Thứ Tư,  2/12/2020, 14:12 
Kiểm soát rủi ro thay vì chạy trốn rủi ro. Đó là phương châm chủ động nhất hiện nay. Phòng ngừa từ xa kết hợp với phòng ngừa từ gần. Khi chưa có hoặc chưa đủ vaccin, việc củng cố năng lực xét nghiệm và chữa trị Covid có ý nghĩa quan trọng nhất hiện nay. Việc lây nhiễm nếu có cũng không nên hốt hoảng, vấn đề chủ yếu vẫn là nhanh chóng khoanh vùng và tập trung chữa trị. Đừng để ai chết oan uổng vì Covid, đó mới là thành công thực sự.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Vương Toàn

Đề nghị áp dụng việc bắt buộc đeo vòng định vị cho người VN nhiễm Covid-19 khi cách ly ( theo mọi hình thức quy định). Bất luận đánh giá việc nhận thức, ý thức như thế nào, việc vi phạm vẫn luôn luôn có xảy ra và lần nào thì tác hại xã hội phải gánh chịu là rất lớn.

Thứ Tư,  2/12/2020 - HM
Bất động sản lâu nay dính dáng nhiều dự án "chết" vì thiếu công khai minh bạch, đến từ cả 3 phía 1. Chính quyền, 2. Chủ đầu tư, 3. Nhà đầu tư. Nhiều dự án bung ra có vẻ hoành tráng, nhưng rốt cuộc hồ sơ pháp lý không đầy đủ, thậm chí chưa có một hồ sơ cơ bản nào. Vậy mà vẫn trót lọt. Hậu quả để lại là rất nặng nề, hàng loạt dự án, tiền của nhà nước và nhân dân phơi mưa phơi nắng, tiền mất tật mang, kể cả tù tội. Công khai minh bạch rốt cuộc phải làm đến nơi đến chốn cả từ 3 phía.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Hàn Tín

Cải tạo QL14D lên cửa khẩu Nam Giang (QNam) đoạn còn lại duy nhất của Hành lang Đông Tây 2 (TBD - ẤĐD) từ các cảng Đà Nẵng/Huế/Quảng Nam qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) - Lào (Sekong, Pakse) - Thái (Ubon, Băng Cốc) - Myanmar (cảng Dawei, cảng Mawlamyine) ra ẤĐD là vô cùng cấp thiết và giá trị nhờ chia sẻ được sản lượng hàng qua eo Malacca mở rộng đột phá kinh tế Vùng trọng điểm miền Trung.

Thứ Tư,  2/12/2020 - LSD
đánh thuế hạ tầng thật nặng để bù đắp việc sử dụng, đấu nối hạ tầng tùy tiện, gây quá tải
Thứ Tư,  2/12/2020 - Le Hanh P
Hạ tầng là của chung mà mấy ông này xài như của chùa.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Vi
Nếu nhà nước không giúp doanh nghiệp tồn tại để nuôi người lao động, thì ít nhất cũng phải nhanh chóng nghiên cứu và sẵn sàng các phương án mở cửa thật chuyên nghiệp.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Nguyễn Ngọc Toản
Như vậy nông dân mất việc làm từ trồng mía họ có thể chuyển làm việc khác còn các nhà máy đã đầu tư không còn nguyên liệu để sản xuất trở thành đống sắt vụn ? liệu đường nhập về có hạ giá mãi hay khi các nhà máy của mình thành đống sắt vụn thì đường nhập về lại tăng giá
Thứ Tư,  2/12/2020 - Hùng
Khong co duong nhap khau gia re thi ban than nganh duong VN cung tu tan ra. Hay nhin vao thuc te, neu khong co loi the canh tranh trong dieu kien hoi nhap thi dung luyen tiec, lay ly luan nay no de bao bien. Hon 20 nam qua Nha nuoc va 90 trieu dan VN da bao cap cho nganh mia duong the nao? Ong chu cac nha may duong thi giau len, nong dan thi ngheo ra, nganh duong thi eo ot?
Thứ Tư,  2/12/2020 - TMC
Bài hay.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Võ Hồng Văn
làm ăn rất tệ nhưng lương cấp quản lý trên trời.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Bich
Không phải là HẠ CHUẨN mà là HỢP CHUẨN, THỰC TẾ VÀ NHÂN VĂN hơn. Dòng tiền này lúc này rất quý với người lao động và doanh nghiệp. Covid vẫn còn kéo dài chưa biết khi nào kết thúc. Mong sao gói hỗ trợ giải ngân càng nhiều càng tốt.
Thứ Tư,  2/12/2020 - Hà Thanh
Trung bình lượng hàng từ VN đi Bắc Mỹ trong tháng 10 qua là 47,404 TEU/tuần so với cùng kỳ năm ngoái là 37,296 TEU/tuần, tăng 27% (nguồn : PIERS). Các hãng tàu biển đã bỏ điều tiết chỗ (blank sailings) từ khoảng 15/9 sau khuyến cáo của cơ quan hữu quan các chính phủ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ. Nếu anh làm trong ngành này có lẽ sẽ khó book được chỗ cho đến cuối năm nếu là khách vãng lai vì các hãng tàu đã hết chỗ. ''Hết công suất'' là chỗ đó.Mời anh đọc lại bài. Nếu anh có thắc mắc có thể gọi cho tôi trực tiếp. Rất sẵn lòng. Cám ơn. Quốc HMM Shipping Vietnam
Thứ Tư,  2/12/2020 - Quoc
Không có lý gì khi hãng hàng không nhà nước được hỗ trợ còn hàng không tư nhân lại bị bỏ qua. Khủng hoảng và thiệt hại là chung của cả nghành chứ, tư duy bao cấp còn nặng quá !
Thứ Tư,  2/12/2020 - Vũ Bình
đánh thuế hạ tầng thật nặng các dự án không có đầu tư hạ tầng mà chỉ ăn theo
Thứ Tư,  2/12/2020 - Bao
Nền công nghiệp ô tô mà coi như nền CN của 1 huyện Chu Lai Núi Thành thay vì của cả Vùng kinh tế động lực thì thế đúng rồi!
Thứ Tư,  2/12/2020 - Doanh nghiệp
giống như con ốc, đâu chỉ có sắt thép, cả ngành luyện kim, cơ khí chính xác, công nghệ cao các loại
Thứ Tư,  2/12/2020 - Không đơn giản
Thiết nghỉ, nên bỏ chữ PIN đi, vì quả thật tấm Năng lượng mặt trời không hề giống về cấu tạo, về vật liệu với các loại PIN hóa học, nhưng gây cho người dân cảm giác về một thứ có khả năng rò rỉ các chất độc sau khi sử dụng
Thứ Tư,  2/12/2020 - HM
Bài viết rất đúng.ND không được lợi ích gì đâu
Thứ Hai,  30/11/2020 - Nguyễn Xuân Tùng
Trong bài:

Có vẻ như là người người nhà nhà làm bds. Tay không bắt giặc. Tiền ngân hàng 99,99%

Thứ Hai,  30/11/2020 - Anh Thu

“Nhưng thực chất thì cước vận tải đã tăng từ tháng 3 năm nay” ==> cước đi Mỹ tăng từ 1/6 khi TQ, VN khống chế làn sóng Covid19 thứ nhất và Mỹ dỡ bỏ giãn cách. Cước đi châu Âu tăng từ đầu tháng 11 vào mùa cao điểm (peak season) và hãng tàu điều tiết chỗ (blank sailings). Cước đi Nội Á tăng trung tuần tháng 11 do thiếu container rỗng. “trong các thỏa thuận liên minh giữa các hãng tàu, thì các hãng tàu không thể thỏa thuận với nhau để làm giá,” ==> theo luật Chống Độc quyền (Anti Trust) các hãng tàu không được thông đồng làm giá dưới mọi hình thực.

Thứ Hai,  30/11/2020 - Nguyễn Bảo Quốc
Việc này có thể lấy ngành xây dựng làm điển hình, hình mẫu để tổng rà soát từ luật, thông tư đến các hướng dẫn, quy định, quyết định khác... về các định mức trong đầu tư thực hiện các chượng trình dự án, để chống thất thoát trong xây dựng, nâng cao chất lượng công trình, chất lượng phát triển, chất lượng đạo đức cán bộ.. để các nơi khác hoc tập noi theo VD như TN&MT, địa chính, TC, thuế, CT....
Thứ Hai,  30/11/2020 - lequi

Phải đánh thuế thật nặng những dự án không đầu tư hạ tầng và dùng hạ tầng nhà nước.

Thứ Hai,  30/11/2020 - Sopo
Mong rằng lần này mấy ông nói và làm thật để đến năm 2030 ĐBSCL có ít nhất 300 km cao tốc đạt chuẩn quốc tế. Chứ đừng chỉ đem ra bàn và "định hướng" trước mỗi kỳ đại hội rồi để đó như những kỳ Đại hội trước.
Thứ Hai,  30/11/2020 - Nguyễn Hữu Minh

Hệ thống kinh tế - chính trị để hỗ trợ cho nông nghiệp nông thôn hiện nay rất nhiều ban bệ, đầy đủ các ngành, chủ lực như như Bộ NN-PTNT/ Liên minh HTX/ Ngân hàng HTX... vậy mà làm mãi câu chuyện "Cánh đồng lớn" vẫn không xong ? Có lẽ đây là hội chứng chung của cung cách điều hành hiện nay: Nói cho hay, hô chẳng làm?

Thứ Hai,  30/11/2020 - Bình Minh
Hãy để thị trường tự điều tiết nguồn lực của nó. Nếu người dân tìm được cây trồng hiệu quả hơn cây lúa, thì họ đã trồng nó lâu rồi. Hãy nhìn Macca, nếu người dân nghe lời, lao vào trồng macca thì bây giờ có phải sấp mặt rồi không ? Chính phủ hãy cung cấp dữ liệu về cung cầu, giá cả, sản lượng, hỗ trợ giống, phân bón, cây trồng...còn việc trồng cái giá, trồng như thế nào (hợp tác, liên kết, tự thân) hãy để cho thị trường quyết định người dân trồng cái gì.
Thứ Hai,  30/11/2020 - Chính
Cảm ơn TBKTSG đã cảnh báo kịp thời một mô hình "lên nhanh/ xuống gấp". Mong rằng sự việc không dừng lại ở chỉ đạo của VPCP, mà phải ở tầm quốc gia vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp/ nông thôn - lĩnh vực không gì có thể thay thế được đối với VN.
Thứ Hai,  30/11/2020 - Hoàng Thúy Hồng
Nếu chưa tái chế xử lý được thì cũng có thể sử dụng tấm pin năng lượng để làm tấm lợp cho những nơi có nhu cầu. Nhìn chung mức độ độc hại với môi trường là không đáng kể, so với các loại năng lượng khác (than/ dầu...) thì năng lượng tái tạo (mặt trời/ gió...) là nguồn lực cần ưu tiên khuyến khích sử dụng nhiều hơn trong thời gian đến. Đáng tiếc là cơ chế giá ưu đãi của chính phủ ban hành lại theo kiểu giật cục, ngắn hạn, thiếu tầm nhìn xa, nên việc phát triển năng lượng tái tạo vẫn mang tính xử lý tình thế là chính.
Thứ Hai,  30/11/2020 - Quý Nhân

Thế còn đồ ăn cho người Việt Nam thì mặc kệ cho chết à ?

Thứ Hai,  30/11/2020 - Sieu San

Lúc giá rẻ thì không mua, chê đủ thứ, giờ lên cao thì than. Mai đây lên nữa thì lại than tiếp

Thứ Hai,  30/11/2020 - Bệnh Than
TSN là "Con gà đẻ trứng vàng" từ rất lâu rồi, kể cả ngay từ khi người Pháp bắt đầu đặt móng xây dựng nó từ những năm 1800. Nhưng rất tiếc người ta chỉ biết làm tiền bằng mọi giá. Thay vì nuôi dưỡng gà để lấy trứng đều đều thì người ta lại bóc lột nó bằng mọi cách đến mức không còn chịu đựng nổi. Sân bay không đơn thuần chỉ là nơi cất hạ cánh của máy bay mà phải là một tổ hợp kinh doanh tinh vi và phức tạp, bao gồm cơ sở hạ tầng trong và ngoài sân bay, bộ máy quản lý phải đạt đến tầm hoàn hảo. Phải có tầm nhìn xa và rộng như "bầu trời" thì mới là nhà quản lý hàng không thời đại này nay. Thiết nghĩ bài học này sẽ đáng giá cho Long Thành và những ý tưởng làm sân bay ở những nơi khác. Riêng TSN, có lẽ không còn cơ hội nữa ?
Thứ Hai,  30/11/2020 - Trương Thích Khánh

Rất rõ ràng. Thường thì người kinh doanh ngại Cơ quan thuế. Nghị định này ban hành cho cơ quan thuế thực thi. Vậy mà anh Nguyễn Vũ hướng dẫn cho dộc giả còn cơ quan thuế chưa động thủ chi cả. Trân trọng cảm ơn anh Nguyễn Vũ.

Thứ Hai,  30/11/2020 - nguyễn tân
Thanh toán số (DP-digital payment) hoặc các công nghệ hỗ trợ giao dịch chẳng qua cũng chỉ là công cụ giúp chúng ta quản lý dòng tiền. Ngân hàng phải biết vượt lên trên câu chuyện D.P để cùng khách hàng chuyển mạnh từ quản lý tiền (MMG-money management) sang làm ra tiền (MMK- money making), đó mới là định hướng bền vững lâu dài không chỉ cho chính mình mà cho cả nền kinh tế đất nước. Muốn vậy ngân hàng phải bảo vệ và chăm lo nguồn nhân lực chứ không phải là âu lo về nó. Vấn đề là nên sử dụng nhân lực của mình như thế nào ?
Thứ Hai,  30/11/2020 - Vũ Hà Vương

Cứ bản đồ nào có chữ ký của Thủ tướng thì đó là bản chính, còn chỉnh sửa mà Chính phủ chưa thông qua là chưa hợp lệ.

Thứ Hai,  30/11/2020 - anh
Thôi, đừng lắp ráp nữa, kể cả sản phẩm cao cấp của Apple hay bất cứ một hãng nào khác. Phải tự làm hoặc cùng làm một sản phẩm nào đó cho ra trò, nếu không ta mãi mãi chỉ là người đứng sau/ đến muộn. Phong trào thu hút đầu tư bằng mọi giá thời dĩ vãng phải chấm dứt. Trước đây thứ gì ta cũng chọn / cũng chơi, hôm nay phải tự quyết để biết chọn/ biết chơi. Cần NGHĨ LỚN đi thôi !
Thứ Hai,  30/11/2020 - Vũ Minh
Ngày càng thấy ĐẦU TƯ TRỌNG ĐIỂM thay vì 63 nền ktế là đúng đắn ktế t/trường. Không chỉ vụ thiết bị đuổi chim 3 sân bay chính NB/ĐN/TSN mà còn nên TẤT CẢ LĨNH VỰC KHÁC!!! https://www.baogiaothong.vn/uu-tien-dau-tu-he-thong-phat-hien-vat-ngoai-lai-tai-3-san-bay-lon-d487538l
Thứ Hai,  30/11/2020 - 63 nền kinh tế du lịch hay chỉ cần 3 điểm đến chính và nhiều vệ tinh?

Mùa này lượng lớn Việt kiều về ăn Tết, mùa du lịch... Nếu ai có giấy tiêm chủng tại bản xứ + khám sức khỏe tại cửa khẩu thì nên cho vào VN khỏi cách ly. Tình trạng này cứ kéo dài e bất lợi lớn cho nền kinh tế.

Thứ Hai,  30/11/2020 - hoàng đình anh
Thành thật xin lỗi ông Đức Long, độc giả và nhà báo Huỳnh Kim. Trong lời trả lời nhà báo Huỳnh Kim, tôi nói rằng mỗi vòng quay của tua bin sản xuất ra khoảng 100kWh. Thực ra đó là điện lượng của 62 tua bin của nhà máy. Một lần nữa xin lỗi ông Đức Long, độc giả và nhà báo Huỳnh Kim. Trần Đình Sính.
Thứ Sáu,  27/11/2020 - Trần Đình Sính
Xin cảm ơn bạn Đức Long đã có ý kiến. Tôi vừa hỏi lại ông Trần Đình Sính. Ông Sính cho biết bạn đã tính đúng. Con số khoảng 100kwh điện ấy là do cả 62 trụ điện gió này sinh ra sau 1 vòng quay chứ không phải do 1 trụ. Huỳnh Kim.
Thứ Sáu,  27/11/2020 - Huỳnh Kim
Đúng là có nhiều doanh nghiệp lợi dụng quy định tạm nộp thuế vào cuối quý để trì hoãn nộp thuế vào cuối mỗi quý (thực chất là chiếm dụng tiền thuế). Nhưng không vì vậy mà đánh đồng tất cả các doanh nghiệp đều có hành vi này. Cơ quan thuế phải có bằng chứng rõ ràng từng trường hợp vi phạm cụ thể, và xử phạt từng trường hợp vi phạm thât nặng. Nếu không thì chính sách sẽ giết luôn cả những người làm ăn đường hoàng.
Thứ Năm,  26/11/2020 - thành

Bây giờ các tập đoàn kinh tế đầu tư vào hàng không nhiều hơn hàng hải nên tàu hiếm lắm.

Thứ Năm,  26/11/2020 - thang
Vậy là đóng tàu container trúng đậm luôn
Thứ Năm,  26/11/2020 - thang
Nên chuyển đổi hết 737 Max lỡ sản xuất sang máy bay chở hàng để giảm lỗ ,và ngừng sản xuất luôn dòng máy bay này.
Thứ Năm,  26/11/2020 - thang

Có rất nhiều dự án của nhà đầu TQ thất bại tại Mỹ và thay tên đổi họ để rút lui, hoàn vốn. Ai vào là ôm nợ

Thứ Năm,  26/11/2020 - Sang
Mặc dù thiết chế thị trường nền tài chính và nề nếp quản lý đã được nâng tầm tiến bộ, nhưng vụ xập tiệm 3 cty quốc doanh cũng gây nháo nhào trong giới đầu tư, cả quốc nội lẫn quốc tế ở TQ. Trong khi đó hàng chục vụ đóng cửa của các công ty lớn khắc không gấy tác động xôn xao như vậy, chứng tỏ vẫn còn sự bảo bọc ưu ái dành cho các cty quốc doanh.
Thứ Năm,  26/11/2020 - HM
Đây là bài học đáng giá về quản lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp. VN ta cũng có nguy cơ bị sự cố rủi ro thanh khoản và bất ổn xã hội do thời gian qua cơ quan quản lý gần như rất lỏng lẻo trong câu chuyện này. Mới đây Bộ Tài chính có quy định siết lại, nhưng vấn đề là có khả năng làm đến nơi đến chốn hay không ?
Thứ Năm,  26/11/2020 - Y Vân

Tài sản quốc gia nhưng lại chia chác quyền lợi nhóm, mỗi nhóm cố thủ quyền lợi của mình mặc kệ khách bị gì, phiền hà ra sao

Thứ Năm,  26/11/2020 - anh

Chung quy cũng vì lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm thôi! Chính vì phải có lợi ích mà người ta bỏ qua trải nghiệm tiện ích dành cho khách hàng, làm xấu đi bộ mặt của một sân bay lớn nhất nước, quá lạc hậu so với khu vực! Mỗi lần tôi xuống TSN là cứ thấy cảnh lộn xộn xe cộ, còi tuýt inh ỏi, hành khách nháo nhào... quá tệ!

Thứ Năm,  26/11/2020 - chú Công

Tôi không đến TPHCM nhiều nhưng phải nói là cảm nhận về dịch vụ của sân bay Tân Sơn Nhất quả thật là tệ. Năm 2020 nhưng dịch vụ vẫn là của thời bao cấp. Xuống sân bay, bao giờ khách cũng tin vào hệ thống dịch vụ của sân bay tổ chức hơn, nhưng cảm giác của tôi ở đây là bị chặt chém thêm rất nhiều. Nhà quản lý sân bay lý giải theo "quy định" nhưng có thể nhiều người như tôi đang cảm nhận sự "cửa quyền" thôi.

Thứ Năm,  26/11/2020 - Đinh Hữu Thám
Đây là quyết định dũng cảm của lãnh đạo Hải Phòng. Vì FLC kinh doanh bết bát từ mấy năm trở lại đây. Một loạt công trình dang dở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Chiếm dụng vốn của khách hàng, chậm giao nhà hàng năm trời. Khách hàng muốn chấm dứt hợp đồng cũng không được. FLC tìm đâu ra tiền để xây nhà 72 tầng? Tiền trả nợ còn không có.
Thứ Năm,  26/11/2020 - Minh

Làm ăn thì phải biết thích nghi thay đổi.

Thứ Năm,  26/11/2020 - Dao
Thật vô lý khi cho rằng "Cả hệ thống vận tải biển toàn cầu đang vận hành hết công suất", trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá so với trước đại dịch vẫn còn thấp hơn rất nhiều. Chẳng qua là các hãng tàu không chịu điều tiết chỗ tăng chuyến tàu mà thôi, để lấy cơ tăng giá cước. Mặc dù trước đó khi toàn cầu thực hiện giãn cách, họ vừa điều tiết giảm chuyến.
Thứ Năm,  26/11/2020 - thành

Không chỉ "Nói không với chính sách vì lợi ích riêng của bộ, ngành nào đó", mà còn cần "dẹp bỏ cát cứ 63 nền kinh tế" vì cái sau tác hại hơn.

Thứ Năm,  26/11/2020 - NH
Ông Trần Đình Sính cố vấn kỹ thuật của GreenID mà sai thông số kỹ thuật trầm trọng. Một trụ công suất 1,6 MW, nghĩa là 1 giờ phát tối đa 1600 kwh, mà 4 giây quay 1 vòng thì 1 giờ quay 900 vòng, vậy một vòng chỉ phát 1,77 kwh. Đôn thông số kỹ thuật lên tới 100 kwh 1 vòng quay, quá ảo.
Thứ Năm,  26/11/2020 - Đức Long

Người ta đầu tư nhiệt điện than là do bỏ túi nhiều tiền hơn, ô nhiễm và tai tiếng trong chính sách năng lượng người dân và nhà nước chịu ...đó là phi lý và trái xu thế thế giới.

Thứ Năm,  26/11/2020 - anh
Giá vé quá cao, ế là đúng thôi. Vé ngồi mà 1,9 triệu thì ai mua
Thứ Năm,  26/11/2020 - Cao Hưng

TQ muốn nước lên thì phải đi êm đềm đẩy thuyền lên (đẩy toàn thế giới lên) và mình là 1 phần phía dưới đó.

Thứ Năm,  26/11/2020 - NH
Không biết cả khai báo cho ai, để tố giác cty bán hàng giả
Thứ Năm,  26/11/2020 - Tuan anh
Trong bài:

Hàng không không thể sống sót một mình hoặc chỉ vì mình. Chính vì vậy gói giải cứu phải tính đến quy mô tổng thể của nền kinh tế, các đối tượng có liên quan đang cần đến nguồn lực "mồi" của chính phủ. Tốt nhất, Quốc hội ban hành một nghị quyết riêng về gói giải cứu cho nền kinh tế (%/GDP) để chính phủ chủ động xử lý, không nhất thiết cái gì cũng xin cũng trình. Chúng ta thường kêu gọi bỏ cơ chế xin cho, nhưng chính cấp Trung ương (chứ không phải cơ sở) lại là mô hình xin cho nặng nề nhất ?

Thứ Ba,  24/11/2020 - Cù Huy Cương
Thu hồi là phải vì thực tế không nên làm các tòa nhà gần 100 tầng tại trung tâm các thành phố lớn nó sẽ làm ách tắc giao thông mặc dù giao thông có naagn cấp làm đến 4-5 tầng cũng bị ách tắc còn được lợi chỉ có chủ đầu tư tòa nhà
Thứ Ba,  24/11/2020 - Hùng
Cha chung không ai khóc. Của chung không ai xót
Thứ Ba,  24/11/2020 - Banh

Đây có thể xem là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp làm ăn không trung thực.

Thứ Ba,  24/11/2020 - aiki

DNY đã chết "không được báo trước" vì những quyết định thiếu cân nhắc, thiếu nhân văn của lãnh đạo thành phố. Không chỉ doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề mà cả ngân hàng cũng bị vạ lây.

Thứ Ba,  24/11/2020 - Trương Lương

Câu của ông Chín trong bài nói là chính xác, phù hợp với người đứng đầu NNPTNT, ông Cường nói cái gì cũng dữ dằn ghê gớm nhưng là con số 0, nhìn lại thấy lũ lụt mới lòi ra cây rừng đốn sạch

Thứ Ba,  24/11/2020 - anh

Khu Đông vốn không có hoạt động kinh tế sản xuất đúng nghĩa mà chỉ đơn thuần là bất động sản xây dựng. Có rất nhiều những khu đô thị ma, không có hoặc có rất ít người sinh sống. Nếu xây dựng thêm công trình cầu đường liệu có thể lãng phí ngân sách cho hạ tầng khu vực này?

Thứ Ba,  24/11/2020 - Phi sản xuất
Công thức để phát triển bền vững : Tự giác là số 1. Tự quản là số 2. Tự chủ là số 2. Tự tin là số 4. Tự do là số 5. Mục tiêu cuối cùng của phát triển bền vững không có gì khác hơn là chúng ta phải luôn thích nghi và tồn tại trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Từ số 1-4 cho phép ta tạo dựng nền tảng của sự phát triển bền vững. Số 5 (Tự do) là mục tiêu tối hậu của sự phát triển, tự do hành động và tự do hưởng thụ những thành quả do mình nỗ lực tạo ra.
Thứ Ba,  24/11/2020 - Văn Chương

Tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh có tài sản lớn, nếu mà chúng ta có thể tạo ra chính sách cơ chế và cả nhân tâm để họ cùng chung tay với các tập đoàn doanh nghiệp tư nhân xây dựng thì sẽ giải quyết được rất nhiều về năng lực tài chính cho các tập đoàn doanh nghiệp tư nhân. Có thể lập quỹ đầu tư hoặc trở thành cổ đông đầu tư phát triển các DNTN trong lĩnh vực xây dựng trở thành những tập đoàn có quy mô lớn mạnh đảm nhận vai trò đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng bên cạnh nguồn vốn ngân sách. Điều kiện đủ là các địa phương trong vùng có quy hoạch kết nối, minh bạch mời gọi tập đoàn DNTN và giao cho họ những công trình dự án, tìm ra phương thức thanh toán phù hợp hài hòa nhất để đảm bảo cho DN, vùng và địa phương phát triển bền vững. Trong các lĩnh vực khác cũng vậy, ví dụ như trong lĩnh vực GD và đào tạo nếu tập đoàn DN nào đầu tư trang bị xây dựng mô hình trường học ở tất cả các phân hệ nhằm làm tốt công tác PLHS, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng 5G, AI, Chatbot thì sẽ được ưu tiên cho các dự án khác, trả dần hoặc cũng có thể được giao đất như BT. Điều này có thể sẽ phải nghiên cứu kỹ bởi tầng lớp trung lưu có không ít người là quan chức, cựu quan chức và họ có DN sân sau rất dễ xãy ra bất bình đẳng, làm xói mòn niềm tin

Thứ Ba,  24/11/2020 - lequi

Đường vành đai 2 cho TP bớt kẹt xe, tránh dồn vào trung tâm còn chưa thông toàn tuyến thì khó có khả năng tiến đến kết nối liên vùng.

Thứ Ba,  24/11/2020 - Bibo

Thì cắm bảng 2 đầu là tài sản cá nhân. Thêm 2 cái BOT nữa.

Thứ Ba,  24/11/2020 - Dao

Cung cách người lãnh đạo nói đi đôi với làm, làm đến nơi đến chốn.. bây giờ sao ít thấy vậy ? Không hiểu do cơ chế hay do con người ?

Thứ Ba,  24/11/2020 - Bùi Triết
VIỆT NAM CHÚNG TA LÀM LỚN KHÓ LẮM, CHỈ MẤY ĐẠI GIA LỢI DỤNG CHÍNH SÁCH ĂN ĐẤT LÀM BĐS LÀ THẮNG THÔI.
Thứ Hai,  23/11/2020 - Nguyễn văn hạnh
Hỗ trợ hay không phải nhận thức rõ, chủ sở hữu của nó là ai (không thể lấy tiền dân nuôi vài người dân là chủ doanh nghiêp tư!)
Thứ Hai,  23/11/2020 - PNLien
Khi ta còn đứng ngoài Chuỗi giá trị toàn cầu, khó cho ta biết được giải pháp nào hỗ trợ phù hợp cho DN. DN cũng khó thoát khỏi sự vướng ám của các thư lạc hậu chấp vá đang có. Hiểu được nó vận hành mới khai mở cho ta về các khả năng cơ hội của dòng chảy mới có thể mang đến. cơ hội chỉ đến với đúng người biết khởi nghiệp lại.
Thứ Hai,  23/11/2020 - HM
Câu hỏi đặt ra: Vì sao 24 tháng rồi chưa giải quyết xong những vướng mắc để doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại?
Thứ Hai,  23/11/2020 - Fin Fin
Chế tài để bảo đảm tỉ lệ 1/3 thành viên HĐQT là độc lập cần thiết hơn lại không làm đi làm cái vớ vẩn!
Thứ Hai,  23/11/2020 - Doanh nghiệp

1. Đã gần 30 năm bảo hộ mà không lớn nổi, vậy bạn có chắc rằng tiếp tục bảo hộ thì sẽ lớn được không? Đó là chưa nói đến khả năng bảo hộ sẽ bị các nước khiếu kiện, như nêu trong bài. 2. Rất tiếc Việt Nam không phải là Hàn Quốc nên tốt nhất đừng ảo tưởng rằng nếu áp dụng như Hàn Quốc thì sẽ được như Hàn Quốc. Lý do thì một phần như trong bài viết, phần nói về sự thất bại của Indonesia (và cả những nước đã và đang áp dụng bảo hộ mà bài viết không nêu ra). Lý do/bằng chứng một phần khác thì nằm ngay ở sự thất bại của chính sách bảo hộ ô tô của Việt Nam trong gần 30 năm qua. 3. Trên hết, nếu vẫn muốn bảo hộ, đóng cửa thị trường trong nước thì đừng có tham gia bất cứ hiệp định tự do thương mại nào để rồi phải mở cửa thị trường, gồm thị trường ô tô, để rồi phải loay hoay tìm cách bảo hộ thị trường ô tô bằng những biện pháp gian lận, vi phạm cam kết như quy định tỷ lệ nội địa hóa. Tóm lại: Đừng có ảo tưởng và mù quáng!

Thứ Hai,  23/11/2020 - Tác giả
Chính sách bảo hộ là chính sách không được khuyến khích trong thời đại ngày nay và cũng không phù hợp với luật chơi quốc tế hiện hành. Tuy nhiên, chính sách bảo hộ khác với tâm lý bảo hộ, Nghĩa là nếu ta biết kêu gọi và khuyếch trương tinh thần yêu nước của người dân dành sự ủng hộ cho hàng nội địa thì ta sẽ có thể làm chủ cuộc chơi. Điều này không một luật lệ nào có thể chi phối hoặc cản trở được. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay chỉ ủng hộ những người nói được/ làm được/ làm ra trò, chứ không ai đi ủng hộ sản phẩm dịch vụ chất lượng kém. Đã đến lúc phải thay khẩu hiệu "Người VN ưu tiên dùng hàng VN" bằng "Dân ta tự hào dùng hàng VN chất lượng cao"
Thứ Hai,  23/11/2020 - Xuân Phong
Cũng chỉ là "hội" và "thảo". Mấy chục năm trước cũng có, chắc mấy chục năm sau cũng như vậy. 45 năm rồi chỉ có đúng 45km cao tốc cho 20 triệu dân, những đoạn khác chỉ nhìn thấy trên hình vẽ và... vướng thủ tục.
Thứ Hai,  23/11/2020 - Huy
Vaccine tháng 11 đã có phải được ưu tiên chích cho hành khách hàng không hàng hải quốc tế!
Thứ Hai,  23/11/2020 - Vaccine tháng 11 đã có phải được ưu tiên chích cho hành khách hàng khôn
Cuộc chiến khốc liệt với COVID vẫn còn tiếp diễn. Năm 2021 chắc chắn chưa thể xử lý xong việc lây nhiễm (nếu có vaccin hiệu quả) chứ chưa nói đến việc phục hồi tăng trưởng kinh tế. Kịch bản tốt nhất là phải mất từ 1-3 năm thì kinh tế thế giới và VN mới mong hồi phục hoàn toàn. Từ đây đến lúc đó phải tính toán sao đây ? Nếu không mọi thứ sẽ tiếp tục tồi tệ hơn...
Thứ Hai,  23/11/2020 - Anh Hai
Mong ước vẫn là ước mong. Cứ mơ để đời bớt bi quan. Tất nhiên, phải sống trước đã. Vấn đề là chính phủ nói nhiều rồi, nhưng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phần nhiều vẫn không đến nơi đến chỗ. Ngoài hệ thống ngân hàng hỗ trợ cơ cấu nợ, doanh nghiệp cần giải pháp tài khóa mạnh mẽ hơn, không chỉ miễn giảm thuế phí, mà ngay cả HOÀN THUẾ hiện nay cũng rất nhiêu khê, thủ tục quá phức tạp, trong khi doanh nghiệp phải có dòng tiền để sống sót ?
Thứ Sáu,  20/11/2020 - Vương Trọng
Đây là một hình thức bảo hộ cho một doanh nghiệp nhà nước đặc thù. Về lý thì không sai. Nhưng về hiệu quả kinh tế thì chưa rõ. Nếu tái cấp vốn thì thật ra không cần thiết vì việc này NH thương mại có thể làm thay NH Nhà nước, vấn đề là lãi suất Zero thì ngân sách phải cấp bù. Trong khi bối cảnh Covid vẫn còn khó khăn, thị trường du lịch dịch vụ đóng băng, hàng loạt doanh nghiệp khác đang mong chờ NHNN sửa đổi thông tư 01 để tiếp tục hỗ trợ cơ cấu nợ vẫn chưa thấy động tĩnh gì ? Nhà nước cứu một doanh nghiệp lớn nhưng cũng nên hỗ trợ kịp thời cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu không, sắp tắt hơi hết rồi...
Thứ Sáu,  20/11/2020 - Bùi Trí

Máy móc, thiết bị cũ kỹ lạc hậu, cơ sở hạ tầng chắp vá manh mún. Lực lượng lao động chất lượng, trình độ cao không nhiều đa phần đang ghép vần và tập đánh vần. Căn cứ, cơ sở nào để hóa rồng?

Thứ Sáu,  20/11/2020 - chí kiên
Tác giả có nói ngay cả những nước lớn còn sử dụng những chính sách bảo hộ, vậy nếu việt nam đã đi sau, ít lợi thế mà không có chính sách nâng đỡ tạo điều kiện cho ngành sản xuất trong nước phát triển thì thiệt hại là vô cùng lớn, nếu hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài thì ta sẽ chỉ mãi đóng vai lắp ráp chứ không bao giờ khá nổi, bao nhiêu miếng ngon các doanh nghiệp FDI ăn cả, hãy nhớ rằng ngay cả HUYNDAI, TOYOTA....được như ngày hôm nay cũng là nhờ chính sách hỗ trợ của nước sở tại chứ không phải trông trờ hoàn toàn vào nước ngoài
Thứ Năm,  19/11/2020 - huynh
Mọi hiệp định thương mại đều quy ra công thức: Có gì để bán/ Có gì nên mua ? Chưa có nước nào suy tàn vì mở rộng kinh doanh và phát triển quan hệ làm ăn với thiên hạ, mà chỉ suy tàn bởi vì bế quan tỏa cảng, nội chiến, tham nhũng và trị vì yếu kém. Chính vì vậy để mở mang đối ngoại thì cải cách đối nội là vấn đề quan trọng nhất.
Thứ Năm,  19/11/2020 - Xuân Phú

Hèn gì các nhà đầu tư SG chạy ra HN và miền Trung đầu tư. Đúng là quá rủi ro, ai mà vào các chung cư đó ở cho hết trời!

Thứ Năm,  19/11/2020 - NH
Nếu hỗ trợ VNA 4000 tỷ thì cũng nên hỗ trợ Vietjet 2000 tỷ. Nên có sự công bằng trong việc hỗ trợ các hãng hàng không. Không nên tạo tiền lệ xấu trong bất bình đẳng kinh doanh.
Thứ Năm,  19/11/2020 - Đức Long
Nên nói là "xuất siêu từ VN" ... để đúng bản chất hơn... vì 1 tỉ lệ không nhỏ hàng hóa đó được do các công ty ngoại quốc sản xuất.
Thứ Năm,  19/11/2020 - Võ Văn Sự

vậy là do lý do gì ? mọi cái phải có nguyên nhân trực tiếp và sâu xa ?

Thứ Năm,  19/11/2020 - chí kiên
Muốn làm triệt để, thì phải làm sao để chính người nông dân tự "chuyển biến", tự trở thành doanh nhân, làm chủ công cụ sản xuất (ruộng, đầm tôm, ao cá, máy móc v.v...) và tham gia thị trường sòng phẳng. Có thể nhìn "nhà nông" châu Âu và Mỹ, Úc, ... thì thấy. Chứ Chính phủ, hiệp hội, kể cả doanh nghiệp ngoài nông nghiệp, .... giải cứu, làm thay, .... thì vẫn là nhất thời thôi.
Thứ Năm,  19/11/2020 - Huong
Quan điểm của bạn là quan điểm cách đây 10 năm rồi. Hiện nay giá thành điện mặt trời và điện gió đã giảm rất nhiều. Còn giảm hơn nữa là năng lượng tái tạo còn bán được phát thải co2. Quan trọng nhất là không gây ô nhiễm từ xỉ than, khói bụi. Đây là thiệt hại không thể tính bằng tiền. Không biết bạn dựa vào đâu để tính giá điện khí đắt hơn điện than 30%? Trong khi điện khí hiệu suất phát điện cao hơn hẳn điện than. Giá khí với giá than nhập khẩu cũng không cao hơn giá than nhập khẩu.Quan điểm này có gì đó giống với quan điểm của EVN.
Thứ Năm,  19/11/2020 - Hùng
Một kiểu làm ăn theo cao trào, không đến nơi đến chốn. Cần xác định rõ chủ thể của cánh đồng lớn là người nông dân và doanh nghiệp, trực tiếp tham gia sản xuất và cung ứng sản phẩm cho thị trường. Những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng sản xuất như kho tàng, đường sá, phương tiện vận tải... phải do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hoặc giao cho doanh nghiệp chuyên trách chịu trách nhiệm. Phần nào xã hội hóa, phần nào nhà nước trực tiếp hỗ trợ cũng phải công khai minh bạch. Nói chung, phải có một tổng đạo diễn thứ thiệt do Bộ Nông nghiệp chủ trì triển khai, chứ đừng nên làm theo kiểu ăn leo nói theo, hô hào khẩu hiệu, đánh bóng thành tích... rồi đâu sẽ vào đấy, mọi thứ lại quay về điểm xuất phát, nghèo cứ hoàn nghèo ?
Thứ Hai,  16/11/2020 - Hồ Quý Cương

Lãi suất dưới 20% 1 năm nhưng cộng thêm phí nữa thì có thể cao hơn, vậy có phạm luật không?

Thứ Hai,  16/11/2020 - Duy Phúc
Cầm đồ là thị trường tín dụng dân gian, đã có từ hàng ngàn năm. Có thể đây là nơi ẩn nấp của tội phạm, vay lãi nặng, tiêu cực... nhưng nhìn toàn cục thì chắc chắn không phải là đối tượng đáng bị lên án. Lĩnh vực này đáp ứng các nhu cầu tự nhiên của đời sống xã hội, không thể triệt tiêu. Có chăng nên định hướng nó đi vào quỹ đạo lành mạnh, có quản lý, có sự quan tâm của nhà nước.
Thứ Hai,  16/11/2020 - Hồ Công Dũng
Thông điệp này chưa ổn. LNOB (Leave No One Behind) chưa hoàn toàn đúng, mang tính thụ động. Bởi lẽ để không bị bỏ lại phía sau thì một người/ một quốc gia phải đồng thời nỗ lực cùng với thiên hạ/ thời đại. Nếu chúng ta tự đứng lại, đi chậm chạp hoặc đi sai đường thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại một mình. Điều này sẽ là thảm họa. Chính vì vậy phải sửa lại thông điệp theo hướng từ bị động sang chủ động là EMFT (Everyone move forward together).
Thứ Hai,  16/11/2020 - Thủy Tinh
Tuyên chiến với Ngân hàng Trung ương chính là tuyên chiến với sự an toàn hệ thống tài chính ngân hàng, hay nói khác đi là tuyên chiến với sự ổn định chính trị kinh tế xã hôi. Điều này rất nhạy cảm, không thể xảy ra đối với bất kỳ thể chế nào. Alibaba đã không biết tự kiềm chế mình, không chỉ mất cơ hội kinh doanh mà còn mất điểm trong con mắt nhà quản lý cũng như khách hàng của mình.
Thứ Hai,  16/11/2020 - Khổng Minh

Cần bắt buôc, nhất là các khu mới sắp thiết kế đô thị, kết hợp mở rông lề đường với đảm bảo có phần đường cho xe đạp đi bộ - 2 trong 1. Cây cổ thụ TP Huế bật gốc. Gốc tí tẹo so với thân to đùng thì đương nhiên trốc gốc sớm muộn! Lề đã nhỏ có 4m lại đủ thứ cống thải ống nước cống cáp thì phần dành cho gốc cây phát triển bám sâu đâu bao nhiêu. Cái này ở khắp các đô thị Việt Nam.

Thứ Hai,  16/11/2020 - Cây xanh đô thị trốc gốc

Mọi thứ đã và đang thay đổi rất nhanh. Con người buộc phải nhanh chóng thích nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Trước hết là trí-thân-tâm: 1. Thay đổi tư duy sống, từ chỗ sống để tranh đoạt và hưởng thụ sang sống có nỗ lực và trách nhiệm, 2. Thay đổi hành vi sống, từ chỗ hành vi Makeno sang Makers (con người sống mặc kệ thiên hạ sang con người sáng tạo), 3. Thay đổi tâm tính sống, từ chỗ tâm tính con người chuyển sang tâm tính loài người (bỏ bớt cái tôi, hướng đến cái ta)

Thứ Hai,  16/11/2020 - Trịnh Chương Dương
An toàn phải đến từ hai phía. VN mặc dù đã làm tốt việc chống dịch Covid nhưng phần lớn đối tác còn lại của ta thì chưa. Chìa khóa giải quyết vấn đề không phải là mời khách đến rồi tổ chức "giam lỏng" họ lại mà nên tạo ra một không gian du lịch riêng biệt để khách có thể tự do du lịch trong phạm vi có thể quản lý mà không cảm thấy gò bó. Vì vậy cần quy hoạch từng khu riêng biệt, dành để đón tiếp khách trong phạm vi có thể kiểm soát. Sau thời gian "cách ly để du lịch" du khách có thể chuyển trạng thái sang " du lịch không cách ly".
Thứ Hai,  16/11/2020 - Quý Nhân
Ai chẳng biết là dùng năng lượng tái tạo và nhiệt điện khí thì tốt cho môi trường. Vấn đề là sức chịu đựng chi phí của người dân và nền sản xuất chưa đáp ứng được, các nước có tỷ trọng VRE cao đều là những nước phát triển với giá điện cao hơn VN vài lần. Hiện nay giá điện mặt trời và điện gió vẫn đang cao hơn các nguồn truyền thống từ 20-30%, đó là thực tế chứ không phải những báo cáo ảo. Chưa kể chi phí cho dự phòng công suất của VRE cao hơn, liệu người dân và nền sản xuất có chịu nổi giá điện tăng 30% không. Trong khi đó hiện nay mỗi lần tăng giá điện đều rất khó khăn.
Thứ Bảy,  14/11/2020 - Đức Long
Xem tiếp >> Xem các tin đã đưa theo ngày :
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.