Thứ Ba,  25/9/2018, 08:03 
Đặt báo in

Hãy để phổ thông thực sự phổ thông

Quỳnh Thư
Thứ Năm,  21/7/2011, 14:23 

Hãy để phổ thông thực sự phổ thông

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Thế là đợt thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh đại học-cao đẳng năm nay cũng đã qua. Một lần nữa, thành phố này lại chứng kiến cảnh cả nửa triệu lượt thí sinh lều chõng đi thi. Và năm nào cũng vậy, giáo dục - đặc biệt là các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học - tiếp tục trở thành đề tài gây sự chú ý của công luận. Cũng dễ hiểu thôi, đối với nhiều người Việt, thì suy cho cùng, thành công lớn nhất trong cả cuộc đời họ chẳng phải là tiền tài hay danh vọng mà chính là thành công trên đường học vấn của con cái.

Tính chung, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học lên đến xấp xỉ 95%, một kỷ lục trong mấy năm gần đây. Báo chí lại rộ lên thông tin nghi ngờ tính trung thực trong coi thi/chấm thi tại một số khu vực thi và sự “tiến bộ vượt bậc” đến độ đáng ngạc nhiên của một số địa phương.

Thực ra, nếu bảo rằng 95% là cao thì bao nhiêu là “vừa” và căn cứ vào đâu để đề ra một tỷ lệ được cho là “vừa” như vậy? Thực sự, bản thân tỷ lệ tốt nghiệp không có lỗi. Lẽ ra, tỷ lệ tốt nghiệp càng cao, xã hội càng mừng. Nhưng ở đây lại xảy ra điều ngược lại.

Thông thường, nếu tạm gác qua một số điều kiện quan trọng khác từ gia đình và xã hội, chất lượng đào tạo học sinh phụ thuộc hai yếu tố chính, bao gồm chất lượng giáo trình (sách giáo khoa) và khả năng của đội ngũ giáo viên.

Đã có nhiều than phiền về chất lượng sách giáo khoa. Ở đây, chỉ xin nói thêm một ý. Cách biên soạn sách giáo khoa hiện nay đã vô hình trung tạo ra một thị trường mênh mông cho sách tham khảo ở tất cả các bộ môn. Mục tiêu trong biên soạn sách giáo khoa nhằm tăng cường khả năng sáng tạo tư duy của học sinh lại trở thành gánh nặng cho các em khi phải nhồi nhét thêm kiến thức trong khối lượng sách tham khảo đồ sộ trên thị trường.

Còn khả năng của đội ngũ giáo viên? Dù rất thông cảm với những khó khăn các thầy cô đang gặp phải, cũng khó nói rằng hiện nay họ có thể toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp trồng người. Và như thế, đòi hỏi chất lượng cao từ họ - trừ một số trường hợp đặc biệt, như ở các “trường điểm”, “lớp chuyên, lớp chọn” chẳng hạn - cũng là điều rất khó, nếu không nói là không thể.

Chất lượng giáo dục có tính kế thừa. Nếu như học sinh trong những năm trên ghế nhà trường đã quen với một bộ giáo trình duy nhất và cách dạy “không có gì sáng tạo”, thì thật bất công khi đến kỳ thi cuối cùng ở cấp học phổ thông lại buộc các em phải thích nghi với những đề thi “sáng tạo” vốn xa lạ với những gì các em đã học lâu nay. Dường như các nhà quản lý giáo dục nước nhà và, phần nào đó, cả xã hội đang đặt tiêu chuẩn quá cao lên con em mình so với thực tế chất lượng dạy và học hiện thời có thể đáp ứng được. Và khi không thể đáp ứng được, tiêu cực xảy ra từ mọi phía.

Có người sẽ nói kỳ thi quốc gia tốt nghiệp trung học phổ thông là để kiểm tra sự hiểu biết cần thiết cho cấp đó. Nhưng tại sao lại không đánh giá các em trong suốt cả năm học qua các kỳ kiểm tra học sinh đã trải qua mà chỉ dựa trên một kỳ thi duy nhất? Có lẽ các nhà quản lý giáo dục e rằng họ không quản lý được chất lượng các trường. Nếu vậy, lỗi đó là hoàn toàn do người lớn gây ra, không thể bắt trẻ em phải chịu thay!

Nếu xem giáo dục phổ thông thật sự là phổ thông theo đúng nghĩa của từ này, thì xin đừng quá khắt khe với tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học mà hãy xem xét chất lượng học và kiểm tra của cả quá trình học phổ thông. Hãy để mọi học sinh đã theo học hết lớp cuối cấp và đạt yêu cầu tối thiểu là đủ để tốt nghiệp ra trường. Dĩ nhiên, với kỳ thi đại học thì sẽ rất khác. Chúng ta cần nhớ rằng tấm bằng trung học phổ thông so với yêu cầu xã hội hiện nay có giá trị như tấm giấy thông hành tối thiểu để con em chúng ta có thể bước vào trường đời.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Hãy để phổ thông thực sự phổ thông
Thứ Năm,  21/7/2011, 14:23 
Quỳnh Thư

Hãy để phổ thông thực sự phổ thông

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Thế là đợt thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh đại học-cao đẳng năm nay cũng đã qua. Một lần nữa, thành phố này lại chứng kiến cảnh cả nửa triệu lượt thí sinh lều chõng đi thi. Và năm nào cũng vậy, giáo dục - đặc biệt là các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học - tiếp tục trở thành đề tài gây sự chú ý của công luận. Cũng dễ hiểu thôi, đối với nhiều người Việt, thì suy cho cùng, thành công lớn nhất trong cả cuộc đời họ chẳng phải là tiền tài hay danh vọng mà chính là thành công trên đường học vấn của con cái.

Tính chung, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học lên đến xấp xỉ 95%, một kỷ lục trong mấy năm gần đây. Báo chí lại rộ lên thông tin nghi ngờ tính trung thực trong coi thi/chấm thi tại một số khu vực thi và sự “tiến bộ vượt bậc” đến độ đáng ngạc nhiên của một số địa phương.

Thực ra, nếu bảo rằng 95% là cao thì bao nhiêu là “vừa” và căn cứ vào đâu để đề ra một tỷ lệ được cho là “vừa” như vậy? Thực sự, bản thân tỷ lệ tốt nghiệp không có lỗi. Lẽ ra, tỷ lệ tốt nghiệp càng cao, xã hội càng mừng. Nhưng ở đây lại xảy ra điều ngược lại.

Thông thường, nếu tạm gác qua một số điều kiện quan trọng khác từ gia đình và xã hội, chất lượng đào tạo học sinh phụ thuộc hai yếu tố chính, bao gồm chất lượng giáo trình (sách giáo khoa) và khả năng của đội ngũ giáo viên.

Đã có nhiều than phiền về chất lượng sách giáo khoa. Ở đây, chỉ xin nói thêm một ý. Cách biên soạn sách giáo khoa hiện nay đã vô hình trung tạo ra một thị trường mênh mông cho sách tham khảo ở tất cả các bộ môn. Mục tiêu trong biên soạn sách giáo khoa nhằm tăng cường khả năng sáng tạo tư duy của học sinh lại trở thành gánh nặng cho các em khi phải nhồi nhét thêm kiến thức trong khối lượng sách tham khảo đồ sộ trên thị trường.

Còn khả năng của đội ngũ giáo viên? Dù rất thông cảm với những khó khăn các thầy cô đang gặp phải, cũng khó nói rằng hiện nay họ có thể toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp trồng người. Và như thế, đòi hỏi chất lượng cao từ họ - trừ một số trường hợp đặc biệt, như ở các “trường điểm”, “lớp chuyên, lớp chọn” chẳng hạn - cũng là điều rất khó, nếu không nói là không thể.

Chất lượng giáo dục có tính kế thừa. Nếu như học sinh trong những năm trên ghế nhà trường đã quen với một bộ giáo trình duy nhất và cách dạy “không có gì sáng tạo”, thì thật bất công khi đến kỳ thi cuối cùng ở cấp học phổ thông lại buộc các em phải thích nghi với những đề thi “sáng tạo” vốn xa lạ với những gì các em đã học lâu nay. Dường như các nhà quản lý giáo dục nước nhà và, phần nào đó, cả xã hội đang đặt tiêu chuẩn quá cao lên con em mình so với thực tế chất lượng dạy và học hiện thời có thể đáp ứng được. Và khi không thể đáp ứng được, tiêu cực xảy ra từ mọi phía.

Có người sẽ nói kỳ thi quốc gia tốt nghiệp trung học phổ thông là để kiểm tra sự hiểu biết cần thiết cho cấp đó. Nhưng tại sao lại không đánh giá các em trong suốt cả năm học qua các kỳ kiểm tra học sinh đã trải qua mà chỉ dựa trên một kỳ thi duy nhất? Có lẽ các nhà quản lý giáo dục e rằng họ không quản lý được chất lượng các trường. Nếu vậy, lỗi đó là hoàn toàn do người lớn gây ra, không thể bắt trẻ em phải chịu thay!

Nếu xem giáo dục phổ thông thật sự là phổ thông theo đúng nghĩa của từ này, thì xin đừng quá khắt khe với tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học mà hãy xem xét chất lượng học và kiểm tra của cả quá trình học phổ thông. Hãy để mọi học sinh đã theo học hết lớp cuối cấp và đạt yêu cầu tối thiểu là đủ để tốt nghiệp ra trường. Dĩ nhiên, với kỳ thi đại học thì sẽ rất khác. Chúng ta cần nhớ rằng tấm bằng trung học phổ thông so với yêu cầu xã hội hiện nay có giá trị như tấm giấy thông hành tối thiểu để con em chúng ta có thể bước vào trường đời.

Chia sẻ:
   

Mobile

Hãy để phổ thông thực sự phổ thông
Thứ Năm,  21/7/2011, 14:23 
Quỳnh Thư

Hãy để phổ thông thực sự phổ thông

Quỳnh Thư

(TBKTSG) - Thế là đợt thi cuối cùng của kỳ tuyển sinh đại học-cao đẳng năm nay cũng đã qua. Một lần nữa, thành phố này lại chứng kiến cảnh cả nửa triệu lượt thí sinh lều chõng đi thi. Và năm nào cũng vậy, giáo dục - đặc biệt là các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học - tiếp tục trở thành đề tài gây sự chú ý của công luận. Cũng dễ hiểu thôi, đối với nhiều người Việt, thì suy cho cùng, thành công lớn nhất trong cả cuộc đời họ chẳng phải là tiền tài hay danh vọng mà chính là thành công trên đường học vấn của con cái.

Tính chung, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học lên đến xấp xỉ 95%, một kỷ lục trong mấy năm gần đây. Báo chí lại rộ lên thông tin nghi ngờ tính trung thực trong coi thi/chấm thi tại một số khu vực thi và sự “tiến bộ vượt bậc” đến độ đáng ngạc nhiên của một số địa phương.

Thực ra, nếu bảo rằng 95% là cao thì bao nhiêu là “vừa” và căn cứ vào đâu để đề ra một tỷ lệ được cho là “vừa” như vậy? Thực sự, bản thân tỷ lệ tốt nghiệp không có lỗi. Lẽ ra, tỷ lệ tốt nghiệp càng cao, xã hội càng mừng. Nhưng ở đây lại xảy ra điều ngược lại.

Thông thường, nếu tạm gác qua một số điều kiện quan trọng khác từ gia đình và xã hội, chất lượng đào tạo học sinh phụ thuộc hai yếu tố chính, bao gồm chất lượng giáo trình (sách giáo khoa) và khả năng của đội ngũ giáo viên.

Đã có nhiều than phiền về chất lượng sách giáo khoa. Ở đây, chỉ xin nói thêm một ý. Cách biên soạn sách giáo khoa hiện nay đã vô hình trung tạo ra một thị trường mênh mông cho sách tham khảo ở tất cả các bộ môn. Mục tiêu trong biên soạn sách giáo khoa nhằm tăng cường khả năng sáng tạo tư duy của học sinh lại trở thành gánh nặng cho các em khi phải nhồi nhét thêm kiến thức trong khối lượng sách tham khảo đồ sộ trên thị trường.

Còn khả năng của đội ngũ giáo viên? Dù rất thông cảm với những khó khăn các thầy cô đang gặp phải, cũng khó nói rằng hiện nay họ có thể toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp trồng người. Và như thế, đòi hỏi chất lượng cao từ họ - trừ một số trường hợp đặc biệt, như ở các “trường điểm”, “lớp chuyên, lớp chọn” chẳng hạn - cũng là điều rất khó, nếu không nói là không thể.

Chất lượng giáo dục có tính kế thừa. Nếu như học sinh trong những năm trên ghế nhà trường đã quen với một bộ giáo trình duy nhất và cách dạy “không có gì sáng tạo”, thì thật bất công khi đến kỳ thi cuối cùng ở cấp học phổ thông lại buộc các em phải thích nghi với những đề thi “sáng tạo” vốn xa lạ với những gì các em đã học lâu nay. Dường như các nhà quản lý giáo dục nước nhà và, phần nào đó, cả xã hội đang đặt tiêu chuẩn quá cao lên con em mình so với thực tế chất lượng dạy và học hiện thời có thể đáp ứng được. Và khi không thể đáp ứng được, tiêu cực xảy ra từ mọi phía.

Có người sẽ nói kỳ thi quốc gia tốt nghiệp trung học phổ thông là để kiểm tra sự hiểu biết cần thiết cho cấp đó. Nhưng tại sao lại không đánh giá các em trong suốt cả năm học qua các kỳ kiểm tra học sinh đã trải qua mà chỉ dựa trên một kỳ thi duy nhất? Có lẽ các nhà quản lý giáo dục e rằng họ không quản lý được chất lượng các trường. Nếu vậy, lỗi đó là hoàn toàn do người lớn gây ra, không thể bắt trẻ em phải chịu thay!

Nếu xem giáo dục phổ thông thật sự là phổ thông theo đúng nghĩa của từ này, thì xin đừng quá khắt khe với tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học mà hãy xem xét chất lượng học và kiểm tra của cả quá trình học phổ thông. Hãy để mọi học sinh đã theo học hết lớp cuối cấp và đạt yêu cầu tối thiểu là đủ để tốt nghiệp ra trường. Dĩ nhiên, với kỳ thi đại học thì sẽ rất khác. Chúng ta cần nhớ rằng tấm bằng trung học phổ thông so với yêu cầu xã hội hiện nay có giá trị như tấm giấy thông hành tối thiểu để con em chúng ta có thể bước vào trường đời.

Chia sẻ: