006/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư nước ngoài đều không có quy định để xử lý những tình huống này”.

Trong khi đó, luật sư Phạm Chí Công, Công ty Luật Khai Phong, cho rằng đối tượng và phạm vi áp dụng điều chỉnh “hoạt động đầu tư và kinh doanh” của Luật Đầu tư đang trùng với Luật Doanh nghiệp và các luật chuyên ngành. Trên thực tế, hoạt động đầu tư và kinh doanh không có sự khác biệt về bản chất, nhưng lại tách hẳn thành hai trình tự thủ tục ở hai Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, dẫn đến ra đời hai loại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chứng nhận đầu tư đồng thời là chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Vì lẽ đó, theo luật sư Công, Luật Đầu tư tạo cơ hội cho việc hình thành nhiều loại giấy phép và giấy phép con.

Bên cạnh đó, Luật Đầu tư đang chồng chéo với rất nhiều các luật chuyên ngành liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh như luật Doanh nghiệp, Chứng khoán, Đất đai, Thương mại, Sở hữu trí tuệ… thậm chí là mâu thuẫn với luật chuyên ngành. Vì những lý lẽ trên, Luật Đầu tư đã không hoàn thành mục tiêu lớn nhất là tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Mại nói, nếu trừ những điểm trùng với các luật chuyên ngành khác thì Luật Đầu tư chẳng còn mấy điểm riêng nữa. Vì vậy, không nên có Luật Đầu tư nữa.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật
Chủ Nhật,  18/9/2011, 11:22 
Tư Giang

Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật

Tư Giang

(TBKTSG) - Sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm. Rất nhiều vấn đề không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư.

Từng là niềm tự hào

Vượt qua rất nhiều tranh cãi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành công trong việc “thâu tóm” tất cả các hình thức đầu tư khác nhau vào diện quản lý của Luật Đầu tư chung được ban hành năm 2005, bao gồm đầu tư công và đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư gián tiếp nước ngoài, đầu tư ra nước ngoài. Câu hỏi đặt ra, làm sao một bộ luật 10 chương và 89 điều có thể được thiết kế đủ để bao quát hết các đối tượng và hoạt động rất khác nhau này?

Giáo sư Nguyễn Mại, chuyên gia về lĩnh vực đầu tư, kể lại đầu những năm 1990, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước bắt đầu phàn nàn Chính phủ đã ưu đãi quá nhiều với các nhà đầu tư nước ngoài khi họ được hưởng Luật Đầu tư nước ngoài ban hành năm 1987, một trong những luật tốt nhất trong khu vực. Theo yêu cầu của họ, Nhà nước đã ban hành Luật Khuyến khích đầu tư trong nước năm 1991, lần đầu tiên “thể chế hóa” hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân trong nước sau các biến cố thăng trầm trong suốt các thập kỷ trước đó. Đến năm 2004, Việt Nam xuất hiện nhu cầu sửa luật nhằm đáp ứng nguyên tắc đối xử quốc gia và tối huệ quốc để gia nhập WTO.

Lúc đó, Tổ kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Phan Văn Khải đề xuất hai phương án. Thứ nhất, là chỉ có một Luật Doanh nghiệp, trong đó có một chương về đầu tư bởi lý do cơ bản đầu tư là hoạt động đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thứ hai, tách làm hai luật là Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Luật Đầu tư được sáp nhập trên nền tảng Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Khuyến khích đầu tư trong nước. Cuối cùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn phương án 2.

Ông Võ Hồng Phúc, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng hai luật này là niềm tự hào lớn nhất trong nhiệm kỳ hai của ông. Ông giải thích: “Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2005 còn đột phá hơn Luật Doanh nghiệp 2000. Luật Đầu tư chung là bước tiến rất xa so với trước đây, tạo sân chơi bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Hai bộ luật này đưa lại sự phát triển của kinh tế tư nhân”. Còn về phần mình, Giáo sư Nguyễn Mại nhớ lại, khi Luật Đầu tư được thông qua: “Lúc bấy giờ ai cũng hoan nghênh vì đó là một bước tiến rất lớn. Chúng ta không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước”.

Sứ mệnh đã gần hoàn thành

Nhưng sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm, nhất là khi nó được bàn đến gần đây trong một nỗ lực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Giáo sư Nguyễn Mại kể, gần đây ông được Bộ Kế hoạch và Đầu tư mời đi thăm nhiều địa phương, và phát hiện ra không biết bao nhiêu câu chuyện không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư. Ở tỉnh Bình Dương, có một loạt các nhà đầu tư rút về nước, không trở lại nữa mà chính quyền không có cách gì thu hồi lại đất và giải thể doanh nghiệp được.

