Mobile Area

Hanel PT và câu chuyện vận dụng sáng tạo tinh thần Keieijuku

Thứ Sáu,  29/11/2019, 09:00 
Trang Nguyễn

Hanel PT và câu chuyện vận dụng sáng tạo tinh thần Keieijuku

Trang Nguyễn

 

(TBKTSG Online) - Với nhiều doanh nghiệp, lợi nhuận không phải là tất cả bởi còn có nhiều mục tiêu khác được ban điều hành đặt lên hàng đầu, ví dụ như giá trị đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Trong câu chuyện của Công ty cổ phần sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel (Hanel PT), Giám đốc Trần Thị Thu Trang cho biết ngay từ ban đầu, đơn vị này đã chọn hướng đi mang đậm tinh thần kinh doanh Nhật Bản: coi con người là cái gốc, phát triển con người trước khi tạo ra sản phẩm, và cũng chính con người là nhân tố chính của sự sáng tạo và đổi mới để phục vụ xã hội.

“Chúng tôi hạnh phúc vì con đường mình chọn, đam mê và luôn giữ ngọn lửa trong tim mỗi người”, vị nữ giám đốc chia sẻ về chặng đường Hanel PT đang đi.

 

Theo bà Trần Thị Thu Trang, để Hanel PT có thể phát triển bền vững đến giai đoạn hiện tại từ những ngày đầu thành lập năm 2000, công ty này luôn quán triệt tinh thần tôn trọng con người và coi con người là trung tâm của tổ chức, tạo cơ chế để phát huy năng lực, phát triển nhân tài. Qua đó, Hanel PT đã phát triển được một tập thể cán bộ luôn suy nghĩ và hành động tích cực để “Chuyên nghiệp trong công việc, lành mạnh trong lối sống”.

Không phải ngẫu nhiên mà một công ty chuyên sản xuất, gia công, xuất nhập khẩu các sản phẩm linh kiện điện tử như Hanel PT lại đề cao yếu tố con người đến vậy. Tinh thần đó đến từ việc tiếp nhận và học theo phong cách kinh doanh Nhật Bản lấy khách hàng và nhân viên làm trung tâm – một nội dung cốt lõi trong Chương trình đào tạo Kinh doanh cao cấp Keieijuku Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức dành cho các doanh nhân và lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Bà Trang là học viên Keieijuku khóa 5 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) và triết lý mang đậm tinh thần Keieijuku “Tạo ra con người trước khi tạo ra sản phẩm” đã giúp Hanel PT vươn ra tầm thế giới, ký kết được các hợp đồng hợp tác chiến lược với các tập đoàn Nhật Bản lớn như Panasonic và Brother. 

Trong quá trình thương thảo hợp đồng với Công ty Brother Việt Nam vài năm trước đây, bà Trang đã có bài thuyết trình với vị giám đốc người Nhật về việc làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực công ty chứ không phải là doanh số bán hàng, và chất lượng của mỗi nhân viên là yếu tố quyết định chất lượng mỗi sản phẩm làm ra. Hanel PT sau đó đã thành công ký được hợp đồng cung cấp bảng lắp ráp vi mạch máy in cho Brother.

Ngoài ra, Tập đoàn Panasonic và Hanel PT đã chính thức hợp tác từ cuối năm 2017 và hai bên vừa tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giai đoạn 2. Trong đó, Hanel PT đầu tư máy móc thiết bị công nghệ cao sản xuất và lắp ráp bản mạch điện tử để cung cấp cho khách hàng Brother và các tập đoàn Nhật Bản khác tại Việt Nam.

Nội dung chính trong MOU lần này là Panasonic cam kết sẽ cung cấp giải pháp về thiết bị và máy móc hiện đại phù hợp đáp ứng chiến lược mở rộng sản xuất của Hanel PT và Hanel PT coi Panasonic là đối tác chiến lược cũng như ưu tiên lựa chọn các dịch vụ do Panasonic cung cấp.

Hiện tại, Hanel PT và Panasonic vẫn đang tiếp tục thảo luận các nội dung liên quan và kế hoạch của Hanel PT đầu tư dây chuyền bản mạch đợt 2 dự kiến sẽ kết thúc trong quí 1-2020.

Trước đó, Hanel PT đã có hơn 15 năm hợp tác với các đối tác lớn từ Nhật Bản trong các mảng hoạt động của công ty, học hỏi được rất nhiều tinh thần và triết lý kinh doanh của Nhật.

“Bài học lớn nhất mà Hanel PT học được là cần đào tạo nội bộ để tạo ra con người trước khi tạo ra sản phẩm”, bà Trang nhấn mạnh.

Khi yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, các sản phẩm làm ra sẽ được định hướng để phục vụ nhu cầu của con người, từ đó hình thành nên các sản phẩm chất lượng và làm nên uy tín của công ty. Cùng với đó là khi người chủ doanh nghiệp có sự quan tâm đúng mực và mang lại đủ hạnh phúc cho người lao động, đó là lúc người lao động quay lại tận tâm cống hiến cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

“Thương hiệu máy sấy lạnh thông minh tăng tốc Sasaki ra đời là nhờ tinh thần Keieijuku. Chúng tôi sáng tạo sản xuất máy Sasaki với mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt và góp phần thúc đẩy kinh tế các vùng miền nông sản với tinh thần phụng sự xã hội và muốn được làm những điều thực sự có ý nghĩa trong đời”, vị giám đốc này nêu ví dụ về một sản phẩm của mình.

Để phát triển bền vững, Hanel PT luôn tôn trọng con người và coi con người là trung tâm của tổ chức, tạo cơ chế để phát huy năng lực, phát triển nhân tài. Nguồn: Hanel PT

Bà Trang khoe mảng sản xuất máy sấy lạnh cho ngành nông sản của Hanel PT đang được thị trường đón nhận yêu thích bởi tính năng khác biệt nhất “Nguyên màu - nguyên mùi - nguyên vị và chất lượng vượt trội”, do áp dụng 20 kinh nghiệm công nghệ và kỹ thuật sản xuất học hỏi qua bao năm từ các chuyên gia Nhật Bản.

“Ngoài ra, kết quả vô giá mà chúng tôi có được đó là xây dựng được niềm tin yêu trong tổ chức, với khách hàng, với cộng đồng, với xã hội và tràn đầy tinh thần sáng tạo, cải tiến, học hỏi để không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân và doanh nghiệp mỗi ngày.”

 

 

Hanel PT chính là một điển hình thành công áp dụng tinh thần Keieijuku – tinh thần kinh doanh kiểu Nhật Bản lấy con người làm trọng và đặt chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín lên hàng đầu, được ông Toshiyuki Nakamura, Cục trưởng Cục Phát triển công nghiệp và Chính sách công của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nhắc đến nhiều lần khi chia sẻ về Chương trình Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản.

Khi yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, các sản phẩm làm ra sẽ được định hướng để phục vụ nhu cầu của con người, từ đó hình thành nên các sản phẩm chất lượng và làm nên uy tín của công ty. Cùng với đó là khi người chủ doanh nghiệp có sự quan tâm đúng mực và mang lại đủ hạnh phúc cho người lao động, đó là lúc người lao động quay lại tận tâm cống hiến cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

 

Ông Chosaku Toda, giảng viên Keieijuku và cũng là nguyên CEO tại Châu Âu và Mỹ của Tập đoàn Panasonic, đã nhận xét một cách chân thành và thẳng thắn rằng có không ít doanh nghiệp Việt thường theo đuổi mục tiêu và lợi nhuận trước mắt, chưa có tầm nhìn dài hạn và sự quan tâm đúng mực tới yếu tố xã hội và con người – vốn là những yếu tố mà sẽ tạo nên giá trị bền vững cho các doanh nghiệp này trong tương lai.

Quả thật, nếu đem so sánh cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản, có thể thấy rõ tại sao Nhật Bản có những công ty vài trăm năm nối tiếp vẫn thành công, còn Việt Nam thì hầu như chưa, bởi lẽ các DN Nhật có một tư duy chiến lược, thấu hiểu sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của mình và họ duy trì tinh thần này từ thế hệ doanh nhân này qua thế hệ khác.

Nhưng tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có lẽ đang manh nha có cho mình một thế hệ doanh nghiệp với năng lực phát triển bền vững như tại Nhật Bản.

Khi một doanh nghiệp như Hanel PT đã thành công trong áp dụng triết lý kinh doanh Nhật Bản vào áp dụng tại doanh nghiệp mình, các chuyên gia giảng dạy trong chương trình Keieijuku đến từ đất nước mặt trời mọc mong muốn lan tỏa được tinh thần kinh doanh này truyền cho các thế hệ doanh nhân Việt Nam tiếp theo để làm chủ nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Ông Toda đặt hy vọng lớn vào việc truyền đạt cho lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam cách xây dựng một tầm nhìn lấy con người làm trung tâm và chỉ khi các doanh nghiệp Việt Nam đặt trong tâm vào con người trong chiến lược phát triển dài hạn, họ sẽ có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp mình và cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung.

Việc các doanh nghiệp Việt phải học thay đổi tư duy đó là coi trọng nhân viên làm việc cho mình với các chính sách hướng đến quyền lợi và phúc lợi của người lao động, đối xử với họ như thành viên của gia đình doanh nghiệp, và cùng với đó là coi trọng các khách hàng của mình để tạo ra các sản phẩm có uy tín và chất lượng.

Lấy ví dụ tại Hanel PT, bà Trang và nhân viên của mình coi công ty chính là một gia đình thứ 2, và với tư cách là một người đứng đầu công ty, bà luôn ý thức đươc việc quan tâm chăm lo tới đời sống công nhân viên, làm họ hạnh phúc để họ yên tâm cống hiến cho công ty. Hanel PT có những hoạt động ngoại khóa phong phú và đa dạng để nâng cao đời sống tinh thần của công nhân viên. Và bên cạnh đó công ty cũng tổ chức định kỳ quan trác và đo môi trường hàng năm phát hiện yếu tố ảnh hưởng môi trường làm việc và sức khỏe, đồng thời tổ chức khám sức khỏe tuyển dụng và định kỳ nhằm phát hiện bệnh, tư vấn trong việc khám chữa bệnh cho nhân viên.

“Sự dung hòa giữa hai bên: nghĩ cho người lao động, nghĩ cho khách hàng của mình chính là đặt yếu tố con người lên hàng đầu và cách thay đổi tư duy này (so với cách đặt người chủ doanh nghiệp làm trung tâm) sẽ thay đổi cách một lãnh đạo suy nghĩ và hành động trong quản lý doanh nghiệp, trong chiến lược, trong tầm nhìn, và phương thức vận hành doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc VJCC - Hà Nội, chia sẻ.

Đề cập tới vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, ông Toda cho rằng giờ là lúc phải nhìn nhận lại vấn đề chất lượng con người Việt, bao gồm năng lực kỹ thuật, hay đơn giản là kỹ năng và kiến thức, và cùng với đó là đạo đức trong kinh doanh.

“Các doanh nghiệp Việt cần phải rèn giũa phần con người trước khi nói đến các công cụ quản trị doanh nghiệp đao to búa lớn khác”, ông Toda nói.

Đối với các doanh nghiệp Việt, chất lượng con người, bao gồm kỹ năng và đạo đức của từng cá nhân, của người chủ doanh nghiệp, nên được nhìn nhận lại, và có thể là học lại từ đầu trước khi tiến tới bước tiếp theo là quản lý hay quản trị một doanh nghiệp. Chỉ khi gốc rẽ của một cái cây được vững chắc thì các cành lá của cây mới tươi tốt được.

Bản thân ông Toda cũng đề nghị JICA, đơn vị hỗ trợ Dự án Phát triển năng lực của Viện VJCC, phải xắn tay áo vào cuộc để làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam, như Bộ Giáo dục trong vấn đề rèn luyện chất lượng con người của Việt Nam, nhằm nâng cao kỹ năng và đạo đức cho người lao động, người quản lý và người lãnh đạo, nếu Việt Nam muốn thực sự nâng cao năng lực cạnh tranh của cả đất nước và khu vực doanh nghiệp của mình.

Mới đây khi bà Trang cùng các thành viên trong câu lạc bộ Keieijuku tham gia lễ kỷ niệm 10 năm của chương trình đào tạo Keieijuku, bà chia sẻ lợi ích lớn nhất với cá nhân bàlà đã chọn được cho mình một cuộc đời hạnh phúc, đam mê và tập thể Hanel PT đã chọn được cho mình một sứ mệnh tuyệt vời làm ra những sản phẩm đi trước sự mong đợi của khách hàng và tạo giá trị gia tăng góp phần xây dựng đất nước.

“Lợi ích vô giá đó không có gì so sánh được. Tôi học được từ tinh thần kinh doanh Nhật Bản, từ cộng đồng Keieijuku. Thật dễ hiểu khi tại sao Nhật Bản có những công ty vài trăm năm nối tiếp vẫn thành công bởi lẽ họ thắp lên được ngọn lửa trong tim mỗi thế hệ sau”, bà nói.


Nội dung: Trang Nguyễn - Đồ họa: Doãn Thụy

Chú thích ảnh

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Men say biển đảo
Hành trình trở thành ‘tổng thầu’ cho các chiến dịch triệu đô
Xây đắp niềm tin cho dân vùng lũ
Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!
Số hóa tiệm tạp hóa
Trang Nguyễn - Thứ Sáu,  29/11/2019, 09:00 

Hanel PT và câu chuyện vận dụng sáng tạo tinh thần Keieijuku

Trang Nguyễn

 

(TBKTSG Online) - Với nhiều doanh nghiệp, lợi nhuận không phải là tất cả bởi còn có nhiều mục tiêu khác được ban điều hành đặt lên hàng đầu, ví dụ như giá trị đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Trong câu chuyện của Công ty cổ phần sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel (Hanel PT), Giám đốc Trần Thị Thu Trang cho biết ngay từ ban đầu, đơn vị này đã chọn hướng đi mang đậm tinh thần kinh doanh Nhật Bản: coi con người là cái gốc, phát triển con người trước khi tạo ra sản phẩm, và cũng chính con người là nhân tố chính của sự sáng tạo và đổi mới để phục vụ xã hội.

“Chúng tôi hạnh phúc vì con đường mình chọn, đam mê và luôn giữ ngọn lửa trong tim mỗi người”, vị nữ giám đốc chia sẻ về chặng đường Hanel PT đang đi.

 

Theo bà Trần Thị Thu Trang, để Hanel PT có thể phát triển bền vững đến giai đoạn hiện tại từ những ngày đầu thành lập năm 2000, công ty này luôn quán triệt tinh thần tôn trọng con người và coi con người là trung tâm của tổ chức, tạo cơ chế để phát huy năng lực, phát triển nhân tài. Qua đó, Hanel PT đã phát triển được một tập thể cán bộ luôn suy nghĩ và hành động tích cực để “Chuyên nghiệp trong công việc, lành mạnh trong lối sống”.

Không phải ngẫu nhiên mà một công ty chuyên sản xuất, gia công, xuất nhập khẩu các sản phẩm linh kiện điện tử như Hanel PT lại đề cao yếu tố con người đến vậy. Tinh thần đó đến từ việc tiếp nhận và học theo phong cách kinh doanh Nhật Bản lấy khách hàng và nhân viên làm trung tâm – một nội dung cốt lõi trong Chương trình đào tạo Kinh doanh cao cấp Keieijuku Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức dành cho các doanh nhân và lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Bà Trang là học viên Keieijuku khóa 5 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) và triết lý mang đậm tinh thần Keieijuku “Tạo ra con người trước khi tạo ra sản phẩm” đã giúp Hanel PT vươn ra tầm thế giới, ký kết được các hợp đồng hợp tác chiến lược với các tập đoàn Nhật Bản lớn như Panasonic và Brother. 

Trong quá trình thương thảo hợp đồng với Công ty Brother Việt Nam vài năm trước đây, bà Trang đã có bài thuyết trình với vị giám đốc người Nhật về việc làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực công ty chứ không phải là doanh số bán hàng, và chất lượng của mỗi nhân viên là yếu tố quyết định chất lượng mỗi sản phẩm làm ra. Hanel PT sau đó đã thành công ký được hợp đồng cung cấp bảng lắp ráp vi mạch máy in cho Brother.

Ngoài ra, Tập đoàn Panasonic và Hanel PT đã chính thức hợp tác từ cuối năm 2017 và hai bên vừa tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giai đoạn 2. Trong đó, Hanel PT đầu tư máy móc thiết bị công nghệ cao sản xuất và lắp ráp bản mạch điện tử để cung cấp cho khách hàng Brother và các tập đoàn Nhật Bản khác tại Việt Nam.

Nội dung chính trong MOU lần này là Panasonic cam kết sẽ cung cấp giải pháp về thiết bị và máy móc hiện đại phù hợp đáp ứng chiến lược mở rộng sản xuất của Hanel PT và Hanel PT coi Panasonic là đối tác chiến lược cũng như ưu tiên lựa chọn các dịch vụ do Panasonic cung cấp.

Hiện tại, Hanel PT và Panasonic vẫn đang tiếp tục thảo luận các nội dung liên quan và kế hoạch của Hanel PT đầu tư dây chuyền bản mạch đợt 2 dự kiến sẽ kết thúc trong quí 1-2020.

Trước đó, Hanel PT đã có hơn 15 năm hợp tác với các đối tác lớn từ Nhật Bản trong các mảng hoạt động của công ty, học hỏi được rất nhiều tinh thần và triết lý kinh doanh của Nhật.

“Bài học lớn nhất mà Hanel PT học được là cần đào tạo nội bộ để tạo ra con người trước khi tạo ra sản phẩm”, bà Trang nhấn mạnh.

Khi yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, các sản phẩm làm ra sẽ được định hướng để phục vụ nhu cầu của con người, từ đó hình thành nên các sản phẩm chất lượng và làm nên uy tín của công ty. Cùng với đó là khi người chủ doanh nghiệp có sự quan tâm đúng mực và mang lại đủ hạnh phúc cho người lao động, đó là lúc người lao động quay lại tận tâm cống hiến cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

“Thương hiệu máy sấy lạnh thông minh tăng tốc Sasaki ra đời là nhờ tinh thần Keieijuku. Chúng tôi sáng tạo sản xuất máy Sasaki với mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt và góp phần thúc đẩy kinh tế các vùng miền nông sản với tinh thần phụng sự xã hội và muốn được làm những điều thực sự có ý nghĩa trong đời”, vị giám đốc này nêu ví dụ về một sản phẩm của mình.

Để phát triển bền vững, Hanel PT luôn tôn trọng con người và coi con người là trung tâm của tổ chức, tạo cơ chế để phát huy năng lực, phát triển nhân tài. Nguồn: Hanel PT

Bà Trang khoe mảng sản xuất máy sấy lạnh cho ngành nông sản của Hanel PT đang được thị trường đón nhận yêu thích bởi tính năng khác biệt nhất “Nguyên màu - nguyên mùi - nguyên vị và chất lượng vượt trội”, do áp dụng 20 kinh nghiệm công nghệ và kỹ thuật sản xuất học hỏi qua bao năm từ các chuyên gia Nhật Bản.

“Ngoài ra, kết quả vô giá mà chúng tôi có được đó là xây dựng được niềm tin yêu trong tổ chức, với khách hàng, với cộng đồng, với xã hội và tràn đầy tinh thần sáng tạo, cải tiến, học hỏi để không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân và doanh nghiệp mỗi ngày.”

 

 

Hanel PT chính là một điển hình thành công áp dụng tinh thần Keieijuku – tinh thần kinh doanh kiểu Nhật Bản lấy con người làm trọng và đặt chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín lên hàng đầu, được ông Toshiyuki Nakamura, Cục trưởng Cục Phát triển công nghiệp và Chính sách công của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nhắc đến nhiều lần khi chia sẻ về Chương trình Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản.

Khi yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, các sản phẩm làm ra sẽ được định hướng để phục vụ nhu cầu của con người, từ đó hình thành nên các sản phẩm chất lượng và làm nên uy tín của công ty. Cùng với đó là khi người chủ doanh nghiệp có sự quan tâm đúng mực và mang lại đủ hạnh phúc cho người lao động, đó là lúc người lao động quay lại tận tâm cống hiến cho doanh nghiệp và mang lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

 

Ông Chosaku Toda, giảng viên Keieijuku và cũng là nguyên CEO tại Châu Âu và Mỹ của Tập đoàn Panasonic, đã nhận xét một cách chân thành và thẳng thắn rằng có không ít doanh nghiệp Việt thường theo đuổi mục tiêu và lợi nhuận trước mắt, chưa có tầm nhìn dài hạn và sự quan tâm đúng mực tới yếu tố xã hội và con người – vốn là những yếu tố mà sẽ tạo nên giá trị bền vững cho các doanh nghiệp này trong tương lai.

Quả thật, nếu đem so sánh cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản, có thể thấy rõ tại sao Nhật Bản có những công ty vài trăm năm nối tiếp vẫn thành công, còn Việt Nam thì hầu như chưa, bởi lẽ các DN Nhật có một tư duy chiến lược, thấu hiểu sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của mình và họ duy trì tinh thần này từ thế hệ doanh nhân này qua thế hệ khác.

Nhưng tại thời điểm hiện tại, Việt Nam có lẽ đang manh nha có cho mình một thế hệ doanh nghiệp với năng lực phát triển bền vững như tại Nhật Bản.

Khi một doanh nghiệp như Hanel PT đã thành công trong áp dụng triết lý kinh doanh Nhật Bản vào áp dụng tại doanh nghiệp mình, các chuyên gia giảng dạy trong chương trình Keieijuku đến từ đất nước mặt trời mọc mong muốn lan tỏa được tinh thần kinh doanh này truyền cho các thế hệ doanh nhân Việt Nam tiếp theo để làm chủ nền kinh tế đất nước trong tương lai.

Ông Toda đặt hy vọng lớn vào việc truyền đạt cho lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam cách xây dựng một tầm nhìn lấy con người làm trung tâm và chỉ khi các doanh nghiệp Việt Nam đặt trong tâm vào con người trong chiến lược phát triển dài hạn, họ sẽ có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp mình và cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung.

Việc các doanh nghiệp Việt phải học thay đổi tư duy đó là coi trọng nhân viên làm việc cho mình với các chính sách hướng đến quyền lợi và phúc lợi của người lao động, đối xử với họ như thành viên của gia đình doanh nghiệp, và cùng với đó là coi trọng các khách hàng của mình để tạo ra các sản phẩm có uy tín và chất lượng.

Lấy ví dụ tại Hanel PT, bà Trang và nhân viên của mình coi công ty chính là một gia đình thứ 2, và với tư cách là một người đứng đầu công ty, bà luôn ý thức đươc việc quan tâm chăm lo tới đời sống công nhân viên, làm họ hạnh phúc để họ yên tâm cống hiến cho công ty. Hanel PT có những hoạt động ngoại khóa phong phú và đa dạng để nâng cao đời sống tinh thần của công nhân viên. Và bên cạnh đó công ty cũng tổ chức định kỳ quan trác và đo môi trường hàng năm phát hiện yếu tố ảnh hưởng môi trường làm việc và sức khỏe, đồng thời tổ chức khám sức khỏe tuyển dụng và định kỳ nhằm phát hiện bệnh, tư vấn trong việc khám chữa bệnh cho nhân viên.

“Sự dung hòa giữa hai bên: nghĩ cho người lao động, nghĩ cho khách hàng của mình chính là đặt yếu tố con người lên hàng đầu và cách thay đổi tư duy này (so với cách đặt người chủ doanh nghiệp làm trung tâm) sẽ thay đổi cách một lãnh đạo suy nghĩ và hành động trong quản lý doanh nghiệp, trong chiến lược, trong tầm nhìn, và phương thức vận hành doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc VJCC - Hà Nội, chia sẻ.

Đề cập tới vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, ông Toda cho rằng giờ là lúc phải nhìn nhận lại vấn đề chất lượng con người Việt, bao gồm năng lực kỹ thuật, hay đơn giản là kỹ năng và kiến thức, và cùng với đó là đạo đức trong kinh doanh.

“Các doanh nghiệp Việt cần phải rèn giũa phần con người trước khi nói đến các công cụ quản trị doanh nghiệp đao to búa lớn khác”, ông Toda nói.

Đối với các doanh nghiệp Việt, chất lượng con người, bao gồm kỹ năng và đạo đức của từng cá nhân, của người chủ doanh nghiệp, nên được nhìn nhận lại, và có thể là học lại từ đầu trước khi tiến tới bước tiếp theo là quản lý hay quản trị một doanh nghiệp. Chỉ khi gốc rẽ của một cái cây được vững chắc thì các cành lá của cây mới tươi tốt được.

Bản thân ông Toda cũng đề nghị JICA, đơn vị hỗ trợ Dự án Phát triển năng lực của Viện VJCC, phải xắn tay áo vào cuộc để làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam, như Bộ Giáo dục trong vấn đề rèn luyện chất lượng con người của Việt Nam, nhằm nâng cao kỹ năng và đạo đức cho người lao động, người quản lý và người lãnh đạo, nếu Việt Nam muốn thực sự nâng cao năng lực cạnh tranh của cả đất nước và khu vực doanh nghiệp của mình.

Mới đây khi bà Trang cùng các thành viên trong câu lạc bộ Keieijuku tham gia lễ kỷ niệm 10 năm của chương trình đào tạo Keieijuku, bà chia sẻ lợi ích lớn nhất với cá nhân bàlà đã chọn được cho mình một cuộc đời hạnh phúc, đam mê và tập thể Hanel PT đã chọn được cho mình một sứ mệnh tuyệt vời làm ra những sản phẩm đi trước sự mong đợi của khách hàng và tạo giá trị gia tăng góp phần xây dựng đất nước.

“Lợi ích vô giá đó không có gì so sánh được. Tôi học được từ tinh thần kinh doanh Nhật Bản, từ cộng đồng Keieijuku. Thật dễ hiểu khi tại sao Nhật Bản có những công ty vài trăm năm nối tiếp vẫn thành công bởi lẽ họ thắp lên được ngọn lửa trong tim mỗi thế hệ sau”, bà nói.


Nội dung: Trang Nguyễn - Đồ họa: Doãn Thụy

Chú thích ảnh

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.