Mobile Area

Người xây 'tổ ấm' cho doanh nghiệp nhỏ

Thứ Bảy,  14/3/2020, 09:03 
Nội dung: Quốc Hùng - Trình bày: Doãn Thụy

Người xây 'tổ ấm' cho doanh nghiệp nhỏ

Nội dung: Quốc Hùng - Trình bày: Doãn Thụy

 
 

(TBKTSG Online) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Win Home đã phát triển được 45 tòa nhà ở TPHCM, thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp chọn làm nơi chốn để mở văn phòng. Câu chuyện phát triển nhanh của Win Home là sự sáng tạo không ngừng nghỉ nhằm mang lại giá trị tăng thêm cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các startup tiềm năng.

 

 

 

Là một trong hơn 1.000 khách hàng của Win Home, SMJ mở văn phòng giao dịch tại tòa nhà tại quận Tân Bình này được khoảng một năm, sau khi thành lập doanh nghiệp với trụ sở là địa chỉ nhà riêng của anh Trần Thanh Sơn tại huyện Hóc Môn.Văn phòng làm việc của Công ty TNHH SMJ nằm tại tầng 4 của tòa nhà Win Home trên đường Phan Đình Giót, quận Tân Bình. Giám đốc Trần Thanh Sơn cho biết anh và các cộng sự thường xuyên tổ chức cuộc họp chung nơi chiếc bàn cạnh cửa sổ, từ đó có thể nhìn toàn cảnh mảng cây xanh của công viên Hoàng Văn Thụ, giúp tạo cảm giác thư giãn sau những giờ họp hành căng thẳng.

Không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn du học, việc làm tại Nhật Bản, SMJ còn đảm nhiệm việc tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp đến từ đất nước hoa anh đào. Văn phòng làm việc nằm gần khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng góp phần giúp SMJ gây thiện cảm với các khách hàng và đối tác Nhật Bản bởi việc đi lại từ sân bay đến nơi giao dịch khá thuận tiện.

Đáng chú ý, văn phòng của SMJ chỉ có diện tích 20 m2 cho 4 nhân viên tư vấn nhưng được đáp ứng đầy đủ những tiện tích từ dịch vụ vệ sinh, an ninh, quản lý,... đạt chuẩn như những dịch vụ trong các tòa nhà văn phòng cao cấp. Cũng chính yếu tố này đã làm SMJ thay đổi ý định thuê nguyên một căn hộ có diện tích lớn hơn như kế hoạch trước đó. Khi đặt văn phòng tại Win Home, SMJ có được sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau đến từ cộng đồng doanh nghiệp của tòa nhà và nhà quản lý văn phòng. Đơn cử, SMJ cần làm bảng quảng cáo, thi công nội thất, hoặc lắp đặt internet,... thì Win Home cũng hỗ trợ hoặc kết nối đối tác cho thuê của mình khá thuận lợi. Theo anh Sơn, với chi phí thuê hợp lý (khoảng 8 triệu đồng/tháng) nhưng được sử dụng trọn gói dịch vụ cần thiết ở Win Home thì đây là một sự lựa chọn tốt, phù hợp đối với một doanh nghiệp trẻ như SMJ.

Khởi nghiệp vào năm 2014, với khẩu hiệu “Mái nhà chung của các doanh nghiệp”, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Win Home nhắm vào việc khởi tạo một “hệ sinh thái doanh nghiệp” nhỏ và vừa, nơi các doanh nghiệp có thể trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp qua chuỗi hệ thống văn phòng cho thuê đạt chuẩn với mạng lưới dịch vụ toàn diện.

Lý giải cho việc lựa chọn này, đồng sáng lập và cũng là "linh hồn" của Win Home, nữ doanh nhân có tuổi đời còn khá trẻ Nguyễn Nhất Ly cho biết Win Home được thành lập đúng thời điểm Chính phủ khuyến khích hoạt động khởi nghiệp.

"Việc ra đời của Win Home là nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, đồng thời thể hiện tinh thần luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ bởi đây là đối tượng kinh doanh chiếm đa số trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước", chị Ly nói.

Chị Ly nhận định, ở mảng kinh doanh dịch vụ văn phòng đầy cạnh tranh này, các doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước lẫn các công ty quản lý hàng đầu thế giới lại bỏ trống phân khúc khách hàng trên. Nhiều tòa nhà sang trọng cung cấp dịch vụ cao cấp ở các quận trung tâm với tiêu chuẩn hạng A, hạng B ra đời; hoặc thấp hơn là hạng C ở các quận xa hơn cũng không mấy chú ý đến doanh nghiệp nhỏ đang chiếm đến hơn 90% số doanh nghiệp cả nước.

“Chúng tôi tìm cách khai thác thị trường ngách nhưng đầy tiềm năng mà các ông lớn không thèm quan tâm”, nữ doanh nhân 9X nói.

Điều này cũng dễ hiểu bởi hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong nhiều năm qua, ngay từ đầu khởi sự kinh doanh luôn có thói quen tận dụng căn hộ, nhà ở của mình để mở văn phòng giao dịch nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động. Với lối suy nghĩ tận dụng “đồ sẵn có” hoặc “của nhà” vào việc kinh doanh không những khiến doanh nghiệp “chậm lớn”, khó thoát ra khỏi mô hình kinh doanh nhỏ lẻ kiểu gia đình mà còn làm cho hình ảnh của doanh nghiệp không được hoàn hảo trong cái nhìn của các đối tác, nhất là đối với doanh nghiệp nước ngoài. Đó là chưa kể việc mở kinh doanh tại nhà, độ an toàn thấp và khó nhận được các dịch vụ thiết yếu như một doanh nghiệp đang hoạt động tại các tòa nhà văn phòng.

Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa, chị Ly cùng các cộng sự - là những người trẻ thế hệ 8X, 9X - quyết tâm phát triển hệ thống những tòa nhà văn phòng cho thuê với nhiều diện tích khác nhau, linh hoạt cho mọi doanh nghiệp lựa chọn, ngay cả diện tích chỉ đủ cho 2-5 người làm việc.

Chị Ly cho rằng xu hướng khởi nghiệp đang tăng cao. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tuy doanh thu không cao nhưng số lượng rất nhiều và sau này họ sẽ phát triển dần từ phân khúc hạng C sang hạng B. Đó chính là những khách hàng chủ lực của Win Home sau này.

 
 

Câu chuyện phát triển và nhân rộng các tòa nhà văn phòng của Win Home khác với những những tòa nhà “có hạng” về tiêu chuẩn, vốn ngay từ đầu được thiết kế với mục đích làm văn phòng.

Ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Win Home hướng đến những dự án ở các quận xa trung tâm nhằm giảm chi phí. Những dự án văn phòng của Win Home được hình thành đôi khi là chỉ từ 2 đến 3 căn nhà phố khác chủ ghép lại; hay mua lại những dự án hoạt động kém hiệu quả rồi triển khai theo định hướng của mình,...

Theo Giám đốc Tài chính Win Home, dự án ở TPHCM khá nhiều, nhưng chủ nhà khi xây không hình dung ra kết cấu văn phòng. Win Home có đội kiến trúc sư, luôn tư vấn cho chủ nhà ngay từ khi bắt đầu xây dựng. Đáng chú ý, do định hướng phát triển thành chuỗi nên việc “thâu tóm” các tòa nhà hoạt động yếu kém được xem là một trong những giải pháp để tăng nhanh diện tích cho thuê và chiếm lĩnh thị phần. Cùng đảm trách nhiệm vụ đầu tư, cô gái 9X này đã đi thương lượng mua lại những toà nhà kinh doanh không hiệu quả mà nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ chưa đạt chuẩn.

Năm 2016, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh, nhu cầu thuê mặt bằng theo đó cũng tăng cao, nhiều doanh nghiệp nhảy vào kinh doanh văn phòng cho thuê, làm cho giá thuê tăng vọt. Năm 2017, cạnh tranh trong ngành này trở nên khốc liệt, và hai năm sau thì việc kinh doanh văn phòng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp do quản lý yếu kém hoặc thiếu năng lực tài chính lần lượt rời thị trường. Win Home đã “thâu tóm” các tòa nhà kinh doanh thua lỗ này, làm mới lại theo chuẩn của mình. Nhờ thế, từ những tòa nhà 5-7 tầng năm 2014, đến nay Win Home đã quản trị một hệ thống gồm 45 tòa nhà, cung cấp 50.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê ở 12 quận của TPHCM.

Khách hàng mục tiêu ban đầu chỉ là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ, nhưng chỉ trong vòng 5 năm, lượng khách hàng của Win Home đã tăng lên nhanh chóng, có những năm tăng tới 100%. Hiện tại Win Home có trên 1.000 khách hàng, trong đó có 80% là doanh nghiêp nhỏ và vừa và 20% là các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là khối ngân hàng cũng đồng hành cùng Win Home với cam kết "Win Home mở đến đâu, các ngân hàng đi đến đó".

 
 

Chỉ trong 5 năm thu hút được hơn 1.000 doanh nghiệp, “phủ kín” phần lớn diện tích của 45 tòa nhà là bài toán không phải doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng có thể làm được. “Đúng là không hề dễ dàng. Chúng tôi cũng phải giật mình khi nhìn lại những kết quả đạt được”, chị Ly chia sẻ, và cho rằng tất cả là từ động lực và niềm cảm hứng lớn với mục tiêu chung - sự quyết tâm cao trong khởi sự kinh doanh. Đó là mong muốn xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp Win-Win, một cộng đồng nơi các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một mái nhà, hàng giờ có thể kết nối, giao lưu, giao thương với nhau.

“Trước khi kinh doanh văn phòng, tôi đã từng là người cho thuê nhà. Ngoài việc cho thuê nhà, tôi còn kinh doanh thêm thực phẩm, đôi khi chỉ là gói mì tôm, chai ớt tương, cọng hành,... Lợi nhuận không là bao nhưng người thuê nhà thấy vui, thấy tiện”, chị Ly chia sẻ. "Khách hàng của Win Home cũng tương tự như thế. Không chỉ dừng lại những dịch vụ thiết yếu của một văn phòng sạch đẹp, đạt chuẩn chất lượng, mà nơi đó còn phải đáp ứng những tiện ích khác khi khách hàng cần".

Sau hơn 5 năm quản lý và vận hành 45 tòa nhà, chị Lê Thị Kim Thoa, Trưởng ban quản lý và vận hành Win Home, đúc kết rằng người cho thuê phải luôn luôn thấu hiểu khách hàng đến tận cùng và thực sự đồng hành, sát cánh với họ, xem khách hàng như người thân trong “mái nhà Win Home”.

Đặc thù của doanh nghiệp nhỏ và vừa là luôn mong muốn chất lượng dịch vụ phải nhanh gọn, tiện lợi, tiện dụng nhưng cũng phải rất linh hoạt, uyển chuyển và yếu tố tiên quyết là giá cả hợp lý. Do đó, Win Home thiết kế sản phẩm văn phòng với nhiều diện tích khác nhau, từ 15 m2 đến 200m2, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhà khởi nghiệp cũng có thể mở văn phòng ở Win Home với giá thuê 5-10 triệu đồng/tháng, diện tích 15-25 m2.

Điểm chung của doanh nghiệp nhỏ và vừa là "linh hoạt văn phòng" theo tình hình kinh doanh, tăng giảm diện tích hoặc thay đổi vị trí văn phòng. Win Home có cả chính sách hỗ trợ luân chuyển đến các tòa nhà trong hệ thống, giúp thay đổi kịp thời hoặc phân cắt diện tích theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, ở từng thời điểm.

 

Cam kết đồng hành với doanh nghiệp nhỏ và vừa của Win Home được ghi nhận rõ nét ở những nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các bài toán “khó”. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, Win Home hỗ trợ bằng cách cho thanh toán chậm hay được kết nối với các tổ chức tài chính, ngân hàng trong hệ thống khách hàng của công ty để được hỗ trợ.

Đáng chú ý, trong hợp đồng thuê văn phòng của Win Home còn có điều khoản hỗ trợ hoàn cọc 100% cho các doanh nghiệp phá sản, một chính sách ít thấy trên thị trường. “Chúng tôi hỗ trợ hết mình, cam kết trả lại tiền cọc cho khách hàng dù theo quy định khách trả nhà trước hợp đồng là mất cọc”, chị Ly chia sẻ, và giải thích Win Home muốn hỗ trợ các nhà khởi nghiệp vốn rất khó khăn về mọi mặt ở giai đoạn đầu. Công ty còn ký kết hợp tác với các ngân hàng cho khách hàng start-up vay không lãi suất,...

"Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là ở giai đoạn khởi nghiệp, vì nguồn vốn còn hạn chế nên cần tập trung vào mô hình kinh doanh để phát triển, do đó sẽ không có nhiều nguồn tài chính và thời gian để đầu tư cho các mảng khác. Thấu hiểu điều này, Win Home sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng cần, ngay cả từ dịch vụ vệ sinh, an ninh, kế toán...", chị Lê Thị Kim Thoa chia sẻ.

Còn đối với nhà đồng sáng lập Nguyễn Nhất Ly, đơn giản chỉ là: “Trong kinh doanh, mình trao giá trị cho người khác thì người khác sẽ trao giá trị cho mình”. Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Win Home tạo ra sự liên kết đa dạng với nhiều đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, marketing, nội thất, luật, logistics, giáo dục,...

Tuy nhiên, tạo ra một hệ sinh thái hay cộng đồng doanh nghiệp nhưng hệ sinh thái đó có thực sự phù hợp với nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp hay không mới là vấn đề cần bàn. Có những việc tưởng chừng là đương nhiên nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện, nhưng đối với văn phòng có giá cho thuê thấp thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Đó là bên cạnh vấn đề an ninh thì khâu an toàn cho sức khỏe của nhân viên, khách hàng, đối tác cũng có vai trò đặc biệt quan trọng không kém trong toàn bộ quy trình quản lý tòa nhà. "Do đó, tại các tòa nhà của Win Home, khâu vệ sinh luôn được đảm bảo ở mức rất cao, mang lại sự thoải mái, sạch sẽ trong từng ngóc ngách, khuôn viên tòa nhà và mỗi căn phòng làm việc", chia Thoa chia sẻ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Win Home đã tạo ra một hệ thống quy trình pháp lý chặt chẽ, ứng dụng quản lý vận hành bằng công nghệ thông tin nên việc quản lý dễ dàng và có hiệu quả hơn. “Trên phương diện vận hành và tối ưu hoạt động kinh doanh, kể từ những ngày đầu hình thành, Win Home áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ, phương án bảo dưỡng định kỳ kết hợp với tối đa hoá hiệu quả các không gian trong toà nhà, đảm bảo chất lượng công trình và hoạt động kinh doanh. Win Home hiện đã áp dụng thành công công thức kinh doanh độc quyền, tạo ra bộ máy tài chính hiệu quả với vòng đời các mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao, hỗ trợ nhau và không ngừng mở rộng”, chị Ly chia sẻ.

Bên cạnh đó, Win Home còn tạo được sự khác biệt so với nhiều đơn vị khác nhờ chủ động tạo ra sự liên kết đa dạng với nhiều đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua các buổi gặp gỡ, giao lưu để cùng chia sẻ và tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Chị Ly cho biết, sắp tới Win Home sẽ cho ra mắt những sản phẩm dịch vụ cải tiến hơn để phục vụ cho hệ sinh thái doanh nghiệp trong cộng đồng Win-Win (WBE), như dịch vụ báo cáo thuế, dịch vụ cho thuê tài sản cố định, dịch vụ tiếp thị trọn gói, dịch vụ vệ sinh-khử trùng, dịch vụ cung cấp nhân sự,... Doanh nghiệp trong hệ thống toà nhà Win Home và WBE sẽ được ưu đãi các dịch vụ này với mức giá chỉ bằng 50% giá thị trường.

“Để hệ sinh thái này vận hành có hiệu quả, Win Home cũng sẽ đầu tư lớn vào công nghệ do Lean Tech, một công ty thành viên khác của Lean Group xây dựng và phát triển nhằm kết nối tiện lợi và nhanh chóng cho các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi cấp thiết của người làm kinh doanh trong thời đại 4.0”, vị đại diện Win Home cho biết thêm.

Trước tình hình bất động sản ít điểm sáng như hiện nay, việc đầu tư vào phục vụ nhu cầu thực tế và tức thời của khách hàng doanh nghiệp sẽ thiết thực và ít tốn chi phí hơn so với việc lập những dự án mua bán bất động sản mới. Vì thế, chị Ly tin rằng với chính sách khuyến khích khởi nghiệp của Chính phủ hiện nay, nhu cầu thuê văn phòng chuyên nghiệp với chi phí thấp ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tăng cao với trên dưới 10.000 doanh nghiệp ra đời mỗi tháng. Đây là lý do mà Win Home đặt mục tiêu phát triển được 100 tòa nhà văn phòng vào năm 2021 với diện tích cho thuê đạt hơn gấp đôi hiện nay, đồng thời mở rộng dịch vụ đến Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, tập trung vào các phân khúc văn phòng nhỏ và vừa. Đến giai đoạn 2021-2025 Win Home có kế hoạch mở rộng sang phân khúc hạng B, hạng A với mục tiêu vận hành và quản lý trên 500 tòa nhà văn phòng trên toàn quốc.

 

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hành trình trở thành ‘tổng thầu’ cho các chiến dịch triệu đô
Xây đắp niềm tin cho dân vùng lũ
Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!
Số hóa tiệm tạp hóa
Ươm mầm cho du lịch tuần hoàn
Nội dung: Quốc Hùng - Trình bày: Doãn Thụy - Thứ Bảy,  14/3/2020, 09:03 

Người xây 'tổ ấm' cho doanh nghiệp nhỏ

Nội dung: Quốc Hùng - Trình bày: Doãn Thụy

 
 

(TBKTSG Online) - Chỉ sau 5 năm thành lập, Win Home đã phát triển được 45 tòa nhà ở TPHCM, thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp chọn làm nơi chốn để mở văn phòng. Câu chuyện phát triển nhanh của Win Home là sự sáng tạo không ngừng nghỉ nhằm mang lại giá trị tăng thêm cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các startup tiềm năng.

 

 

 

Là một trong hơn 1.000 khách hàng của Win Home, SMJ mở văn phòng giao dịch tại tòa nhà tại quận Tân Bình này được khoảng một năm, sau khi thành lập doanh nghiệp với trụ sở là địa chỉ nhà riêng của anh Trần Thanh Sơn tại huyện Hóc Môn.Văn phòng làm việc của Công ty TNHH SMJ nằm tại tầng 4 của tòa nhà Win Home trên đường Phan Đình Giót, quận Tân Bình. Giám đốc Trần Thanh Sơn cho biết anh và các cộng sự thường xuyên tổ chức cuộc họp chung nơi chiếc bàn cạnh cửa sổ, từ đó có thể nhìn toàn cảnh mảng cây xanh của công viên Hoàng Văn Thụ, giúp tạo cảm giác thư giãn sau những giờ họp hành căng thẳng.

Không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn du học, việc làm tại Nhật Bản, SMJ còn đảm nhiệm việc tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp đến từ đất nước hoa anh đào. Văn phòng làm việc nằm gần khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng góp phần giúp SMJ gây thiện cảm với các khách hàng và đối tác Nhật Bản bởi việc đi lại từ sân bay đến nơi giao dịch khá thuận tiện.

Đáng chú ý, văn phòng của SMJ chỉ có diện tích 20 m2 cho 4 nhân viên tư vấn nhưng được đáp ứng đầy đủ những tiện tích từ dịch vụ vệ sinh, an ninh, quản lý,... đạt chuẩn như những dịch vụ trong các tòa nhà văn phòng cao cấp. Cũng chính yếu tố này đã làm SMJ thay đổi ý định thuê nguyên một căn hộ có diện tích lớn hơn như kế hoạch trước đó. Khi đặt văn phòng tại Win Home, SMJ có được sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau đến từ cộng đồng doanh nghiệp của tòa nhà và nhà quản lý văn phòng. Đơn cử, SMJ cần làm bảng quảng cáo, thi công nội thất, hoặc lắp đặt internet,... thì Win Home cũng hỗ trợ hoặc kết nối đối tác cho thuê của mình khá thuận lợi. Theo anh Sơn, với chi phí thuê hợp lý (khoảng 8 triệu đồng/tháng) nhưng được sử dụng trọn gói dịch vụ cần thiết ở Win Home thì đây là một sự lựa chọn tốt, phù hợp đối với một doanh nghiệp trẻ như SMJ.

Khởi nghiệp vào năm 2014, với khẩu hiệu “Mái nhà chung của các doanh nghiệp”, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Win Home nhắm vào việc khởi tạo một “hệ sinh thái doanh nghiệp” nhỏ và vừa, nơi các doanh nghiệp có thể trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp qua chuỗi hệ thống văn phòng cho thuê đạt chuẩn với mạng lưới dịch vụ toàn diện.

Lý giải cho việc lựa chọn này, đồng sáng lập và cũng là "linh hồn" của Win Home, nữ doanh nhân có tuổi đời còn khá trẻ Nguyễn Nhất Ly cho biết Win Home được thành lập đúng thời điểm Chính phủ khuyến khích hoạt động khởi nghiệp.

"Việc ra đời của Win Home là nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ, đồng thời thể hiện tinh thần luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ bởi đây là đối tượng kinh doanh chiếm đa số trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước", chị Ly nói.

Chị Ly nhận định, ở mảng kinh doanh dịch vụ văn phòng đầy cạnh tranh này, các doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước lẫn các công ty quản lý hàng đầu thế giới lại bỏ trống phân khúc khách hàng trên. Nhiều tòa nhà sang trọng cung cấp dịch vụ cao cấp ở các quận trung tâm với tiêu chuẩn hạng A, hạng B ra đời; hoặc thấp hơn là hạng C ở các quận xa hơn cũng không mấy chú ý đến doanh nghiệp nhỏ đang chiếm đến hơn 90% số doanh nghiệp cả nước.

“Chúng tôi tìm cách khai thác thị trường ngách nhưng đầy tiềm năng mà các ông lớn không thèm quan tâm”, nữ doanh nhân 9X nói.

Điều này cũng dễ hiểu bởi hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong nhiều năm qua, ngay từ đầu khởi sự kinh doanh luôn có thói quen tận dụng căn hộ, nhà ở của mình để mở văn phòng giao dịch nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động. Với lối suy nghĩ tận dụng “đồ sẵn có” hoặc “của nhà” vào việc kinh doanh không những khiến doanh nghiệp “chậm lớn”, khó thoát ra khỏi mô hình kinh doanh nhỏ lẻ kiểu gia đình mà còn làm cho hình ảnh của doanh nghiệp không được hoàn hảo trong cái nhìn của các đối tác, nhất là đối với doanh nghiệp nước ngoài. Đó là chưa kể việc mở kinh doanh tại nhà, độ an toàn thấp và khó nhận được các dịch vụ thiết yếu như một doanh nghiệp đang hoạt động tại các tòa nhà văn phòng.

Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa, chị Ly cùng các cộng sự - là những người trẻ thế hệ 8X, 9X - quyết tâm phát triển hệ thống những tòa nhà văn phòng cho thuê với nhiều diện tích khác nhau, linh hoạt cho mọi doanh nghiệp lựa chọn, ngay cả diện tích chỉ đủ cho 2-5 người làm việc.

Chị Ly cho rằng xu hướng khởi nghiệp đang tăng cao. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tuy doanh thu không cao nhưng số lượng rất nhiều và sau này họ sẽ phát triển dần từ phân khúc hạng C sang hạng B. Đó chính là những khách hàng chủ lực của Win Home sau này.

 
 

Câu chuyện phát triển và nhân rộng các tòa nhà văn phòng của Win Home khác với những những tòa nhà “có hạng” về tiêu chuẩn, vốn ngay từ đầu được thiết kế với mục đích làm văn phòng.

Ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Win Home hướng đến những dự án ở các quận xa trung tâm nhằm giảm chi phí. Những dự án văn phòng của Win Home được hình thành đôi khi là chỉ từ 2 đến 3 căn nhà phố khác chủ ghép lại; hay mua lại những dự án hoạt động kém hiệu quả rồi triển khai theo định hướng của mình,...

Theo Giám đốc Tài chính Win Home, dự án ở TPHCM khá nhiều, nhưng chủ nhà khi xây không hình dung ra kết cấu văn phòng. Win Home có đội kiến trúc sư, luôn tư vấn cho chủ nhà ngay từ khi bắt đầu xây dựng. Đáng chú ý, do định hướng phát triển thành chuỗi nên việc “thâu tóm” các tòa nhà hoạt động yếu kém được xem là một trong những giải pháp để tăng nhanh diện tích cho thuê và chiếm lĩnh thị phần. Cùng đảm trách nhiệm vụ đầu tư, cô gái 9X này đã đi thương lượng mua lại những toà nhà kinh doanh không hiệu quả mà nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ chưa đạt chuẩn.

Năm 2016, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh, nhu cầu thuê mặt bằng theo đó cũng tăng cao, nhiều doanh nghiệp nhảy vào kinh doanh văn phòng cho thuê, làm cho giá thuê tăng vọt. Năm 2017, cạnh tranh trong ngành này trở nên khốc liệt, và hai năm sau thì việc kinh doanh văn phòng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp do quản lý yếu kém hoặc thiếu năng lực tài chính lần lượt rời thị trường. Win Home đã “thâu tóm” các tòa nhà kinh doanh thua lỗ này, làm mới lại theo chuẩn của mình. Nhờ thế, từ những tòa nhà 5-7 tầng năm 2014, đến nay Win Home đã quản trị một hệ thống gồm 45 tòa nhà, cung cấp 50.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê ở 12 quận của TPHCM.

Khách hàng mục tiêu ban đầu chỉ là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ, nhưng chỉ trong vòng 5 năm, lượng khách hàng của Win Home đã tăng lên nhanh chóng, có những năm tăng tới 100%. Hiện tại Win Home có trên 1.000 khách hàng, trong đó có 80% là doanh nghiêp nhỏ và vừa và 20% là các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là khối ngân hàng cũng đồng hành cùng Win Home với cam kết "Win Home mở đến đâu, các ngân hàng đi đến đó".

 
 

Chỉ trong 5 năm thu hút được hơn 1.000 doanh nghiệp, “phủ kín” phần lớn diện tích của 45 tòa nhà là bài toán không phải doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng có thể làm được. “Đúng là không hề dễ dàng. Chúng tôi cũng phải giật mình khi nhìn lại những kết quả đạt được”, chị Ly chia sẻ, và cho rằng tất cả là từ động lực và niềm cảm hứng lớn với mục tiêu chung - sự quyết tâm cao trong khởi sự kinh doanh. Đó là mong muốn xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp Win-Win, một cộng đồng nơi các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một mái nhà, hàng giờ có thể kết nối, giao lưu, giao thương với nhau.

“Trước khi kinh doanh văn phòng, tôi đã từng là người cho thuê nhà. Ngoài việc cho thuê nhà, tôi còn kinh doanh thêm thực phẩm, đôi khi chỉ là gói mì tôm, chai ớt tương, cọng hành,... Lợi nhuận không là bao nhưng người thuê nhà thấy vui, thấy tiện”, chị Ly chia sẻ. "Khách hàng của Win Home cũng tương tự như thế. Không chỉ dừng lại những dịch vụ thiết yếu của một văn phòng sạch đẹp, đạt chuẩn chất lượng, mà nơi đó còn phải đáp ứng những tiện ích khác khi khách hàng cần".

Sau hơn 5 năm quản lý và vận hành 45 tòa nhà, chị Lê Thị Kim Thoa, Trưởng ban quản lý và vận hành Win Home, đúc kết rằng người cho thuê phải luôn luôn thấu hiểu khách hàng đến tận cùng và thực sự đồng hành, sát cánh với họ, xem khách hàng như người thân trong “mái nhà Win Home”.

Đặc thù của doanh nghiệp nhỏ và vừa là luôn mong muốn chất lượng dịch vụ phải nhanh gọn, tiện lợi, tiện dụng nhưng cũng phải rất linh hoạt, uyển chuyển và yếu tố tiên quyết là giá cả hợp lý. Do đó, Win Home thiết kế sản phẩm văn phòng với nhiều diện tích khác nhau, từ 15 m2 đến 200m2, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhà khởi nghiệp cũng có thể mở văn phòng ở Win Home với giá thuê 5-10 triệu đồng/tháng, diện tích 15-25 m2.

Điểm chung của doanh nghiệp nhỏ và vừa là "linh hoạt văn phòng" theo tình hình kinh doanh, tăng giảm diện tích hoặc thay đổi vị trí văn phòng. Win Home có cả chính sách hỗ trợ luân chuyển đến các tòa nhà trong hệ thống, giúp thay đổi kịp thời hoặc phân cắt diện tích theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, ở từng thời điểm.

 

Cam kết đồng hành với doanh nghiệp nhỏ và vừa của Win Home được ghi nhận rõ nét ở những nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các bài toán “khó”. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, Win Home hỗ trợ bằng cách cho thanh toán chậm hay được kết nối với các tổ chức tài chính, ngân hàng trong hệ thống khách hàng của công ty để được hỗ trợ.

Đáng chú ý, trong hợp đồng thuê văn phòng của Win Home còn có điều khoản hỗ trợ hoàn cọc 100% cho các doanh nghiệp phá sản, một chính sách ít thấy trên thị trường. “Chúng tôi hỗ trợ hết mình, cam kết trả lại tiền cọc cho khách hàng dù theo quy định khách trả nhà trước hợp đồng là mất cọc”, chị Ly chia sẻ, và giải thích Win Home muốn hỗ trợ các nhà khởi nghiệp vốn rất khó khăn về mọi mặt ở giai đoạn đầu. Công ty còn ký kết hợp tác với các ngân hàng cho khách hàng start-up vay không lãi suất,...

"Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là ở giai đoạn khởi nghiệp, vì nguồn vốn còn hạn chế nên cần tập trung vào mô hình kinh doanh để phát triển, do đó sẽ không có nhiều nguồn tài chính và thời gian để đầu tư cho các mảng khác. Thấu hiểu điều này, Win Home sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng cần, ngay cả từ dịch vụ vệ sinh, an ninh, kế toán...", chị Lê Thị Kim Thoa chia sẻ.

Còn đối với nhà đồng sáng lập Nguyễn Nhất Ly, đơn giản chỉ là: “Trong kinh doanh, mình trao giá trị cho người khác thì người khác sẽ trao giá trị cho mình”. Với mong muốn kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Win Home tạo ra sự liên kết đa dạng với nhiều đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, marketing, nội thất, luật, logistics, giáo dục,...

Tuy nhiên, tạo ra một hệ sinh thái hay cộng đồng doanh nghiệp nhưng hệ sinh thái đó có thực sự phù hợp với nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp hay không mới là vấn đề cần bàn. Có những việc tưởng chừng là đương nhiên nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện, nhưng đối với văn phòng có giá cho thuê thấp thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Đó là bên cạnh vấn đề an ninh thì khâu an toàn cho sức khỏe của nhân viên, khách hàng, đối tác cũng có vai trò đặc biệt quan trọng không kém trong toàn bộ quy trình quản lý tòa nhà. "Do đó, tại các tòa nhà của Win Home, khâu vệ sinh luôn được đảm bảo ở mức rất cao, mang lại sự thoải mái, sạch sẽ trong từng ngóc ngách, khuôn viên tòa nhà và mỗi căn phòng làm việc", chia Thoa chia sẻ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Win Home đã tạo ra một hệ thống quy trình pháp lý chặt chẽ, ứng dụng quản lý vận hành bằng công nghệ thông tin nên việc quản lý dễ dàng và có hiệu quả hơn. “Trên phương diện vận hành và tối ưu hoạt động kinh doanh, kể từ những ngày đầu hình thành, Win Home áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ, phương án bảo dưỡng định kỳ kết hợp với tối đa hoá hiệu quả các không gian trong toà nhà, đảm bảo chất lượng công trình và hoạt động kinh doanh. Win Home hiện đã áp dụng thành công công thức kinh doanh độc quyền, tạo ra bộ máy tài chính hiệu quả với vòng đời các mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao, hỗ trợ nhau và không ngừng mở rộng”, chị Ly chia sẻ.

Bên cạnh đó, Win Home còn tạo được sự khác biệt so với nhiều đơn vị khác nhờ chủ động tạo ra sự liên kết đa dạng với nhiều đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua các buổi gặp gỡ, giao lưu để cùng chia sẻ và tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Chị Ly cho biết, sắp tới Win Home sẽ cho ra mắt những sản phẩm dịch vụ cải tiến hơn để phục vụ cho hệ sinh thái doanh nghiệp trong cộng đồng Win-Win (WBE), như dịch vụ báo cáo thuế, dịch vụ cho thuê tài sản cố định, dịch vụ tiếp thị trọn gói, dịch vụ vệ sinh-khử trùng, dịch vụ cung cấp nhân sự,... Doanh nghiệp trong hệ thống toà nhà Win Home và WBE sẽ được ưu đãi các dịch vụ này với mức giá chỉ bằng 50% giá thị trường.

“Để hệ sinh thái này vận hành có hiệu quả, Win Home cũng sẽ đầu tư lớn vào công nghệ do Lean Tech, một công ty thành viên khác của Lean Group xây dựng và phát triển nhằm kết nối tiện lợi và nhanh chóng cho các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi cấp thiết của người làm kinh doanh trong thời đại 4.0”, vị đại diện Win Home cho biết thêm.

Trước tình hình bất động sản ít điểm sáng như hiện nay, việc đầu tư vào phục vụ nhu cầu thực tế và tức thời của khách hàng doanh nghiệp sẽ thiết thực và ít tốn chi phí hơn so với việc lập những dự án mua bán bất động sản mới. Vì thế, chị Ly tin rằng với chính sách khuyến khích khởi nghiệp của Chính phủ hiện nay, nhu cầu thuê văn phòng chuyên nghiệp với chi phí thấp ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tăng cao với trên dưới 10.000 doanh nghiệp ra đời mỗi tháng. Đây là lý do mà Win Home đặt mục tiêu phát triển được 100 tòa nhà văn phòng vào năm 2021 với diện tích cho thuê đạt hơn gấp đôi hiện nay, đồng thời mở rộng dịch vụ đến Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, tập trung vào các phân khúc văn phòng nhỏ và vừa. Đến giai đoạn 2021-2025 Win Home có kế hoạch mở rộng sang phân khúc hạng B, hạng A với mục tiêu vận hành và quản lý trên 500 tòa nhà văn phòng trên toàn quốc.

 

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.