Mobile

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi
Thứ Sáu,  12/4/2019, 09:39 
Đỗ Trữ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) - Ngày 9-4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 134/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Nỗi lo tai nạn đường sắt và nhu cầu về đường sắt cao tốc

Làm đường sắt cao tốc Bắc Nam: Nói bao giờ chẳng hay!

Dự án đường săt tốc độ cao trục Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh:Chinhphu.vn

Trong phiên họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với sự tham dự nhiều Bộ, cơ quan, sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có phát biểu và kết luận về dự án.

Theo kết luận, dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có ý nghĩa lớn không chỉ về kinh tế mà còn có ý nghĩa về quốc phòng an ninh, thể hiện ý nguyện dân tộc về thống nhất của đất nước.

Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn và đi qua nhiều địa phương trên hành lang Bắc - Nam nên quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận cao của Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và người dân.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và người dân, thu thập thêm kinh nghiệm các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án và tạo sự đồng thuận cao đối với việc đầu tư Dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ".

Trước đó, Bộ trưởng GTVT cho biết, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 3 kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc - Nam,  Kịch bản 1: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại (năng lực 50 tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 70 km/giờ). Kịch bản 2: Nâng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1.000 mm) lên đường đôi khổ 1.435 mm, khai thác chung tàu khách và tàu hàng (năng lực 170 tàu/ngày đêm, tốc độ tối đa 200 km/giờ). Kịch bản 3: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại và kết hợp xây dựng tuyến mới để khai thác riêng tàu khách, tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ).

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi

Đỗ Trữ
Thứ Sáu,  12/4/2019, 09:39 

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) - Ngày 9-4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 134/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Nỗi lo tai nạn đường sắt và nhu cầu về đường sắt cao tốc

Làm đường sắt cao tốc Bắc Nam: Nói bao giờ chẳng hay!

Dự án đường săt tốc độ cao trục Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh:Chinhphu.vn

Trong phiên họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với sự tham dự nhiều Bộ, cơ quan, sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có phát biểu và kết luận về dự án.

Theo kết luận, dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có ý nghĩa lớn không chỉ về kinh tế mà còn có ý nghĩa về quốc phòng an ninh, thể hiện ý nguyện dân tộc về thống nhất của đất nước.

Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn và đi qua nhiều địa phương trên hành lang Bắc - Nam nên quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận cao của Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và người dân.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và người dân, thu thập thêm kinh nghiệm các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án và tạo sự đồng thuận cao đối với việc đầu tư Dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ".

Trước đó, Bộ trưởng GTVT cho biết, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 3 kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc - Nam,  Kịch bản 1: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại (năng lực 50 tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 70 km/giờ). Kịch bản 2: Nâng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1.000 mm) lên đường đôi khổ 1.435 mm, khai thác chung tàu khách và tàu hàng (năng lực 170 tàu/ngày đêm, tốc độ tối đa 200 km/giờ). Kịch bản 3: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại và kết hợp xây dựng tuyến mới để khai thác riêng tàu khách, tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ).

In bài
Gửi bài cho bạn bè
"Chúng ta cần phải đặt vấn đề tại sao đầu tư vào công nghệ đắt tiền này trong khi ngay cả những nước giàu trên thế giới, theo số liệu năm 2003, tỷ lệ đường sắt cao tốc (ĐSCT) trên tổng chiều dài đường sắt quốc gia chỉ cao nhất 13,6% tại Hàn Quốc, 7,7% tại Nhật, và dưới 5% cho Pháp, Đức... Nếu xây dựng 1.559km theo kế hoạch, ĐSCT Việt Nam sẽ chiếm tỷ lệ đến 37,9% “Tác dụng đòn bẩy của dự án này cũng không đáng kể vì công nghiệp nội địa chưa đủ nội lực để hấp thụ những công nghệ cao và kinh nghiệm kỹ thuật để cùng các ngành kinh tế khác phát triển với công nghiệp đường sắt. Sự thất bại của công nghiệp ô tô trong quá khứ là một bài học mà chúng ta cần rút kinh nghiệm.
TIÊU ĐIỂM
Không thể “bay bổng” với tốc độ cao!
(TBKTSG) - Việt Nam chuẩn bị trình ra Quốc hội dự án đường sắt tới 58,71 tỉ đô la Mỹ. Đây là dự án đang gây ra nhiều tranh luận trong giới chuyên gia về tính hiệu quả của nó trong điều kiện của nền kinh tế hiện nay.
PHẢN CHIẾU
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.