Thứ Ba,  16/10/2018, 17:47 
Đặt báo in

Sân khấu mở luôn mở!

Thảo Yên
Thứ Tư,  15/6/2011, 12:00 

Sân khấu mở luôn mở!

Thảo Yên

Tấn Lộc trong một tác phẩm của mình. Ảnh: Thảo Yên.

(TBKTSG) - Dự án Sân khấu mở (Open Stage) chính thức ra đời từ tháng 1-2011 với lịch biểu diễn mỗi tháng một suất được xem là tin vui của khán giả quan tâm đến nghệ thuật hình thể đương đại.

Như tên của nó, đây là không gian tập hợp những thể nghiệm sân khấu của những người trẻ. Bản thân những người “bày” ra dự án này cũng là những nghệ sĩ rất trẻ, trở về nước sau quá trình du học bài bản về múa đương đại ở nước ngoài như: Tấn Lộc (trở về từ Nhật Bản), Thanh Phương (từ Đức)… Cái hay là họ đã lôi kéo được những nghệ sĩ tự do trong và ngoài nước tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này cùng tham gia vào dự án.

Chọn rạp Lệ Thanh (25 Phan Phú Tiên, quận 5, TPHCM) là điểm biểu diễn hàng tháng. Cái dung nhan xuống cấp của sân khấu lừng danh một thời, qua tay thiết kế của họ, đã mang một sắc thái khác.

Khán giả, trong đó có rất nhiều nhóm khách nước ngoài, ngồi trên những bậc thềm xi măng lót đệm để xem các nghệ sĩ trẻ biểu diễn ngay trước mặt, thật gần gũi. Có những tiết mục chính khán giả lại dời chỗ lên sân khấu ngồi để các diễn viên biến những hàng ghế thành sân khấu biểu diễn. Không gian hoán chuyển linh hoạt. Khán giả tương tác dễ dàng với nghệ sĩ. Thậm chí họ còn có thể trò chuyện ngay trong khi vở diễn đang diễn ra.

Mỗi tháng diễn một lần, thông tin được truyền đi qua e-mail trong giới mê nghệ thuật đương đại, rồi cứ thế mà rỉ tai nhau, khán giả luôn đến với Sân khấu mở đông hơn dự kiến.

Nghệ sĩ múa Thanh Phương, tốt nghiệp ngành múa hiện đại trường Cao đẳng Nghệ thuật Folkwang (CHLB Đức), là giám đốc dự án này, đã tâm sự: “Cái khó nhất là kinh phí để duy trì. Nhóm chúng tôi đầu tư vào sân khấu này nhiều. Lâu nay để thu hút khán giả làm quen loại hình này, chúng tôi chưa dám thu tiền vé. Điều an ủi nhất là sự góp sức nhiệt tình của những nghệ sĩ trẻ và những người ủng hộ giúp các chương trình biểu diễn thành công…”.

Để xây dựng một lớp khán giả tiềm năng cho Sân khấu mở nói riêng và nghệ thuật múa đương đại nói chung, Thanh Phương thường tổ chức những buổi nói chuyện (workshop) giúp người xem có được những kiến thức cơ bản khi tiếp nhận loại hình này.

Trước buổi biểu diễn ngày 29-5-2011, lần đầu tiên, Sân khấu mở bán vé. Giá vé chỉ 80.000 đồng nhưng nhà tổ chức vẫn lo lắng, lo khán giả chưa có thói quen chi một số tiền để xem cái gọi là nghệ thuật thể nghiệm. Vậy mà đến trước giờ diễn, khán giả đã ngồi đầy ở hai bậc cầu thang dẫn lên sân khấu chờ cửa mở. Khi sân khấu sáng đèn, một không gian trẻ trung, sôi động hiện ra với tranh tường (graffiti), ván trượt (skateboard), nhảy hiphop cùng xe đạp...

Một tiết mục noise music (hay còn gọi là nghệ thuật âm thanh) của một nhóm nhạc vô danh tự tin thể hiện hết mình (tuy có lúc nhiều khán giả đã phải bịt tai, nhăn mặt vì sự cực đoan trong việc chơi âm thanh của các bạn trẻ). Một đời sống trẻ trung, thích khẳng định, thích trình diễn, tạo dáng, phô trương của những bạn trẻ mà ta vẫn thấy trên hè phố trung tâm Sài Gòn vào các ngày nghỉ đã được cách điệu với những động tác hình thể sinh động, hài hước trong màn múa đương đại của Thanh Phương, ngắn ngủi nhưng tạo dấu ấn. Hay lắng đọng với những mảnh ghép ký ức của Tấn Lộc trong thời du học ở Nhật được tái hiện khi sân khấu hoán đổi…

Cuối buổi diễn, nghệ sĩ Tấn Lộc vừa vuốt mồ hôi trên mặt, vừa thổ lộ với khán giả: “Đó là một cuộc thực hành nghệ thuật hướng đến cảm xúc và thẩm mỹ, tôn trọng mọi sự khác biệt để có một ngôn ngữ đa dạng. Tuy nhiên chúng tôi cũng cố nắm bắt những giá trị qua các lần diễn để có sự chọn lọc, đem đến cho khán giả niềm hứng thú và say mê với loại hình nghệ thuật này”.

Và anh cũng hy vọng cái không gian thể nghiệm này sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê thể nghiệm nghệ thuật nơi những người trẻ, nhất là khi họ tin tưởng công chúng vẫn trân trọng và kiên nhẫn chờ đợi những giá trị mới mà các nghệ sĩ đương đại sẽ đem đến.

Sài Gòn có một địa chỉ luôn “mở” với khán giả yêu thích nghệ thuật hình thể đương đại.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Sân khấu mở luôn mở!
Thứ Tư,  15/6/2011, 12:00 
Thảo Yên

Sân khấu mở luôn mở!

Thảo Yên

Tấn Lộc trong một tác phẩm của mình. Ảnh: Thảo Yên.

(TBKTSG) - Dự án Sân khấu mở (Open Stage) chính thức ra đời từ tháng 1-2011 với lịch biểu diễn mỗi tháng một suất được xem là tin vui của khán giả quan tâm đến nghệ thuật hình thể đương đại.

Như tên của nó, đây là không gian tập hợp những thể nghiệm sân khấu của những người trẻ. Bản thân những người “bày” ra dự án này cũng là những nghệ sĩ rất trẻ, trở về nước sau quá trình du học bài bản về múa đương đại ở nước ngoài như: Tấn Lộc (trở về từ Nhật Bản), Thanh Phương (từ Đức)… Cái hay là họ đã lôi kéo được những nghệ sĩ tự do trong và ngoài nước tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này cùng tham gia vào dự án.

Chọn rạp Lệ Thanh (25 Phan Phú Tiên, quận 5, TPHCM) là điểm biểu diễn hàng tháng. Cái dung nhan xuống cấp của sân khấu lừng danh một thời, qua tay thiết kế của họ, đã mang một sắc thái khác.

Khán giả, trong đó có rất nhiều nhóm khách nước ngoài, ngồi trên những bậc thềm xi măng lót đệm để xem các nghệ sĩ trẻ biểu diễn ngay trước mặt, thật gần gũi. Có những tiết mục chính khán giả lại dời chỗ lên sân khấu ngồi để các diễn viên biến những hàng ghế thành sân khấu biểu diễn. Không gian hoán chuyển linh hoạt. Khán giả tương tác dễ dàng với nghệ sĩ. Thậm chí họ còn có thể trò chuyện ngay trong khi vở diễn đang diễn ra.

Mỗi tháng diễn một lần, thông tin được truyền đi qua e-mail trong giới mê nghệ thuật đương đại, rồi cứ thế mà rỉ tai nhau, khán giả luôn đến với Sân khấu mở đông hơn dự kiến.

Nghệ sĩ múa Thanh Phương, tốt nghiệp ngành múa hiện đại trường Cao đẳng Nghệ thuật Folkwang (CHLB Đức), là giám đốc dự án này, đã tâm sự: “Cái khó nhất là kinh phí để duy trì. Nhóm chúng tôi đầu tư vào sân khấu này nhiều. Lâu nay để thu hút khán giả làm quen loại hình này, chúng tôi chưa dám thu tiền vé. Điều an ủi nhất là sự góp sức nhiệt tình của những nghệ sĩ trẻ và những người ủng hộ giúp các chương trình biểu diễn thành công…”.

Để xây dựng một lớp khán giả tiềm năng cho Sân khấu mở nói riêng và nghệ thuật múa đương đại nói chung, Thanh Phương thường tổ chức những buổi nói chuyện (workshop) giúp người xem có được những kiến thức cơ bản khi tiếp nhận loại hình này.

Trước buổi biểu diễn ngày 29-5-2011, lần đầu tiên, Sân khấu mở bán vé. Giá vé chỉ 80.000 đồng nhưng nhà tổ chức vẫn lo lắng, lo khán giả chưa có thói quen chi một số tiền để xem cái gọi là nghệ thuật thể nghiệm. Vậy mà đến trước giờ diễn, khán giả đã ngồi đầy ở hai bậc cầu thang dẫn lên sân khấu chờ cửa mở. Khi sân khấu sáng đèn, một không gian trẻ trung, sôi động hiện ra với tranh tường (graffiti), ván trượt (skateboard), nhảy hiphop cùng xe đạp...

Một tiết mục noise music (hay còn gọi là nghệ thuật âm thanh) của một nhóm nhạc vô danh tự tin thể hiện hết mình (tuy có lúc nhiều khán giả đã phải bịt tai, nhăn mặt vì sự cực đoan trong việc chơi âm thanh của các bạn trẻ). Một đời sống trẻ trung, thích khẳng định, thích trình diễn, tạo dáng, phô trương của những bạn trẻ mà ta vẫn thấy trên hè phố trung tâm Sài Gòn vào các ngày nghỉ đã được cách điệu với những động tác hình thể sinh động, hài hước trong màn múa đương đại của Thanh Phương, ngắn ngủi nhưng tạo dấu ấn. Hay lắng đọng với những mảnh ghép ký ức của Tấn Lộc trong thời du học ở Nhật được tái hiện khi sân khấu hoán đổi…

Cuối buổi diễn, nghệ sĩ Tấn Lộc vừa vuốt mồ hôi trên mặt, vừa thổ lộ với khán giả: “Đó là một cuộc thực hành nghệ thuật hướng đến cảm xúc và thẩm mỹ, tôn trọng mọi sự khác biệt để có một ngôn ngữ đa dạng. Tuy nhiên chúng tôi cũng cố nắm bắt những giá trị qua các lần diễn để có sự chọn lọc, đem đến cho khán giả niềm hứng thú và say mê với loại hình nghệ thuật này”.

Và anh cũng hy vọng cái không gian thể nghiệm này sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê thể nghiệm nghệ thuật nơi những người trẻ, nhất là khi họ tin tưởng công chúng vẫn trân trọng và kiên nhẫn chờ đợi những giá trị mới mà các nghệ sĩ đương đại sẽ đem đến.

Sài Gòn có một địa chỉ luôn “mở” với khán giả yêu thích nghệ thuật hình thể đương đại.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Sân khấu mở luôn mở!
Thứ Tư,  15/6/2011, 12:00 
Thảo Yên

Sân khấu mở luôn mở!

Thảo Yên

Tấn Lộc trong một tác phẩm của mình. Ảnh: Thảo Yên.

(TBKTSG) - Dự án Sân khấu mở (Open Stage) chính thức ra đời từ tháng 1-2011 với lịch biểu diễn mỗi tháng một suất được xem là tin vui của khán giả quan tâm đến nghệ thuật hình thể đương đại.

Như tên của nó, đây là không gian tập hợp những thể nghiệm sân khấu của những người trẻ. Bản thân những người “bày” ra dự án này cũng là những nghệ sĩ rất trẻ, trở về nước sau quá trình du học bài bản về múa đương đại ở nước ngoài như: Tấn Lộc (trở về từ Nhật Bản), Thanh Phương (từ Đức)… Cái hay là họ đã lôi kéo được những nghệ sĩ tự do trong và ngoài nước tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này cùng tham gia vào dự án.

Chọn rạp Lệ Thanh (25 Phan Phú Tiên, quận 5, TPHCM) là điểm biểu diễn hàng tháng. Cái dung nhan xuống cấp của sân khấu lừng danh một thời, qua tay thiết kế của họ, đã mang một sắc thái khác.

Khán giả, trong đó có rất nhiều nhóm khách nước ngoài, ngồi trên những bậc thềm xi măng lót đệm để xem các nghệ sĩ trẻ biểu diễn ngay trước mặt, thật gần gũi. Có những tiết mục chính khán giả lại dời chỗ lên sân khấu ngồi để các diễn viên biến những hàng ghế thành sân khấu biểu diễn. Không gian hoán chuyển linh hoạt. Khán giả tương tác dễ dàng với nghệ sĩ. Thậm chí họ còn có thể trò chuyện ngay trong khi vở diễn đang diễn ra.

Mỗi tháng diễn một lần, thông tin được truyền đi qua e-mail trong giới mê nghệ thuật đương đại, rồi cứ thế mà rỉ tai nhau, khán giả luôn đến với Sân khấu mở đông hơn dự kiến.

Nghệ sĩ múa Thanh Phương, tốt nghiệp ngành múa hiện đại trường Cao đẳng Nghệ thuật Folkwang (CHLB Đức), là giám đốc dự án này, đã tâm sự: “Cái khó nhất là kinh phí để duy trì. Nhóm chúng tôi đầu tư vào sân khấu này nhiều. Lâu nay để thu hút khán giả làm quen loại hình này, chúng tôi chưa dám thu tiền vé. Điều an ủi nhất là sự góp sức nhiệt tình của những nghệ sĩ trẻ và những người ủng hộ giúp các chương trình biểu diễn thành công…”.

Để xây dựng một lớp khán giả tiềm năng cho Sân khấu mở nói riêng và nghệ thuật múa đương đại nói chung, Thanh Phương thường tổ chức những buổi nói chuyện (workshop) giúp người xem có được những kiến thức cơ bản khi tiếp nhận loại hình này.

Trước buổi biểu diễn ngày 29-5-2011, lần đầu tiên, Sân khấu mở bán vé. Giá vé chỉ 80.000 đồng nhưng nhà tổ chức vẫn lo lắng, lo khán giả chưa có thói quen chi một số tiền để xem cái gọi là nghệ thuật thể nghiệm. Vậy mà đến trước giờ diễn, khán giả đã ngồi đầy ở hai bậc cầu thang dẫn lên sân khấu chờ cửa mở. Khi sân khấu sáng đèn, một không gian trẻ trung, sôi động hiện ra với tranh tường (graffiti), ván trượt (skateboard), nhảy hiphop cùng xe đạp...

Một tiết mục noise music (hay còn gọi là nghệ thuật âm thanh) của một nhóm nhạc vô danh tự tin thể hiện hết mình (tuy có lúc nhiều khán giả đã phải bịt tai, nhăn mặt vì sự cực đoan trong việc chơi âm thanh của các bạn trẻ). Một đời sống trẻ trung, thích khẳng định, thích trình diễn, tạo dáng, phô trương của những bạn trẻ mà ta vẫn thấy trên hè phố trung tâm Sài Gòn vào các ngày nghỉ đã được cách điệu với những động tác hình thể sinh động, hài hước trong màn múa đương đại của Thanh Phương, ngắn ngủi nhưng tạo dấu ấn. Hay lắng đọng với những mảnh ghép ký ức của Tấn Lộc trong thời du học ở Nhật được tái hiện khi sân khấu hoán đổi…

Cuối buổi diễn, nghệ sĩ Tấn Lộc vừa vuốt mồ hôi trên mặt, vừa thổ lộ với khán giả: “Đó là một cuộc thực hành nghệ thuật hướng đến cảm xúc và thẩm mỹ, tôn trọng mọi sự khác biệt để có một ngôn ngữ đa dạng. Tuy nhiên chúng tôi cũng cố nắm bắt những giá trị qua các lần diễn để có sự chọn lọc, đem đến cho khán giả niềm hứng thú và say mê với loại hình nghệ thuật này”.

Và anh cũng hy vọng cái không gian thể nghiệm này sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê thể nghiệm nghệ thuật nơi những người trẻ, nhất là khi họ tin tưởng công chúng vẫn trân trọng và kiên nhẫn chờ đợi những giá trị mới mà các nghệ sĩ đương đại sẽ đem đến.

Sài Gòn có một địa chỉ luôn “mở” với khán giả yêu thích nghệ thuật hình thể đương đại.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC