Thứ Ba,  25/9/2018, 10:03 
Đặt báo in

Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng

Tường Minh
Thứ Năm,  14/12/2017, 17:15 

Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng

Tường Minh

(TBKTSG Online) - Việc TPHCM sẽ biên soạn và áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng là vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố vào tuần qua. Đây cũng là mối quan tâm của hàng triệu người dân thành phố, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chính sách mới về giáo dục trong năm đang có những tác động không nhỏ đến hoạt động học tập và giảng dạy trên cả nước.

>>TPHCM sẽ giảng dạy bằng sách giáo khoa riêng từ năm 2019

>>Đề nghị soạn bộ sách giáo khoa cho riêng TPHCM

TPHCM đang chuẩn bị cho việc biên soạn bộ sách giáo khoa riêng. Trong ảnh là khách hàng chọn mua sách giáo khoa trong một hiệu sách trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5, TPHCM.  Ảnh: Cẩm Anh.

Tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TPHCM khóa IX vừa qua, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn cho phép thành phố soạn bộ sách giáo khoa riêng để phù hợp với đặc thù, lịch sử, địa lý, văn hóa địa phương.

“Chúng tôi đánh giá nhân lực của thành phố là hoàn toàn đủ sức nên Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng Nhà Xuất bản Giáo dục ngồi lại bàn việc soạn nội dung từng môn ở các cấp học và đây là những bước chuẩn bị để sẵn sàng ban hành”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, muốn hình thành một bộ sách giáo khoa riêng cũng cần có thời gian chuẩn bị kỹ, thời gian thực nghiệm nên hiện nay đang chuẩn bị các bước để sẵn sàng từ năm 2019 thành phố sẽ thí điểm việc giảng day theo bộ sách giáo khoa mới. “Chương trình phải có giai đoạn giảng dạy thực nghiệm, sau đó đánh giá và hoàn chỉnh sau đó mới ban hành chính thức được. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị lùi lại đến năm 2020 nên chúng tôi hy vọng đến năm 2019 sẽ thí điểm và thực hiện chính thức sau đó. Chúng tôi hy vọng đây là sự tích hợp của nhiều kiến thức gắn với đặc điểm văn hóa, lịch sử của thành phố”, ông Sơn lý giải.

Quan điểm của người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục của thành phố là cả nước có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng riêng TPHCM phải có một bộ sách giáo khoa đặc thù của thành phố đáp ứng đủ các nội dung, khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, điều này cũng phù hợp với việc triển khai định hướng học tự chọn, thi tự chọn ở cấp phổ thông.

Việc TPHCM muốn có một bộ sách giáo khoa riêng đã dấy lên các cuộc tranh luận nhiều chiều. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc mỗi địa phương có một giáo trình và sách giáo khoa riêng là xu hướng của thế giới. Điều này tạo cho học sinh có nhiều sự lựa chọn và sẽ tự tin hơn khi được chọn học những gì phù hợp với mình. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng ở các nước có nhiều bộ sách giáo khoa thì luôn có nhóm chuyên gia độc lập đứng ra thẩm định, đánh giá, sau đó đưa ra khuyến cáo đến các trường nên dùng bộ sách giáo khoa nào cho phù hợp.

Ở một số nước, hội đồng nhà trường sẽ cùng với phụ huynh ngồi lại để đưa quyết định chọn bộ sách nào được phép giảng dạy trong nhà trường. TPHCM là thành phố lớn, dân cư đa dạng về nguồn gốc vùng miền nhưng lại chủ trương soạn một bộ sách giáo khoa (riêng so với cả nước và chung cho toàn thành phố) thì có đáp ứng được yêu cầu về đổi mới, cải tiến hay không?

Mời bạn đọc quan tâm cho biết ý kiến về vấn đề này.

In bài Gửi bài cho bạn bè
“Dù chương trình có mới và tiệm cận với các nền giáo dục tiên tiến, nhưng nếu tư duy của giáo viên đứng lớp vẫn khép kín, thì khó có thể hy vọng vào một kết quả tích cực”, theo bà Trần Thúy Hằng, Giám đốc điều hành của Trung tâm Stemhouse Education. “Mục tiêu của việc soạn sách giáo khoa riêng cho thành phố là nhằm giảm tải bớt cho các học sinh”, theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa xã hội, HĐND TPHCM.
PHẢN CHIẾU
Sách giáo khoa riêng, thành bại không chỉ bởi nội dung
(TBKTSG Online) - Kế hoạch áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng được xem là bước ngoặt lớn của ngành giáo dục TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Nhiều kỳ vọng được đặt ra nhưng bộ sách mới này sẽ mang lại những tác động tích cực cho việc học tập và giảng dạy như thế nào vẫn còn là một câu hỏi nan giải, bởi nó chỉ phụ thuộc vào nội dung chương trình.
Hướng tới mục tiêu giảm tải cho học sinh
(TBKTSG Online) - TPHCM dự kiến sẽ bắt đầu thực nghiệm giảng dạy bằng một bộ sách giáo khoa riêng cho các cấp học từ năm 2019, để sau đó chính thức áp dụng từ năm 2020, vấn đề đang thu hút sự quan tâm của các phụ huynh, học sinh thành phố.
TPHCM sẽ giảng dạy bằng sách giáo khoa riêng từ năm 2019
(TBKTSG Online) – TPHMC dự kiến sẽ bắt đầu thực nghiệm giảng dạy bằng một bộ sách giáo khoa riêng các cấp học từ năm 2019 để áp dụng từ năm 2020 trở đi.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng
Thứ Năm,  14/12/2017, 17:15 
Tường Minh

Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng

Tường Minh

(TBKTSG Online) - Việc TPHCM sẽ biên soạn và áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng là vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố vào tuần qua. Đây cũng là mối quan tâm của hàng triệu người dân thành phố, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chính sách mới về giáo dục trong năm đang có những tác động không nhỏ đến hoạt động học tập và giảng dạy trên cả nước.

>>TPHCM sẽ giảng dạy bằng sách giáo khoa riêng từ năm 2019

>>Đề nghị soạn bộ sách giáo khoa cho riêng TPHCM

TPHCM đang chuẩn bị cho việc biên soạn bộ sách giáo khoa riêng. Trong ảnh là khách hàng chọn mua sách giáo khoa trong một hiệu sách trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5, TPHCM.  Ảnh: Cẩm Anh.

Tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TPHCM khóa IX vừa qua, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn cho phép thành phố soạn bộ sách giáo khoa riêng để phù hợp với đặc thù, lịch sử, địa lý, văn hóa địa phương.

“Chúng tôi đánh giá nhân lực của thành phố là hoàn toàn đủ sức nên Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng Nhà Xuất bản Giáo dục ngồi lại bàn việc soạn nội dung từng môn ở các cấp học và đây là những bước chuẩn bị để sẵn sàng ban hành”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, muốn hình thành một bộ sách giáo khoa riêng cũng cần có thời gian chuẩn bị kỹ, thời gian thực nghiệm nên hiện nay đang chuẩn bị các bước để sẵn sàng từ năm 2019 thành phố sẽ thí điểm việc giảng day theo bộ sách giáo khoa mới. “Chương trình phải có giai đoạn giảng dạy thực nghiệm, sau đó đánh giá và hoàn chỉnh sau đó mới ban hành chính thức được. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị lùi lại đến năm 2020 nên chúng tôi hy vọng đến năm 2019 sẽ thí điểm và thực hiện chính thức sau đó. Chúng tôi hy vọng đây là sự tích hợp của nhiều kiến thức gắn với đặc điểm văn hóa, lịch sử của thành phố”, ông Sơn lý giải.

Quan điểm của người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục của thành phố là cả nước có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng riêng TPHCM phải có một bộ sách giáo khoa đặc thù của thành phố đáp ứng đủ các nội dung, khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, điều này cũng phù hợp với việc triển khai định hướng học tự chọn, thi tự chọn ở cấp phổ thông.

Việc TPHCM muốn có một bộ sách giáo khoa riêng đã dấy lên các cuộc tranh luận nhiều chiều. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc mỗi địa phương có một giáo trình và sách giáo khoa riêng là xu hướng của thế giới. Điều này tạo cho học sinh có nhiều sự lựa chọn và sẽ tự tin hơn khi được chọn học những gì phù hợp với mình. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng ở các nước có nhiều bộ sách giáo khoa thì luôn có nhóm chuyên gia độc lập đứng ra thẩm định, đánh giá, sau đó đưa ra khuyến cáo đến các trường nên dùng bộ sách giáo khoa nào cho phù hợp.

Ở một số nước, hội đồng nhà trường sẽ cùng với phụ huynh ngồi lại để đưa quyết định chọn bộ sách nào được phép giảng dạy trong nhà trường. TPHCM là thành phố lớn, dân cư đa dạng về nguồn gốc vùng miền nhưng lại chủ trương soạn một bộ sách giáo khoa (riêng so với cả nước và chung cho toàn thành phố) thì có đáp ứng được yêu cầu về đổi mới, cải tiến hay không?

Mời bạn đọc quan tâm cho biết ý kiến về vấn đề này.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng
Thứ Năm,  14/12/2017, 17:15 
Tường Minh

Băn khoăn khi TPHCM có bộ sách giáo khoa riêng

Tường Minh

(TBKTSG Online) - Việc TPHCM sẽ biên soạn và áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng là vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố vào tuần qua. Đây cũng là mối quan tâm của hàng triệu người dân thành phố, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chính sách mới về giáo dục trong năm đang có những tác động không nhỏ đến hoạt động học tập và giảng dạy trên cả nước.

>>TPHCM sẽ giảng dạy bằng sách giáo khoa riêng từ năm 2019

>>Đề nghị soạn bộ sách giáo khoa cho riêng TPHCM

TPHCM đang chuẩn bị cho việc biên soạn bộ sách giáo khoa riêng. Trong ảnh là khách hàng chọn mua sách giáo khoa trong một hiệu sách trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5, TPHCM.  Ảnh: Cẩm Anh.

Tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TPHCM khóa IX vừa qua, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn cho phép thành phố soạn bộ sách giáo khoa riêng để phù hợp với đặc thù, lịch sử, địa lý, văn hóa địa phương.

“Chúng tôi đánh giá nhân lực của thành phố là hoàn toàn đủ sức nên Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng Nhà Xuất bản Giáo dục ngồi lại bàn việc soạn nội dung từng môn ở các cấp học và đây là những bước chuẩn bị để sẵn sàng ban hành”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, muốn hình thành một bộ sách giáo khoa riêng cũng cần có thời gian chuẩn bị kỹ, thời gian thực nghiệm nên hiện nay đang chuẩn bị các bước để sẵn sàng từ năm 2019 thành phố sẽ thí điểm việc giảng day theo bộ sách giáo khoa mới. “Chương trình phải có giai đoạn giảng dạy thực nghiệm, sau đó đánh giá và hoàn chỉnh sau đó mới ban hành chính thức được. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị lùi lại đến năm 2020 nên chúng tôi hy vọng đến năm 2019 sẽ thí điểm và thực hiện chính thức sau đó. Chúng tôi hy vọng đây là sự tích hợp của nhiều kiến thức gắn với đặc điểm văn hóa, lịch sử của thành phố”, ông Sơn lý giải.

Quan điểm của người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục của thành phố là cả nước có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng riêng TPHCM phải có một bộ sách giáo khoa đặc thù của thành phố đáp ứng đủ các nội dung, khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, điều này cũng phù hợp với việc triển khai định hướng học tự chọn, thi tự chọn ở cấp phổ thông.

Việc TPHCM muốn có một bộ sách giáo khoa riêng đã dấy lên các cuộc tranh luận nhiều chiều. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc mỗi địa phương có một giáo trình và sách giáo khoa riêng là xu hướng của thế giới. Điều này tạo cho học sinh có nhiều sự lựa chọn và sẽ tự tin hơn khi được chọn học những gì phù hợp với mình. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng ở các nước có nhiều bộ sách giáo khoa thì luôn có nhóm chuyên gia độc lập đứng ra thẩm định, đánh giá, sau đó đưa ra khuyến cáo đến các trường nên dùng bộ sách giáo khoa nào cho phù hợp.

Ở một số nước, hội đồng nhà trường sẽ cùng với phụ huynh ngồi lại để đưa quyết định chọn bộ sách nào được phép giảng dạy trong nhà trường. TPHCM là thành phố lớn, dân cư đa dạng về nguồn gốc vùng miền nhưng lại chủ trương soạn một bộ sách giáo khoa (riêng so với cả nước và chung cho toàn thành phố) thì có đáp ứng được yêu cầu về đổi mới, cải tiến hay không?

Mời bạn đọc quan tâm cho biết ý kiến về vấn đề này.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC