Thứ Hai,  17/12/2018, 00:14 
Đặt báo in

Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?

Tấn Lộc
Thứ Bảy,  22/8/2009, 16:00 

Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?

Tấn Lộc

Chiếc áo thi đấu của Manchester United mang về cho câu lạc bộ 14 triệu bảng Anh từ nhà tài trợ AIG. Ảnh: Reuters
(TBKTSG) - Giải bóng đá Barclays Premier League, thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên thế giới, là một phần lăng kính của nền kinh tế Anh, thông qua hình ảnh các nhà tài trợ. Giải năm nay, vừa khởi tranh cuối tuần rồi, không thoát khỏi tác động của suy thoái.

Các câu lạc bộ Anh vẫn còn giữ được màu cờ sắc áo của mình trong thời khủng hoảng kinh tế, nhưng một số bị giảm mạnh thu nhập từ các nhà tài trợ muốn gắn thương hiệu lên chiếc áo thi đấu. Theo The Times, một báo cáo mới đây cho biết tổng số tiền tài trợ cho chiếc áo thi đấu của 20 câu lạc bộ đã giảm từ 75 triệu bảng cách nay hai năm xuống còn 65 triệu bảng, trong đó 53 triệu bảng thuộc về sáu câu lạc bộ gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool, Arsenal và Tottenham Hotspur.

Các câu lạc bộ nhỏ tất nhiên thiệt thòi nhiều hơn. Portsmouth ký hợp đồng ba năm với một công ty tuyển dụng trên mạng của địa phương với giá 250.000 bảng, quá ít so với 14 triệu bảng mà Manchester United kiếm được thông qua hợp đồng ký với AIG từ năm ngoái và 20 triệu/năm kể từ mùa giải 2010-2011 với Aon, một hãng bảo hiểm khác của Mỹ, sau khi AIG tuyên bố không tái ký hợp đồng do lún sâu vào khủng hoảng tài chính hồi tháng 2 vừa qua. Các câu lạc bộ “thấp” khác cũng phải chật vật tìm tài trợ. Bolton Wanderers và Wigan Athletic cùng chia nhà tài trợ 188Bet, một hãng cá cược trên mạng với tổng tài trợ 1,1 triệu bảng.

“Giải Premier League thu hút người xem từ 220 quốc gia cũng có nghĩa là nhà tài trợ địa phương bị thay thế bởi các thương hiệu toàn cầu muốn được cả thế giới biết đến”, ông Nigel Curie, Giám đốc của brandRapport, một công ty tư vấn tài trợ đã tiến hành nghiên cứu trên, cho biết. “Họ trả rất nhiều tiền cho những tên tuổi hàng đầu, nhưng muốn hợp đồng ba hoặc bốn năm chứ không phải với các đội bóng nhỏ luôn đối diện với nguy cơ rớt hạng”.

Vị trí đặt quảng cáo

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng tình trạng giảm sút tài trợ chỉ là tạm thời và bóng đá sẽ lại thu hút tiền nhiều hơn khi các công ty chuyển tiền từ các kênh quảng cáo truyền thống sang hợp đồng tài trợ. Một nghiên cứu khác dự báo tài trợ cho thể thao nói chung ở Anh sau một năm ngưng trệ sẽ tăng lại 1 triệu bảng trong năm nay, đạt 487 triệu bảng. Việc London đăng cai tổ chức Olympic 2012 sẽ giúp mức tăng nhanh hơn để đạt 570 triệu bảng vào năm 2014.

Hợp đồng tài trợ áo thi đấu xuất hiện lần đầu tiên trong bóng đá năm 1976, khi Derek Dougan, ông bầu của đội Kettering Town, đề nghị một công ty gắn tên lên áo cầu thủ, nhưng không được Liên đoàn Bóng đá Anh chấp thuận. Ba năm sau, Liverpool trở thành câu lạc bộ Anh đầu tiên có tài trợ là thương hiệu Hitachi của Nhật. Trong mùa giải 1992-1993, tổng thu nhập tài trợ áo thi đấu của giải Premier League mang về 9 triệu bảng, so với 75 triệu của mùa giải 2007-2008.

Trong năm 2008, các nhà tài trợ lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, 67 công ty trong lĩnh vực này đã ký đến 90 hợp đồng. Các nhà tài trợ khác theo sau là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia và rượu vang, cùng với ngành công nghiệp ô tô. Tất nhiên, những lĩnh vực này đang bị tác động của khủng hoảng kinh tế, với hệ quả là trị giá hợp đồng có khả năng sẽ bị giảm khi thương lượng lại.

Liverpool hẳn rất vui khi giữ được mối quan hệ lâu dài với nhà tài trợ là hãng bia Carlsberg của Đan Mạch từ năm 1992. Hợp đồng hiện nay mang lại cho câu lạc bộ này 7,5 triệu bảng/năm, vẫn còn thấp hơn 10 triệu bảng mà Samsung trả cho Chelsea mỗi năm. Nếu như Liverpool có thể trụ ở Top 4 của giải đấu trong nước và ở giải Champions League, hợp đồng mới của câu lạc bộ có thể thuộc hàng đắt giá nhất châu Âu, nâng tổng giá trị hợp đồng tài trợ áo thi đấu của giải Premier League tăng trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2007.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?
Thứ Bảy,  22/8/2009, 16:00 
Tấn Lộc

Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?

Tấn Lộc

Chiếc áo thi đấu của Manchester United mang về cho câu lạc bộ 14 triệu bảng Anh từ nhà tài trợ AIG. Ảnh: Reuters
(TBKTSG) - Giải bóng đá Barclays Premier League, thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên thế giới, là một phần lăng kính của nền kinh tế Anh, thông qua hình ảnh các nhà tài trợ. Giải năm nay, vừa khởi tranh cuối tuần rồi, không thoát khỏi tác động của suy thoái.

Các câu lạc bộ Anh vẫn còn giữ được màu cờ sắc áo của mình trong thời khủng hoảng kinh tế, nhưng một số bị giảm mạnh thu nhập từ các nhà tài trợ muốn gắn thương hiệu lên chiếc áo thi đấu. Theo The Times, một báo cáo mới đây cho biết tổng số tiền tài trợ cho chiếc áo thi đấu của 20 câu lạc bộ đã giảm từ 75 triệu bảng cách nay hai năm xuống còn 65 triệu bảng, trong đó 53 triệu bảng thuộc về sáu câu lạc bộ gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool, Arsenal và Tottenham Hotspur.

Các câu lạc bộ nhỏ tất nhiên thiệt thòi nhiều hơn. Portsmouth ký hợp đồng ba năm với một công ty tuyển dụng trên mạng của địa phương với giá 250.000 bảng, quá ít so với 14 triệu bảng mà Manchester United kiếm được thông qua hợp đồng ký với AIG từ năm ngoái và 20 triệu/năm kể từ mùa giải 2010-2011 với Aon, một hãng bảo hiểm khác của Mỹ, sau khi AIG tuyên bố không tái ký hợp đồng do lún sâu vào khủng hoảng tài chính hồi tháng 2 vừa qua. Các câu lạc bộ “thấp” khác cũng phải chật vật tìm tài trợ. Bolton Wanderers và Wigan Athletic cùng chia nhà tài trợ 188Bet, một hãng cá cược trên mạng với tổng tài trợ 1,1 triệu bảng.

“Giải Premier League thu hút người xem từ 220 quốc gia cũng có nghĩa là nhà tài trợ địa phương bị thay thế bởi các thương hiệu toàn cầu muốn được cả thế giới biết đến”, ông Nigel Curie, Giám đốc của brandRapport, một công ty tư vấn tài trợ đã tiến hành nghiên cứu trên, cho biết. “Họ trả rất nhiều tiền cho những tên tuổi hàng đầu, nhưng muốn hợp đồng ba hoặc bốn năm chứ không phải với các đội bóng nhỏ luôn đối diện với nguy cơ rớt hạng”.

Vị trí đặt quảng cáo

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng tình trạng giảm sút tài trợ chỉ là tạm thời và bóng đá sẽ lại thu hút tiền nhiều hơn khi các công ty chuyển tiền từ các kênh quảng cáo truyền thống sang hợp đồng tài trợ. Một nghiên cứu khác dự báo tài trợ cho thể thao nói chung ở Anh sau một năm ngưng trệ sẽ tăng lại 1 triệu bảng trong năm nay, đạt 487 triệu bảng. Việc London đăng cai tổ chức Olympic 2012 sẽ giúp mức tăng nhanh hơn để đạt 570 triệu bảng vào năm 2014.

Hợp đồng tài trợ áo thi đấu xuất hiện lần đầu tiên trong bóng đá năm 1976, khi Derek Dougan, ông bầu của đội Kettering Town, đề nghị một công ty gắn tên lên áo cầu thủ, nhưng không được Liên đoàn Bóng đá Anh chấp thuận. Ba năm sau, Liverpool trở thành câu lạc bộ Anh đầu tiên có tài trợ là thương hiệu Hitachi của Nhật. Trong mùa giải 1992-1993, tổng thu nhập tài trợ áo thi đấu của giải Premier League mang về 9 triệu bảng, so với 75 triệu của mùa giải 2007-2008.

Trong năm 2008, các nhà tài trợ lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, 67 công ty trong lĩnh vực này đã ký đến 90 hợp đồng. Các nhà tài trợ khác theo sau là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia và rượu vang, cùng với ngành công nghiệp ô tô. Tất nhiên, những lĩnh vực này đang bị tác động của khủng hoảng kinh tế, với hệ quả là trị giá hợp đồng có khả năng sẽ bị giảm khi thương lượng lại.

Liverpool hẳn rất vui khi giữ được mối quan hệ lâu dài với nhà tài trợ là hãng bia Carlsberg của Đan Mạch từ năm 1992. Hợp đồng hiện nay mang lại cho câu lạc bộ này 7,5 triệu bảng/năm, vẫn còn thấp hơn 10 triệu bảng mà Samsung trả cho Chelsea mỗi năm. Nếu như Liverpool có thể trụ ở Top 4 của giải đấu trong nước và ở giải Champions League, hợp đồng mới của câu lạc bộ có thể thuộc hàng đắt giá nhất châu Âu, nâng tổng giá trị hợp đồng tài trợ áo thi đấu của giải Premier League tăng trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2007.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?
Thứ Bảy,  22/8/2009, 16:00 
Tấn Lộc

Chiếc áo thi đấu giá bao nhiêu?

Tấn Lộc

Chiếc áo thi đấu của Manchester United mang về cho câu lạc bộ 14 triệu bảng Anh từ nhà tài trợ AIG. Ảnh: Reuters
(TBKTSG) - Giải bóng đá Barclays Premier League, thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên thế giới, là một phần lăng kính của nền kinh tế Anh, thông qua hình ảnh các nhà tài trợ. Giải năm nay, vừa khởi tranh cuối tuần rồi, không thoát khỏi tác động của suy thoái.

Các câu lạc bộ Anh vẫn còn giữ được màu cờ sắc áo của mình trong thời khủng hoảng kinh tế, nhưng một số bị giảm mạnh thu nhập từ các nhà tài trợ muốn gắn thương hiệu lên chiếc áo thi đấu. Theo The Times, một báo cáo mới đây cho biết tổng số tiền tài trợ cho chiếc áo thi đấu của 20 câu lạc bộ đã giảm từ 75 triệu bảng cách nay hai năm xuống còn 65 triệu bảng, trong đó 53 triệu bảng thuộc về sáu câu lạc bộ gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool, Arsenal và Tottenham Hotspur.

Các câu lạc bộ nhỏ tất nhiên thiệt thòi nhiều hơn. Portsmouth ký hợp đồng ba năm với một công ty tuyển dụng trên mạng của địa phương với giá 250.000 bảng, quá ít so với 14 triệu bảng mà Manchester United kiếm được thông qua hợp đồng ký với AIG từ năm ngoái và 20 triệu/năm kể từ mùa giải 2010-2011 với Aon, một hãng bảo hiểm khác của Mỹ, sau khi AIG tuyên bố không tái ký hợp đồng do lún sâu vào khủng hoảng tài chính hồi tháng 2 vừa qua. Các câu lạc bộ “thấp” khác cũng phải chật vật tìm tài trợ. Bolton Wanderers và Wigan Athletic cùng chia nhà tài trợ 188Bet, một hãng cá cược trên mạng với tổng tài trợ 1,1 triệu bảng.

“Giải Premier League thu hút người xem từ 220 quốc gia cũng có nghĩa là nhà tài trợ địa phương bị thay thế bởi các thương hiệu toàn cầu muốn được cả thế giới biết đến”, ông Nigel Curie, Giám đốc của brandRapport, một công ty tư vấn tài trợ đã tiến hành nghiên cứu trên, cho biết. “Họ trả rất nhiều tiền cho những tên tuổi hàng đầu, nhưng muốn hợp đồng ba hoặc bốn năm chứ không phải với các đội bóng nhỏ luôn đối diện với nguy cơ rớt hạng”.

Vị trí đặt quảng cáo

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng tình trạng giảm sút tài trợ chỉ là tạm thời và bóng đá sẽ lại thu hút tiền nhiều hơn khi các công ty chuyển tiền từ các kênh quảng cáo truyền thống sang hợp đồng tài trợ. Một nghiên cứu khác dự báo tài trợ cho thể thao nói chung ở Anh sau một năm ngưng trệ sẽ tăng lại 1 triệu bảng trong năm nay, đạt 487 triệu bảng. Việc London đăng cai tổ chức Olympic 2012 sẽ giúp mức tăng nhanh hơn để đạt 570 triệu bảng vào năm 2014.

Hợp đồng tài trợ áo thi đấu xuất hiện lần đầu tiên trong bóng đá năm 1976, khi Derek Dougan, ông bầu của đội Kettering Town, đề nghị một công ty gắn tên lên áo cầu thủ, nhưng không được Liên đoàn Bóng đá Anh chấp thuận. Ba năm sau, Liverpool trở thành câu lạc bộ Anh đầu tiên có tài trợ là thương hiệu Hitachi của Nhật. Trong mùa giải 1992-1993, tổng thu nhập tài trợ áo thi đấu của giải Premier League mang về 9 triệu bảng, so với 75 triệu của mùa giải 2007-2008.

Trong năm 2008, các nhà tài trợ lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, 67 công ty trong lĩnh vực này đã ký đến 90 hợp đồng. Các nhà tài trợ khác theo sau là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia và rượu vang, cùng với ngành công nghiệp ô tô. Tất nhiên, những lĩnh vực này đang bị tác động của khủng hoảng kinh tế, với hệ quả là trị giá hợp đồng có khả năng sẽ bị giảm khi thương lượng lại.

Liverpool hẳn rất vui khi giữ được mối quan hệ lâu dài với nhà tài trợ là hãng bia Carlsberg của Đan Mạch từ năm 1992. Hợp đồng hiện nay mang lại cho câu lạc bộ này 7,5 triệu bảng/năm, vẫn còn thấp hơn 10 triệu bảng mà Samsung trả cho Chelsea mỗi năm. Nếu như Liverpool có thể trụ ở Top 4 của giải đấu trong nước và ở giải Champions League, hợp đồng mới của câu lạc bộ có thể thuộc hàng đắt giá nhất châu Âu, nâng tổng giá trị hợp đồng tài trợ áo thi đấu của giải Premier League tăng trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2007.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC