Mobile Area

Đằng sau sự ra đi của Zing Deal

Thứ Sáu,  10/2/2012, 17:29 
Đình Nghĩa

Đằng sau sự ra đi của Zing Deal

Đình Nghĩa

(TBVTSG) - Sự ra đi của Zing Deal – một trang web kinh doanh trực tuyến theo mô hình bán hàng theo nhóm – sau khi công ty chủ quản VNG thông báo chính thức đóng cửa trang web từ ngày 8-2, đã đặt ra những câu hỏi về tính bền vững trong sự phát triển của mô hình groupon. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, sự ra đời của hơn 100 trang web bán hàng giảm giá theo mô hình groupon trong khoảng một năm trở lại đây cho thấy mô hình kinh doanh kiểu mới này đang phát triển mạnh ở Việt Nam.

Một chuyên gia về thương mại điện tử nhận xét rằng khi doanh nghiệp quyết định đóng cửa trang web bán hàng trực tuyến hay loại bỏ một vài lĩnh vực kinh doanh – vốn được xem như “những đứa con tinh thần” của họ – thì nguyên nhân không chỉ nằm ở vấn đề lời lỗ. Trước khi đi đến quyết định kể trên, doanh nghiệp đã phải phân tích và cân nhắc nhiều yếu tố như sản phẩm, dịch vụ đó có đóng vai trò chiến lược của công ty hay không, chiếm tỷ trọng như thế nào trong tổng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, và mục tiêu chiến lược cùng nguồn lực có thể bỏ ra để đầu tư lâu dài cho “những đứa con tinh thần” này.

Vì sao Zing Deal ra đi?

Theo bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại của Công ty cổ phần VNG, nguyên nhân chính của việc đóng cửa Zing Deal là VNG tập trung nguồn lực vào thế mạnh kỹ thuật và nền tảng cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, những bài học thu được trong quá trình vận hành Zing Deal là những kinh nghiệm quý giá để có thể ứng dụng cho những sản phẩm mới của công ty trong thời gian tới đây. VNG cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mảng thương mại điện tử trong những năm tới.

Bà Trương Tố Linh, Giám đốc kinh doanh của trang web bán hàng giảm giá Hotdeal.vn cũng đi theo mô hình groupon, nói rằng VNG là một công ty lớn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và cổng thông tin. Khi mô hình bán hàng theo nhóm bắt đầu gia nhập vào Việt Nam, VNG không muốn đứng ngoài cuộc chơi bằng việc mở ra Zing Deal, tận dụng lợi thế sẵn có về cộng đồng người sử dụng trẻ và nguồn lực về tài chính, kỹ thuật. Tuy nhiên, để làm thương mại điện tử thì không chỉ cần các thế mạnh nói trên mà còn cần các hoạt động quản lý truyền thống – offline, như vận hành, quản lý đơn hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng… mà những hoạt động này chưa hẳn là thế mạnh của VNG.

Nhận xét về việc Zing Deal ngừng hoạt động, bà Linh cho rằng đây là một quyết định dứt khoát của VNG đối với một sản phẩm có lẽ chưa đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty.

Ngoài ra, theo phân tích của các chuyên gia khác, việc Zing Deal đóng cửa không có nghĩa là mô hình bán hàng đại hạ giá qua Internet có “vấn đề”, mà đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chơi này dễ gia nhập nhưng phải luôn đầu tư nguồn lực thỏa đáng để có thể dẫn đầu thị trường.

Theo thống kê từ trang web dealcuatui.com, Zing Deal hiện đứng thứ chín trong bảng xếp hạng với doanh thu khoảng 6,6 tỉ đồng trong năm 2011, chiếm thị phần khoảng 1%.

“Một trang web bán hàng giảm giá sẽ gặp khó khăn hơn các trang bán hàng trực tuyến khác, vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp. Nếu không kiểm soát tốt, không khéo léo cân bằng được lợi ích của người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, các trang web này có thể gặp rủi ro và mất uy tín với khách hàng”, bà Linh nói.

Trách nhiệm đối với người tiêu dùng

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi cho biết, VNG sẽ bảo đảm quyền lợi của đối tác và khách hàng. Những người đã mua hàng thành công nếu chưa sử dụng thì vẫn được hưởng dịch vụ bình thường đến hết thời hạn ghi trên phiếu.Còn các nhà cung cấp dịch vụ được tiến hành thanh toán theo điều khoản hợp đồng đã ký. Ngoài ra, người tiêu dùng còn tiền trong ví điện tử sẽ được Zing Deal hoàn lại. Cụ thể, từ ngày 9-2 đến ngày 27-2-2012, khách hàng có thể nhận lại tiền theo hai hình thức. Thứ nhất, tiền từ ví điện tử Zing Deal sẽ được chuyển sang Zing Xu – đơn vị tiền dùng thanh toán tất cả các dịch vụ của VNG. Thứ hai, khách hàng có thể chọn hình thức chuyển tiền từ Zing Deal qua tài khoản thẻ rút tiền mặt ATM.

Theo đó, khách hàng chỉ việc cung cấp đầy đủ các thông tin như tên chủ thẻ, số chứng minh thư, số tài khoản, tên ngân hàng và chi nhánh ngân hàng cho Zing Deal trước ngày 27-2-2012. Sau khi hoàn thành các thủ tục, trang web bán hàng đại hạ giá này sẽ hoàn tiền cho khách hàng trong vòng hai ngày.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, nhân viên Công ty TNHH Thực phẩm Ngon Cổ Điển, cho biết chị thường mua dịch vụ như ăn uống, ca nhạc... trên trang deal.zing.vn từ đầu tháng 10-2011 đến nay. Chị đã rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ trên trang web này nên khi nhận được thông báo Zing Deal đóng cửa chị cảm thấy bất ngờ.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, đây là khởi điểm của giai đoạn sàng lọc của thị trường, các trang web bán hàng giảm giá nhỏ hiện đã “thấm đòn” với những khó khăn khi muốn trụ vững trong cuộc cạnh tranh. Dự báo trong năm nay, nhiều trang bán hàng theo nhóm nhỏ sẽ lặng lẽ rời cuộc chơi khi thị trường đã định hình được các doanh nghiệp lớn là nhommua.com, hotdeal.vn, muachung.vn và cungmua.com. Xét về nguồn lực, uy tín và kinh nghiệm trong ngành, thì cả bốn doanh nghiệp kể trên đều có khoảng cách xa với tốp dưới, giúp họ dễ dàng thâu tóm thị trường.

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp dẫn đầu này tự nhận xét họ càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ để khẳng định vị trí và uy tín của mình, khi mà cộng đồng luôn rất quan tâm và theo sát tin tức về mô hình này.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Đằng sau sự ra đi của Zing Deal
Đình Nghĩa
Thứ Sáu,  10/2/2012, 17:29 

Đằng sau sự ra đi của Zing Deal

Đình Nghĩa

(TBVTSG) - Sự ra đi của Zing Deal – một trang web kinh doanh trực tuyến theo mô hình bán hàng theo nhóm – sau khi công ty chủ quản VNG thông báo chính thức đóng cửa trang web từ ngày 8-2, đã đặt ra những câu hỏi về tính bền vững trong sự phát triển của mô hình groupon. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, sự ra đời của hơn 100 trang web bán hàng giảm giá theo mô hình groupon trong khoảng một năm trở lại đây cho thấy mô hình kinh doanh kiểu mới này đang phát triển mạnh ở Việt Nam.

Một chuyên gia về thương mại điện tử nhận xét rằng khi doanh nghiệp quyết định đóng cửa trang web bán hàng trực tuyến hay loại bỏ một vài lĩnh vực kinh doanh – vốn được xem như “những đứa con tinh thần” của họ – thì nguyên nhân không chỉ nằm ở vấn đề lời lỗ. Trước khi đi đến quyết định kể trên, doanh nghiệp đã phải phân tích và cân nhắc nhiều yếu tố như sản phẩm, dịch vụ đó có đóng vai trò chiến lược của công ty hay không, chiếm tỷ trọng như thế nào trong tổng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, và mục tiêu chiến lược cùng nguồn lực có thể bỏ ra để đầu tư lâu dài cho “những đứa con tinh thần” này.

Vì sao Zing Deal ra đi?

Theo bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại của Công ty cổ phần VNG, nguyên nhân chính của việc đóng cửa Zing Deal là VNG tập trung nguồn lực vào thế mạnh kỹ thuật và nền tảng cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, những bài học thu được trong quá trình vận hành Zing Deal là những kinh nghiệm quý giá để có thể ứng dụng cho những sản phẩm mới của công ty trong thời gian tới đây. VNG cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mảng thương mại điện tử trong những năm tới.

Bà Trương Tố Linh, Giám đốc kinh doanh của trang web bán hàng giảm giá Hotdeal.vn cũng đi theo mô hình groupon, nói rằng VNG là một công ty lớn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và cổng thông tin. Khi mô hình bán hàng theo nhóm bắt đầu gia nhập vào Việt Nam, VNG không muốn đứng ngoài cuộc chơi bằng việc mở ra Zing Deal, tận dụng lợi thế sẵn có về cộng đồng người sử dụng trẻ và nguồn lực về tài chính, kỹ thuật. Tuy nhiên, để làm thương mại điện tử thì không chỉ cần các thế mạnh nói trên mà còn cần các hoạt động quản lý truyền thống – offline, như vận hành, quản lý đơn hàng, giao nhận, chăm sóc khách hàng… mà những hoạt động này chưa hẳn là thế mạnh của VNG.

Nhận xét về việc Zing Deal ngừng hoạt động, bà Linh cho rằng đây là một quyết định dứt khoát của VNG đối với một sản phẩm có lẽ chưa đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty.

Ngoài ra, theo phân tích của các chuyên gia khác, việc Zing Deal đóng cửa không có nghĩa là mô hình bán hàng đại hạ giá qua Internet có “vấn đề”, mà đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chơi này dễ gia nhập nhưng phải luôn đầu tư nguồn lực thỏa đáng để có thể dẫn đầu thị trường.

Theo thống kê từ trang web dealcuatui.com, Zing Deal hiện đứng thứ chín trong bảng xếp hạng với doanh thu khoảng 6,6 tỉ đồng trong năm 2011, chiếm thị phần khoảng 1%.

“Một trang web bán hàng giảm giá sẽ gặp khó khăn hơn các trang bán hàng trực tuyến khác, vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp. Nếu không kiểm soát tốt, không khéo léo cân bằng được lợi ích của người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, các trang web này có thể gặp rủi ro và mất uy tín với khách hàng”, bà Linh nói.

Trách nhiệm đối với người tiêu dùng

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi cho biết, VNG sẽ bảo đảm quyền lợi của đối tác và khách hàng. Những người đã mua hàng thành công nếu chưa sử dụng thì vẫn được hưởng dịch vụ bình thường đến hết thời hạn ghi trên phiếu.Còn các nhà cung cấp dịch vụ được tiến hành thanh toán theo điều khoản hợp đồng đã ký. Ngoài ra, người tiêu dùng còn tiền trong ví điện tử sẽ được Zing Deal hoàn lại. Cụ thể, từ ngày 9-2 đến ngày 27-2-2012, khách hàng có thể nhận lại tiền theo hai hình thức. Thứ nhất, tiền từ ví điện tử Zing Deal sẽ được chuyển sang Zing Xu – đơn vị tiền dùng thanh toán tất cả các dịch vụ của VNG. Thứ hai, khách hàng có thể chọn hình thức chuyển tiền từ Zing Deal qua tài khoản thẻ rút tiền mặt ATM.

Theo đó, khách hàng chỉ việc cung cấp đầy đủ các thông tin như tên chủ thẻ, số chứng minh thư, số tài khoản, tên ngân hàng và chi nhánh ngân hàng cho Zing Deal trước ngày 27-2-2012. Sau khi hoàn thành các thủ tục, trang web bán hàng đại hạ giá này sẽ hoàn tiền cho khách hàng trong vòng hai ngày.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, nhân viên Công ty TNHH Thực phẩm Ngon Cổ Điển, cho biết chị thường mua dịch vụ như ăn uống, ca nhạc... trên trang deal.zing.vn từ đầu tháng 10-2011 đến nay. Chị đã rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ trên trang web này nên khi nhận được thông báo Zing Deal đóng cửa chị cảm thấy bất ngờ.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, đây là khởi điểm của giai đoạn sàng lọc của thị trường, các trang web bán hàng giảm giá nhỏ hiện đã “thấm đòn” với những khó khăn khi muốn trụ vững trong cuộc cạnh tranh. Dự báo trong năm nay, nhiều trang bán hàng theo nhóm nhỏ sẽ lặng lẽ rời cuộc chơi khi thị trường đã định hình được các doanh nghiệp lớn là nhommua.com, hotdeal.vn, muachung.vn và cungmua.com. Xét về nguồn lực, uy tín và kinh nghiệm trong ngành, thì cả bốn doanh nghiệp kể trên đều có khoảng cách xa với tốp dưới, giúp họ dễ dàng thâu tóm thị trường.

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp dẫn đầu này tự nhận xét họ càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ để khẳng định vị trí và uy tín của mình, khi mà cộng đồng luôn rất quan tâm và theo sát tin tức về mô hình này.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.