Tôi rất tán đồng quan điểm của bài viết, nhất là việc đánh giá "một trong những lỗ hổng của nền giáo dục Việt Nam hiện nay là không dạy cho các em lòng tự trọng, kiến thức tự bảo vệ bản thân, phẩm giá con người và tính chịu trách nhiệm."

Tất cả là do ngành giáo dục vẫn chạy theo thành tích, không rèn giũa đạo đức người thầy, nhất là một bộ phận giáo viên trẻ hiện nay, tạo nên một số "tấm gương" không chuẩn mực cho học sinh. Điều đó thật đau lòng.


05/08/2016 - Đỗ Thu Hà

Gởi Ông/Bà Nguyễn Doanh Hòa
Ông/Bà nói mình là giáo viên, mình rất kém về việc điều tra?. Tìm hiểu vấn đề mất cắp kéo dài trong lớp học đơn giản chỉ là suy luận thôi: có tổ chức, hay cá nhân, hay có người lớn bao che... Chỉ cần nhà trường hợp sức thì sẽ lộ mặt kẻ cắp ngay, sao phải nhờ đến công an?
Ông/Bà làm ngành giáo dục mà sao có suy nghĩ lạ quá! Ngay trong vấn đề mất cắp mà Ông/Bà đưa ra, dạy cho các em lòng tự trọng chính là không được cầm đồ vật/tiền bạc không phải của mình. Thưa đó chính xác là người có lòng tự trọng đó!
Tôi thấy bức xúc khi đọc những đòng bình luận của Ông/Bà.


30/07/2016 - Nguyễn Mai Anh

Chẳng lẽ nên chuyển ngành giáo dục sang công an quản lý, điều hành? Thật là...


30/07/2016 - Tú

"Lẽ ra chúng ta phải tạo một không gian riêng biệt cho ngành giáo dục, trong đó một chủ tịch tỉnh xuống gặp thầy hiệu trưởng một trường tiểu học cũng phải lễ phép, theo đúng truyền thống tôn sự trọng đạo của nước nhà. Lẽ ra công an phải đứng ngoài cổng trường trong hầu hết mọi tình huống,...".

Tôi rất thích đoạn văn trên, nhưng hệ thống (thể chế) hiện hành thì ngược lại. Quy định của nhà nước khi giới thiệu chức sắc nào đó, phải giới thiệu chức vụ chính trị trước. Do vậy luôn xảy ra như sau: Đồng chí chủ tịch tỉnh/huyện thường là bí thư tỉnh/huyện; đồng chí hiệu trưởng thường là bí thư trường ==> lúc này đồng chí lãnh đạo cấp trên về trường và đồng chí cấp dưới tiếp cấp trên?!
Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện nên hệ thống phải tương thích và hệ quả là tình trạng giáo dục hiện nay.... Mọi giá trị phổ quát tốn rất nhiều thời gian để xây dựng và gìn giữ, khi đảo ngược nó rồi, muốn làm lại thì phải đảo ngược lại!


28/07/2016 - Nguyen Kha Phong

"Môn Vật Lý (thi trắc nghiệm, chấm bằng máy) thì thí sinh cho biết đã quay cóp của bạn bè nên được 10 điểm". Em Hùng không nói thế, em nói là em khoanh bừa, em cũng không ngờ điểm cao như vậy. Ở đây có nghi vấn có thật em khoanh bừa hay có người cho em chép bài. Nếu có người cho em chép bài thì đã có sai phạm nghiêm trọng trong tổ chức thi, phải xử lý nghiêm. Các thầy không có kinh nghiệm điều tra, nhờ công an điều tra xem có sai phạm không để xử lý. Nhờ công an để có kết luận cụ thể để xử lý là cần thiết.

Tôi cũng đã nhờ công an điều tra giúp xem ai là kẻ ăn cắp trong lớp (tôi rất kém về việc điều tra) khi tình trạng mất cắp kéo dài, mọi biện pháp giáo dục chung chung không có tác dụng. Phải tìm được đối tượng cụ thể để giáo dục, không nói chung được. Biện pháp điều tra thế nào để có thể giáo dục sau này là chuyện khác, không thể nói nhờ công an điều tra là chối bỏ trách nhiệm.

Tôi rất bức xúc vì nhiều người không hiểu biết các nghiệp vụ ngành nghề cứ lên giọng phán xét kiểu như thế này: một trong những lỗ hổng của nền giáo dục Việt Nam hiện nay là không dạy cho các em lòng tự trọng, kiến thức tự bảo vệ bản thân, phẩm giá con người và tính chịu trách nhiệm. Sao có thể đưa ra nhận định rất chung là không dạy cho các em lòng tự trọng?


28/07/2016 - Nguyễn Doanh Hòa