Mobile Area

Giấc mơ đưa mọi gian hàng lên thế giới trực tuyến

Thứ Ba,  24/12/2019, 16:46 
Vân Ly

Giấc mơ đưa mọi gian hàng lên thế giới trực tuyến

Vân Ly

 

(TBKTSG Online) - Từ ước mơ ấp ủ thời sinh viên, sau hơn 10 năm khởi nghiệp Trần Trọng Tuyến và các cộng sự đã xây dựng được một nền tảng có tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) với hơn 55.000 khách hàng là các nhà kinh doanh lớn nhỏ khác nhau trong nhiều lĩnh vực…

Chia sẻ với TBKTSG Online về chặng đường khởi nghiệp, Trần Trọng Tuyến, vị CEO thế hệ 8x của Công ty cổ phần Công nghệ Sapo cho biết, đó là một quá trình nhiều thử thách, có những thời điểm mọi thành viên trong công ty tưởng chừng như bất lực trước những khó khăn chồng chất. Nhưng đổi lại, hành trình đó cũng tích lũy cho nhà khởi nghiệp này những bài học kinh nghiệm vô giá và tâm lý sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Thành quả lớn nhất hiện tại mà anh và các cộng sự đạt được đó là thực hiện ước mơ phổ thông hóa thương mại điện tử tại Việt Nam bằng chính các ý tưởng và hành động sáng tạo của doanh nghiệp.

 

Trần Trọng Tuyến kể rằng có rất nhiều lý do để anh và các cộng sự của mình chọn thương mại điện tử để khởi nghiệp và từ chối nhiều vị trí mang lại đãi ngộ tốt, quyết tâm kiên trì với ước mơ của mình.

Câu chuyện giữa người viết với Tuyến trong một buổi chiều se se lạnh của Hà Nội được bắt đầu bằng những dẫn chứng nho nhỏ về việc sức mua như phát cuồng của người Mỹ trong mùa lễ Tạ ơn cuối tháng 11 vừa qua trên Amazon.com hay sự bùng nổ mua sắm trên mạng ở Trung Quốc vào lễ Độc thân (11-11). Người tiêu dùng chỉ cần vào một trang bán hàng trực tuyến (online), chọn sản phẩm và thanh toán qua thẻ tín dụng, sáng sớm hôm sau món hàng đã được chuyển đến tận cửa nhà người mua.

“Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi muốn những người dân Việt Nam cũng được hưởng những tiện ích như vậy từ việc mua sắm trên mạng”, Tuyến hồi tưởng lại, anh kể thêm vào năm 2005, khi tìm hiểu về Alibaba.com, anh càng mong muốn làm một điều gì đó có ích cho thương mại điện tử Việt Nam giống như Alibaba đã làm tại thị trường Trung Quốc. Những lý do hoàn toàn có cơ sở: Việt Nam thuộc nhóm nền kinh tế đông dân trên thế giới, hạ tầng Internet lại rất phát triển, có những điều kiện khá lý tưởng để phát triển thương mại điện tử.

“Chúng tôi quyết định thành lập doanh nghiệp từ năm 2008 với số vốn lớn nhất là ước mơ của 5 người bạn cùng chung chí hướng. Nhưng mọi thứ không đơn giản như những gì chúng tôi hình dung, thậm chí sự khó khăn vượt xa tưởng tượng rất nhiều. Tất cả số vốn chúng tôi có lúc đó là hơn 30 triệu đồng tiền tích lũy được trong mấy năm đi làm, trong đó phải trả ngay 6 tháng tiền thuê văn phòng làm việc hết 28 triệu. Đối diện với những khó khăn, trước mắt là tài chính, chúng tôi phải tạm gác ước mơ theo đuổi thương mại điện tử để tập trung cho mục tiêu duy trì được doanh nghiệp tồn tại”.

Ngay từ khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, mục tiêu của Tuyến và các bạn khá “vĩ mô”: Tạo dựng một sản phẩm có ích cho xã hội, cụ thể ở đây là mang đến cho xã hội những tiện ích tuyệt vời của thương mại điện tử và tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó mọi người có thể tìm thấy niềm vui trong công việc, coi công ty như ngôi nhà thứ hai. Nhưng ngay khi bắt đầu, nhóm lại chỉ loay hoay với vấn đề “Làm sao để tồn tại? Làm thế nào để công ty không bị phá sản?”.

Khó khăn là vậy, nhưng Tuyến cho rằng anh may mắn vì có có những cộng sự tuyệt vời. Xác định muốn theo đuổi được ước mơ, trước hết phải tồn tại được, do vậy cả nhóm tạm thời đi theo hướng có thể có tiền nhanh nhất là xin làm những dự án nhỏ.

Thông qua lời giới thiệu của một người bạn, nhóm có khách hàng đầu tiên đến từ Nhật Bản. Hợp đồng trị giá 15 triệu đồng và cả nhóm dự tính sẽ làm xong trong 10 ngày. Nhưng một lần nữa cả nhóm lại phải trả “học phí” đắt đỏ. Khách hàng Nhật Bản đặc biệt khó tính và kỹ lưỡng, họ không chấp nhận bất cứ sai số nào so với yêu cầu và vì vậy, thay vì 10 ngày cả nhóm phải mất đến 45 ngày mới xong, đồng nghĩa với việc bị lỗ nặng.

Chịu đựng khó khăn, thử thách, thậm chí chấp nhận thua lỗ để hoàn thành hợp đồng đầu tiên nhưng nhóm cũng có được bài học kinh nghiệm vô giá mà cho đến bây giờ, nó vẫn là nguyên tắc làm việc tại Sapo (tên gọi thời điểm ban đầu là DKT). Đó là tinh thần làm việc nhóm, chi tiết hóa từng yêu cầu và cầu toàn hóa với những công việc phải làm. Với công việc gì cũng phải chi tiết hóa, không chấp nhận sự đại khái, qua loa. Đó cũng là nền tảng để Sapo có được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng và thành công bước đầu như ngày hôm nay.

Tuyến nói rằng ước mơ chinh phục thị trường thương mại điện tử chưa bao giờ bị “bào mòn” trong cả nhóm 5 người, dù có thời gian phải ngưng lại cho mục tiêu trước mắt là duy trì doanh nghiệp. Mất khoảng 1,5 năm theo dự án, công ty đã có được đội ngũ tương đối ổn và số vốn tích lũy 800 triệu đồng. Lúc này cả nhóm quyết định tiếp tục con đường thương mại điện tử như ý định ban đầu với 4 thành viên sáng lập, còn một người quyết định dừng lại.

Nhưng một lần nữa, những nhà khởi nghiệp trẻ tiếp tục gặp cú sốc về tiền bạc. Khoản vốn tích lũy 800 triệu đồng được dự tính có thể giúp duy trì công ty trong vòng 2 năm trong khi chờ đợi doanh thu nhưng thực tế, số tiền đã bốc hơi chỉ trong 6 tháng. Thời gian sau đó, cả 4 đồng sáng lập viên luôn phải đối mặt với những khó khăn chồng chất, vừa lo phát triển công ty, vừa lo tiền lương cho nhân viên mỗi cuối tháng và hàng loạt vấn đề sự vụ phải giải quyết hàng ngày. Chính thời gian này đã tôi luyện cho cả nhóm bản lĩnh đối diện với những khó khăn, với các biến cố với tâm lý bình thản.

 

Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Minh Khôi, cũng là nhà đồng sáng lập của Sapo, kể rằng giải pháp bán hàng trực tuyến Bizweb được cho ra đời vào năm 2010, giai đoạn đầy khó khăn của công ty. Vào khoảng thời gian đó, khi công ty còn mang tên DKT, cả tập thể đã phải bươn chải kiếm tiền để “lấy ngắn nuôi dài”. Cả nhóm phải nhận thêm dự án để kiếm tiền (xây dựng cổng âm nhạc, nhạc chuông, nhạc chờ iMuzik cho Viettel; xây dựng cổng thanh toán Bảo Kim cho Vật Giá…) để có vốn đầu tư cho bộ máy, khâu phát triển sản phẩm, khâu kinh doanh cho công ty.

“Chúng tôi phải duy trì cùng lúc 2 đội nhân sự vận hành song song. Một đội chuyên làm nhận dự án bên ngoài để kiếm tiền, một đội chuyên phát triển sản phẩm, thúc đẩy kinh doanh cho công ty. Nghĩa là một đội chuyên đi kiếm tiền để cho một đội tiêu tiền”, Khôi kể, và đến cuối 2010, DKT mới bán sản phẩm Bizweb rộng rãi ra thị trường.

Do Bizweb là giải pháp mới, nên cần có cách tiếp cận thị trường khác biệt hoàn toàn với cách làm truyền thống. Khách hàng thay vì phải thuê một doanh nghiệp công nghệ phát triển một trang web (website) cho riêng mình thì có thể thuê giải pháp Bizweb (được hệ thống hóa) để lập website theo các yêu cầu của mình.

Một trong những khó khăn trong những ngày đầu thương mại hóa sản phẩm đó là việc thay đổi quan niệm của khách hàng. Anh Khôi kể rằng nhiều khách hàng lo ngại bởi trước đó họ nghĩ khi họ là chủ sở hữu của website, họ phải có được mã nguồn và phải nắm được toàn bộ dữ liệu của nó. DKT đã phải thuyết phục khách hàng điều đó là không cần thiết và khi chuyển sang giải pháp Bizweb sẽ tiết kiệm được kinh phí và thời gian. Ví dụ, để phát triển một website theo phương cách cũ có rất nhiều điểm hạn chế như: thời gian kéo dài, chi phí cao, khi cải tiến chỉnh sửa cũng tốn nhiều thời gian. Trong khi đó giải pháp Bizweb của DKT rẻ hơn, thời gian triển khai nhanh hơn, và có cả một hệ thống đằng sau để hỗ trợ vận hành cho khách hàng… Sản phẩm liên tục được cập nhật sửa lỗi hằng tuần, được cải tiến mỗi ba tháng.

DKT đã phải thuyết phục bằng cách cam kết bảo mật thông tin, không truy xuất thông tin của khách hàng để phục vụ cho mục đích khác, không lấy thông tin khách hàng để bán cho bên thứ ba… và phân tích cho khách hàng hiểu nếu họ tự quản lý dữ liệu sẽ không có công cụ để sao lưu thường xuyen như DKT, có thể sẽ mất dữ liệu trong tương lai vì những sự cố nào đó.

“Thời gian đầu cung cấp Bizweb, chúng tôi đã rất khó khăn khi mời chào khách hàng, vì đây là giải pháp mới chưa có trên thị trường và khách cũng chưa quen sử dụng theo cách này nên việc thuyết phục khách hàng là khá gian nan. Tháng đầu tiên doanh số chỉ khoảng vài triệu đồng,” Khôi kể lại.

Bizweb là một dịch vụ cung cấp hạ tầng để triển khai các website có khả năng trang bị công cụ để kinh doanh online. Điểm khác biệt của Bizweb là sử dụng một hệ thống chung cho toàn bộ trang web được tạo ra, hạn chế tối đa lỗi phát sinh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những năm sau đó, người ta biết đến công nghệ này nhiều hơn dưới nền tảng “điện toán đám mây”.

 
 

Những nỗ lực và sự kiên trì của cả tập thể rồi cũng được đền đáp, sau hai năm ra mắt, Bizweb được trao tặng danh hiệu Sao Khuê năm 2012 với hơn 2.000 khách hàng. Một năm sau đó, Bizweb đã ghi danh vào giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013 với hơn 4.000 khách hàng.

Đến tháng 1-2014, CyberAgent Ventures, quỹ đầu tư thuộc tập đoàn CyberAgent Nhật Bản đầu tư vào Bizweb. Cùng năm đó, vào tháng 10, công ty cho ra mắt phần mềm quản lý bán hàng thông minh Sapo.vn.

Vào năm 2015, Sapo được trao tặng danh hiệu Sao Khuê năm 2015 với hơn 5.000 khách hàng. Đến tháng 4-2018, Bizweb và Sapo chính thức hợp nhất trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo với hơn 43.000 khách hàng vào thời điểm lúc bấy giờ. Sau đó, DKT đã quyết định đổi tên thành Công ty cổ phần Công nghệ Sapo để thống nhất thương hiệu giữa công ty và sản phẩm. Không ngừng lại, tháng 6-2019, Sapo cho ra mắt phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê mang tên Sapo FnB; tháng 8-2019 cho ra mắt giải pháp quản lý bán hàng online Sapo GO.

Sự hợp nhất hai sản phẩm chủ lực của công ty, bắt buộc những người sáng lập phải đưa lên bàn cân, lựa chọn một trong hai thương hiệu Sapo hay Bizweb. So với cái tên Bizweb đã quá quen thuộc trên thị trường, lựa chọn giữ tên Sapo, tức là công ty sẽ phải mất thêm nhiều công sức, nguồn lực hơn để xây dựng thương hiệu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chính nhờ sự nhanh nhạy, nắm bắt được xu hướng và trở thành một trong những nền tảng đi tiên phong trong lĩnh vực mà đến nay Sapo đã trở thành nền tảng bán hàng trực tuyến được nhiều đơn vị kinh doanh ở Việt Nam lựa chọn, phục vụ hàng triệu giao dịch mỗi ngày cho hơn 55.000 khách hàng là các chủ website thuộc hơn 30 lĩnh vực khác nhau, với hơn 40 đối tác. Rồi sau đó những “đứa con” khác của Sapo cũng được ra đời, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp và chủ shop kinh doanh trực tuyến.

Theo anh Khôi, hiện tại, Sapo đang mang đến cho các doanh nghiệp bán lẻ một nền tảng quản lý và bán hàng tổng thể từ trực tuyến (online) đến hữu tuyến (offline) với Sapo POS - Phần mềm quản lý bán hàng; Sapo GO - Giải pháp quản lý bán hàng online dành riêng cho nhà bán hàng trên Facebook và sàn thương mại điện tử; Sapo FnB - Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê; Sapo Web - Giải pháp thiết kế website bán hang; Sapo Omnichannel - Giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh và Sapo Enterprise – Giải pháp quản lý bán hàng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp lớn.

“Trong hành trình 11 năm phát triển, Sapo luôn cố gắng nỗ lực với mục tiêu cao là mang lại sự hài lòng cho các khách hàng thông qua những sản phẩm và giải pháp công nghệ tối ưu nhất vào bán hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và tiên phong trong các giải pháp công nghệ mới góp phần khẳng định vị thế của mình”, vị giám đốc kỹ thuật thế hệ 8X chia sẻ.

Một trong những điều mà nhóm 4 nhà đồng sáng lập cảm thấy tự hào, đó là việc họ vẫn đam mê với mục tiêu ban đầu: Giúp các doanh nghiệp, cửa hàng thay đổi cách bán hàng, quản lý hiệu quả hơn bằng cách cung cấp nền tảng công nghệ đột phá, có thể ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng với chi phí thấp. Cụ thể, với nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, các chủ shop có thể bán hàng trên tất cả các kênh từ website, Facebook, sàn thương mại điện tử... cho đến cửa hàng hay chuỗi cửa hàng. Đồng thời, việc quản lý tồn kho, khách hàng và đơn hàng tập trung tại một nơi duy nhất giúp các nhà bán hàng giải quyết khó khăn trong quá trình kinh doanh một cách đơn giản và dễ dàng.

Và theo chia sẻ của các nhà sáng lập, Sapo đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2023 sẽ “trở thành công ty công nghệ cung cấp nền tảng quản lý bán hàng đa kênh có nhiều khách hàng nhất Đông Nam Á”.

Hiện tại, đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm của Sapo có gần 100 người, chiếm khoảng 1/5 tổng nhân sự toàn công ty. Trong đó, có nhiều người chuyên về nghiên cứu các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI). Đội ngũ này sẽ phải đi tìm hiểu về xu hướng công nghệ, hành vi của người sử dụng để từ đó cải tiến các giải pháp phần mềm hiện tại để từ đó chúng có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó là phát triển thêm những tính năng khác để hỗ trợ người sử dụng. Khi thị trường có xu hướng nào đó thì phải có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Bởi nếu chậm chân thì các đối thủ sẽ làm trước và chiếm lĩnh thị phần.

Cùng với mục tiêu nói trên, Sapo không ngừng nỗ lực để mang lại một cuộc sống sung túc cho thành viên của mình, bởi con người chính là nhân tố tạo nên sự đổi mới sáng tạo – vốn được xem là yếu tố tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

“Nhưng trên hết, chúng tôi mong muốn mang lại một lợi nhuận bền vững cho các nhà đầu tư và có đóng góp thiết thực cho xã hội”, Khôi kể.

Mục tiêu và cũng là kim chỉ nam hoạt động của công ty là giúp cho việc bán hàng trở lên dễ dàng, đó là mục tiêu xã hội. Còn với doanh nghiệp, mục tiêu hàng đầu là xây dựng công ty ngày một phát triển về vật chất, giàu có về tinh thần và mỗi cá nhân đều tự hào khi mình là một phần của tập thể đó. Hành trình này với cả 4 nhà sáng lập vẫn còn đang tiếp tục và tất cả đều ý thức rằng, còn rất nhiều khó khăn đang chờ trước mắt.

Trước khi chia tay, Tuyến chia sẻ rằng, ngoài sự nỗ lực, kiên trì và nghiêm túc với các mục tiêu đã đặt ra, thành công của Sapo còn đến từ sự may mắn. “Tôi may mắn vì có gia đình làm chỗ dựa tinh thần, có những người bạn tri kỷ cùng chia sẻ đam mê. Tôi may mắn có những cộng sự cùng chí hướng, không vì những đãi ngộ hậu hĩnh từ bên ngoài mà bỏ công ty trong giai đoạn khó khăn và bi đát nhất. Và tôi may mắn có đội ngũ nhân lực trẻ, đầy nhiệt huyết thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp để phục vụ khách hàng với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

“Để có được sự tin tưởng của khách hàng như ngày hôm nay, chúng tôi phải cảm ơn cả những khó khăn và bài học trong quá khứ. Quãng thời gian đó đã giúp chúng tôi hình thành nền tảng văn hóa có trách nhiệm và cực kỳ nghiêm khắc trong công việc”, Khôi nhấn mạnh.

 

Nội dung: Vân Ly - Hình ảnh: Hoàng Huy - Trình bày: Doãn Thụy

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hành trình trở thành ‘tổng thầu’ cho các chiến dịch triệu đô
Xây đắp niềm tin cho dân vùng lũ
Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!
Số hóa tiệm tạp hóa
Ươm mầm cho du lịch tuần hoàn
Vân Ly - Thứ Ba,  24/12/2019, 16:46 

Giấc mơ đưa mọi gian hàng lên thế giới trực tuyến

Vân Ly

 

(TBKTSG Online) - Từ ước mơ ấp ủ thời sinh viên, sau hơn 10 năm khởi nghiệp Trần Trọng Tuyến và các cộng sự đã xây dựng được một nền tảng có tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) với hơn 55.000 khách hàng là các nhà kinh doanh lớn nhỏ khác nhau trong nhiều lĩnh vực…

Chia sẻ với TBKTSG Online về chặng đường khởi nghiệp, Trần Trọng Tuyến, vị CEO thế hệ 8x của Công ty cổ phần Công nghệ Sapo cho biết, đó là một quá trình nhiều thử thách, có những thời điểm mọi thành viên trong công ty tưởng chừng như bất lực trước những khó khăn chồng chất. Nhưng đổi lại, hành trình đó cũng tích lũy cho nhà khởi nghiệp này những bài học kinh nghiệm vô giá và tâm lý sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Thành quả lớn nhất hiện tại mà anh và các cộng sự đạt được đó là thực hiện ước mơ phổ thông hóa thương mại điện tử tại Việt Nam bằng chính các ý tưởng và hành động sáng tạo của doanh nghiệp.

 

Trần Trọng Tuyến kể rằng có rất nhiều lý do để anh và các cộng sự của mình chọn thương mại điện tử để khởi nghiệp và từ chối nhiều vị trí mang lại đãi ngộ tốt, quyết tâm kiên trì với ước mơ của mình.

Câu chuyện giữa người viết với Tuyến trong một buổi chiều se se lạnh của Hà Nội được bắt đầu bằng những dẫn chứng nho nhỏ về việc sức mua như phát cuồng của người Mỹ trong mùa lễ Tạ ơn cuối tháng 11 vừa qua trên Amazon.com hay sự bùng nổ mua sắm trên mạng ở Trung Quốc vào lễ Độc thân (11-11). Người tiêu dùng chỉ cần vào một trang bán hàng trực tuyến (online), chọn sản phẩm và thanh toán qua thẻ tín dụng, sáng sớm hôm sau món hàng đã được chuyển đến tận cửa nhà người mua.

“Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi muốn những người dân Việt Nam cũng được hưởng những tiện ích như vậy từ việc mua sắm trên mạng”, Tuyến hồi tưởng lại, anh kể thêm vào năm 2005, khi tìm hiểu về Alibaba.com, anh càng mong muốn làm một điều gì đó có ích cho thương mại điện tử Việt Nam giống như Alibaba đã làm tại thị trường Trung Quốc. Những lý do hoàn toàn có cơ sở: Việt Nam thuộc nhóm nền kinh tế đông dân trên thế giới, hạ tầng Internet lại rất phát triển, có những điều kiện khá lý tưởng để phát triển thương mại điện tử.

“Chúng tôi quyết định thành lập doanh nghiệp từ năm 2008 với số vốn lớn nhất là ước mơ của 5 người bạn cùng chung chí hướng. Nhưng mọi thứ không đơn giản như những gì chúng tôi hình dung, thậm chí sự khó khăn vượt xa tưởng tượng rất nhiều. Tất cả số vốn chúng tôi có lúc đó là hơn 30 triệu đồng tiền tích lũy được trong mấy năm đi làm, trong đó phải trả ngay 6 tháng tiền thuê văn phòng làm việc hết 28 triệu. Đối diện với những khó khăn, trước mắt là tài chính, chúng tôi phải tạm gác ước mơ theo đuổi thương mại điện tử để tập trung cho mục tiêu duy trì được doanh nghiệp tồn tại”.

Ngay từ khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, mục tiêu của Tuyến và các bạn khá “vĩ mô”: Tạo dựng một sản phẩm có ích cho xã hội, cụ thể ở đây là mang đến cho xã hội những tiện ích tuyệt vời của thương mại điện tử và tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó mọi người có thể tìm thấy niềm vui trong công việc, coi công ty như ngôi nhà thứ hai. Nhưng ngay khi bắt đầu, nhóm lại chỉ loay hoay với vấn đề “Làm sao để tồn tại? Làm thế nào để công ty không bị phá sản?”.

Khó khăn là vậy, nhưng Tuyến cho rằng anh may mắn vì có có những cộng sự tuyệt vời. Xác định muốn theo đuổi được ước mơ, trước hết phải tồn tại được, do vậy cả nhóm tạm thời đi theo hướng có thể có tiền nhanh nhất là xin làm những dự án nhỏ.

Thông qua lời giới thiệu của một người bạn, nhóm có khách hàng đầu tiên đến từ Nhật Bản. Hợp đồng trị giá 15 triệu đồng và cả nhóm dự tính sẽ làm xong trong 10 ngày. Nhưng một lần nữa cả nhóm lại phải trả “học phí” đắt đỏ. Khách hàng Nhật Bản đặc biệt khó tính và kỹ lưỡng, họ không chấp nhận bất cứ sai số nào so với yêu cầu và vì vậy, thay vì 10 ngày cả nhóm phải mất đến 45 ngày mới xong, đồng nghĩa với việc bị lỗ nặng.

Chịu đựng khó khăn, thử thách, thậm chí chấp nhận thua lỗ để hoàn thành hợp đồng đầu tiên nhưng nhóm cũng có được bài học kinh nghiệm vô giá mà cho đến bây giờ, nó vẫn là nguyên tắc làm việc tại Sapo (tên gọi thời điểm ban đầu là DKT). Đó là tinh thần làm việc nhóm, chi tiết hóa từng yêu cầu và cầu toàn hóa với những công việc phải làm. Với công việc gì cũng phải chi tiết hóa, không chấp nhận sự đại khái, qua loa. Đó cũng là nền tảng để Sapo có được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng và thành công bước đầu như ngày hôm nay.

Tuyến nói rằng ước mơ chinh phục thị trường thương mại điện tử chưa bao giờ bị “bào mòn” trong cả nhóm 5 người, dù có thời gian phải ngưng lại cho mục tiêu trước mắt là duy trì doanh nghiệp. Mất khoảng 1,5 năm theo dự án, công ty đã có được đội ngũ tương đối ổn và số vốn tích lũy 800 triệu đồng. Lúc này cả nhóm quyết định tiếp tục con đường thương mại điện tử như ý định ban đầu với 4 thành viên sáng lập, còn một người quyết định dừng lại.

Nhưng một lần nữa, những nhà khởi nghiệp trẻ tiếp tục gặp cú sốc về tiền bạc. Khoản vốn tích lũy 800 triệu đồng được dự tính có thể giúp duy trì công ty trong vòng 2 năm trong khi chờ đợi doanh thu nhưng thực tế, số tiền đã bốc hơi chỉ trong 6 tháng. Thời gian sau đó, cả 4 đồng sáng lập viên luôn phải đối mặt với những khó khăn chồng chất, vừa lo phát triển công ty, vừa lo tiền lương cho nhân viên mỗi cuối tháng và hàng loạt vấn đề sự vụ phải giải quyết hàng ngày. Chính thời gian này đã tôi luyện cho cả nhóm bản lĩnh đối diện với những khó khăn, với các biến cố với tâm lý bình thản.

 

Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Minh Khôi, cũng là nhà đồng sáng lập của Sapo, kể rằng giải pháp bán hàng trực tuyến Bizweb được cho ra đời vào năm 2010, giai đoạn đầy khó khăn của công ty. Vào khoảng thời gian đó, khi công ty còn mang tên DKT, cả tập thể đã phải bươn chải kiếm tiền để “lấy ngắn nuôi dài”. Cả nhóm phải nhận thêm dự án để kiếm tiền (xây dựng cổng âm nhạc, nhạc chuông, nhạc chờ iMuzik cho Viettel; xây dựng cổng thanh toán Bảo Kim cho Vật Giá…) để có vốn đầu tư cho bộ máy, khâu phát triển sản phẩm, khâu kinh doanh cho công ty.

“Chúng tôi phải duy trì cùng lúc 2 đội nhân sự vận hành song song. Một đội chuyên làm nhận dự án bên ngoài để kiếm tiền, một đội chuyên phát triển sản phẩm, thúc đẩy kinh doanh cho công ty. Nghĩa là một đội chuyên đi kiếm tiền để cho một đội tiêu tiền”, Khôi kể, và đến cuối 2010, DKT mới bán sản phẩm Bizweb rộng rãi ra thị trường.

Do Bizweb là giải pháp mới, nên cần có cách tiếp cận thị trường khác biệt hoàn toàn với cách làm truyền thống. Khách hàng thay vì phải thuê một doanh nghiệp công nghệ phát triển một trang web (website) cho riêng mình thì có thể thuê giải pháp Bizweb (được hệ thống hóa) để lập website theo các yêu cầu của mình.

Một trong những khó khăn trong những ngày đầu thương mại hóa sản phẩm đó là việc thay đổi quan niệm của khách hàng. Anh Khôi kể rằng nhiều khách hàng lo ngại bởi trước đó họ nghĩ khi họ là chủ sở hữu của website, họ phải có được mã nguồn và phải nắm được toàn bộ dữ liệu của nó. DKT đã phải thuyết phục khách hàng điều đó là không cần thiết và khi chuyển sang giải pháp Bizweb sẽ tiết kiệm được kinh phí và thời gian. Ví dụ, để phát triển một website theo phương cách cũ có rất nhiều điểm hạn chế như: thời gian kéo dài, chi phí cao, khi cải tiến chỉnh sửa cũng tốn nhiều thời gian. Trong khi đó giải pháp Bizweb của DKT rẻ hơn, thời gian triển khai nhanh hơn, và có cả một hệ thống đằng sau để hỗ trợ vận hành cho khách hàng… Sản phẩm liên tục được cập nhật sửa lỗi hằng tuần, được cải tiến mỗi ba tháng.

DKT đã phải thuyết phục bằng cách cam kết bảo mật thông tin, không truy xuất thông tin của khách hàng để phục vụ cho mục đích khác, không lấy thông tin khách hàng để bán cho bên thứ ba… và phân tích cho khách hàng hiểu nếu họ tự quản lý dữ liệu sẽ không có công cụ để sao lưu thường xuyen như DKT, có thể sẽ mất dữ liệu trong tương lai vì những sự cố nào đó.

“Thời gian đầu cung cấp Bizweb, chúng tôi đã rất khó khăn khi mời chào khách hàng, vì đây là giải pháp mới chưa có trên thị trường và khách cũng chưa quen sử dụng theo cách này nên việc thuyết phục khách hàng là khá gian nan. Tháng đầu tiên doanh số chỉ khoảng vài triệu đồng,” Khôi kể lại.

Bizweb là một dịch vụ cung cấp hạ tầng để triển khai các website có khả năng trang bị công cụ để kinh doanh online. Điểm khác biệt của Bizweb là sử dụng một hệ thống chung cho toàn bộ trang web được tạo ra, hạn chế tối đa lỗi phát sinh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những năm sau đó, người ta biết đến công nghệ này nhiều hơn dưới nền tảng “điện toán đám mây”.

 
 

Những nỗ lực và sự kiên trì của cả tập thể rồi cũng được đền đáp, sau hai năm ra mắt, Bizweb được trao tặng danh hiệu Sao Khuê năm 2012 với hơn 2.000 khách hàng. Một năm sau đó, Bizweb đã ghi danh vào giải thưởng Nhân tài đất Việt 2013 với hơn 4.000 khách hàng.

Đến tháng 1-2014, CyberAgent Ventures, quỹ đầu tư thuộc tập đoàn CyberAgent Nhật Bản đầu tư vào Bizweb. Cùng năm đó, vào tháng 10, công ty cho ra mắt phần mềm quản lý bán hàng thông minh Sapo.vn.

Vào năm 2015, Sapo được trao tặng danh hiệu Sao Khuê năm 2015 với hơn 5.000 khách hàng. Đến tháng 4-2018, Bizweb và Sapo chính thức hợp nhất trở thành nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo với hơn 43.000 khách hàng vào thời điểm lúc bấy giờ. Sau đó, DKT đã quyết định đổi tên thành Công ty cổ phần Công nghệ Sapo để thống nhất thương hiệu giữa công ty và sản phẩm. Không ngừng lại, tháng 6-2019, Sapo cho ra mắt phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê mang tên Sapo FnB; tháng 8-2019 cho ra mắt giải pháp quản lý bán hàng online Sapo GO.

Sự hợp nhất hai sản phẩm chủ lực của công ty, bắt buộc những người sáng lập phải đưa lên bàn cân, lựa chọn một trong hai thương hiệu Sapo hay Bizweb. So với cái tên Bizweb đã quá quen thuộc trên thị trường, lựa chọn giữ tên Sapo, tức là công ty sẽ phải mất thêm nhiều công sức, nguồn lực hơn để xây dựng thương hiệu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chính nhờ sự nhanh nhạy, nắm bắt được xu hướng và trở thành một trong những nền tảng đi tiên phong trong lĩnh vực mà đến nay Sapo đã trở thành nền tảng bán hàng trực tuyến được nhiều đơn vị kinh doanh ở Việt Nam lựa chọn, phục vụ hàng triệu giao dịch mỗi ngày cho hơn 55.000 khách hàng là các chủ website thuộc hơn 30 lĩnh vực khác nhau, với hơn 40 đối tác. Rồi sau đó những “đứa con” khác của Sapo cũng được ra đời, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp và chủ shop kinh doanh trực tuyến.

Theo anh Khôi, hiện tại, Sapo đang mang đến cho các doanh nghiệp bán lẻ một nền tảng quản lý và bán hàng tổng thể từ trực tuyến (online) đến hữu tuyến (offline) với Sapo POS - Phần mềm quản lý bán hàng; Sapo GO - Giải pháp quản lý bán hàng online dành riêng cho nhà bán hàng trên Facebook và sàn thương mại điện tử; Sapo FnB - Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê; Sapo Web - Giải pháp thiết kế website bán hang; Sapo Omnichannel - Giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh và Sapo Enterprise – Giải pháp quản lý bán hàng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp lớn.

“Trong hành trình 11 năm phát triển, Sapo luôn cố gắng nỗ lực với mục tiêu cao là mang lại sự hài lòng cho các khách hàng thông qua những sản phẩm và giải pháp công nghệ tối ưu nhất vào bán hàng. Đồng thời, chúng tôi không ngừng nghiên cứu và tiên phong trong các giải pháp công nghệ mới góp phần khẳng định vị thế của mình”, vị giám đốc kỹ thuật thế hệ 8X chia sẻ.

Một trong những điều mà nhóm 4 nhà đồng sáng lập cảm thấy tự hào, đó là việc họ vẫn đam mê với mục tiêu ban đầu: Giúp các doanh nghiệp, cửa hàng thay đổi cách bán hàng, quản lý hiệu quả hơn bằng cách cung cấp nền tảng công nghệ đột phá, có thể ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng với chi phí thấp. Cụ thể, với nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, các chủ shop có thể bán hàng trên tất cả các kênh từ website, Facebook, sàn thương mại điện tử... cho đến cửa hàng hay chuỗi cửa hàng. Đồng thời, việc quản lý tồn kho, khách hàng và đơn hàng tập trung tại một nơi duy nhất giúp các nhà bán hàng giải quyết khó khăn trong quá trình kinh doanh một cách đơn giản và dễ dàng.

Và theo chia sẻ của các nhà sáng lập, Sapo đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2023 sẽ “trở thành công ty công nghệ cung cấp nền tảng quản lý bán hàng đa kênh có nhiều khách hàng nhất Đông Nam Á”.

Hiện tại, đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm của Sapo có gần 100 người, chiếm khoảng 1/5 tổng nhân sự toàn công ty. Trong đó, có nhiều người chuyên về nghiên cứu các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI). Đội ngũ này sẽ phải đi tìm hiểu về xu hướng công nghệ, hành vi của người sử dụng để từ đó cải tiến các giải pháp phần mềm hiện tại để từ đó chúng có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó là phát triển thêm những tính năng khác để hỗ trợ người sử dụng. Khi thị trường có xu hướng nào đó thì phải có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Bởi nếu chậm chân thì các đối thủ sẽ làm trước và chiếm lĩnh thị phần.

Cùng với mục tiêu nói trên, Sapo không ngừng nỗ lực để mang lại một cuộc sống sung túc cho thành viên của mình, bởi con người chính là nhân tố tạo nên sự đổi mới sáng tạo – vốn được xem là yếu tố tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

“Nhưng trên hết, chúng tôi mong muốn mang lại một lợi nhuận bền vững cho các nhà đầu tư và có đóng góp thiết thực cho xã hội”, Khôi kể.

Mục tiêu và cũng là kim chỉ nam hoạt động của công ty là giúp cho việc bán hàng trở lên dễ dàng, đó là mục tiêu xã hội. Còn với doanh nghiệp, mục tiêu hàng đầu là xây dựng công ty ngày một phát triển về vật chất, giàu có về tinh thần và mỗi cá nhân đều tự hào khi mình là một phần của tập thể đó. Hành trình này với cả 4 nhà sáng lập vẫn còn đang tiếp tục và tất cả đều ý thức rằng, còn rất nhiều khó khăn đang chờ trước mắt.

Trước khi chia tay, Tuyến chia sẻ rằng, ngoài sự nỗ lực, kiên trì và nghiêm túc với các mục tiêu đã đặt ra, thành công của Sapo còn đến từ sự may mắn. “Tôi may mắn vì có gia đình làm chỗ dựa tinh thần, có những người bạn tri kỷ cùng chia sẻ đam mê. Tôi may mắn có những cộng sự cùng chí hướng, không vì những đãi ngộ hậu hĩnh từ bên ngoài mà bỏ công ty trong giai đoạn khó khăn và bi đát nhất. Và tôi may mắn có đội ngũ nhân lực trẻ, đầy nhiệt huyết thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp để phục vụ khách hàng với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

“Để có được sự tin tưởng của khách hàng như ngày hôm nay, chúng tôi phải cảm ơn cả những khó khăn và bài học trong quá khứ. Quãng thời gian đó đã giúp chúng tôi hình thành nền tảng văn hóa có trách nhiệm và cực kỳ nghiêm khắc trong công việc”, Khôi nhấn mạnh.

 

Nội dung: Vân Ly - Hình ảnh: Hoàng Huy - Trình bày: Doãn Thụy

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.