Mobile Area

Ngành đường gặp khó khăn, lợi nhuận của SBT vẫn tăng mạnh

Thứ Sáu,  5/4/2019, 17:56 
Ngọc Hùng

Ngành đường gặp khó khăn, lợi nhuận của SBT vẫn tăng mạnh

Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) - Mặc dù nhiều công ty mía đường trong nước đang gặp khó khăn, nhưng Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) vừa có báo cáo kinh doanh cho thấy, trong quý 3 niên độ 2018/2019 (từ tháng 7-2018 đến tháng 6-2019), lợi nhuận trước thuế đạt 287 tỉ đồng, tăng 128 tỉ đồng so với cùng kỳ, tương đương tăng 80%.

Xem báo cáo tài chính chi tiết của SBT tại đây

Báo cáo của SBT cho biết, sản lượng bán hàng tăng là do công ty có chiến lược mở rộng thị phần, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Cụ thể, trong quý 3 niên độ 2018/2019, lượng đường bán ra  của công ty đạt 163.000 tấn, tăng 31% so với cùng kỳ.

Ngoài việc tăng được sản lượng đường bán ra trên thị trường, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 4-4, SBT cũng cho biết lợi nhuận trước thuế tăng là do giá vốn hàng bán đã được cắt giảm mạnh thông qua việc tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, điều tiết chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh của SBT qua các quý. Ảnh: Chụp màn hình Stockbiz

Giá đường thường được quyết định bởi giá mía nhưng nhờ nâng cao sản lượng từ 63 tấn lên 69 tấn/ha cũng phần nào giúp SBT giảm được chi phí sản xuất. Hiện tại, SBT có vùng nguyên liệu vào khoảng 70.000 ha tại ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia nên thuận tiện cho việc xây dựng những cách đồng mía lớn, dùng cơ giới để giảm chi phí sản xuất.

Tính lũy kế 9 tháng, kết SBT đã bán được gần 550.000 tấn đường, doanh thu thuần là 8.062 tỉ đồng, còn lợi nhuận sau thuế là 350 tỉ đồng. Năm tài chính của SBT bắt đầu từ tháng 7 năm này và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Đó là lý do đầu quý 1-2019 mà SBT đưa ra báo cáo kinh doanh quý 3 cho niên độ 2018/2019.

Kết quả khả quan của SBT diễn ra trong bối cảnh tuần trước, Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) vừa có công văn gửi Bộ NN&PTNT  trong đó kiến nghị các giải pháp về chính sách để hỗ trợ các nhà máy đường trong nước. Một trong những kiến nghị ấy là muốn tạm ngừng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2019.

VSSA cũng kiến nghị, trong trường hợp thực hiện xóa bỏ hạn ngạch thuế quan vào ngày 1-1-2020, thì đề nghị xem xét có giải pháp kiểm soát đường nhập khẩu bằng việc cấp phép theo chuyến và chỉ cho phép nhập khẩu đường thô.

Liên quan đến ngạch thuế quan nhập khẩu đường, trước đó, Thủ tướng đã có văn bản gia hạn thực hiện hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) từ ngày 1-1-2020 để  để hỗ trợ ngành đường trong nước. Tuy nhiên, theo VSSA, do ảnh hưởng của khí hậu thời tiết, giá đường thế giới và trong nước thấp nhất trong 20 năm qua, khiến các nhà máy sản xuất đường trong nước thua lỗ nên hiệp hội tiếp tục đền nghị xem xét khéo dài thêm thời gian quản lý hạn ngạch thuế quan khoản 3-5 năm.

Theo VSSA, niên vụ mía đường 2018/2019, sản lượng mía đạt khoảng 14 triệu tấn, sản lượng đường đạt 1,3 triệu tấn, giảm so với hai niêm vụ mía đường trước. Và dự kiến trong niên vụ 2019/20 sản lượng đường tiếp tục giảm xuống còn 1,25 triện tấn đường. Do giá đường giảm nên theo VSSA, hầu hất các nhà máy đường trong nước gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thiếu vốn lưu động... nhiều nhà máy đứng trước nguy cơ thua lỗ  dẫn đến đóng cửa.

Từ các thông tin trên cho thấy, những doanh nghiệp mía đường có vùng nguyên liệu tốt, sử dụng cơ giới hóa giúp tăng sản lượng, kiểm soát tốt chi phí nguyên liệu đầu vào, tạo được kênh tiêu thụ đa dạng… thì sẽ tạo được khác biệt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xuất khẩu gạo, sau tăng vọt có thể là lao dốc
Giúp doanh nghiệp học cách đi vào 'đường cao tốc' EVFTA
Giá mía xuống thấp, nông dân ‘tháo chạy’
Dự án điện khí LNG Bạc Liêu: vẫn vướng mắc giá bán điện
Bắt bệnh chưa đúng, giải pháp chưa trúng khiến giá thịt heo vẫn 'trên trời'

Ngành đường gặp khó khăn, lợi nhuận của SBT vẫn tăng mạnh

Ngọc Hùng
Thứ Sáu,  5/4/2019, 17:56 

Ngành đường gặp khó khăn, lợi nhuận của SBT vẫn tăng mạnh

Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) - Mặc dù nhiều công ty mía đường trong nước đang gặp khó khăn, nhưng Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) vừa có báo cáo kinh doanh cho thấy, trong quý 3 niên độ 2018/2019 (từ tháng 7-2018 đến tháng 6-2019), lợi nhuận trước thuế đạt 287 tỉ đồng, tăng 128 tỉ đồng so với cùng kỳ, tương đương tăng 80%.

Xem báo cáo tài chính chi tiết của SBT tại đây

Báo cáo của SBT cho biết, sản lượng bán hàng tăng là do công ty có chiến lược mở rộng thị phần, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Cụ thể, trong quý 3 niên độ 2018/2019, lượng đường bán ra  của công ty đạt 163.000 tấn, tăng 31% so với cùng kỳ.

Ngoài việc tăng được sản lượng đường bán ra trên thị trường, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 4-4, SBT cũng cho biết lợi nhuận trước thuế tăng là do giá vốn hàng bán đã được cắt giảm mạnh thông qua việc tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, điều tiết chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Kết quả kinh doanh của SBT qua các quý. Ảnh: Chụp màn hình Stockbiz

Giá đường thường được quyết định bởi giá mía nhưng nhờ nâng cao sản lượng từ 63 tấn lên 69 tấn/ha cũng phần nào giúp SBT giảm được chi phí sản xuất. Hiện tại, SBT có vùng nguyên liệu vào khoảng 70.000 ha tại ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia nên thuận tiện cho việc xây dựng những cách đồng mía lớn, dùng cơ giới để giảm chi phí sản xuất.

Tính lũy kế 9 tháng, kết SBT đã bán được gần 550.000 tấn đường, doanh thu thuần là 8.062 tỉ đồng, còn lợi nhuận sau thuế là 350 tỉ đồng. Năm tài chính của SBT bắt đầu từ tháng 7 năm này và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Đó là lý do đầu quý 1-2019 mà SBT đưa ra báo cáo kinh doanh quý 3 cho niên độ 2018/2019.

Kết quả khả quan của SBT diễn ra trong bối cảnh tuần trước, Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) vừa có công văn gửi Bộ NN&PTNT  trong đó kiến nghị các giải pháp về chính sách để hỗ trợ các nhà máy đường trong nước. Một trong những kiến nghị ấy là muốn tạm ngừng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường 2019.

VSSA cũng kiến nghị, trong trường hợp thực hiện xóa bỏ hạn ngạch thuế quan vào ngày 1-1-2020, thì đề nghị xem xét có giải pháp kiểm soát đường nhập khẩu bằng việc cấp phép theo chuyến và chỉ cho phép nhập khẩu đường thô.

Liên quan đến ngạch thuế quan nhập khẩu đường, trước đó, Thủ tướng đã có văn bản gia hạn thực hiện hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) từ ngày 1-1-2020 để  để hỗ trợ ngành đường trong nước. Tuy nhiên, theo VSSA, do ảnh hưởng của khí hậu thời tiết, giá đường thế giới và trong nước thấp nhất trong 20 năm qua, khiến các nhà máy sản xuất đường trong nước thua lỗ nên hiệp hội tiếp tục đền nghị xem xét khéo dài thêm thời gian quản lý hạn ngạch thuế quan khoản 3-5 năm.

Theo VSSA, niên vụ mía đường 2018/2019, sản lượng mía đạt khoảng 14 triệu tấn, sản lượng đường đạt 1,3 triệu tấn, giảm so với hai niêm vụ mía đường trước. Và dự kiến trong niên vụ 2019/20 sản lượng đường tiếp tục giảm xuống còn 1,25 triện tấn đường. Do giá đường giảm nên theo VSSA, hầu hất các nhà máy đường trong nước gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thiếu vốn lưu động... nhiều nhà máy đứng trước nguy cơ thua lỗ  dẫn đến đóng cửa.

Từ các thông tin trên cho thấy, những doanh nghiệp mía đường có vùng nguyên liệu tốt, sử dụng cơ giới hóa giúp tăng sản lượng, kiểm soát tốt chi phí nguyên liệu đầu vào, tạo được kênh tiêu thụ đa dạng… thì sẽ tạo được khác biệt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
"Sau nhiều năm được bảo hộ bằng hạn ngạch thuế quan và lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN đã được công bố từ rất lâu, ngành mía đường trong nước vẫn chưa “lớn” được là bao và mỗi khi đối mặt với khó khăn cũ đều phải “cầu cứu” những trợ giúp từ Chính phủ". “Trong bối cảnh có sự phân hóa về hiệu quả giữa các doanh nghiệp hiện nay, sẽ không ngạc nhiên nếu trong thời gian tới, các hoạt động mua bán, sáp nhập sẽ diễn ra mạnh mẽ trong ngành mía đường".
TIÊU ĐIỂM
Ngành mía đường: Một số ngắc ngoải, số khác vẫn ăn nên làm ra
(TBKTSG) - Trong bối cảnh có sự phân hóa về hiệu quả giữa các doanh nghiệp hiện nay, sẽ không ngạc nhiên nếu trong thời gian tới, các hoạt động mua bán, sáp nhập sẽ diễn ra mạnh mẽ trong ngành mía đường.
PHẢN CHIẾU
Đối mặt với khó khăn, nhiều công ty mía đường vẫn có lãi
(TBKTSG Online) - Nhiều công ty mía đường vẫn ghi nhận lãi trong bối cảnh khó khăn.
Hạn hán Ấn Độ: Cơ hội phục hồi cho giá đường thế giới
(TBKTSG Online) - Giá đường toàn cầu đang có cơ hội phục hồi khi Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, đang trải qua đợt khô hạn bất thường, khiến sản lượng mía đường của nước này có thể giảm trong năm nay và các năm tiếp theo.
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.