Mobile Area

Mạo hiểm để thay đổi tư duy thuê nhà

Thứ Năm,  27/2/2020, 08:01 
Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy

Mạo hiểm để thay đổi tư duy thuê nhà

Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy

 

(TBKTSG Online) - Sumica trong tiếng Nhật có nghĩa là “nhà ở”, và đây cũng là tên của một dự án khởi nghiệp phát triển phần mềm ứng dụng di động tại Đà Nẵng. Trưởng nhóm dự án, Đoàn Hữu An, cho biết anh đang cùng đội ngũ lập trình viên trẻ của mình dấn thân vào một phân khúc thị trường khá mới mẻ và được cho là mạo hiểm: kết nối người đi thuê nhà và người cho thuê nhà thông qua việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI).

Khoảng đầu năm 2019, Công ty Wakumo chuyển khỏi địa điểm cũ trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Quá trình tìm văn phòng mới rất gian nan khi đa phần nhân viên công ty là người ngoại tỉnh, chủ doanh nghiệp lại là người Nhật Bản. Đoàn Hữu An kể: “Anh chị em công ty tìm nơi trọ cho mình đã khó, huống chi tìm mặt bằng cho cả một công ty thuê. Lúc đó, tôi nghĩ tại sao một công ty công nghệ lại không tạo ra giải pháp công nghệ để bài toán thuê - cho thuê này bớt “đau đầu”. Từ đó, Sumica ra đời”.

Sumica được phát triển với mong muốn xây dựng một hệ sinh thái thuê nhà kết nối dễ dàng, giảm thời gian của người cho thuê và người đi thuê, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở Đà Nẵng và các thành phố lớn khác.

“Tại Nhật Bản, việc đưa thông tin nhà ở, nhà trọ lên một ứng dụng chung kết hợp công nghệ AI là rất phổ biến nhưng tại Việt Nam việc này còn hiếm”, anh An nói và chia sẻ thêm rằng khi quyết định thực hiện dự án này, bản thân nhóm dự án của anh và lãnh đạo công ty xem đây là bước đi mạo hiểm.

Sự mạo hiểm lớn nhất là về kinh tế khi phải mất thời gian thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về phương thức trao đổi, tìm kiếm và giới thiệu nhà cho thuê trên một ứng dụng. “Chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống định giá chuẩn, ổn định và nguồn dữ liệu dồi dào”, anh An, Quản lý dự án Sumica, nói và chia sẻ đây cũng là một thách thức.

Ban đầu đội ngũ Sumica gồm 15 thành viên kết nối với lực lượng cộng tác viên rộng khắp, mang những thông tin có được từ nhiều kênh khác nhau lên nền tảng online. Bước tiếp theo, các thành viên chọn lọc, sắp xếp thông tin trước khi liên hệ với những chủ nhà cho thuê. Đây là những thách thức khác.

Nhóm phát triển dự án bắt đầu từ chính nhu cầu trong thực tế: việc tìm kiếm nhà ở, văn phòng cho thuê đang là một trong những vấn đề khiến nhiều người phải lo lắng. Nhu cầu tìm nhà cao, trong khi các thông tin thuê nhà lại không đảm bảo làm mất rất nhiều thời gian khi tìm kiếm.

Giữa tháng 9-2019, Sumica được cho ra mắt trên hai hệ điều hành Android và iOS sau 4 tháng “thai nghén”, trở thành ứng dụng giúp thuê nhà, căn hộ mini, văn phòng… tại Đà Nẵng. Giao diện chính của ứng dụng này mô phỏng bản đồ thành phố với mỗi địa điểm cho thuê được đánh dấu xanh (vị trí thông thường) hoặc vàng (địa điểm vàng). Người dùng có thể xem hình ảnh và tìm hiểu các thông tin như diện tích, số phòng, giá cả, vị trí... của các điểm đánh dấu. Đặc biệt, ứng dụng này giúp người dùng so sánh các ngôi nhà một cách trực quan, từ đó đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Sau tuần đầu tiên ra mắt, Sumica đã xây dựng được kho dữ liệu gồm khoảng 1.300 nhà ở, chung cư căn hộ mini và văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố. Bằng việc sử dụng nguồn lực cộng đồng, các thông tin cho thuê nhà được cập nhật thường xuyên lên nền tảng trực tuyến của ứng dụng. Đội ngũ của Sumica sẽ xác nhận kỹ những thông tin này nhằm bảo đảm tính đầy đủ và chính xác. Anh An nói: “Hiện gần một nửa số nhà cho thuê đang quảng cáo chỉ bằng cách treo bảng và sau đó chúng tôi tìm thông tin và xác nhận, đưa lên hệ thống.

Điều này khiến dữ liệu của Sumica có sự khác biệt so với các nhóm chuyên về thuê nhà trên mạng xã hội. Hơn nữa, Sumica nhắm vào phân khúc khách hạng trung. Những người thuê và cho thuê ở phân khúc này thường khá bận rộn. Họ cần một nền tảng uy tín giúp kết nối lẫn nhau mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Sumica đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đó”.

Được biết, thử thách lớn nhất của Sumica trong thời gian tới là thay đổi thói quen của người đi thuê từ việc tìm kiếm thông tin qua các trang web hay hội nhóm trên Facebook sang sử dụng các ứng dụng công nghệ trên di động, với các tính năng hỗ trợ cho việc tìm nhà đơn giản và thuận tiện hơn.

“Đa phần các bạn có nhu cầu thuê nhà đều nghĩ rằng sẽ bỏ thời gian lang thang ở ngoài đường, hoặc tìm kiếm trên các hội nhóm trên mạng xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ của Sumica trong thời gian tới, thay đổi hoàn toàn thói quen tìm kiếm của người đi thuê nhà”, anh An nói và chia sẻ thêm thách thức đi chung với cơ hội khi Sumica cho ra đời ứng dụng tin cậy, giải quyết phần nào đó vấn đề của cộng đồng.

Anh Lưu Đức Đông, lập trình viên của Sumica cho biết sắp tới, nhóm dự án sẽ tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng có thể “học” thói quen tìm kiếm của người dùng để hiểu “gu” nhà của họ, từ đó đưa ra những đề xuất phù hợp.

Vừa qua, Sumica xây dựng thêm ứng dụng Sumica Host, giúp người cho thuê quản lý các cơ sở cho thuê của mình, trực tiếp cập nhật thông tin thường xuyên. Anh An cho biết, mong muốn của nhóm dự án là xây dựng một hệ sinh thái thuê nhà để kết nối dễ dàng, giảm thời gian của người cho thuê và người thuê, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở tại Đà Nẵng và các thành phố lớn khác.

Trình tự sử dụng app Sumica để thuê nhà.

Và để có thể vận hành trơn tru và hiệu quả, nhóm dự án đã tham gia khóa đào tạo khởi nghiệp 6 tháng tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), thu thập những kiến thức về sắp xếp công việc, nhân sự và kêu gọi đầu tư tài chính. 

Bên cạnh đó, phải mất 3-4 tháng để anh An và các thành viên trong nhóm thuyết phục những người cho thuê nhà và người cần thuê rằng, Sumica không phải là một broker thuần túy (môi giới) mà là “bà mai mối”, giúp kết nối người cho thuê nhà tìm kiếm người cần thuê phù hợp, trong khi người đi thuê không mất thời gian để tìm chỗ trọ yêu thích.

Anh An chia sẻ hiện nay sau 5 tháng hoạt động, dự án hoạt động được 40% theo mong muốn của mình. Đó là hỗ trợ cộng đồng không lợi nhuận, giúp người đi thuê và người cho thuê tìm được nhau nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Sumica đã đạt được những thành tựu nhất định với 12.000 lượt tải và hàng nghìn giao dịch được kết nối. “Con số này chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó”, anh An nói và cho biết thêm mức độ tăng trưởng hiện tại của ứng dụng khá cao. Dự kiến trong vòng 3 tháng tới, Sumica sẽ đạt gần 20.000 lượt tải, đạt 5.000 giao dịch khi mở rộng vào thị trường TPHCM.

Hiện tại, các nhà ở trên Sumica đa phần là các nhà nguyên căn, chung cư, căn hộ mini có giá từ 3 triệu đồng trở lên. Theo đó, phân khúc khách hàng mà Sumica nhắm tới là những khách hàng tầm trung và cao. Họ sẵn sàng chi trả để tìm được một căn nhà khang trang, sạch sẽ, an ninh để ở và sinh hoạt lâu dài.

Không dừng lại ở đó, chàng trai trẻ Đoàn Hữu An đang đặt ra mục tiêu lớn hơn cho chính mình và thành viên trong dự án Sumica. Đó là đạt được 100% công suất của dự án trong thời gian sớm nhất.

Khi đó, người cho thuê nhà và người đi thuê nhà tìm thấy nói chung sau 3-4 lần nói chuyện với nhau thông qua ứng dụng với bộ lọc về giá và thị trường, nhắm đến thị trường trung và cao cấp.

“Chúng tôi tham vọng không chỉ giúp những người đi thuê nhà tìm chỗ trọ mà còn là vùng sống phù hợp khi tham gia và trao đổi với chúng tôi trên Sumica”,” anh An nói và chia sẻ thêm ban lãnh đạo Wakumo đang rất kỳ vọng vào dự án và đang đi gọi vốn tại Nhật, Singapore để phát triển dự án, nhằm hỗ trợ cộng đồng.

 

 

Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Men say biển đảo
Hành trình trở thành ‘tổng thầu’ cho các chiến dịch triệu đô
Xây đắp niềm tin cho dân vùng lũ
Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!
Số hóa tiệm tạp hóa
Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy - Thứ Năm,  27/2/2020, 08:01 

Mạo hiểm để thay đổi tư duy thuê nhà

Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy

 

(TBKTSG Online) - Sumica trong tiếng Nhật có nghĩa là “nhà ở”, và đây cũng là tên của một dự án khởi nghiệp phát triển phần mềm ứng dụng di động tại Đà Nẵng. Trưởng nhóm dự án, Đoàn Hữu An, cho biết anh đang cùng đội ngũ lập trình viên trẻ của mình dấn thân vào một phân khúc thị trường khá mới mẻ và được cho là mạo hiểm: kết nối người đi thuê nhà và người cho thuê nhà thông qua việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI).

Khoảng đầu năm 2019, Công ty Wakumo chuyển khỏi địa điểm cũ trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Quá trình tìm văn phòng mới rất gian nan khi đa phần nhân viên công ty là người ngoại tỉnh, chủ doanh nghiệp lại là người Nhật Bản. Đoàn Hữu An kể: “Anh chị em công ty tìm nơi trọ cho mình đã khó, huống chi tìm mặt bằng cho cả một công ty thuê. Lúc đó, tôi nghĩ tại sao một công ty công nghệ lại không tạo ra giải pháp công nghệ để bài toán thuê - cho thuê này bớt “đau đầu”. Từ đó, Sumica ra đời”.

Sumica được phát triển với mong muốn xây dựng một hệ sinh thái thuê nhà kết nối dễ dàng, giảm thời gian của người cho thuê và người đi thuê, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở Đà Nẵng và các thành phố lớn khác.

“Tại Nhật Bản, việc đưa thông tin nhà ở, nhà trọ lên một ứng dụng chung kết hợp công nghệ AI là rất phổ biến nhưng tại Việt Nam việc này còn hiếm”, anh An nói và chia sẻ thêm rằng khi quyết định thực hiện dự án này, bản thân nhóm dự án của anh và lãnh đạo công ty xem đây là bước đi mạo hiểm.

Sự mạo hiểm lớn nhất là về kinh tế khi phải mất thời gian thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về phương thức trao đổi, tìm kiếm và giới thiệu nhà cho thuê trên một ứng dụng. “Chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống định giá chuẩn, ổn định và nguồn dữ liệu dồi dào”, anh An, Quản lý dự án Sumica, nói và chia sẻ đây cũng là một thách thức.

Ban đầu đội ngũ Sumica gồm 15 thành viên kết nối với lực lượng cộng tác viên rộng khắp, mang những thông tin có được từ nhiều kênh khác nhau lên nền tảng online. Bước tiếp theo, các thành viên chọn lọc, sắp xếp thông tin trước khi liên hệ với những chủ nhà cho thuê. Đây là những thách thức khác.

Nhóm phát triển dự án bắt đầu từ chính nhu cầu trong thực tế: việc tìm kiếm nhà ở, văn phòng cho thuê đang là một trong những vấn đề khiến nhiều người phải lo lắng. Nhu cầu tìm nhà cao, trong khi các thông tin thuê nhà lại không đảm bảo làm mất rất nhiều thời gian khi tìm kiếm.

Giữa tháng 9-2019, Sumica được cho ra mắt trên hai hệ điều hành Android và iOS sau 4 tháng “thai nghén”, trở thành ứng dụng giúp thuê nhà, căn hộ mini, văn phòng… tại Đà Nẵng. Giao diện chính của ứng dụng này mô phỏng bản đồ thành phố với mỗi địa điểm cho thuê được đánh dấu xanh (vị trí thông thường) hoặc vàng (địa điểm vàng). Người dùng có thể xem hình ảnh và tìm hiểu các thông tin như diện tích, số phòng, giá cả, vị trí... của các điểm đánh dấu. Đặc biệt, ứng dụng này giúp người dùng so sánh các ngôi nhà một cách trực quan, từ đó đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Sau tuần đầu tiên ra mắt, Sumica đã xây dựng được kho dữ liệu gồm khoảng 1.300 nhà ở, chung cư căn hộ mini và văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố. Bằng việc sử dụng nguồn lực cộng đồng, các thông tin cho thuê nhà được cập nhật thường xuyên lên nền tảng trực tuyến của ứng dụng. Đội ngũ của Sumica sẽ xác nhận kỹ những thông tin này nhằm bảo đảm tính đầy đủ và chính xác. Anh An nói: “Hiện gần một nửa số nhà cho thuê đang quảng cáo chỉ bằng cách treo bảng và sau đó chúng tôi tìm thông tin và xác nhận, đưa lên hệ thống.

Điều này khiến dữ liệu của Sumica có sự khác biệt so với các nhóm chuyên về thuê nhà trên mạng xã hội. Hơn nữa, Sumica nhắm vào phân khúc khách hạng trung. Những người thuê và cho thuê ở phân khúc này thường khá bận rộn. Họ cần một nền tảng uy tín giúp kết nối lẫn nhau mà không tốn nhiều thời gian, công sức. Sumica đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đó”.

Được biết, thử thách lớn nhất của Sumica trong thời gian tới là thay đổi thói quen của người đi thuê từ việc tìm kiếm thông tin qua các trang web hay hội nhóm trên Facebook sang sử dụng các ứng dụng công nghệ trên di động, với các tính năng hỗ trợ cho việc tìm nhà đơn giản và thuận tiện hơn.

“Đa phần các bạn có nhu cầu thuê nhà đều nghĩ rằng sẽ bỏ thời gian lang thang ở ngoài đường, hoặc tìm kiếm trên các hội nhóm trên mạng xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ của Sumica trong thời gian tới, thay đổi hoàn toàn thói quen tìm kiếm của người đi thuê nhà”, anh An nói và chia sẻ thêm thách thức đi chung với cơ hội khi Sumica cho ra đời ứng dụng tin cậy, giải quyết phần nào đó vấn đề của cộng đồng.

Anh Lưu Đức Đông, lập trình viên của Sumica cho biết sắp tới, nhóm dự án sẽ tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng có thể “học” thói quen tìm kiếm của người dùng để hiểu “gu” nhà của họ, từ đó đưa ra những đề xuất phù hợp.

Vừa qua, Sumica xây dựng thêm ứng dụng Sumica Host, giúp người cho thuê quản lý các cơ sở cho thuê của mình, trực tiếp cập nhật thông tin thường xuyên. Anh An cho biết, mong muốn của nhóm dự án là xây dựng một hệ sinh thái thuê nhà để kết nối dễ dàng, giảm thời gian của người cho thuê và người thuê, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở tại Đà Nẵng và các thành phố lớn khác.

Trình tự sử dụng app Sumica để thuê nhà.

Và để có thể vận hành trơn tru và hiệu quả, nhóm dự án đã tham gia khóa đào tạo khởi nghiệp 6 tháng tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), thu thập những kiến thức về sắp xếp công việc, nhân sự và kêu gọi đầu tư tài chính. 

Bên cạnh đó, phải mất 3-4 tháng để anh An và các thành viên trong nhóm thuyết phục những người cho thuê nhà và người cần thuê rằng, Sumica không phải là một broker thuần túy (môi giới) mà là “bà mai mối”, giúp kết nối người cho thuê nhà tìm kiếm người cần thuê phù hợp, trong khi người đi thuê không mất thời gian để tìm chỗ trọ yêu thích.

Anh An chia sẻ hiện nay sau 5 tháng hoạt động, dự án hoạt động được 40% theo mong muốn của mình. Đó là hỗ trợ cộng đồng không lợi nhuận, giúp người đi thuê và người cho thuê tìm được nhau nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Sumica đã đạt được những thành tựu nhất định với 12.000 lượt tải và hàng nghìn giao dịch được kết nối. “Con số này chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó”, anh An nói và cho biết thêm mức độ tăng trưởng hiện tại của ứng dụng khá cao. Dự kiến trong vòng 3 tháng tới, Sumica sẽ đạt gần 20.000 lượt tải, đạt 5.000 giao dịch khi mở rộng vào thị trường TPHCM.

Hiện tại, các nhà ở trên Sumica đa phần là các nhà nguyên căn, chung cư, căn hộ mini có giá từ 3 triệu đồng trở lên. Theo đó, phân khúc khách hàng mà Sumica nhắm tới là những khách hàng tầm trung và cao. Họ sẵn sàng chi trả để tìm được một căn nhà khang trang, sạch sẽ, an ninh để ở và sinh hoạt lâu dài.

Không dừng lại ở đó, chàng trai trẻ Đoàn Hữu An đang đặt ra mục tiêu lớn hơn cho chính mình và thành viên trong dự án Sumica. Đó là đạt được 100% công suất của dự án trong thời gian sớm nhất.

Khi đó, người cho thuê nhà và người đi thuê nhà tìm thấy nói chung sau 3-4 lần nói chuyện với nhau thông qua ứng dụng với bộ lọc về giá và thị trường, nhắm đến thị trường trung và cao cấp.

“Chúng tôi tham vọng không chỉ giúp những người đi thuê nhà tìm chỗ trọ mà còn là vùng sống phù hợp khi tham gia và trao đổi với chúng tôi trên Sumica”,” anh An nói và chia sẻ thêm ban lãnh đạo Wakumo đang rất kỳ vọng vào dự án và đang đi gọi vốn tại Nhật, Singapore để phát triển dự án, nhằm hỗ trợ cộng đồng.

 

 

Nội dung: Nhân Tâm - Trình bày: Doãn Thụy

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.