Thứ Ba,  13/11/2018, 08:03 
Đặt báo in

Nên dành "của ngon" cho thị trường nội

Minh Tâm
Thứ Hai,  29/10/2018, 10:45 

Nên dành "của ngon" cho thị trường nội

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Vì nhiều lý do khác nhau, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang có xu hướng mang "của ngon, vật lạ" cho xuất khẩu, ít mặn mà thậm chí bỏ bẵng thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Trong ảnh: Khách tham quan hàng hóa của một doanh nghiệp tại Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo: “Tuân thủ tiêu chuẩn và Thương mại hoá sản phẩm: Chìa khoá hội nhập” trong khuôn khổ Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng 2018 diễn ra tại TPHCM hôm nay, 18-10, ông Aalok Pandit, Giám đốc truyền thông tiếp thị, Hiệp hội Bán lẻ Á – Phi, chia sẻ, lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam là tài nguyên bản địa đa dạng, phong phú. Do vậy, cần khai thác tốt, xây dựng nền móng vững chắc bằng những những tài nguyên đặc biệt này, chinh phục được người tiêu dùng trong nước trước khi bước ra thị trường thế giới.

Việc tham gia thị trường thế giới, theo ông Aalok Pandit, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng là quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện có quy mô, tầm vóc hay danh tiếng còn hạn chế so với các thương hiệu của Thái Lan, Singapore… nên các nhà sản xuất cần phát triển nội lực, đáp ứng yêu cầu quốc tế rồi mới tiến ra.

Hơn thế, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác với nhau để từng bước xác lập những tiêu chuẩn với các cấp độ từ thấp đến cao. Khi các doanh nghiệp cùng nhau xây dựng những tiêu chuẩn như vậy sẽ giúp mang lại hiệu quả, sức tác động cao hơn hẳn là những tiếng nói riêng lẻ.

“Có rất nhiều tiêu chuẩn hàng hóa trên thế giới. Nhưng, trước hết, doanh nghiệp Việt Nam cần tự hào về các sản phẩm sản xuất từ Việt Nam - Made in Vietnam. Khi bước ra thế giới với những tiêu chuẩn được thế giới công nhận thì cánh cửa tiếp cận thị trường toàn cầu sẽ rất rộng mở”, ông Aalok Pandit nói.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường có yêu cầu cao. Doanh nghiệp đứng trước “rừng tiêu chuẩn” với hàng loạt chứng chỉ, chứng nhận về hàng hóa khác nhau. Đây là các hàng rào kỹ thuật được các quốc gia dựng lên để bảo vệ doanh nghiệp trong nước khi điều kiện về thuế quan đã được dở bỏ.

Tiêu chuẩn là hàng rào “mềm”, là tự nguyện (khác với quy chuẩn kỹ thuật là hàng rào “cứng”), không có tính pháp lý nhưng các doanh nghiệp muốn tham gia thị trường nào đó lại bắt buộc phải tuân thủ, đáp ứng. Vì vậy, theo ông Khôi, ngoài việc đáp ứng những tiêu chuẩn chung, áp dụng trên toàn cầu thì doanh nghiệp cần xác định thị trường mình mong muốn tham gia để tập trung xây dựng các tiêu chuẩn của quốc gia đó.

Cũng theo ông Khôi, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các tiêu chuẩn qua làm việc với các hiệp hội ngành hàng. Cơ quan này cũng sẽ kết nối để đưa các doanh nghiệp tham gia vào các ủy ban tiêu chuẩn quốc tế nhằm có tiếng nói trong việc sửa đổi hay xây dựng những tiêu chuẩn cho sản phẩm, ngành hàng sát với tình hình sản xuất.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Vì doanh nghiệp trong nước bận chinh chiến, đánh bắt “xa bờ” nên thị trường nội địa trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nước ngoài khai thác. Những tên tuổi lớn trên thị trường cà phê bột, rang xay đang là doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Các nhà sản xuất thực phẩm chế biến lớn cũng đổi chủ ngoại gần hết, chưa kể thống lĩnh cả chuỗi cung ứng là doanh nghiệp ngoại... Chỉ khi nào doanh nghiệp xây dựng và tự hào với thương hiệu “Made in Vietnam” thì mới có thể vững vàng bước ra thế giới (với giá trị gia tăng cao). Chỉ khi những tiêu chuẩn từ Việt Nam được thế giới công nhận thì cánh cửa tiếp cận thị trường toàn cầu mới rộng mở thực sự.
TIÊU ĐIỂM
Nghịch lý thị trường nội địa
(TBKTSG) - “Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu 60.000 tấn cà phê đã qua chế biến từ Brasil, Trung Quốc...”, “tỏi organic nhập khẩu có giá 100.000 đồng/củ, được khách hàng rất ưa chuộng”... Những thông tin rời rạc xuất hiện trên báo chí trong thời gian vừa qua, mới nghe tưởng chẳng có gì liên quan nhưng lại cùng thể hiện một nghịch lý của thị trường thực phẩm Việt Nam: của ngon đem bán nước ngoài còn thị trường nội địa thì để nước ngoài khai thác.
PHẢN CHIẾU
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nên dành "của ngon" cho thị trường nội
Thứ Hai,  29/10/2018, 10:45 
Minh Tâm

Nên dành "của ngon" cho thị trường nội

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Vì nhiều lý do khác nhau, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang có xu hướng mang "của ngon, vật lạ" cho xuất khẩu, ít mặn mà thậm chí bỏ bẵng thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Trong ảnh: Khách tham quan hàng hóa của một doanh nghiệp tại Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo: “Tuân thủ tiêu chuẩn và Thương mại hoá sản phẩm: Chìa khoá hội nhập” trong khuôn khổ Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng 2018 diễn ra tại TPHCM hôm nay, 18-10, ông Aalok Pandit, Giám đốc truyền thông tiếp thị, Hiệp hội Bán lẻ Á – Phi, chia sẻ, lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam là tài nguyên bản địa đa dạng, phong phú. Do vậy, cần khai thác tốt, xây dựng nền móng vững chắc bằng những những tài nguyên đặc biệt này, chinh phục được người tiêu dùng trong nước trước khi bước ra thị trường thế giới.

Việc tham gia thị trường thế giới, theo ông Aalok Pandit, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng là quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện có quy mô, tầm vóc hay danh tiếng còn hạn chế so với các thương hiệu của Thái Lan, Singapore… nên các nhà sản xuất cần phát triển nội lực, đáp ứng yêu cầu quốc tế rồi mới tiến ra.

Hơn thế, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác với nhau để từng bước xác lập những tiêu chuẩn với các cấp độ từ thấp đến cao. Khi các doanh nghiệp cùng nhau xây dựng những tiêu chuẩn như vậy sẽ giúp mang lại hiệu quả, sức tác động cao hơn hẳn là những tiếng nói riêng lẻ.

“Có rất nhiều tiêu chuẩn hàng hóa trên thế giới. Nhưng, trước hết, doanh nghiệp Việt Nam cần tự hào về các sản phẩm sản xuất từ Việt Nam - Made in Vietnam. Khi bước ra thế giới với những tiêu chuẩn được thế giới công nhận thì cánh cửa tiếp cận thị trường toàn cầu sẽ rất rộng mở”, ông Aalok Pandit nói.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường có yêu cầu cao. Doanh nghiệp đứng trước “rừng tiêu chuẩn” với hàng loạt chứng chỉ, chứng nhận về hàng hóa khác nhau. Đây là các hàng rào kỹ thuật được các quốc gia dựng lên để bảo vệ doanh nghiệp trong nước khi điều kiện về thuế quan đã được dở bỏ.

Tiêu chuẩn là hàng rào “mềm”, là tự nguyện (khác với quy chuẩn kỹ thuật là hàng rào “cứng”), không có tính pháp lý nhưng các doanh nghiệp muốn tham gia thị trường nào đó lại bắt buộc phải tuân thủ, đáp ứng. Vì vậy, theo ông Khôi, ngoài việc đáp ứng những tiêu chuẩn chung, áp dụng trên toàn cầu thì doanh nghiệp cần xác định thị trường mình mong muốn tham gia để tập trung xây dựng các tiêu chuẩn của quốc gia đó.

Cũng theo ông Khôi, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các tiêu chuẩn qua làm việc với các hiệp hội ngành hàng. Cơ quan này cũng sẽ kết nối để đưa các doanh nghiệp tham gia vào các ủy ban tiêu chuẩn quốc tế nhằm có tiếng nói trong việc sửa đổi hay xây dựng những tiêu chuẩn cho sản phẩm, ngành hàng sát với tình hình sản xuất.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nên dành "của ngon" cho thị trường nội
Thứ Hai,  29/10/2018, 10:45 
Minh Tâm

Nên dành "của ngon" cho thị trường nội

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Vì nhiều lý do khác nhau, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang có xu hướng mang "của ngon, vật lạ" cho xuất khẩu, ít mặn mà thậm chí bỏ bẵng thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Trong ảnh: Khách tham quan hàng hóa của một doanh nghiệp tại Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng. Ảnh: Minh Tâm

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo: “Tuân thủ tiêu chuẩn và Thương mại hoá sản phẩm: Chìa khoá hội nhập” trong khuôn khổ Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng 2018 diễn ra tại TPHCM hôm nay, 18-10, ông Aalok Pandit, Giám đốc truyền thông tiếp thị, Hiệp hội Bán lẻ Á – Phi, chia sẻ, lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam là tài nguyên bản địa đa dạng, phong phú. Do vậy, cần khai thác tốt, xây dựng nền móng vững chắc bằng những những tài nguyên đặc biệt này, chinh phục được người tiêu dùng trong nước trước khi bước ra thị trường thế giới.

Việc tham gia thị trường thế giới, theo ông Aalok Pandit, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng là quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện có quy mô, tầm vóc hay danh tiếng còn hạn chế so với các thương hiệu của Thái Lan, Singapore… nên các nhà sản xuất cần phát triển nội lực, đáp ứng yêu cầu quốc tế rồi mới tiến ra.

Hơn thế, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác với nhau để từng bước xác lập những tiêu chuẩn với các cấp độ từ thấp đến cao. Khi các doanh nghiệp cùng nhau xây dựng những tiêu chuẩn như vậy sẽ giúp mang lại hiệu quả, sức tác động cao hơn hẳn là những tiếng nói riêng lẻ.

“Có rất nhiều tiêu chuẩn hàng hóa trên thế giới. Nhưng, trước hết, doanh nghiệp Việt Nam cần tự hào về các sản phẩm sản xuất từ Việt Nam - Made in Vietnam. Khi bước ra thế giới với những tiêu chuẩn được thế giới công nhận thì cánh cửa tiếp cận thị trường toàn cầu sẽ rất rộng mở”, ông Aalok Pandit nói.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường có yêu cầu cao. Doanh nghiệp đứng trước “rừng tiêu chuẩn” với hàng loạt chứng chỉ, chứng nhận về hàng hóa khác nhau. Đây là các hàng rào kỹ thuật được các quốc gia dựng lên để bảo vệ doanh nghiệp trong nước khi điều kiện về thuế quan đã được dở bỏ.

Tiêu chuẩn là hàng rào “mềm”, là tự nguyện (khác với quy chuẩn kỹ thuật là hàng rào “cứng”), không có tính pháp lý nhưng các doanh nghiệp muốn tham gia thị trường nào đó lại bắt buộc phải tuân thủ, đáp ứng. Vì vậy, theo ông Khôi, ngoài việc đáp ứng những tiêu chuẩn chung, áp dụng trên toàn cầu thì doanh nghiệp cần xác định thị trường mình mong muốn tham gia để tập trung xây dựng các tiêu chuẩn của quốc gia đó.

Cũng theo ông Khôi, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các tiêu chuẩn qua làm việc với các hiệp hội ngành hàng. Cơ quan này cũng sẽ kết nối để đưa các doanh nghiệp tham gia vào các ủy ban tiêu chuẩn quốc tế nhằm có tiếng nói trong việc sửa đổi hay xây dựng những tiêu chuẩn cho sản phẩm, ngành hàng sát với tình hình sản xuất.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC