Mobile Area

Chủ tịch Masan: ‘Tôi không nghĩ Vincommerce chuyển đổi nhanh như vậy’

Thứ Năm,  30/4/2020, 08:12 
Dũng Nguyễn

Chủ tịch Masan: ‘Tôi không nghĩ Vincommerce chuyển đổi nhanh như vậy’

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Onilne) – Thương vụ sáp nhập mảng bán lẻ của Vingroup, Vincommerce, đã giúp quy mô doanh thu của Masan tăng lên gấp đôi, dù lợi nhuận vẫn còn ở mức âm.

Lật ngược thế cờ, Masan thoát lỗ “ngoạn mục”

Hé lộ cấu trúc sở hữu của Vingroup và Masan tại Vinmart

Huy động 3.000 tỉ đồng, Masan tăng vay nợ trái phiếu

Vinmart về chung nhà Masan: Ai lợi - lợi ai?

Siêu thị Vinmart mùa dịch Covid-19. Nguồn: Masan.

Bán lẻ chiếm hơn nửa doanh thu nhưng vẫn lỗ

Trong thông cáo phát đi mới đây, Masan cho biết Vincommerce (VCM) tăng trưởng doanh thu thuần 40% trong quí 1 vừa qua, so với cùng kỳ. Nhưng có điểm đáng chú ý là mức lỗ trong quí 1-2020 đã giảm đi một nửa.

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 1 vừa công bố, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu thuần mảng bán lẻ tiêu dùng đạt 8.708 tỉ đồng, chiếm hơn 49% tổng doanh thu thuần của Masan trong quí 1 năm nay.

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang trực tiếp đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của Công ty VCM và VinCommerce.

“Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của Covid-19, nhưng tôi tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, chia sẻ trong thông cáo phát đi vào chiều qua của tập đoàn.

Trước đó, một đại diện khác của Masan cũng cho biết các nhà máy của tập đoàn này phải làm việc hết công suất trong mùa dịch Covid-19. Không chỉ có mảng bán lẻ, các ngành hàng khác của Masan trong kỳ này cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Chẳng hạn như Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 22,4%, còn ngành thịt và chăn nuôi Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu thuần 453 tỉ đồng, tăng trưởng 85% so với quí 4-2019.

Kết quả chung trong quí 1 cho thấy tổng doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt mức 17.632 tỉ đồng, tăng gần 2,2 lần so với cùng kỳ.

Vincommerce đã giúp doanh thu tập đoàn Masan tăng đáng kể. Báo cáo tài chính quí 1 chưa kiểm toán. Đồ họa: D.N

Như phản ánh của TBKTSG Online vào cuối tháng 1, báo cáo tài chính năm 2019 của Masan vẫn chưa ghi nhận các khoản lỗ do hợp nhất với Vincommerce, vì thương vụ được xác lập vào thời điểm 31-12-2019. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quí 1 vừa được công bố thì ảnh hưởng của mảng bán lẻ đến tập đoàn đang dần rõ ràng hơn.

Theo đó, không chỉ có doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận của Masan trong kỳ ghi nhận ở mức âm, với khoản lỗ sau thuế trong quí 1 là 216 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là lãi 1.000 tỉ đồng.

Theo Masan, khoản lỗ trong kỳ này đến từ tác động của việc hợp nhất kinh doanh với VCM, do VCM lỗ 897 tỉ đồng trong quí 1-2020, việc phân bổ lợi thế kinh doanh 89 tỉ đồng và phân bổ giá trị hợp lý 54 tỉ đồng từ việc hợp nhất kinh doanh. Bên cạnh đó, Masan cho biết lợi nhuận giảm do chi phí lãi vay tăng 253 tỉ đồng (nợ tăng lên).

Chi phí đầu tư của Masan hiện cũng tăng lên đáng kể, trong đó điển hình là ngành hàng thịt (MML), để mở rộng quy mô hoạt động và phát triển thương hiệu trên toàn quốc. Một mảng kinh doanh “kém sáng” khác là hoạt động khai khoảng và chế biến Masan Resources (“MSR”), ghi nhận doanh thu giảm 10,4% do tác đông của Covid-19 đến giá hàng hóa toàn cầu.

Hưởng lợi kép khi giá thịt heo tăng trong bối cảnh Covid-19 bùng phát

Báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect mới đây về MML đánh giá rằng Masan đang được hưởng lợi từ tình trạng thiếu thịt heo do bệnh Tả lơn châu Phi và đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo thống kê của VNDirect, đến tháng 4-2020, giá bán lẻ thịt mát MEATDeli của MML đã ở mức cao hơn 70% so với thịt heo thường và cao hơn khoảng 20% so với thịt có thương hiệu khác. Trong khi đó, ở thời điểm tháng 6-2019, giá thịt mát MEATDeli cao mới chỉ cao hơn khoảng 15% so với thịt heo tại chợ truyền thống.

Mạng lưới bán lẻ thịt mát của MML tăng nhanh chóng lên 3.600 điểm trong tháng 1-2020 sau khi đạt 624 điểm bán vào cuối tháng 12-2019 nhờ hệ thống bán lẻ Vinmart/Vinmart+.

Nguồn: Công ty chứng khoán VNDirect

“Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của MML năm 2020 sẽ tăng 30,2% so với cùng kỳ. Mảng thịt sẽ là động lực tăng trưởng chính nhờ giá bán thịt trung bình cao hơn, 3.400 điểm bán mới và sản lượng tiêu thụ trên mỗi điểm bán tăng. Đóng góp của mảng thịt trên tổng doanh thu sẽ tăng lên mức 19,9% trong năm 2020 từ mức 2,4% của năm 2019”, báo cáo của VNDirect nhận định.

Tuy nhiên, Masan vẫn phải cân bằng nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn tới. Dự kiến sẽ đầu tư khoảng 16.500 tỉ đồng trong 4 năm tới, vì hiện giờ công suất sản xuất của MML chỉ mới đáp ứng 4% sản lượng mục tiêu vào năm 2023.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chỉ 28% khách quốc tế tự tin du lịch khi biên giới mở cửa lại
Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ với EVFTA
Kêu gọi khách đi du lịch để chặn dòng phá sản của doanh nghiệp
Nhùng nhằng nợ 200 tỉ, dịch vụ công trực tuyến Hà Nội có thể bị tê liệt
Lượng đơn hàng mới của doanh nghiệp ĐBSCL giảm hơn 80% do Covid-19

Chủ tịch Masan: ‘Tôi không nghĩ Vincommerce chuyển đổi nhanh như vậy’

Dũng Nguyễn
Thứ Năm,  30/4/2020, 08:12 

Chủ tịch Masan: ‘Tôi không nghĩ Vincommerce chuyển đổi nhanh như vậy’

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Onilne) – Thương vụ sáp nhập mảng bán lẻ của Vingroup, Vincommerce, đã giúp quy mô doanh thu của Masan tăng lên gấp đôi, dù lợi nhuận vẫn còn ở mức âm.

Lật ngược thế cờ, Masan thoát lỗ “ngoạn mục”

Hé lộ cấu trúc sở hữu của Vingroup và Masan tại Vinmart

Huy động 3.000 tỉ đồng, Masan tăng vay nợ trái phiếu

Vinmart về chung nhà Masan: Ai lợi - lợi ai?

Siêu thị Vinmart mùa dịch Covid-19. Nguồn: Masan.

Bán lẻ chiếm hơn nửa doanh thu nhưng vẫn lỗ

Trong thông cáo phát đi mới đây, Masan cho biết Vincommerce (VCM) tăng trưởng doanh thu thuần 40% trong quí 1 vừa qua, so với cùng kỳ. Nhưng có điểm đáng chú ý là mức lỗ trong quí 1-2020 đã giảm đi một nửa.

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 1 vừa công bố, Tập đoàn Masan ghi nhận doanh thu thuần mảng bán lẻ tiêu dùng đạt 8.708 tỉ đồng, chiếm hơn 49% tổng doanh thu thuần của Masan trong quí 1 năm nay.

Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang trực tiếp đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của Công ty VCM và VinCommerce.

“Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của Covid-19, nhưng tôi tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, chia sẻ trong thông cáo phát đi vào chiều qua của tập đoàn.

Trước đó, một đại diện khác của Masan cũng cho biết các nhà máy của tập đoàn này phải làm việc hết công suất trong mùa dịch Covid-19. Không chỉ có mảng bán lẻ, các ngành hàng khác của Masan trong kỳ này cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Chẳng hạn như Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 22,4%, còn ngành thịt và chăn nuôi Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu thuần 453 tỉ đồng, tăng trưởng 85% so với quí 4-2019.

Kết quả chung trong quí 1 cho thấy tổng doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt mức 17.632 tỉ đồng, tăng gần 2,2 lần so với cùng kỳ.

Vincommerce đã giúp doanh thu tập đoàn Masan tăng đáng kể. Báo cáo tài chính quí 1 chưa kiểm toán. Đồ họa: D.N

Như phản ánh của TBKTSG Online vào cuối tháng 1, báo cáo tài chính năm 2019 của Masan vẫn chưa ghi nhận các khoản lỗ do hợp nhất với Vincommerce, vì thương vụ được xác lập vào thời điểm 31-12-2019. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quí 1 vừa được công bố thì ảnh hưởng của mảng bán lẻ đến tập đoàn đang dần rõ ràng hơn.

Theo đó, không chỉ có doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận của Masan trong kỳ ghi nhận ở mức âm, với khoản lỗ sau thuế trong quí 1 là 216 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là lãi 1.000 tỉ đồng.

Theo Masan, khoản lỗ trong kỳ này đến từ tác động của việc hợp nhất kinh doanh với VCM, do VCM lỗ 897 tỉ đồng trong quí 1-2020, việc phân bổ lợi thế kinh doanh 89 tỉ đồng và phân bổ giá trị hợp lý 54 tỉ đồng từ việc hợp nhất kinh doanh. Bên cạnh đó, Masan cho biết lợi nhuận giảm do chi phí lãi vay tăng 253 tỉ đồng (nợ tăng lên).

Chi phí đầu tư của Masan hiện cũng tăng lên đáng kể, trong đó điển hình là ngành hàng thịt (MML), để mở rộng quy mô hoạt động và phát triển thương hiệu trên toàn quốc. Một mảng kinh doanh “kém sáng” khác là hoạt động khai khoảng và chế biến Masan Resources (“MSR”), ghi nhận doanh thu giảm 10,4% do tác đông của Covid-19 đến giá hàng hóa toàn cầu.

Hưởng lợi kép khi giá thịt heo tăng trong bối cảnh Covid-19 bùng phát

Báo cáo của Công ty chứng khoán VNDirect mới đây về MML đánh giá rằng Masan đang được hưởng lợi từ tình trạng thiếu thịt heo do bệnh Tả lơn châu Phi và đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo thống kê của VNDirect, đến tháng 4-2020, giá bán lẻ thịt mát MEATDeli của MML đã ở mức cao hơn 70% so với thịt heo thường và cao hơn khoảng 20% so với thịt có thương hiệu khác. Trong khi đó, ở thời điểm tháng 6-2019, giá thịt mát MEATDeli cao mới chỉ cao hơn khoảng 15% so với thịt heo tại chợ truyền thống.

Mạng lưới bán lẻ thịt mát của MML tăng nhanh chóng lên 3.600 điểm trong tháng 1-2020 sau khi đạt 624 điểm bán vào cuối tháng 12-2019 nhờ hệ thống bán lẻ Vinmart/Vinmart+.

Nguồn: Công ty chứng khoán VNDirect

“Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của MML năm 2020 sẽ tăng 30,2% so với cùng kỳ. Mảng thịt sẽ là động lực tăng trưởng chính nhờ giá bán thịt trung bình cao hơn, 3.400 điểm bán mới và sản lượng tiêu thụ trên mỗi điểm bán tăng. Đóng góp của mảng thịt trên tổng doanh thu sẽ tăng lên mức 19,9% trong năm 2020 từ mức 2,4% của năm 2019”, báo cáo của VNDirect nhận định.

Tuy nhiên, Masan vẫn phải cân bằng nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn tới. Dự kiến sẽ đầu tư khoảng 16.500 tỉ đồng trong 4 năm tới, vì hiện giờ công suất sản xuất của MML chỉ mới đáp ứng 4% sản lượng mục tiêu vào năm 2023.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.