Thứ Hai,  17/12/2018, 16:40 
Đặt báo in

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến
Thứ Hai,  12/11/2018, 22:05 

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến

(TBKTSG Online) - Sau khi hacker tung tin đã đánh cắp được thông tin khách hàng của Thế giới Di động, và một số doanh nghiệp có trang thương mại điện tử (TMĐT) khác, mặc dù thực hư của các vụ việc chưa rõ ràng, song người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân khi tiến hành các vụ giao dịch điện tử.

Thống kê một số trang web đặt tại Việt Nam bị tấn công (Phising) trong tháng 8-2018. Nguồn: mic.gov.vn

Dữ liệu hơn 5,4 triệu email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng của khách hàng bị hacker công khai trên mạng được chúng tự cho là lấy cắp từ hệ thống của Thế giới Di động. Trong khi đó, Thế giới Di động phủ nhận thông tin hệ thống mạng của mình bị thâm nhập, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên trang web của mình, cũng đã bác bỏ việc Thế giới Di động bị tấn công.

Đúng lúc dư luận đang xôn xao quanh vụ việc thì hacker tiếp tục doạ sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của khách hàng mà chúng cho là lấy từ trang web của các doanh nghiệp thương mại điện tử ( TMĐT) khác.

Trên mạng Internet, một số người lâu lâu lại tung tin họ thâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ càng làm người tiêu dùng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp TMĐT, vốn nắm giữ thông tin cá nhân khá nhiều khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, hàng ngày không ít người bị "quấy rối" bởi các cuộc điện thoại chào mời mua bảo hiểm, bất động sản, voucher... "Vì sao doanh nghiệp lại biết số điện thoại? Liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ?", đó là thắc mắc của không ít người.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố (xem hai bảng bên dưới) thì người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị đánh cắp an toàn khi thanh toán trực tuyến khá cao, trong khi không ít doanh nghiệp TMĐT chưa có chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng dư luận người tiêu dùng hoang mang là có cơ sở, không chỉ đơn thuần là hacker "dọa", mà là chính bản thân các trang web của các doanh nghiệp TMĐT vẫn còn chưa chú trọng đến an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Theo bạn thì sao? Bạn đọc có thể thể hiện ý kiến, quan điểm của mình ở ô "Mời bạn đóng góp ý kiến" bên dưới bài viết này.

 

 

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông: “Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong bảo đảm an toàn thông tin. Sự thiếu hụt nguồn nhân lực cũng như nhận thức chưa thực sự đầy đủ của cá nhân, tổ chức về an toàn thông tin đã vô tình tạo ra các điểm yếu để các sự cố hàng ngày vẫn xảy ra trong các hệ thống thông tin. Hơn 90% sự cố mất an toàn thông tin xảy ra là do yếu tố con người". Mỗi khi xảy ra các đợt tấn công có chủ đích hay sự cố an ninh mạng thì các doanh nghiệp chủ yếu làm báo cáo cho lãnh đạo đơn vị, báo cáo nội bộ. Vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp chủ động liên hệ với các công ty an ninh mạng để tìm kiếm sự hỗ trợ. Điều này sẽ khiến cho hoạt động ứng cứu của mạng lưới ứng cứu khẩn cấp tại địa phương, chia sẻ thông tin sự cố an ninh mạng bị hạn chế.
PHẢN CHIẾU
Xóa nỗi lo mất tiền trong thẻ
(TBKTSG) - Đọc các ý kiến nhận xét của độc giả bên dưới những bản tin đầu tiên về vụ tin tặc phát tán 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ tín dụng được cho là của khách hàng từng giao dịch với Thế Giới Di Động mới thấy đáng lo. Rất nhiều người tỏ vẻ vui mừng vì đã chọn cách giao dịch bằng tiền mặt nên tránh được rủi ro. Không ít người chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên các trang thương mại điện tử nhưng chọn phương thức nhận hàng mới trả tiền.
Sống chung với rò rỉ dữ liệu cá nhân
LTS: Tiếp theo vụ nghi vấn rò rỉ thông tin được cho là của khách hàng Thế giới Di động, hôm 10-11 dữ liệu được cho là của chuỗi bán lẻ Con Cưng cũng bị đưa lên diễn đàn RaidForums. Danh sách này có thể chưa kết thúc vì còn những lời dọa sẽ đưa tiếp những tên tuổi lớn khác. Rõ ràng, việc dữ liệu cá nhân bị lộ không còn là chuyện hiếm mà có lẽ chúng ta đang phải “sống chung với lũ... rò rỉ dữ liệu”.
Hàng chục trang web bị tấn công mỗi tuần
(TBKTSG Online) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện hàng chục vụ tấn công vào các trang web mỗi tuần, để lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo, gây mất an toàn thông tin.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYỂN ĐỘNG CÔNG THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
QUY HOẠCH - HẠ TẦNG
DỰ ÁN
GÓC TƯ VẤN
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG - DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng
Thứ Hai,  12/11/2018, 22:05 
Diệp Yến

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến

(TBKTSG Online) - Sau khi hacker tung tin đã đánh cắp được thông tin khách hàng của Thế giới Di động, và một số doanh nghiệp có trang thương mại điện tử (TMĐT) khác, mặc dù thực hư của các vụ việc chưa rõ ràng, song người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân khi tiến hành các vụ giao dịch điện tử.

Thống kê một số trang web đặt tại Việt Nam bị tấn công (Phising) trong tháng 8-2018. Nguồn: mic.gov.vn

Dữ liệu hơn 5,4 triệu email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng của khách hàng bị hacker công khai trên mạng được chúng tự cho là lấy cắp từ hệ thống của Thế giới Di động. Trong khi đó, Thế giới Di động phủ nhận thông tin hệ thống mạng của mình bị thâm nhập, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên trang web của mình, cũng đã bác bỏ việc Thế giới Di động bị tấn công.

Đúng lúc dư luận đang xôn xao quanh vụ việc thì hacker tiếp tục doạ sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của khách hàng mà chúng cho là lấy từ trang web của các doanh nghiệp thương mại điện tử ( TMĐT) khác.

Trên mạng Internet, một số người lâu lâu lại tung tin họ thâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ càng làm người tiêu dùng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp TMĐT, vốn nắm giữ thông tin cá nhân khá nhiều khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, hàng ngày không ít người bị "quấy rối" bởi các cuộc điện thoại chào mời mua bảo hiểm, bất động sản, voucher... "Vì sao doanh nghiệp lại biết số điện thoại? Liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ?", đó là thắc mắc của không ít người.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố (xem hai bảng bên dưới) thì người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị đánh cắp an toàn khi thanh toán trực tuyến khá cao, trong khi không ít doanh nghiệp TMĐT chưa có chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng dư luận người tiêu dùng hoang mang là có cơ sở, không chỉ đơn thuần là hacker "dọa", mà là chính bản thân các trang web của các doanh nghiệp TMĐT vẫn còn chưa chú trọng đến an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Theo bạn thì sao? Bạn đọc có thể thể hiện ý kiến, quan điểm của mình ở ô "Mời bạn đóng góp ý kiến" bên dưới bài viết này.

Vị trí đặt bình chọn

 

 

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng
Thứ Hai,  12/11/2018, 22:05 
Diệp Yến

Từ Thế giới Di động, nghĩ đến chuyện bảo mật thông tin khách hàng

Diệp Yến

(TBKTSG Online) - Sau khi hacker tung tin đã đánh cắp được thông tin khách hàng của Thế giới Di động, và một số doanh nghiệp có trang thương mại điện tử (TMĐT) khác, mặc dù thực hư của các vụ việc chưa rõ ràng, song người tiêu dùng không khỏi hoang mang trước nguy cơ bị lộ dữ liệu cá nhân khi tiến hành các vụ giao dịch điện tử.

Thống kê một số trang web đặt tại Việt Nam bị tấn công (Phising) trong tháng 8-2018. Nguồn: mic.gov.vn

Dữ liệu hơn 5,4 triệu email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng của khách hàng bị hacker công khai trên mạng được chúng tự cho là lấy cắp từ hệ thống của Thế giới Di động. Trong khi đó, Thế giới Di động phủ nhận thông tin hệ thống mạng của mình bị thâm nhập, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trên trang web của mình, cũng đã bác bỏ việc Thế giới Di động bị tấn công.

Đúng lúc dư luận đang xôn xao quanh vụ việc thì hacker tiếp tục doạ sẽ tiết lộ dữ liệu cá nhân của khách hàng mà chúng cho là lấy từ trang web của các doanh nghiệp thương mại điện tử ( TMĐT) khác.

Trên mạng Internet, một số người lâu lâu lại tung tin họ thâm nhập vào hệ thống của doanh nghiệp này, doanh nghiệp nọ càng làm người tiêu dùng lo lắng vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng của các doanh nghiệp TMĐT, vốn nắm giữ thông tin cá nhân khá nhiều khách hàng.

Về phía người tiêu dùng, hàng ngày không ít người bị "quấy rối" bởi các cuộc điện thoại chào mời mua bảo hiểm, bất động sản, voucher... "Vì sao doanh nghiệp lại biết số điện thoại? Liệu thông tin cá nhân của mình có bị lộ?", đó là thắc mắc của không ít người.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố (xem hai bảng bên dưới) thì người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị đánh cắp an toàn khi thanh toán trực tuyến khá cao, trong khi không ít doanh nghiệp TMĐT chưa có chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng dư luận người tiêu dùng hoang mang là có cơ sở, không chỉ đơn thuần là hacker "dọa", mà là chính bản thân các trang web của các doanh nghiệp TMĐT vẫn còn chưa chú trọng đến an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Theo bạn thì sao? Bạn đọc có thể thể hiện ý kiến, quan điểm của mình ở ô "Mời bạn đóng góp ý kiến" bên dưới bài viết này.

Vị trí đặt bình chọn

 

 

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC