Mobile

Hà Nội xây thêm đường sắt trên cao
Thứ Hai,  10/10/2011, 21:14 
Song Nguyên

Hà Nội xây thêm đường sắt trên cao

Song Nguyên

Phối cảnh một phần dự án.

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông vận tải ngày 10-10 đã khởi công xây dựng depot và toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội.

Tuyến đường sắt này sẽ nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông vốn là trục đường có lượng xe lưu thông đông đúc vào bậc nhất của thành phố.

Việc thi công dự án đã được bắt đầu từ tháng 4-2010. Theo thông tin từ chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), tuyến đường sắt này có chiều dài 13,08 km, gồm 12 ga và 1 khu depot được chia làm 7 gói thầu.

Dự án có kinh phí đầu tư 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu đô la Mỹ vào thời điểm duyệt dự án năm 2009). Trong đó, vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu đô la, vốn vay ưu đãi bên mua 250 triệu đô la và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỉ đồng. Toàn tuyến đường đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Hiện tại, việc xây dựng ở 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu đã hoàn thành, nhà thầu bắt đầu thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam và trên đoạn La Khê-Ba La. Tổng thầu EPC đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật cầu vượt sông Nhuệ và cầu vượt nút giao vành đai 3 để triển khai xây dựng trong quí 4-2011. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào sử dụng năm 2015.

* Tháng 9 năm ngoái, thành phố Hà Nội đã khởi động tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án này khi được phê duyệt có tổng mức đầu tư là 783 triệu euro (trong đó vốn vay là 653 triệu Euro, còn lại là đối ứng trong nước).

Tuy nhiên, do quá trình lập dự án và tiến hành các thủ tục kéo dài nên tổng mức đầu tư đã tăng lên 1,275 tỉ euro (tăng thêm 492 triệu euro, trong đó phần vốn cho xây lắp, thiết bị tăng thêm 292 triệu euro, phần giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án… tăng thêm khoảng 200 triệu euro).

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao cho Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn là Systra (Pháp). Giai đoạn 1 của dự án với tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm phần đi ngầm dài 4 km và phần đi trên cao dài 8,5 km.

Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị:
- Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh): kết nối khu vực ngoại thành phía đông bắc và nam Hà Nội.
- Tuyến số 2 (Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình): tuyến đường xương sống cho khu vực đô thị.
- Tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội): kết nối khu vực phía tây với phía nam Hà Nội.
- Tuyến số 4 (Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh): tuyến kết nối với tuyến số 1, 2, 3 và 5.
- Tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc): kết nối trung tâm thành phố với các đô thị dọc hành lang Láng - Hòa Lạc.
- Tuyến số 6: Nội Bài - khu đô thị mới phía tây Ngọc Hồi
- Tuyến số 7: Mê Linh - Vân Canh - Dương Nội
- Tuyến số 8: Cổ Nhuế - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thứ Sáu,  18/1/2019, 06:54 
Đặt báo in

Hà Nội xây thêm đường sắt trên cao

Song Nguyên
Thứ Hai,  10/10/2011, 21:14 

Hà Nội xây thêm đường sắt trên cao

Song Nguyên

Phối cảnh một phần dự án.

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông vận tải ngày 10-10 đã khởi công xây dựng depot và toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội.

Tuyến đường sắt này sẽ nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông vốn là trục đường có lượng xe lưu thông đông đúc vào bậc nhất của thành phố.

Việc thi công dự án đã được bắt đầu từ tháng 4-2010. Theo thông tin từ chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), tuyến đường sắt này có chiều dài 13,08 km, gồm 12 ga và 1 khu depot được chia làm 7 gói thầu.

Dự án có kinh phí đầu tư 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu đô la Mỹ vào thời điểm duyệt dự án năm 2009). Trong đó, vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu đô la, vốn vay ưu đãi bên mua 250 triệu đô la và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỉ đồng. Toàn tuyến đường đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Hiện tại, việc xây dựng ở 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu đã hoàn thành, nhà thầu bắt đầu thi công các trụ cầu trên đường Hào Nam và trên đoạn La Khê-Ba La. Tổng thầu EPC đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật cầu vượt sông Nhuệ và cầu vượt nút giao vành đai 3 để triển khai xây dựng trong quí 4-2011. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào sử dụng năm 2015.

* Tháng 9 năm ngoái, thành phố Hà Nội đã khởi động tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án này khi được phê duyệt có tổng mức đầu tư là 783 triệu euro (trong đó vốn vay là 653 triệu Euro, còn lại là đối ứng trong nước).

Tuy nhiên, do quá trình lập dự án và tiến hành các thủ tục kéo dài nên tổng mức đầu tư đã tăng lên 1,275 tỉ euro (tăng thêm 492 triệu euro, trong đó phần vốn cho xây lắp, thiết bị tăng thêm 292 triệu euro, phần giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án… tăng thêm khoảng 200 triệu euro).

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao cho Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn là Systra (Pháp). Giai đoạn 1 của dự án với tổng chiều dài 12,5 km, bao gồm phần đi ngầm dài 4 km và phần đi trên cao dài 8,5 km.

Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị:
- Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh): kết nối khu vực ngoại thành phía đông bắc và nam Hà Nội.
- Tuyến số 2 (Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình): tuyến đường xương sống cho khu vực đô thị.
- Tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội): kết nối khu vực phía tây với phía nam Hà Nội.
- Tuyến số 4 (Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh): tuyến kết nối với tuyến số 1, 2, 3 và 5.
- Tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc): kết nối trung tâm thành phố với các đô thị dọc hành lang Láng - Hòa Lạc.
- Tuyến số 6: Nội Bài - khu đô thị mới phía tây Ngọc Hồi
- Tuyến số 7: Mê Linh - Vân Canh - Dương Nội
- Tuyến số 8: Cổ Nhuế - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.