Chủ Nhật,  18/11/2018, 23:30 
Đặt báo in

Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính

ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)
Thứ Tư,  15/8/2018, 15:04 

Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính

ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)

(TBKTSG Online) - Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018, việc đơn giản hóa điều kiện kinh doanh của các ngành, lĩnh vực đạt thấp, khi đến nay mới cắt giảm được 900/5.905 điều kiện kinh doanh (15,2%). Trong đó, Bộ Tài chính còn tồn tại đáng kể số lượng các điều kiện cần rà soát để đơn giản hóa, cắt giảm.

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Ảnh: TBKTSG

Riêng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, điều kiện kinh doanh đang nằm rải rác ở các luật quản lý chuyên nghành như dịch vụ thẩm định giá (theo Luật Giá), dịch vụ kê khai hải quan (Luật hải quan), dịch vụ đại lý thuế (Luật Quản lý thuế); dịch vụ kiểm toán (Luật Kiểm toán) và dịch vụ kế toán (Luật Kế toán)...

Thời gian vừa qua, cơ quan soạn thảo pháp luật của Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường dịch vụ này, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, các nỗ lực này gặp nhiều rào cản của chính các đơn vị đang cung cấp dịch vụ và các tổ chức đại diện cho các đơn vị này.

Lấy ví dụ trong ngành kinh doanh dịch vụ kế toán. Hiện nay, số lượng công ty/hộ kinh doanh kế toán hành nghề cả nước là hơn một trăm đơn vị, cung cấp dịch vụ thường xuyên cho khoảng 4.000 doanh nghiệp. Trong khi đó, hiện cả nước có hơn 500.000 doanh nghiệp và con số này đang tăng lên nhanh chóng theo mục tiêu một triệu doanh nghiệp tới năm 2020. Để chia sẻ khối lượng dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, Bộ Tài chính xây dựng phương án thiết lập hệ thống kế toán đơn giản đồng thời cho phép các đại lý thuế được phép hỗ trợ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, phương án này gặp phải sự phản ứng tức thời của các đơn vị kế toán.

Một số lý do mà Hội Kế toán và Kiểm toán đưa ra để phản đối bao gồm: (1) Các văn bản quy phạm pháp luật về thuế chỉ quy định có tính tuân thủ về kế toán chứ không nên quy định về kế toán; (2) Dịch vụ kế toán là loại hình kinh doanh có điều kiện. Luật Kế toán, số 88/2015/QH13, quy định về cung cấp dịch vụ kế toán; (3) Dịch vụ kế toán phải là những người được đào tạo về tài chính kế toán, có chứng chỉ kế toán thi 4 môn, phải được kiểm soát chất lượng bởi Hội Kế toán và Kiểm toán.

Người viết cho rằng các yêu cầu về chứng chỉ kế toán hay sự bó hẹp của Luật Kế toán đều có thể thay đổi theo sự phát triển của xã hội. Các đại lý thuế cũng là những người đã tốt nghiệp đại học ngành tài chính kế toán, có thời gian công tác lâu dài trong lĩnh vực tài chính, kế toán và thuế; rất nhiều người đã làm kế toán trưởng tại các doanh nghiệp và tập đoàn. Hơn thế nữa, để đạt chứng chỉ đại lý thuế, ứng viên cũng phải trải qua kỳ thi với môn thi kế toán rất khó khăn. Do vậy, các đại lý thuế làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp (cụ thể là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, với hệ thống kế toán đơn giản) là khả thi.

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh được xác định là gặp nhiều thách thức và rào cản. Điều đó đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Hy vọng rằng Bộ Tài Chính nói riêng và các Bộ, ngành nói chung sẽ có quyết định mạnh mẽ, phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu tiết giảm chi phí kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp phát triển, đạt mục tiêu năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả như Nghị quyết 35 của Chính phủ đề ra.

(*) Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TPHCM
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Có cách tiếp cận khác là buộc nơi đề ra điều kiện kinh doanh giải trình rõ điều kiện kinh doanh đó nhằm mục đích gì, bảo vệ người tiêu dùng như thế nào, bảo đảm an toàn xã hội ra sao. Nếu không giải trình được, Chính phủ sẽ không phê duyệt cho điều kiện kinh doanh đó xuất hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật. Điều kiện sửa đổi nhiều khi lại được đơn giản hóa như đề xuất sửa đổi một vài câu chữ trong khi bản chất không đổi hoặc tính chất đơn giản hóa không đáng kể. Có những sửa đổi theo hướng hạ thấp điều kiện... cũng được tính như là bãi bỏ điều kiện kinh doanh.
TIÊU ĐIỂM
Điều kiện kinh doanh - cần một cách tiếp cận khác
(TBKTSG) - Nếu chỉ đọc các bài báo liên quan đến chủ đề “điều kiện kinh doanh”, một người bình thường cũng cảm được sự nóng lòng của cả xã hội lẫn Chính phủ mong muốn làm sao việc cắt bỏ điều kiện kinh doanh được triệt để hơn, nhanh chóng hơn. Thế nhưng Chính phủ chính là nơi đẻ ra điều kiện kinh doanh, tại sao không khiển được các bộ ngành bên dưới đừng trình thêm điều kiện kinh doanh nữa?
PHẢN CHIẾU
Lại yêu cầu công ty đòi nợ có vốn 2 tỉ đồng, giám đốc có bằng đại học
(TBKTSG Online) - Trong bản mới nhất của dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ, các yêu cầu về vốn 2 tỉ đồng, giám đốc phải có bằng đại học… vốn đã được bỏ đi trong các dự thảo trước đây lại được khôi phục.
Làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh: Hiệu quả chưa như kỳ vọng
(TBKTSG) - Làn sóng cắt giảm điều kiện kinh doanh thực sự bắt đầu từ đầu năm 2018 với yêu cầu đặt ra từ Chính phủ là phải đạt được mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 50% tổng số các điều kiện kinh doanh đặt ra. Sau những con số, chất lượng và hiệu quả thực sự của “cuộc tấn công” vào điều kiện kinh doanh ấy ra sao?
Nhiều điều kiện kinh doanh vô lý trong ngành tài chính được bãi bỏ
(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán không cần phải kiểm toán tối thiểu từ 20 đơn vị có lợi ích công chúng hàng năm trở lên mới được chấp thuận kiểm toán cho doanh nghiệp, công ty chứng khoán không nhất thiết phải có vốn tự doanh tối thiểu 100 tỉ đồng mới được hoạt đông… Đó là một vài điều kiện kinh doanh trong số 51,5% số điều kiện kinh doanh được Bộ Tài chính cắt bỏ.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính
Thứ Tư,  15/8/2018, 15:04 
ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)

Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính

ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)

(TBKTSG Online) - Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018, việc đơn giản hóa điều kiện kinh doanh của các ngành, lĩnh vực đạt thấp, khi đến nay mới cắt giảm được 900/5.905 điều kiện kinh doanh (15,2%). Trong đó, Bộ Tài chính còn tồn tại đáng kể số lượng các điều kiện cần rà soát để đơn giản hóa, cắt giảm.

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Ảnh: TBKTSG

Riêng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, điều kiện kinh doanh đang nằm rải rác ở các luật quản lý chuyên nghành như dịch vụ thẩm định giá (theo Luật Giá), dịch vụ kê khai hải quan (Luật hải quan), dịch vụ đại lý thuế (Luật Quản lý thuế); dịch vụ kiểm toán (Luật Kiểm toán) và dịch vụ kế toán (Luật Kế toán)...

Thời gian vừa qua, cơ quan soạn thảo pháp luật của Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường dịch vụ này, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, các nỗ lực này gặp nhiều rào cản của chính các đơn vị đang cung cấp dịch vụ và các tổ chức đại diện cho các đơn vị này.

Lấy ví dụ trong ngành kinh doanh dịch vụ kế toán. Hiện nay, số lượng công ty/hộ kinh doanh kế toán hành nghề cả nước là hơn một trăm đơn vị, cung cấp dịch vụ thường xuyên cho khoảng 4.000 doanh nghiệp. Trong khi đó, hiện cả nước có hơn 500.000 doanh nghiệp và con số này đang tăng lên nhanh chóng theo mục tiêu một triệu doanh nghiệp tới năm 2020. Để chia sẻ khối lượng dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, Bộ Tài chính xây dựng phương án thiết lập hệ thống kế toán đơn giản đồng thời cho phép các đại lý thuế được phép hỗ trợ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, phương án này gặp phải sự phản ứng tức thời của các đơn vị kế toán.

Một số lý do mà Hội Kế toán và Kiểm toán đưa ra để phản đối bao gồm: (1) Các văn bản quy phạm pháp luật về thuế chỉ quy định có tính tuân thủ về kế toán chứ không nên quy định về kế toán; (2) Dịch vụ kế toán là loại hình kinh doanh có điều kiện. Luật Kế toán, số 88/2015/QH13, quy định về cung cấp dịch vụ kế toán; (3) Dịch vụ kế toán phải là những người được đào tạo về tài chính kế toán, có chứng chỉ kế toán thi 4 môn, phải được kiểm soát chất lượng bởi Hội Kế toán và Kiểm toán.

Người viết cho rằng các yêu cầu về chứng chỉ kế toán hay sự bó hẹp của Luật Kế toán đều có thể thay đổi theo sự phát triển của xã hội. Các đại lý thuế cũng là những người đã tốt nghiệp đại học ngành tài chính kế toán, có thời gian công tác lâu dài trong lĩnh vực tài chính, kế toán và thuế; rất nhiều người đã làm kế toán trưởng tại các doanh nghiệp và tập đoàn. Hơn thế nữa, để đạt chứng chỉ đại lý thuế, ứng viên cũng phải trải qua kỳ thi với môn thi kế toán rất khó khăn. Do vậy, các đại lý thuế làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp (cụ thể là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, với hệ thống kế toán đơn giản) là khả thi.

Vị trí đặt bình chọn

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh được xác định là gặp nhiều thách thức và rào cản. Điều đó đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Hy vọng rằng Bộ Tài Chính nói riêng và các Bộ, ngành nói chung sẽ có quyết định mạnh mẽ, phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu tiết giảm chi phí kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp phát triển, đạt mục tiêu năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả như Nghị quyết 35 của Chính phủ đề ra.

(*) Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TPHCM
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính
Thứ Tư,  15/8/2018, 15:04 
ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)

Điều kiện kinh doanh: Nhìn từ hoạt động dịch vụ tài chính

ThS.LS Nguyễn Đức Nghĩa (*)

(TBKTSG Online) - Theo thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018, việc đơn giản hóa điều kiện kinh doanh của các ngành, lĩnh vực đạt thấp, khi đến nay mới cắt giảm được 900/5.905 điều kiện kinh doanh (15,2%). Trong đó, Bộ Tài chính còn tồn tại đáng kể số lượng các điều kiện cần rà soát để đơn giản hóa, cắt giảm.

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Ảnh: TBKTSG

Riêng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, điều kiện kinh doanh đang nằm rải rác ở các luật quản lý chuyên nghành như dịch vụ thẩm định giá (theo Luật Giá), dịch vụ kê khai hải quan (Luật hải quan), dịch vụ đại lý thuế (Luật Quản lý thuế); dịch vụ kiểm toán (Luật Kiểm toán) và dịch vụ kế toán (Luật Kế toán)...

Thời gian vừa qua, cơ quan soạn thảo pháp luật của Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường dịch vụ này, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, các nỗ lực này gặp nhiều rào cản của chính các đơn vị đang cung cấp dịch vụ và các tổ chức đại diện cho các đơn vị này.

Lấy ví dụ trong ngành kinh doanh dịch vụ kế toán. Hiện nay, số lượng công ty/hộ kinh doanh kế toán hành nghề cả nước là hơn một trăm đơn vị, cung cấp dịch vụ thường xuyên cho khoảng 4.000 doanh nghiệp. Trong khi đó, hiện cả nước có hơn 500.000 doanh nghiệp và con số này đang tăng lên nhanh chóng theo mục tiêu một triệu doanh nghiệp tới năm 2020. Để chia sẻ khối lượng dịch vụ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, Bộ Tài chính xây dựng phương án thiết lập hệ thống kế toán đơn giản đồng thời cho phép các đại lý thuế được phép hỗ trợ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, phương án này gặp phải sự phản ứng tức thời của các đơn vị kế toán.

Một số lý do mà Hội Kế toán và Kiểm toán đưa ra để phản đối bao gồm: (1) Các văn bản quy phạm pháp luật về thuế chỉ quy định có tính tuân thủ về kế toán chứ không nên quy định về kế toán; (2) Dịch vụ kế toán là loại hình kinh doanh có điều kiện. Luật Kế toán, số 88/2015/QH13, quy định về cung cấp dịch vụ kế toán; (3) Dịch vụ kế toán phải là những người được đào tạo về tài chính kế toán, có chứng chỉ kế toán thi 4 môn, phải được kiểm soát chất lượng bởi Hội Kế toán và Kiểm toán.

Người viết cho rằng các yêu cầu về chứng chỉ kế toán hay sự bó hẹp của Luật Kế toán đều có thể thay đổi theo sự phát triển của xã hội. Các đại lý thuế cũng là những người đã tốt nghiệp đại học ngành tài chính kế toán, có thời gian công tác lâu dài trong lĩnh vực tài chính, kế toán và thuế; rất nhiều người đã làm kế toán trưởng tại các doanh nghiệp và tập đoàn. Hơn thế nữa, để đạt chứng chỉ đại lý thuế, ứng viên cũng phải trải qua kỳ thi với môn thi kế toán rất khó khăn. Do vậy, các đại lý thuế làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp (cụ thể là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, với hệ thống kế toán đơn giản) là khả thi.

Vị trí đặt bình chọn

Công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh được xác định là gặp nhiều thách thức và rào cản. Điều đó đòi hỏi sự kiên quyết, mạnh dạn của các Bộ, ngành. Hy vọng rằng Bộ Tài Chính nói riêng và các Bộ, ngành nói chung sẽ có quyết định mạnh mẽ, phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu tiết giảm chi phí kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp phát triển, đạt mục tiêu năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả như Nghị quyết 35 của Chính phủ đề ra.

(*) Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TPHCM
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC