Mobile

Nước ngoài khảo sát mùa vụ ra sao?
Thứ Bảy,  25/6/2011, 16:25 

Nước ngoài khảo sát mùa vụ ra sao?

Thu hoạch cà phê - Ảnh: Giacaphe.

Sau khi Chuyên trang Nông sản ra đời có đăng nhiều thông tin về dự báo mùa vụ của các tổ chức trong nước và nước ngoài về dự báo sản lượng các mặt hàng nông sản, một số bạn đọc có gửi email hỏi cách thức mà các công ty nước ngoài, các tổ chức khảo sát mùa vụ. Chuyên trang Nông sản xin lược trích bài viết đăng trên website Giacaphe để bạn đọc hiểu rõ hơn.

>>Giá cà phê rớt và bài học thiếu dự báo

>>Giá cà phê và... World Cup

>>Thua là phải!

Tuy nhiên, nội dung bài viết tập trung chủ yếu vào khảo sát mùa vụ, dự báo cho mặt hàng cà phê chứ không phải công thức chung cho tất cả các mặt hàng nông sản.

Gần đây còn nổi lên chuyện các văn phòng đại diện “buôn bán nội địa” hay Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nói thế này thế kia về sản lượng cà phê Việt Nam, … Thôi thì thử làm 1 cuộc giải mã xem họ đã làm điều đó như thế nào?

Đầu tiên, ta hãy thử tìm hiểu về cách họ thu thập thông tin, mà ở đây là cách 1 văn phòng đại diện nước ngoài (VPĐD) nước ngoài đang làm.

Ai cũng biết cà phê Việt Nam bắt đầu từ tháng 10 của năm này và kết thúc vào tháng 9 của năm sau. Cái khác biệt đầu tiên cần phải phân biệt là các con số thống kê. Các công ty nước ngoài thống kê theo mùa vụ, như niên vụ này họ sẽ dùng cụm từ “niên vụ 2010-2011″ còn các cơ quan thông kê của Việt Nam thì thống kê theo năm kế hoạch, từ tháng 1 cho đến tháng 12.

Cho nên khi đọc báo chí, các báo cáo, các con số trong và ngoài nước chỏi nhau ì xèo và dĩ nhiên người không trong ngành đọc sẽ rất khó hiểu. Về thông tin, các công ty nước ngoài bao giờ cũng để ý đến các thông tin sau đây, và sau đó họ đã sử dụng các thông tin này một cách rất hiệu quả trong việc kinh doanh.

1. Thời tiết: họ làm hẳn 1 bảng tính trong đó thống kê rõ về lượng mưa từng tháng (có công ty còn làm theo hàng tuần), số ngày nắng, cường độ chiếu sáng, đồ dài của các ngày nắng …

2. Tính sản lượng: tất nhiên họ không thể biết đích xác sản lượng nhưng con số mà họ đưa ra “luôn luôn gần đúng và có độ tin cậy rất cao”. Cách làm cũng rất đơn giản thôi – đó là đi.. hỏi nông dân và làm test sample. Dĩ nhiên không thể ai cũng hỏi. Họ làm thế này, Việt Nam có khoảng 560.000 héc ta cà phê, cứ mỗi héc ta họ sẽ hỏi đại diện 2 nông dân, sau đó tổng hợp lại và sửa sai số và… sẽ có 1 kết luận.

Test sample: cái này gọi là lấy mẫu để “kiểm tra lại” kết quả đã hỏi nông dân. Thông qua lấy mẫu như vậy có thể xác định “năng suất” và “chất lượng” một cách tương đối khi trái cà phê vẫn còn trên cành và còn xanh.

3. Họ sẽ tính “giá thành của 1 kg cà phê mà nông dân thực tế sản xuất được”. Cái này rất quan trọng vì khi mua bán, nếu bạn biết giá huề vốn của người bán thì người bán khó mà … nói thách.

Làm sao để tính giá thành? Họ cũng làm đơn giản thôi, bằng cách tính xem người nông dân bón phân gì? Bón bao nhiêu lần? Mỗi lần bao nhiêu? Hay tưới thế nào? Có sông suối không hay đào giếng …. rồi từ đó ta sẽ có giá thành. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa 1 công ty nước ngoài tính giá thành và 1 anh công chức trong nước ngồi trong văn phòng tính giá thành là: công ty nước ngoài có tính luôn phần Live Cost (tạm hiểu như là tiền sinh sống hằng ngày của người nông dân) vào giá thành sản phẩm.

Giá thành này sẽ nói lên điều gì? Sẽ dễ có câu trả lời, nhưng với người mua thì họ quan tâm: nếu mua bao nhiêu thì người ta sẽ bán? Câu này dễ hay khó tùy vào các bạn suy nghĩ.

4. Sau khi có đầy đủ thông tin nói trên thì họ làm dự báo này sẽ đối chiếu vào “động thái mùa vụ” và “phong tục tập quán” của nông dân mình để “tạm tính” ra 1 kịch bản mua bán và lượng hàng mà nông dân sẽ bán vào những thời điểm nhất định nào đó.

5. Thông tin về tín dụng: nói về điều này có vẻ kì kì, nhưng rất quan trọng, trước đây nông dân Việt Nam hay “bán non” để lấy tiền mua vật tư nông nghiệp hay đơn giản mua gạo để nấu cơm ăn. Giờ cuộc sống thay đổi, nông dân ít người làm chuyện này nhưng các đại lý và các kho mua bán thì vẫn có, nên cũng là 1 thông tin quan trọng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Thứ Ba,  22/1/2019, 20:08 
Đặt báo in

Nước ngoài khảo sát mùa vụ ra sao?

Thứ Bảy,  25/6/2011, 16:25 

Thu hoạch cà phê - Ảnh: Giacaphe.

Sau khi Chuyên trang Nông sản ra đời có đăng nhiều thông tin về dự báo mùa vụ của các tổ chức trong nước và nước ngoài về dự báo sản lượng các mặt hàng nông sản, một số bạn đọc có gửi email hỏi cách thức mà các công ty nước ngoài, các tổ chức khảo sát mùa vụ. Chuyên trang Nông sản xin lược trích bài viết đăng trên website Giacaphe để bạn đọc hiểu rõ hơn.

>>Giá cà phê rớt và bài học thiếu dự báo

>>Giá cà phê và... World Cup

>>Thua là phải!

Tuy nhiên, nội dung bài viết tập trung chủ yếu vào khảo sát mùa vụ, dự báo cho mặt hàng cà phê chứ không phải công thức chung cho tất cả các mặt hàng nông sản.

Gần đây còn nổi lên chuyện các văn phòng đại diện “buôn bán nội địa” hay Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nói thế này thế kia về sản lượng cà phê Việt Nam, … Thôi thì thử làm 1 cuộc giải mã xem họ đã làm điều đó như thế nào?

Đầu tiên, ta hãy thử tìm hiểu về cách họ thu thập thông tin, mà ở đây là cách 1 văn phòng đại diện nước ngoài (VPĐD) nước ngoài đang làm.

Ai cũng biết cà phê Việt Nam bắt đầu từ tháng 10 của năm này và kết thúc vào tháng 9 của năm sau. Cái khác biệt đầu tiên cần phải phân biệt là các con số thống kê. Các công ty nước ngoài thống kê theo mùa vụ, như niên vụ này họ sẽ dùng cụm từ “niên vụ 2010-2011″ còn các cơ quan thông kê của Việt Nam thì thống kê theo năm kế hoạch, từ tháng 1 cho đến tháng 12.

Cho nên khi đọc báo chí, các báo cáo, các con số trong và ngoài nước chỏi nhau ì xèo và dĩ nhiên người không trong ngành đọc sẽ rất khó hiểu. Về thông tin, các công ty nước ngoài bao giờ cũng để ý đến các thông tin sau đây, và sau đó họ đã sử dụng các thông tin này một cách rất hiệu quả trong việc kinh doanh.

1. Thời tiết: họ làm hẳn 1 bảng tính trong đó thống kê rõ về lượng mưa từng tháng (có công ty còn làm theo hàng tuần), số ngày nắng, cường độ chiếu sáng, đồ dài của các ngày nắng …

2. Tính sản lượng: tất nhiên họ không thể biết đích xác sản lượng nhưng con số mà họ đưa ra “luôn luôn gần đúng và có độ tin cậy rất cao”. Cách làm cũng rất đơn giản thôi – đó là đi.. hỏi nông dân và làm test sample. Dĩ nhiên không thể ai cũng hỏi. Họ làm thế này, Việt Nam có khoảng 560.000 héc ta cà phê, cứ mỗi héc ta họ sẽ hỏi đại diện 2 nông dân, sau đó tổng hợp lại và sửa sai số và… sẽ có 1 kết luận.

Test sample: cái này gọi là lấy mẫu để “kiểm tra lại” kết quả đã hỏi nông dân. Thông qua lấy mẫu như vậy có thể xác định “năng suất” và “chất lượng” một cách tương đối khi trái cà phê vẫn còn trên cành và còn xanh.

3. Họ sẽ tính “giá thành của 1 kg cà phê mà nông dân thực tế sản xuất được”. Cái này rất quan trọng vì khi mua bán, nếu bạn biết giá huề vốn của người bán thì người bán khó mà … nói thách.

Làm sao để tính giá thành? Họ cũng làm đơn giản thôi, bằng cách tính xem người nông dân bón phân gì? Bón bao nhiêu lần? Mỗi lần bao nhiêu? Hay tưới thế nào? Có sông suối không hay đào giếng …. rồi từ đó ta sẽ có giá thành. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa 1 công ty nước ngoài tính giá thành và 1 anh công chức trong nước ngồi trong văn phòng tính giá thành là: công ty nước ngoài có tính luôn phần Live Cost (tạm hiểu như là tiền sinh sống hằng ngày của người nông dân) vào giá thành sản phẩm.

Giá thành này sẽ nói lên điều gì? Sẽ dễ có câu trả lời, nhưng với người mua thì họ quan tâm: nếu mua bao nhiêu thì người ta sẽ bán? Câu này dễ hay khó tùy vào các bạn suy nghĩ.

4. Sau khi có đầy đủ thông tin nói trên thì họ làm dự báo này sẽ đối chiếu vào “động thái mùa vụ” và “phong tục tập quán” của nông dân mình để “tạm tính” ra 1 kịch bản mua bán và lượng hàng mà nông dân sẽ bán vào những thời điểm nhất định nào đó.

5. Thông tin về tín dụng: nói về điều này có vẻ kì kì, nhưng rất quan trọng, trước đây nông dân Việt Nam hay “bán non” để lấy tiền mua vật tư nông nghiệp hay đơn giản mua gạo để nấu cơm ăn. Giờ cuộc sống thay đổi, nông dân ít người làm chuyện này nhưng các đại lý và các kho mua bán thì vẫn có, nên cũng là 1 thông tin quan trọng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.