Mobile

Du lịch thông minh đã gõ cửa
Thứ Ba,  3/7/2018, 11:25 
Đào Loan

Du lịch thông minh đã gõ cửa

Đào Loan

(TBKTSG) - Tại nhiều thành phố trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tiếp thị, điều hành điểm đến và gia tăng trải nghiệm cho du khách hay còn gọi là phát triển du lịch thông minh. Một số chuyên gia quốc tế cho rằng đó sẽ là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch.

Những công nghệ như robot phục vụ, công nghệ thực tế ảo đã được nhiều thành phố sử dụng trong lĩnh vực du lịch, giúp du khách trải nghiệm dịch vụ. Ảnh: Đào Loan

Trao đổi với báo giới vài ngày trước khi “Diễn đàn du lịch thông minh”, một phần của Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, diễn ra tại TPHCM vào cuối tuần rồi, ông Shin Yeon Sung, Tổng thư ký TPO, cho rằng việc ứng dụng công nghệ làm tiền đề xây dựng du lịch thông minh của các thành viên TPO chỉ mới là ở bước đầu. Hiện tại, chưa thành phố nào thực sự là thành phố du lịch thông minh. Thế nhưng, những câu chuyện kể về các thành phố trong diễn đàn này lại cho thấy họ không chỉ mới bắt đầu mà đã làm được điều đó.

Câu chuyện của Fukuoka

Yutaka Yamasaki, trợ lý giám đốc bộ phận xúc tiến thương hiệu du lịch, thành phố Fukuoka, Nhật Bản, là một người đàn ông trung niên vui tính. Ông cùng đồng sự mang đến diễn đàn mấy chiếc kính thực tế ảo và nhiệt tình mời chào mọi người đeo vào để trải nghiệm Hakata Gion Yamakasa, một lễ hội có hơn 700 năm lịch sử của thành phố, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Đeo kính vào thì thấy gì? Đó không chỉ là thấy mà còn nghe và cảm nhận như mình đang ở trong lễ hội đó. Nhìn về hướng này, người đeo kính thấy như đang đứng ở một góc đường, trước mặt là những người đàn ông mặc áo trắng cùng những chiếc quần giống như đóng khố đang rầm rập chạy qua. Quay sang hướng khác, lại thấy như mình đang đứng trong dòng người náo nhiệt chờ đám rước kiệu đi đến. “Lễ hội có vui không? Ông và cha tôi từng được ngồi trên chiếc kiệu đó còn tôi thì không”, Yamasaki vui vẻ nói sau khi tôi trả chiếc kính và cho biết đến Fukuoka du khách có thể tìm những chiếc kính thực tế ảo này tại các quầy sân bay để trải nghiệm lễ hội.

Trải nghiệm du lịch bằng thực tế ảo là một trong những dự án mà thành phố này đang thực hiện để phát triển du lịch thông minh. Các dự án khác là “chạm và thanh toán” và trải nghiệm du lịch qua trang web https://yokanavi.com.

Với “chạm và thanh toán”, du khách đến thành phố chỉ cần đăng ký dấu vân tay, hộ chiếu và thông tin thẻ tín dụng tại sân bay hoặc khách sạn là có thể tay không đi du lịch, vì khi cần thanh toán tiền mua sắm hay làm thủ tục nhận phòng, chỉ cần chạm tay vào thiết bị nhận diện vân tay là xong. Trong khi đó, trang web https://yokanavi.com liên tục giới thiệu những điểm tham quan và các hoạt động du lịch diễn ra trong ngày cho du khách chọn lựa sự kiện thích hợp để tham dự.

Ở nhiều khách sạn, chiếc chìa khóa phòng truyền thống đã được thay thế bằng điện thoại thông minh. Khách vào ở sẽ dùng điện thoại để mở cửa và dùng những ứng dụng trong đó để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm... làm cho căn phòng khách sạn trở nên gần gũi và ấm cúng như ở nhà. “Chúng tôi dùng công nghệ để mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm và thoải mái hơn khi đến Fukuoka”, ông nói.

Chuyện của Sanya và Boryeong

Tại thành phố Sanya (Tam Á) của Trung Quốc, nơi có dân số chỉ 650.000 người nhưng lại có đến 15 triệu khách du lịch mỗi năm, điều nổi bật nhất là việc ứng dụng rộng rãi mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) để thanh toán, cung cấp dịch vụ, tạo nên sự tương tác giữa du khách với nhà cung cấp dịch vụ, cơ quan quản lý, từ đó giúp việc quản lý du lịch dễ dàng đồng thời nâng cao chất lượng điểm đến.

Theo ông Tang Sixian, Giám đốc tư vấn của Ủy ban Phát triển du lịch Sanya, du khách đến thành phố này có thể quét mã QR để thanh toán, làm thủ tục nhận phòng, thay cho thẻ lên máy bay, thay cho vé vào cửa các công viên giải trí... Thậm chí, với dịch vụ thuê ô tô tự lái, người thuê cũng chỉ cần quét mã QR để vào xe và dùng nó thay chiếc chìa khóa xe thông thường.

“Chúng tôi thu thập và cung cấp thông tin qua điện thoại thông minh. Phát triển du lịch thông minh ngoài việc mang lại tiện tích cho khách hàng còn giúp chúng tôi quản lý dễ hơn”, ông nói.

Một trong những ví dụ về việc giúp cơ quan chức năng quản lý dễ dàng hơn, đó là giải quyết nhanh chóng những than phiền của khách du lịch. Sanya có hội đồng giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý than phiền này. Khi không hài lòng về dịch vụ, chẳng hạn như nhà hàng bán giá quá cao, du khách chỉ cần quét mã QR của nhà hàng là hội đồng này có thể xử lý vì đã có sẵn dữ liệu về giá bán để so sánh.

Thành phố Boryeong ở Hàn Quốc cũng đem đến những câu chuyện ấn tượng về ứng dụng mã QR trong du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông du lịch. Du khách đến Boryeong tham gia lễ hội chỉ cần mang một chiếc vòng tay có mã QR là hoàn toàn rảnh tay để vui chơi vì có thể dùng mã này để trả tiền dịch vụ, tìm thông tin... Cơ quan quản lý cũng không tốn nhiều chi phí và thời gian để tìm hiểu xem sở thích, nhu cầu của khách là gì mà vẫn có kết quả chính xác nhờ những nền tảng kết nối (platform).

“Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để điều tra sở thích của khách du lịch. Chúng tôi thu thập được dữ liệu lớn từ nền tảng kết nối này và có thể có kết quả trong một thời gian ngắn”, đại diện từ Boryeong nói.

Thách thức cạnh tranh điểm đến

Khi các điểm đến trở nên thông minh hơn, dễ tiếp cận, cung cấp nhiều tiện ích và tương tác với du khách nhiều hơn thì cạnh tranh điểm đến cũng ngày càng gay gắt. Tình hình mới đòi hỏi không chỉ ngành du lịch mà cả chính quyền phải cùng tham gia trong cạnh tranh điểm đến và cần những khoản đầu tư lớn cho hạ tầng, bao gồm hạ tầng thông tin để bắt kịp xu hướng.

Những điểm đến vừa kể trên tham gia sâu vào du lịch thông minh là nhờ cơ sở hạ tầng tốt và chính quyền chịu đầu tư lớn. Chẳng hạn, để du khách có thể dùng Wifi miễn phí với tốc độ cao và dung lượng không giới hạn tại những nơi công cộng, thành phố Kota Kinabalu của Malaysia đã phải đầu tư đến 5 triệu ringit.

“Thực tế là mạng lưới các điểm đến không trở nên đa dạng hơn khi thông tin trực tuyến tác động ồ ạt đến du khách, mà ngược lại, trở nên thu hẹp hơn. Điểm đến nào nổi tiếng, được yêu thích thì ngày càng được yêu thích nhiều hơn. Điều này đòi hỏi mọi ngành tham gia cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng để cạnh tranh điểm đến”, ông Yoonjae Nam, chuyên gia của Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc nói.

Vậy TPHCM sẽ cạnh tranh như thế nào? Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch, thành phố không thể đứng ngoài và đang bắt đầu để bắt kịp xu hướng. Sở đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các ứng dụng để khách tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch tại thành phố... Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

Nhiều doanh nghiệp cho rằng những việc trên là những bước đi đầu tiên, cần phải làm nhanh hơn nữa và cần có chiến lược phát triển rõ ràng cũng như kết nối các giải pháp thì mới thúc đẩy du lịch thông minh phát triển.

Những giải pháp mà doanh nghiệp đem đến triển lãm trong khuôn khổ của diễn đàn vừa rồi cho thấy xu hướng mới đã thâm nhập vào ngành du lịch thành phố. Những công nghệ như robot phục vụ, công nghệ thực tế ảo cho du khách trải nghiệm dịch vụ; tái hiện các công trình lịch sử, văn hóa ở trong nước và thế giới; ứng dụng soát vé tự động bằng mã QR; mạng xã hội về du lịch dành cho người Việt Nam... đã có mặt ở TPHCM. Vấn đề tiếp theo là ứng dụng công nghệ vào thực tế như thế nào để cho du khách hài lòng, cho du lịch TPHCM trở nên thông minh và cạnh tranh hơn. Điều này cần giải pháp không chỉ từ ngành du lịch. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch thông minh đã gõ cửa

Đào Loan
Thứ Ba,  3/7/2018, 11:25 

Du lịch thông minh đã gõ cửa

Đào Loan

(TBKTSG) - Tại nhiều thành phố trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tiếp thị, điều hành điểm đến và gia tăng trải nghiệm cho du khách hay còn gọi là phát triển du lịch thông minh. Một số chuyên gia quốc tế cho rằng đó sẽ là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch.

Những công nghệ như robot phục vụ, công nghệ thực tế ảo đã được nhiều thành phố sử dụng trong lĩnh vực du lịch, giúp du khách trải nghiệm dịch vụ. Ảnh: Đào Loan

Trao đổi với báo giới vài ngày trước khi “Diễn đàn du lịch thông minh”, một phần của Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8, diễn ra tại TPHCM vào cuối tuần rồi, ông Shin Yeon Sung, Tổng thư ký TPO, cho rằng việc ứng dụng công nghệ làm tiền đề xây dựng du lịch thông minh của các thành viên TPO chỉ mới là ở bước đầu. Hiện tại, chưa thành phố nào thực sự là thành phố du lịch thông minh. Thế nhưng, những câu chuyện kể về các thành phố trong diễn đàn này lại cho thấy họ không chỉ mới bắt đầu mà đã làm được điều đó.

Câu chuyện của Fukuoka

Yutaka Yamasaki, trợ lý giám đốc bộ phận xúc tiến thương hiệu du lịch, thành phố Fukuoka, Nhật Bản, là một người đàn ông trung niên vui tính. Ông cùng đồng sự mang đến diễn đàn mấy chiếc kính thực tế ảo và nhiệt tình mời chào mọi người đeo vào để trải nghiệm Hakata Gion Yamakasa, một lễ hội có hơn 700 năm lịch sử của thành phố, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Đeo kính vào thì thấy gì? Đó không chỉ là thấy mà còn nghe và cảm nhận như mình đang ở trong lễ hội đó. Nhìn về hướng này, người đeo kính thấy như đang đứng ở một góc đường, trước mặt là những người đàn ông mặc áo trắng cùng những chiếc quần giống như đóng khố đang rầm rập chạy qua. Quay sang hướng khác, lại thấy như mình đang đứng trong dòng người náo nhiệt chờ đám rước kiệu đi đến. “Lễ hội có vui không? Ông và cha tôi từng được ngồi trên chiếc kiệu đó còn tôi thì không”, Yamasaki vui vẻ nói sau khi tôi trả chiếc kính và cho biết đến Fukuoka du khách có thể tìm những chiếc kính thực tế ảo này tại các quầy sân bay để trải nghiệm lễ hội.

Trải nghiệm du lịch bằng thực tế ảo là một trong những dự án mà thành phố này đang thực hiện để phát triển du lịch thông minh. Các dự án khác là “chạm và thanh toán” và trải nghiệm du lịch qua trang web https://yokanavi.com.

Với “chạm và thanh toán”, du khách đến thành phố chỉ cần đăng ký dấu vân tay, hộ chiếu và thông tin thẻ tín dụng tại sân bay hoặc khách sạn là có thể tay không đi du lịch, vì khi cần thanh toán tiền mua sắm hay làm thủ tục nhận phòng, chỉ cần chạm tay vào thiết bị nhận diện vân tay là xong. Trong khi đó, trang web https://yokanavi.com liên tục giới thiệu những điểm tham quan và các hoạt động du lịch diễn ra trong ngày cho du khách chọn lựa sự kiện thích hợp để tham dự.

Ở nhiều khách sạn, chiếc chìa khóa phòng truyền thống đã được thay thế bằng điện thoại thông minh. Khách vào ở sẽ dùng điện thoại để mở cửa và dùng những ứng dụng trong đó để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm... làm cho căn phòng khách sạn trở nên gần gũi và ấm cúng như ở nhà. “Chúng tôi dùng công nghệ để mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm và thoải mái hơn khi đến Fukuoka”, ông nói.

Chuyện của Sanya và Boryeong

Tại thành phố Sanya (Tam Á) của Trung Quốc, nơi có dân số chỉ 650.000 người nhưng lại có đến 15 triệu khách du lịch mỗi năm, điều nổi bật nhất là việc ứng dụng rộng rãi mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) để thanh toán, cung cấp dịch vụ, tạo nên sự tương tác giữa du khách với nhà cung cấp dịch vụ, cơ quan quản lý, từ đó giúp việc quản lý du lịch dễ dàng đồng thời nâng cao chất lượng điểm đến.

Theo ông Tang Sixian, Giám đốc tư vấn của Ủy ban Phát triển du lịch Sanya, du khách đến thành phố này có thể quét mã QR để thanh toán, làm thủ tục nhận phòng, thay cho thẻ lên máy bay, thay cho vé vào cửa các công viên giải trí... Thậm chí, với dịch vụ thuê ô tô tự lái, người thuê cũng chỉ cần quét mã QR để vào xe và dùng nó thay chiếc chìa khóa xe thông thường.

“Chúng tôi thu thập và cung cấp thông tin qua điện thoại thông minh. Phát triển du lịch thông minh ngoài việc mang lại tiện tích cho khách hàng còn giúp chúng tôi quản lý dễ hơn”, ông nói.

Một trong những ví dụ về việc giúp cơ quan chức năng quản lý dễ dàng hơn, đó là giải quyết nhanh chóng những than phiền của khách du lịch. Sanya có hội đồng giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý than phiền này. Khi không hài lòng về dịch vụ, chẳng hạn như nhà hàng bán giá quá cao, du khách chỉ cần quét mã QR của nhà hàng là hội đồng này có thể xử lý vì đã có sẵn dữ liệu về giá bán để so sánh.

Thành phố Boryeong ở Hàn Quốc cũng đem đến những câu chuyện ấn tượng về ứng dụng mã QR trong du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông du lịch. Du khách đến Boryeong tham gia lễ hội chỉ cần mang một chiếc vòng tay có mã QR là hoàn toàn rảnh tay để vui chơi vì có thể dùng mã này để trả tiền dịch vụ, tìm thông tin... Cơ quan quản lý cũng không tốn nhiều chi phí và thời gian để tìm hiểu xem sở thích, nhu cầu của khách là gì mà vẫn có kết quả chính xác nhờ những nền tảng kết nối (platform).

“Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để điều tra sở thích của khách du lịch. Chúng tôi thu thập được dữ liệu lớn từ nền tảng kết nối này và có thể có kết quả trong một thời gian ngắn”, đại diện từ Boryeong nói.

Thách thức cạnh tranh điểm đến

Khi các điểm đến trở nên thông minh hơn, dễ tiếp cận, cung cấp nhiều tiện ích và tương tác với du khách nhiều hơn thì cạnh tranh điểm đến cũng ngày càng gay gắt. Tình hình mới đòi hỏi không chỉ ngành du lịch mà cả chính quyền phải cùng tham gia trong cạnh tranh điểm đến và cần những khoản đầu tư lớn cho hạ tầng, bao gồm hạ tầng thông tin để bắt kịp xu hướng.

Những điểm đến vừa kể trên tham gia sâu vào du lịch thông minh là nhờ cơ sở hạ tầng tốt và chính quyền chịu đầu tư lớn. Chẳng hạn, để du khách có thể dùng Wifi miễn phí với tốc độ cao và dung lượng không giới hạn tại những nơi công cộng, thành phố Kota Kinabalu của Malaysia đã phải đầu tư đến 5 triệu ringit.

“Thực tế là mạng lưới các điểm đến không trở nên đa dạng hơn khi thông tin trực tuyến tác động ồ ạt đến du khách, mà ngược lại, trở nên thu hẹp hơn. Điểm đến nào nổi tiếng, được yêu thích thì ngày càng được yêu thích nhiều hơn. Điều này đòi hỏi mọi ngành tham gia cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng để cạnh tranh điểm đến”, ông Yoonjae Nam, chuyên gia của Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc nói.

Vậy TPHCM sẽ cạnh tranh như thế nào? Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch, thành phố không thể đứng ngoài và đang bắt đầu để bắt kịp xu hướng. Sở đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các ứng dụng để khách tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch tại thành phố... Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...

Nhiều doanh nghiệp cho rằng những việc trên là những bước đi đầu tiên, cần phải làm nhanh hơn nữa và cần có chiến lược phát triển rõ ràng cũng như kết nối các giải pháp thì mới thúc đẩy du lịch thông minh phát triển.

Những giải pháp mà doanh nghiệp đem đến triển lãm trong khuôn khổ của diễn đàn vừa rồi cho thấy xu hướng mới đã thâm nhập vào ngành du lịch thành phố. Những công nghệ như robot phục vụ, công nghệ thực tế ảo cho du khách trải nghiệm dịch vụ; tái hiện các công trình lịch sử, văn hóa ở trong nước và thế giới; ứng dụng soát vé tự động bằng mã QR; mạng xã hội về du lịch dành cho người Việt Nam... đã có mặt ở TPHCM. Vấn đề tiếp theo là ứng dụng công nghệ vào thực tế như thế nào để cho du khách hài lòng, cho du lịch TPHCM trở nên thông minh và cạnh tranh hơn. Điều này cần giải pháp không chỉ từ ngành du lịch. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Doanh thu từ thị trường tiếp thị số Việt Nam từ hai năm trước vào khoảng 300 triệu đô la Mỹ, trong đó, doanh thu của Facebook, Google chiếm tới 70%. Sang năm 2017, thị trường này đã được định giá lên tới 1 tỉ đô la (với chỉ riêng việc chạy quảng cáo trực tuyến chứ không phải sản xuất nội dung hay các hoạt động tiếp thị, tổ chức sự kiện khác), theo ông Tuấn Hà, Giám đốc Vinalink và là một chuyên gia về tiếp thị số. 17% doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị số nào, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
TIÊU ĐIỂM
Nhộn nhịp thị trường giải pháp tiếp thị số
(TBVTSG) - Cùng với xu hướng ứng dụng phương thức tiếp thị số ở các doanh nghiệp, thị trường cung cấp giải pháp tiếp thị số gần đây trở nên nhộn nhịp và hấp dẫn cả những doanh nghiệp nước ngoài.
PHẢN CHIẾU
Khi doanh nghiệp chịu đầu tư cho tiếp thị số
(TBVTSG) - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp tiếp thị số để tiếp thị hàng hóa và dịch vụ qua mạng Internet nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Và đã có không ít doanh nghiệp thành công nhờ phương thức tiếp thị số này.
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.