Ông Trump muốn chiến lược mới Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương mà Hành lang đông tây 2 cả đường bộ đường sắt từ cảng Đà Nẵng - Lào - Thái - cảng Dawei (Myanmar) là trúng với chiến lược này. Làm nhanh làm mạnh làm vững chắc!


10/11/2018 - Nhân dân
Nam Nhat Huynh muốn phản bác quy hoạch Chính phủ duyệt thì cứ việc chứ ai cấm đâu. Để phê duyệt thì Chính phủ đã có lý do!
08/11/2018 - Cảng

Sao không phải lo? Tiền ngân sách đổ vào chỗ này là mất cơ hội đầu tư vào chỗ khác. Đà Nẵng tự chủ đầu tư không xin ngân sách hoặc xã hội hóa hoàn toàn thì muốn làm gì thì làm.


08/11/2018 - Nam Nhat Huynh

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các cảng khác miền Trung chỉ là cảng chuyên dụng và nội địa gom hàng cho cảng cửa ngõ và trung chuyển Quốc tế Đà Nẵng (cảng cấp 1A), vì ngoài hàng trong nước, cảng ĐN còn liên vận trung chuyển quốc tế qua hành lang đông tây. Ngoài ra nó còn nhiều ý nghĩa khác về ANQP chính trị nữa.

Đây chỉ là quy hoạch 50 năm. Còn thực hiện thì theo nhu cầu từng thời kỳ. Tiên Sa sẽ kết hợp 2 chức năng và 2 phần cảng riêng biệt khi có sà lan Liên Chiểu chứ không duy nhất du lịch đâu vì Bộ GTVT không đồng ý sự lãng phí đó.


08/11/2018 - Bộ

Kiên Giang xa lắc không phải lo cho Đà Nẵng! Hà Lan, Nhật Bản, Mỹ đăng ký đầu tư ầm ầm thì họ có tầm nhìn. Bạn khỏi lo!


07/11/2018 - Cảng

Cảng Đà Nẵng phục vụ cho khu vực địa lý nào? Khu vực nam và trung Tây Nguyên, nam Trung Bộ thì sử dụng cảng Quy Nhơn, cảng Cam Ranh.

Khu vực trung Trung Bộ, thì hàng loạt cảng: Dung Quất, Chu Lai, Quy Nhơn.

Bắc Trung Bộ thì cảng Vũng Áng, Hải Phòng.

Cảng Đà Nẵng chỉ còn sử dụng cho khu vực Đà Nẵng, Kontum, Thừa Thiên- Huế, Quảng trị, Nam Lào; và phải cạnh tranh với cảng Vũng Áng để phục vụ khu vực Quảng Bình, với cảng Chu Lai phục vụ khu vực Quảng Nam.

Nên lưu ý rằng một số doanh nghiệp từng nói hàng sản xuất tại Đà Nẵng xuất khẩu qua cảng Đà Nẵng tốn chi phí hơn xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn.

Việc hiện nay các doanh nghiệp logistics "... đảm bảo một năm có khoảng tổng cộng 7 triệu tấn hàng hóa tại cảng Tiên Sa hiện nay và những năm sắp tới khiến các doanh nghiệp chảy máu mắt rồi..." thực chất là họ đã phải gồng gánh chi phí, bù lỗ khi xuất hàng qua cảng Đà Nẵng để đánh đổi những ưu đãi khác khi đã lỡ đầu tư vào Đà Nẵng.

Vậy thì hàng hóa đâu mà chuyên chở qua cảng Đà Nẵng? Mở rộng, xây thêm cảng để làm gì?


07/11/2018 - kiên giang

Việt Nam chỉ nên tập trung 2 đầu cầu cảng biển là tại Hải Phòng và Bà Rịa- Vũng Tài thôi, sau đó 2 cụm cảng này được kết nối bằng giao thông đường bộ và đường sắt! Bệnh trầm kha của Việt Nam là dàn trải. Mạnh ai nấy bào.


07/11/2018 - Aivshuman Namuhsvia

An Giang thì cảng Mỹ Thới.


07/11/2018 - Dang Phuoc

Vấn đề của Đà Nẵng không phải là xây thêm cảng mà là khắc phục lỗi quy hoạch. ĐN chỉ cần cảng Tiên sa là đủ cho nhiều thế hệ sau này khai thác, tuy nhiên do không có hạ tầng đồng bộ, đất đai quanh cảng đã chia lô bán hết rồi, đường đi thì không an toàn, nên phải làm thêm cảng Liên chiểu.

Nói như vậy để thấy rẳng tầm nhìn quy hoạch là vô cùng quan trọng, thiên hạ luôn quy hoạch với tầm nhìn ít nhất 100 đến vài trăm năm. Ta thì không được như vậy nên phải tốn kém vô cùng.


07/11/2018 - khanh van

Rồi lại bắt TPHCM ra đồng cam cộng khổ nữa.


07/11/2018 - Nguyên Antonio Stephen Khalid

Bình thường cứ để tư nhân làm.


07/11/2018 - Vo Van Quang

Lãng phí cần chẫn chỉnh lại cho phù hợp với năng suất ngành. Chúng ta có đội nào phụ trách phát triển qui hoạch cảng biển chuyên nghiệp chưa. Ai chịu trách nhiệm?


06/11/2018 - Quoc Hung Vo

 Quá lãng phí luôn. Tư duy copy&paste.


06/11/2018 - Bach Anh

 Chưa đủ đâu, còn xây phải sân bay, nhà hát, trụ sở ngàn tỉ...  nữa chứ.


06/11/2018 - Hùng Thiện Hoà

Bộ trưởng Bộ GTVT trước mắt cần chấn chỉnh lại các địa phương ở đâu cũng xin sân bay quốc tế, các tỉnh miền trung tỉnh nào cũng cảng biển mặc dù hàng không được nhiều, chấn chỉnh hầm Hải  Vân,...các trạm BOT. Đường cao tốc ĐN - QNg.


06/11/2018 - Hoàng Lương Phương

 Làm theo phong trào, không cần biết đến hiệu quả tiền vốn bỏ ra.


06/11/2018 - Nguyen QuocTien

Nếu thực sự công suất hàng qua cảng Đà Nẵng từ 20-30 triệu tấn năm thì chỉ nên xậy dựng cảng Liên Chiểu (LC). Vì sao?:

Cứ 1 triệu tấn hàng cần 5-10 ha hậu cảng ( cho đường sá, bến bãi container, logistics, kho...) vậy cảng ĐN cần 100- 150 ha. với diện tích này thì cảng Tiên Sa (TS) chỉ có 10ha sẽ phải xây trên biển với diện tích lớn như vậy thì cả cảng Liên Chiểu và cảng TS đều bắt buộc phải xây dựng trên biển (vì cảng Tiên Sa hiện quá nhỏ chỉ có 10 ha ,còn cảng LC thì không có đất do do dân cư dày đặc và khu CN Liên chiểu đã kín đất).

Như vậy về mặt xây dựng chi phí cả 2 cảng là không quá chênh lệch. Vậy ngoài chi phí xây dựng, thử phân tích ưu khuyết điểm của phương án mở rộng cảng Tiên Sa, nâng cấp cầu Thuận phước và phương án xây cảng mới Liên chiểu xem sao nhé:

A. Mở rộng cảng Tiên Sa, nâng cấp cầu Thuận phước:

ƯU : có 1 ưu điểm

- Cảng TS kín gió hơn.

KHUYẾT: có 4 khuyết điểm lớn.

-.Khi đầu tư xây dựng mở rộng hàng trăm ha ra biển. Cảng TS sẽ phải đóng cửa ít nhất vài năm, thiệt hại vô cùng lớn.

-  phải bỏ hàng ngàn tỷ đồng để nâng cấp cầu Thuận Phước đủ cho xe tải trong nặng chạy qua.

-  Toàn tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành sẽ lại chịu tải cho vài chục triệu tấn hàng từ TS ra quốc lộ 1. Lại tai nạn,kẹt xe, lại ô nhiễm bui và tiếng ồn...

-Tương lai thành phố đang có ý tưởng biến vịnh Thanh Bình Liên Chiểu thành vùng đô thị lấn biển hoành tráng, hiện đại thì việc chuyển làn xe container qua đường NTT còn nguy hại vô cùng lớn cho tương lai thành phố.

B. Phương án xây mới cảng Liên Chiểu:

ƯU: có 5 ưu điểm nổi bật

1.vị trí rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển thấp do gắn liền với Quốc lộ1, ga đường sắt. 

2. Vị trí hỗ trợ rất hiệu quả cho vùng CN Hòa Khánh - Liên Chiểu.- khu công nghê cao và các khu CN phía tây TP 3. khi xây dựng cảng liên chiểu, cảng TS vẫn hoạt động bình thường.đây là ưu điểm rất quan trọng.

4. không gây ra tác động xấu cho tp về giao thông, ô nhiễm môi trường...

NHƯƠC: 2 nhược điểm

1. Chịu tác động trực tiếp gió mùa mưa bão.

2.chi phí cho xây dựng đập chắn sóng cao. tuy nhiên cảng LC cũng có điều kiện tự nhiên địa hình và khí hậu thủy văn tương tự cảng Dung Quất với trình độ công nghệ hiện nay việc xử lý chỉ mang yếu tố kỹ thuật mà thôi.

Tóm lại. Theo tôi việc xây dựng mới cảng biển tại LC là hợp lý hơn cả cho tương lai Đà Nẵng. Tuy nhiên vấn đề cấp thiết ĐN cần làm cho bằng được lúc này trong việc quy hoach khu vực này là rất cần một hành lang kỹ thuật - giao thông rộng, dữ trữ quỹ đất cho các nút giao thông lập thể đảm bảo kết nối giữ cảng và vùng công nghiệp phía tây .


06/11/2018 - Hoang Su

Mỗi tỉnh một cảng phát triển tràn lan mà hàng thì chả thấy đâu. Quảng Ngãi thì Dung Quất, Quảng Nam thì Chu Lai, Huế thì Chân Mây mà Đà Nẵng làm Cảng Liên Chiểu.


06/11/2018 - BÌNH

Thành phố Đà Nẵng nên tính việc nâng cấp thiết bị bốc dỡ hàng hóa của cảng Tiên Sa thì vẫn đáp ứng được nhu cầu phát triển, không nên lãng phí với số vốn quá lớn như vậy. Khi đã xác định là thành phố du lịch thì việc chỉnh trang đô thị và môi trường đang rất cần thiết thực hơn.


06/11/2018 - Công Tuấn