Gần đây, tỉnh Phú Yên đã đề nghị chấm dứt thương thảo một dự án đầu tư nước ngoài trị giá đến 250 tỉ đô la Mỹ. Chính quyền một tỉnh khác lại phải thu hồi giấy phép đầu tư của một dự án 4 tỉ đô la chỉ sau sáu tháng cấp phép. Ông Mại nói: “Hiện nay chúng ta không thể kiểm soát được nhà đầu tư chính trực và nhà đầu tư rởm. Tức là bản thân Luật Đầu tư và các nghị định dưới luật có nhiều điều bất cập so với thực tế”.

Một lĩnh vực khác là đầu tư ra nước ngoài cũng đầy bức xúc. Ông Nguyễn Trọng Khôi đến từ Văn phòng Luật sư Ngôi sao Quốc tế kể lại, ông từng có thời gian dài làm việc tại Angola và Brazil và thấy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tiền, hàng hóa ra nước ngoài và tuyển lao động. Ông nói: “Một số người phải lách luật bằng cách gọi lao động Việt Nam sang bằng con đường du lịch, sau đó đút tiền cho hải quan, biên phòng để được ở lại lâu dài. Họ rất vất vả, thế mà Luật Đầu tư 2005 và Nghị định 78/2006/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư nước ngoài đều không có quy định để xử lý những tình huống này”.

Trong khi đó, luật sư Phạm Chí Công, Công ty Luật Khai Phong, cho rằng đối tượng và phạm vi áp dụng điều chỉnh “hoạt động đầu tư và kinh doanh” của Luật Đầu tư đang trùng với Luật Doanh nghiệp và các luật chuyên ngành. Trên thực tế, hoạt động đầu tư và kinh doanh không có sự khác biệt về bản chất, nhưng lại tách hẳn thành hai trình tự thủ tục ở hai Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, dẫn đến ra đời hai loại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chứng nhận đầu tư đồng thời là chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Vì lẽ đó, theo luật sư Công, Luật Đầu tư tạo cơ hội cho việc hình thành nhiều loại giấy phép và giấy phép con.

Bên cạnh đó, Luật Đầu tư đang chồng chéo với rất nhiều các luật chuyên ngành liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh như luật Doanh nghiệp, Chứng khoán, Đất đai, Thương mại, Sở hữu trí tuệ… thậm chí là mâu thuẫn với luật chuyên ngành. Vì những lý lẽ trên, Luật Đầu tư đã không hoàn thành mục tiêu lớn nhất là tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Mại nói, nếu trừ những điểm trùng với các luật chuyên ngành khác thì Luật Đầu tư chẳng còn mấy điểm riêng nữa. Vì vậy, không nên có Luật Đầu tư nữa.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật
Chủ Nhật,  18/9/2011, 11:22 
Tư Giang

Sứ mệnh sắp qua của một bộ luật

Tư Giang

(TBKTSG) - Sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm. Rất nhiều vấn đề không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư.

Từng là niềm tự hào

Vượt qua rất nhiều tranh cãi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành công trong việc “thâu tóm” tất cả các hình thức đầu tư khác nhau vào diện quản lý của Luật Đầu tư chung được ban hành năm 2005, bao gồm đầu tư công và đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư gián tiếp nước ngoài, đầu tư ra nước ngoài. Câu hỏi đặt ra, làm sao một bộ luật 10 chương và 89 điều có thể được thiết kế đủ để bao quát hết các đối tượng và hoạt động rất khác nhau này?

Giáo sư Nguyễn Mại, chuyên gia về lĩnh vực đầu tư, kể lại đầu những năm 1990, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước bắt đầu phàn nàn Chính phủ đã ưu đãi quá nhiều với các nhà đầu tư nước ngoài khi họ được hưởng Luật Đầu tư nước ngoài ban hành năm 1987, một trong những luật tốt nhất trong khu vực. Theo yêu cầu của họ, Nhà nước đã ban hành Luật Khuyến khích đầu tư trong nước năm 1991, lần đầu tiên “thể chế hóa” hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân trong nước sau các biến cố thăng trầm trong suốt các thập kỷ trước đó. Đến năm 2004, Việt Nam xuất hiện nhu cầu sửa luật nhằm đáp ứng nguyên tắc đối xử quốc gia và tối huệ quốc để gia nhập WTO.

Lúc đó, Tổ kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Phan Văn Khải đề xuất hai phương án. Thứ nhất, là chỉ có một Luật Doanh nghiệp, trong đó có một chương về đầu tư bởi lý do cơ bản đầu tư là hoạt động đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào. Thứ hai, tách làm hai luật là Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Luật Đầu tư được sáp nhập trên nền tảng Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Khuyến khích đầu tư trong nước. Cuối cùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn phương án 2.

Ông Võ Hồng Phúc, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng hai luật này là niềm tự hào lớn nhất trong nhiệm kỳ hai của ông. Ông giải thích: “Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2005 còn đột phá hơn Luật Doanh nghiệp 2000. Luật Đầu tư chung là bước tiến rất xa so với trước đây, tạo sân chơi bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Hai bộ luật này đưa lại sự phát triển của kinh tế tư nhân”. Còn về phần mình, Giáo sư Nguyễn Mại nhớ lại, khi Luật Đầu tư được thông qua: “Lúc bấy giờ ai cũng hoan nghênh vì đó là một bước tiến rất lớn. Chúng ta không phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước”.

Sứ mệnh đã gần hoàn thành

Nhưng sau gần sáu năm thực thi, Luật Đầu tư đã bắt đầu lộ rõ những nhược điểm, nhất là khi nó được bàn đến gần đây trong một nỗ lực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Giáo sư Nguyễn Mại kể, gần đây ông được Bộ Kế hoạch và Đầu tư mời đi thăm nhiều địa phương, và phát hiện ra không biết bao nhiêu câu chuyện không thể điều chỉnh được bằng luật và các nghị định dưới Luật Đầu tư. Ở tỉnh Bình Dương, có một loạt các nhà đầu tư rút về nước, không trở lại nữa mà chính quyền không có cách gì thu hồi lại đất và giải thể doanh nghiệp được.

Gần đây, tỉnh Phú Yên đã đề nghị chấm dứt thương thảo một dự án đầu tư nước ngoài trị giá đến 250 tỉ đô la Mỹ. Chính quyền một tỉnh khác lại phải thu hồi giấy phép đầu tư của một dự án 4 tỉ đô la chỉ sau sáu tháng cấp phép. Ông Mại nói: “Hiện nay chúng ta không thể kiểm soát được nhà đầu tư chính trực và nhà đầu tư rởm. Tức là bản thân Luật Đầu tư và các nghị định dưới luật có nhiều điều bất cập so với thực tế”.

Một lĩnh vực khác là đầu tư ra nước ngoài cũng đầy bức xúc. Ông Nguyễn Trọng Khôi đến từ Văn phòng Luật sư Ngôi sao Quốc tế kể lại, ông từng có thời gian dài làm việc tại Angola và Brazil và thấy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tiền, hàng hóa ra nước ngoài và tuyển lao động. Ông nói: “Một số người phải lách luật bằng cách gọi lao động Việt Nam sang bằng con đường du lịch, sau đó đút tiền cho hải quan, biên phòng để được ở lại lâu dài. Họ rất vất vả, thế mà Luật Đầu tư 2005 và Nghị định 78/2006/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư nước ngoài đều không có quy định để xử lý những tình huống này”.

Trong khi đó, luật sư Phạm Chí Công, Công ty Luật Khai Phong, cho rằng đối tượng và phạm vi áp dụng điều chỉnh “hoạt động đầu tư và kinh doanh” của Luật Đầu tư đang trùng với Luật Doanh nghiệp và các luật chuyên ngành. Trên thực tế, hoạt động đầu tư và kinh doanh không có sự khác biệt về bản chất, nhưng lại tách hẳn thành hai trình tự thủ tục ở hai Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, dẫn đến ra đời hai loại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chứng nhận đầu tư đồng thời là chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Vì lẽ đó, theo luật sư Công, Luật Đầu tư tạo cơ hội cho việc hình thành nhiều loại giấy phép và giấy phép con.

Bên cạnh đó, Luật Đầu tư đang chồng chéo với rất nhiều các luật chuyên ngành liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh như luật Doanh nghiệp, Chứng khoán, Đất đai, Thương mại, Sở hữu trí tuệ… thậm chí là mâu thuẫn với luật chuyên ngành. Vì những lý lẽ trên, Luật Đầu tư đã không hoàn thành mục tiêu lớn nhất là tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Mại nói, nếu trừ những điểm trùng với các luật chuyên ngành khác thì Luật Đầu tư chẳng còn mấy điểm riêng nữa. Vì vậy, không nên có Luật Đầu tư nữa.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC