Mobile Area

Tường thuật trực tuyến tọa đàm: Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19

Thứ Sáu,  15/5/2020, 12:04 
Nhóm PV

Tường thuật trực tuyến tọa đàm: Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19

Nhóm PV

(TBKTSG Online) - Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, chật vật. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đại dịch cũng tạo ra sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng; nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự cải tổ, chuyển đổi để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến (online) của khách hàng trong giai đoạn kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng.

Những thay đổi này chính là thách thức của các doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua các kênh truyền thống, nhưng cũng là lực đẩy để doanh nghiệp tiếp cận thêm các kênh phân phối online. Nhiều doanh nghiệp cung cấp nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến, hay giao nhận được hưởng lợi từ những sự thay đổi nói trên.

Các diễn giả tham gia tọa đàm "Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19", từ phải sang trái: ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing; bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki; và người điều phố chương trình Quốc Khánh. Ảnh: Thành Hoa

Vậy doanh nghiệp làm sao để cải tiến cách thức phân phối trước đây cho phù hợp với diễn tiến thời sự của kinh tế - xã hội trong và sau dịch bệnh, phù hợp với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng? Làm sao để tận dụng được “đà tăng” của hệ thống phân phối mới sau khi dịch đi qua? Vai trò của tiếp thị trực tuyến (online marketing) trong thời đại kinh tế số ra sao?

Lúc 10h30 ngày hôm nay (15-5), số thứ tư trong chuỗi tọa đàm “Cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch” sẽ bàn về chủ đề “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19”.

Như thường lệ, buổi tọa đàm sẽ được phát trực tuyến (livestream) tại các Fanpage của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Hội doanh nhân trẻ TPHCM, Tôn Colorbond và tại báo điện tử Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Tại buổi tọa đàm này, các diễn giả sẽ chia sẻ các sáng kiến, sự chuyển mình của hệ thống phân phối thời Covid-19, sự đẩy mạnh số hóa kênh phân phối của doanh nghiệp, và vai trò của marketing trong sự chuyển hướng của kênh phân phối.

Các diễn giả của tọa đàm, gồm: Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing, sẽ chia sẻ về những sự sáng tạo trong lĩnh vực tiếp thị trong mùa dịch, xu hướng tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp trên các thiết bị di động để thúc đẩy nền kinh tế số; Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ nói về sự chuyển mình của hệ thống phân phối của PNJ từ trong và sau Covid-19, những lời khuyên cho doanh nghiệp khi chuyển hướng kênh phân phối và cách thức duy trì kênh phân phối sau dịch; Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki, chia sẻ về xu hướng chuyển đổi mua sắm online nhìn từ con số vận chuyển, và giao dịch tại Tiki, các sáng kiến của Tiki nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mình trong nền kinh tế số.


Trong quá trình theo dõi, quý độc giả có thể đặt câu hỏi cho diễn giả trực tiếp qua các Fanpage hoặc ngay từ bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi trước cho các diễn giả trong buổi tọa đàm trên tại đây.

10:40

Câu hỏi đầu tiên của buổi tọa đàm trực tuyến được gửi đến bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Theo bà, người tiêu dùng sẽ thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến (online) trong mùa dịch bệnh, sự thay đổi này liệu có kéo dài?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tại sàn giao dịch Tiki, chúng tôi đã có thay đổi về cấu trúc ngành hàng trong và sau mùa dịch và cấu trúc ngành hàng, kéo theo hay đổi hành vi người tiêu dùng. Đây không phải là sự thay đổi ngắn hạn. Ví dụ, qua ghi nhận, chúng tôi nhận tấy thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh và hiện tại, tình trạng này vẫn được duy trì. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn, các hành vi ấy đã dần hình thành như thói quen nơi người tiêu dùng.

10:50

Bà có nhận thấy sự gia tăng của số đơn vị kinh doanh trước đây chỉ vận hành kênh bán lẻ truyền thống giờ muốn có mặt trên Tiki hay không?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Từ đợt giãn cách xã hội đến giờ, hang tuần khi Tiki đánh giá lại tình hình thì kênh trực tuyến (online) nằm trong Top 3 mối quan tâm của các đối tác. Kênh online trở thành kênh bán hàng ưu tiên của nhiều đối tác, nhiều đối tác trước chưa có sự sẵn sàng giờ đã sẵng sàng và ưu tiên cho mục tiêu online hơn.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki. Ảnh: Thành Hoa

10:55

Thưa ông Lê Trí Thông, ông có thể chia sẻ về sự dịch chuyển của Công ty PNJ từ kênh truyền thống sang kênh online?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Kênh phân phối của PNJ trước đây luôn cần có sự trải nghiệm thực tế của khách hàng nên kênh truyền thống đóng vai trò chủ yếu. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên vào Ngày Thần tài năm nay mọi người ngại đi mua sắm ở nơi tụ tập đông người nên chúng tôi quan tâm đến kênh trực tuyến. Sau đó, PNJ đã chuẩn bị cho kênh online trong dịp mua sắm nhân Ngày Tình yêu (14-2), đến Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), kênh online của PNJ đã tăng trưởng nhanh vì khách hàng không đi đến cửa hàng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Hoạt động kinh doanh trực tuyến của chúng tôi đã thay đổi, ví dụ như chúng tôi bổ sung thêm trung tâm xử lý đơn hàng trực tuyến tại các khu vực khác nhau. Về mặt tổ chức cũng có sự thay đổi.

10:57

Vậy ở góc nhìn của một chuyên gia online marketing, thưa bà Phan Bích Tâ, bà nhận xét gì  về sự thay đổi cuả người tiêu dùng?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Người tiêu dùng đã có sự thay đổi về tương tác, sử dụng các công cụ trực tuyến. Người tiêu dùng mua sắm online nhiều hơn, đặc biệt các mặt hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Việt Nam có cơ hội lớn trong tương lai về phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến. Có thể, tTrong tương lai còn xuất hiện các dịch vụ tư vấn online nữa.

Doanh nghiệp không có sự chuẩn bị thì khi đột ngột thay đổi từ truyền thống (offline) lên trực tuyến (online) sẽ gặp những khó khăn nào?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Doanh nghiệp sẽ chịu áp lực về tài chính và hàng hóa nên cần có lộ trình chuẩn bị. Đơn cử, PNJ đã có sự chuẩn bị. Người tiêu dùng đang có sẵn tại kênh truyền thống thì tại sao doanh nghiệp lại không sẵn sàng cho sự chuyển đổi được.

 

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing. Ảnh: Thành Hoa

Vậy đâu là những khó khăn trong việc phục vụ khách hàng?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Sự thay đổi nhu cầu và ưu tiên của khách hàng cũng ảnh hưởng đến Tiki. Vì trọng tâm mua sắm của khách trong giai đoạn dịch bệnh là các mặt hàng y tế và nhu yếu phẩm… nên Tiki cần ưu tiên tập trung vào ngành hành được khách quan tâm, do đó sự tập trung này chỉ đổ dồn vào một số ngành hàng chứ không dàn trải như trước đây. Tiki cũng đã quan sát theo nhu cầu người tiêu dùng.

11:00

Vậy từ sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong giai đoạn Covid-19 đã tạo cơ hội như thế nào cho các doanh nghiệp thương mại điện tử?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, và đây là cơ hội cho các sàn thương mại điện tử.

Đối với PNJ đã có sự chuẩn bị thì việc phát triển kênh online có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Khó khăn của chúng tôi là làm sao giải quyết được sự cạnh tranh về nguồn lực, phải giải quyết nhiều bài toán, tại sự hài hòa giữa kênh online và kênh offline. Kênh truyền thống (offline) đã có hệ thống phủ khắp cả nước, vì vậy chúng tôi phải kết hợp giữa các kênh phân phối để tối ưu hóa nguồn lực.

Ở PNJ chúng tôi bán hàng qua nhiều kênh, song song đó cũng đã có sự kết hợp với Tiki từ 2 năm trước.

 

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Ảnh: Thành Hoa

Doanh nghiệp truyền thống nên tự phát triển kênh trực tuyến hay kết hợp với doanh nghiệp thương mại điện tử?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Người tiêu dùng ở đâu thì doanh nghiệp nên đuổi theo để giành cơ hội. Kết hợp offline và online để tối ưu hóa. Xu hướng mới trên thế giới là tiếp thị số (digital marketing), nếu doanh nghiệp không tận dụng hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ. Trong quá trình kết hợp giữa kênh offline và kên online thì điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng khách hàng.

Các nhãn hàng nên thay đổi như thế nào? Theo tôi thì tiếp thị số (digital makerting) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng tại thời điểm dịch bệnh này. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.

11:05

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các doanh nghiệp như thế nào, và có nên cắt giảm?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Đối với PNJ thì trang sức không phải sản phẩm thiết yếu, nên vấn đề đặt ra cho chúng tôi là đổi chiến thuật, cách làm marketing. Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm "bom tấn", tạo sức ảnh hưởng thì giờ phải chuyển sang “bắn tỉa”, ngắm rõ mục tiêu hơn. Trong dịch bệnh thì sức mua trang sức giảm, nhưng ở phân khúc khác thì vẫn có khách hàng.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đọc được hành vi mua sắm của khách hàng. Trước đây là câu chuyện chung, giờ chúng ta phải tìm ra câu chuyện riêng và nói đúng thời điểm, sử dụng digital marketing để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị lúc này phải “sắc sảo” hơn.

Về phía Tiki đã có những hỗ trợ về marketing nào cho khách hàng, đối tác của mình?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Quan điểm của Tiki là marketing phải tối ưu ngân sách, có hiệu quả hay không. Ví dụ, Ngày Thần tài năm trước thì sức bán tốt, nhưng năm nay thì không phải là ưu tiên hàng đầu. Tiki cũng phải thay đổi ngân sách và cách làm trong mùa dịch, theo xu hướng khách hàng quan tâm nhiều nhất đến vấn đề gì khi online. Ngân sách cũng phải chuyển đổi và đo lường hiệu quả trên các kênh đang sử dụng, thông điệp cũng phải đi vào sự quan tâm của người tiêu dùng.

Về nhà bán hàng, Tiki  dành ngân sách để hỗ trợ tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng, ví dụ người dùng tại gia tăng lên, bao gồm như đồ dùng y tế, chăm sóc ức khỏe nhiều hơn. Đồng thời có hoạt động trực tiếp hỗ trợ nhà sản xuất về chi phí vận hành,bán hàng, do thời dịch thì các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng về tài chính, tồn kho và bán hàng.

Tiki hỗ trợ, giúp đỡ nhà bán hàng đảm bảo nguồn cung ứng vì hoạt động vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng rất nhiều trong mùa dịch. Với nhà cung ứng, không phải là chuyện phí hay khách hàng, mà khó khăn lớn nhất là làm sao có hàng, có tồn khó.

Hiện tại, doanh nghiệp có hai khó khăn, thứ nhất là tài chính, áp lực về vốn, thứ hai là thay đổi cơ cấu sản phẩm của họ. Đa phần trước đây là hàng nhập khẩu thì nay phải tận dụng nguồn trong nước. Tiki sẽ kết nối để đảm bảo duy trì hoạt động của tiki và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của tôi phải cắt giảm chi phí marketing, bán hàng khó khăn hơn. Làm sao để duy trì bán hàng mà không chi quá nhiều cho marketing?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Tận dụng những gi đang có sẵn, những gì người ta có thể hỗ trợ, thay vì phải chi trả. Chúng ta cũng nên tận dụng kênh bán hàng sẵn có, ví dụ như Tiki chẳng hạn. Marketing nên có sự đầu tư vào cảm nhận khách hàng khi mua online. Hiện nay có khái niệm: “Mua hàng thông qua đối thoại”, tức thông qua chat, tư vấn đề đưa sản phảm dịch vụ với khách hàng. Đây là cách nỗ lực hơn để bán hàng tích cực hơn.

11: 08:

Về phía PNJ, chiến lược về bán hàng online được đặt trong chiến lược chung sắp tới như thế nào? Bổ trợ hay đẩy mạnh hơn?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): PNJ không nhìn thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh), cần kết hợp cả hai vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo, nhưng nếu là omni thì vai trò lại rất quan trọng. Vì nếu như trước đây, điểm “touch-point” của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng.

Vậy qua mùa giãn cách xã hội, khách tăng mua sắm trực tuyến thì PNJ đã rút ra những bài học gì?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Tốc độ thay đổi của khách hàng rất nhanh. Trước đây dự báo kênh thương mại điện tử (e-commerce) tăng gấp đôi 200%, nhưng chỉ hai tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua đã tăng gấp 4 lần (400%). Trong sức ép của đại dịch, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm rất nhanh, nên doanh nghiệp không chuẩn bị sẵn thì không theo kịp.

Thứ hai là khả năng chuyển đổi của doanh nghiệp, khi bước sang tình huống mới thì phụ thuộc vào khả năng biến hóa để thích nghi nhanh của doanh nghiệp.

Khái niệm “bình thường mới” nhưng có sự biến đổi, thời gian có t hể kéo dài đến 2-3 năm. Giai đoạn 2 về phòng chống dịch bệnh có thể là giai đoạn suy thoái về kinh tế, thậm chí kéo theo khủng hoảng, có thể tình bằng hàng năm, còn giai đoạn 3 là hồi phục và tăng trưởng.

Vậy trong giai đoạn khủng hoảng kênh online có vai trò quan trọng hơn?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Người tiêu dùng đã có thói quen trực tuyến, mua sắm nhiều hơn, trang bị thông tin nhiều hơn so nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đế câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh.

11:10

Thương mại điện tử phát triển nhanh và được đánh giá có tiềm năng nhưng tỷ trọng vẫn còn nhỏ. Đâu là những rào cản?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Thật ra trong khoảng 2 năm gần đây thương mại điện tử (TMĐT) có động lực phát triển rất tốt. Trong 2 năm dịch chuyển hành vi người tiêu dùng ngày càng nhanh hơn, sử dụng dịch vụ số nói chung chứ không chỉ mua hàng. Nhưng nhu cầu và mức độ đòii hỏi cao hơn. Trước đây giao trong tuần, thì giờ phải giao nhanh, giao đúng hẹn.

TMĐT có sự thay đổi tốt hơn với khách hàng, nhưng có một số khó khăn chính, cần cải thiện. Vấn đề đầu tiên là hạ tầng chung thanh toán, như thanh toán khi nhận hàng (COD) hiện giờ chiếm tỷ lệ rất lớn, trên 60% với Tiki. Điều này dẫn tới khó khăn để quản trị chuỗi cung ứng TMĐT, rủi ro về phương án thanh toán không tiền mặt không chỉ đối với sàn mà với nhà cung cấp nói riêng.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng (logistics) vẫn chiếm chi phí cao so với giao dịch mua trên nền tảng số, gặp nhiều trở ngại đến từ chuỗi cung ứng, hệ sinh thái thì ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Hiện các trang TMĐT vẫn tiếp tục nâng cấp trải nghiệm.

Thứ ba, về phía đối tác. Trong mùa dịch nhân được nhiều quan tâm của doanh nghiệp, làm thế nào xây dựng hạ tầng bán hàng trực tuyến, nhưng ko phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng. Ở góc độ thông tin và hiểu biết, như kinh doanh online như thế nào, vẫn có tâm lý sợ mất tiền mất hàng, lừa đảo. Kế tiếp là doanh nghiệp chưa sẵn sàng về nguồn nhân lực. Vấn đề là làm thế nào để có đội ngũ chuyên trách phát triển online.

11:12

PNJ gặp khó khăn gì trong việc chuyển đổi số?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Không phải bây giờ mà PNJ đã chủ động từ trước nên không bị động về việc chuyện chuyển đổi số. Kinh nghiệm là phải có tầm nhìn số và văn hóa số của công ty, vì đây là sự cạnh tranh giữa cái mới và cái cũ, doanh nghiệp phải thống  nhất về lợi ích số.

HĐQT và ban lãnh đạo phải thấy lợi ích của chuyển đổi số như thế nào để quyết tâm. Doanh nghiệp số thay đổi nhanh như thế nào và khác gì với truyền thống. Thậm chí doanh nghiệp 2 năm tuổi phát triển lên quy mô ngang ngửa với doanh nghiệp 30 năm tuổi. Ở Việt Nam cũng sẽ có những công ty như vậy. Cau hỏi đặt ra là nếu không thay đổi thì chúng ta ra sao? Chưa kể, việc lan tỏa cấp quản lý thì lại là câu chuyện khác.

Như PNJ ứng dụng Workplace từ năm ngoái nên đã quen với các nền tảng (platform), nhưng lúc triển khai lúc đầu tiên thì cũng mất 6 tháng để thay đổi. Thay vì trao đổi qua rất email nhiều như trước kia thì thảo luận trực tuyến. Giãn cách xã hội, Covid-19 là chất xúc tác cực manh đê tốc độ chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. PNJ dd trước, không bị động như một số công ty cùng ngành

11:13

Làm sao để một công ty nhỏ (dưới 20 nhân sự như công ty của tôi) có thể làm nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Bản thân doanh nghiệp phải tận dụng hết nguồn lực, nếu như cần khảo sát quy mô lớn thì cần công ty nghiên cứu thị trường, còn không thì tận dụng các công cụ sẵn có với chi phí gần như bằng 0. Công ty nhỏ thì tự học, tự trưởng thành quan trọng hơn cả.

Ở góc độ quản lý khách hàng, dữ liệu database là rất quan trọng. Doanh nghiệp cũng cần công cụ hỗ trợ như CRM. Doanh nghiệp quy mô nhỏ cũng rất quan trọng, đừng nghĩ lớn mới cần. Có thể mua tài khoản rẻ với chi phí mỗi tháng chỉ hơn triệu đồng, có nhiều lựa chọn với chi phí không cao.

11:15:

Chia sẻ thêm về tỷ lệ chi phí marketing trên tổng doanh thu sao cho hiệu quả?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tiki thì về mặt cơ cấu chi phí hoạt động marketing chiếm tỷ lệ dưới 4% trên tổng doanh số, con số này thông thường đo lường với các công ty trong ngành cũng như trên thị trường, đánh giá liên tục hiệu quả liên quả làm sao hiệu quả nhất.

TMĐT cạnh tranh khốc liệt, nguồn lực đầu tư nhiều, nhưng trong quá trình thị trường tăng trưởng nhanh thì ít người quan tâm đến hiệu quả, mà con số tăng trưởng. Đây là lúc cần sáng suốt, không hiệu quả thì phải cắt ngay.

Hiện tại Tiki vẫn tiếp tục đầu tư, nhưng vẫn thông qua hợp tác hoạt động marketing hiệu quả cao hơn chứ không cần làm trực tiếp.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Chỉ số này có thể tạo ra cái bẫy, có đạt được hiệu quả hay không. Marketing dùng nửa ngân sách vẫn đạt hiệu quả như cũ, vấn đề là phụ thuộc vào cách làm. Độ lớn ngân sách không bằng độ sắc sảo marketing. Digital tạo ra không gian nén, tạo ra hiệu quả cao hơn, trước đây thì lựa chọn ít hơn.

11:19:

Những doanh nghiệp truyền thống, marketing trực tuyến trong giai đoạn đầu thường mắc sai lầm gì phổ biến?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Họ muốn dàn trải, đảm bảo họ biết hết, tận dụng triệt để, nhưng mang lại sự tốn kém. Điều quan trọng nhất là giải quyết mục tiêu nào của mình hay không, đi cùng mục tiêu của thương hiệu, mang tính chọn lọc và có lộ trình để tránh sự lãng phí.

Nhắc đến mạng xã hội sẽ nghĩ về Facebook, xây dựng cộng đồng, tạo trang Fanpage, rồi kênh YouTube hay kênh Tiktok qua các video ngắn, nhưng phải xét đến chuyện khách hàng đang ở đâu, và làm thế nào để truyền đạt. Đây là bài toán dài hạn, quan trọng là nội dung, tận dụng đặc điểm của kênh đó và mang tính hiệu quả mới là quan trọng nhất.

Doanh nghiệp cần thời gian để trải nghiệm, khó có thể làm tốt ngay từ đầu, nhưng quan trọng nhất là với KPI đó thì chúng ta có bước đi phù hợp.

11:22:

Lúc nãy bà Tâm có nhắc đến chuyện “khách hàng ở đâu mình ở đó”, vậy nếu muốn marketing trực tuyến thì với khách hàng truyền thống sẽ ra sao?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Có nhiều nghiên cứu nhiều năm trước cho thấy người tiêu dùng nông thôn cũng có hành vi sử dụng các kênh như YouTube để giải trí, Zalo cũng tương tác nhiều hơn. Cơ hội nằm ở đó, không quá khó khăn, nhưng khác nhau với B2B hay B2C. Nếu là B2C thì đơn giản nhưng cạnh tranh rất cao, còn B2B thì tương tác cần sự sâu sắc hơn.

11:23:

PNJ đã chuẩn bị cho kênh online từ trước, nhưng thử thách lớn nhất trong giai đoạn đầu chuyển dịch là gì và doanh nghiệp làm thế nào để thay đổi hành vi của khách hàng?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Chúng tôi không cố tạo ra thay đổi của khách hàng, mà nhìn việc số hóa đã khiến hành vi khách hàng thay đổi như thế nào, để từ đó “giăng buồm” theo. Khách hàng bản thân họ đi theo xu hướng này, đi theo luồng gió đưa họ lên. Nhóm khách hàng trẻ thì đã tiếp cận sẵn digital rồi, thậm chí không chỉ ở thành phố lớn. Mức độ sẵn sàng đã có, nhưng chỉ là doanh nghiệp chưa làm thương mại. Đã đọc báo, chơi trò chơi trực tuyến (online game) rồi thì giờ chúng ta “mở cửa” nối vào phần thương mại của chúng ta. Chứ mong ước tạo ra hành vi khách hàng thì là một hành trình rất xa.

11:29:

Công ty chúng tôi khởi nghiệp về nông nghiệp xanh tại Lâm Đồng, tôi thấy các chính sách nhà nước đều kêu gọi các hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ hàng hóa cho người nông dân. Tuy nhiên, tôi thấy điều này chỉ diễn ra ở các nhà bán lẻ truyền thống, còn các sàn trực tuyến có vẻ không quan tâm lắm đến nông dân. Xin dành riêng câu hỏi này cho đại diện của Tiki?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tôi xin chia sẻ, trong ngành thực phẩm tươi sống, nông sản, khó khăn là hạ tầng cung ứng, quan trọng là nguồn gốc và đến tay khách hàng sẽ ra sao? Tiki đã bắt đầu thử nghiệm. Đây là ngành cần đầu tư dài hạn. Chúng tôi đã quan tâm đến việc đưa nông dân lên online tuy nhiên chúng tôi cần chuẩn bị nhiều. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng chúng tôi sẽ đẩy mạnh giúp đỡ người nông dân.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Theo tôi, sản phẩm phải có tính tiêu chuẩn hóa cao thì mới lên được sàn TMDT. Nhà sản xuất cũng phải chuẩn hóa sản phẩm của mình.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Ví dụ bánh mì thanh long ABC qua đó cho thấy nỗ lực doanh nghiệp hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm.

11:32

Tìm hiểu hành vi tiêu dùng là quan trọng để doanh nghiệp bán hàng theo nhu cầu, tuy nhiên đánh giá ranh giới giữa tìm hiểu hành vi và can thiệp cá nhân đời tư khách hàng khá mong manh. Làm sao để khách hàng không có cảm giác khó chịu như luôn cảm thấy mình bị theo dõi khi mà online và doanh nghiệp vẫn biết để lấy được hàng.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Về quản lý hành vi người tiêu dùng, việc hiểu và làm đúng họ rất khó. Phải biết được khách hàng đang cần gì và nguồn lực nội tại chúng ta đang có gì. Chất lượng và sản phẩm đã tốt chưa. Dịch vụ sản phẩm tốt chưa? Từ đó mới đưa ra trải nghiệm tốt được. Quan trọng nhất trong makerting là trải nghiệm. Vì vậy cần tận dụng nguồn lực sẵn có của mình để thực hiện dễ dàng hơn.

Tiki đang mở rộng nhiều mặt hàng. Lĩnh vực vật liệu xây dựng thì sao?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Vật liệu xây dựng không phải là thế mạnh Tiki trong dài hạn. Tiki xuất phát điểm là nền kinh tế Intenet, quy mô nền kinh tế này ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ bé. Chúng tôi vẫn tập trung vào khách hàng cuối. Chúng tôi tập trung làm online trước.

Nếu công ty đang bán hàng truyền thống, trong thời điểm này làm sao tiếp cận được omni chanel (đa kênh), hướng đi thế nào?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Chúng ta nên tận dụng nguồn lực sẵn có. Chúng ta nhắc nhiều đến Facebook nhưng quên mất Zalo. Dựa trên phản ứng từ người tiêu dùng để xây dựng phương án. Cần xây dựng mối quan hệ khách hàng qua kênh online, xây dựng niềm tin khách hàng.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Theo kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy từ kênh truyền thống phát triển lên kênh số hóa (digital) không có công thức nào. Công thức chưa định hình nên có nhiều ngã rẽ để tiến lên. Vì vậy cứ đi sẽ có ‘’tiến hóa’’.

11: 40

Ông Thông từng đề cập đến câu chuyện ‘’thử sai’’ nơi doanh nghiệp, vậy ông có bài học nào hay không?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Tôi đã nói là luôn có nhiều cái sai. Nhưng điều đầu tiên, chúng ta tạo kênh riêng và phải cố tạo nội dung (content) hay cho nó rồi sau đó lan tỏa thông điệp. Mỗi người có đều cách làm riêng. Phải chấp nhận số đông khác nhau để tìm cách riêng.

Nói về bán hàng trực tiếp, có thể bỏ luôn kênh truyền thống này để lên online không?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Kênh truyền thống vẫn quan trọng với người Việt ở thời điểm này.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Với kênh phân phối mới, cứ vào làm và tính chuyện lâu dài. Doanh nghiệp cần quan tâm hai khía cạnh: Khách hàng là ai? Thói quen là gì? Sản phẩm có đặc tính khác nhau nên khách hàng khác nhau. Vì vậy, nhiều mô hình còn cần nhiều thời gian để kênh online mới theo được. Nhưng có nhiều ngành lại ngược lại.

11:43

Vậy kênh phân phối nào hiệu quả? Có nên bỏ luôn các đại lý để lên online hay không?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Rất khó nói. Hiện có nhiều không gian cho các doanh nghiệp nhỏ.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Cần tận dụng các người khổng lồ, các sàn tmdt. Quan trọng là tiếp cận như thế nào?

Tiki có cơ chế nào kiểm soát hàng giả?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tiki có nhiều chính sách kiểm soát. Quan trọng là về công nghệ. Từ  dữ liệu và data sẽ giúp phát hiện nhanh hàng giả. Chúng tôi cũng đưa ra cam kết bảo vệ trải nghiệm khách hàng. Nếu phát hiện giả chúng tôi sẽ làm việc với nhà cung cấp và người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi.

11:50

Nếu cần nói về những điểm chính về các cơ hội của doanh nghiệp trong kênh phân phối vào giai đoạn này, các anh chị sẽ nói gì?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Điểm qua trọng là tính uyển chuyển. Ai chậm sẽ tạo cơ hội cho người nhanh hơn gia tăng thị phần.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Tận dụng kênh số hóa, đặc biệt là e-commerce. Trải nghiệm khách hàng online cũng nên lưu ý, nên có nhiều chính sách các kiểu.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Các kênh phân phối luôn hiện hữu. Các doanh nghiệp giờ mới quan tâm lênh trực tuyến cẩn thận hơn. Doanh nghiệp nhỏ hãy xem kinh tế số là cơ hội để đi nhanh hơn. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã có nhiều cơ hội như các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp sẽ thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng.

Đầu tư cần nguồn lực, cách vận hành. Nên đầu tư kênh nào cần đánh gía kỹ kênh đó xem có phù hợp với khách hàng không? Nếu không kji xuất hiện trên online là một bất lợi. Với ngành hàng mà khách hàng đã thay đổi hành vi thì online tất cả doanh nghiệp nên hiện diện trên online với nhiều khía cạnh.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm đâu các đơn vị hỗ trợ để xây dựng kênh  phân phối hệ thống online?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Khó khăn cho kênh online trong thời kỳ đầu là logistic, marketing,… Nhưng hiện nay đã sẵn sàng với nhiều đầu mối quan trọng. Có thể tìm giải pháp từ nhiều sàn khác. Tận dụng nguồn lực đối tác. Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào, và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG DOANH NGHIỆP VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH
Nhiều khách chuyển sang du lịch tự túc, lữ hành làm sao 'sống'?
Đà Nẵng cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi thành cầu đi bộ phục vụ du lịch
Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp
Đà Nẵng dẹp nạn ăn xin biến tướng, chèo kéo du khách
COVID-19
Sau Campuchia, đến lượt Lào phong tỏa thủ đô và 3 tỉnh vì dịch Covid-19
Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất
Xây dựng cơ chế để doanh nghiệp nhập khẩu, tiêm dịch vụ vaccine Covid-19
Covid-19 làm thay đổi thói quen của người lao động Việt Nam
LOGISTICS
Tỉ phú Trần Đình Long: 'Sản xuất container từ thép nhập thì coi như thua'
Doanh nghiệp Phần Lan muốn hợp tác với cảng container quốc tế SP-ITC
Điều chỉnh slot bay, tăng thêm máy soi chiếu để giảm ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất
Trạm BOT Cai Lậy thu phí từ tháng 5, mức giá thấp nhất 15.000 đồng/lượt
BÁN LẺ - CHỢ - SIÊU THỊ
ST25 bị đăng ký bảo hộ tại Mỹ, xuất khẩu gạo vào thị trường này có bị ảnh hưởng?
Thương mại điện tử tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực kinh doanh
Đặc sản xứ dừa Bến Tre lên sàn thương mại điện tử
Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ lớn hàng Nhật
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thương mại điện tử tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực kinh doanh
Đặc sản xứ dừa Bến Tre lên sàn thương mại điện tử
Hậu Giang đưa Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công vào phục vụ
Doanh nghiệp nông sản mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu trực tuyến
Logistics cho thương mại điện tử lại 'hụt hơi'

Tường thuật trực tuyến tọa đàm: Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19

Nhóm PV
Thứ Sáu,  15/5/2020, 12:04 

Tường thuật trực tuyến tọa đàm: Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19

Nhóm PV

(TBKTSG Online) - Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, chật vật. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đại dịch cũng tạo ra sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng; nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự cải tổ, chuyển đổi để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến (online) của khách hàng trong giai đoạn kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng.

Những thay đổi này chính là thách thức của các doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua các kênh truyền thống, nhưng cũng là lực đẩy để doanh nghiệp tiếp cận thêm các kênh phân phối online. Nhiều doanh nghiệp cung cấp nền tảng mua sắm, thanh toán trực tuyến, hay giao nhận được hưởng lợi từ những sự thay đổi nói trên.

Các diễn giả tham gia tọa đàm "Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19", từ phải sang trái: ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing; bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki; và người điều phố chương trình Quốc Khánh. Ảnh: Thành Hoa

Vậy doanh nghiệp làm sao để cải tiến cách thức phân phối trước đây cho phù hợp với diễn tiến thời sự của kinh tế - xã hội trong và sau dịch bệnh, phù hợp với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng? Làm sao để tận dụng được “đà tăng” của hệ thống phân phối mới sau khi dịch đi qua? Vai trò của tiếp thị trực tuyến (online marketing) trong thời đại kinh tế số ra sao?

Lúc 10h30 ngày hôm nay (15-5), số thứ tư trong chuỗi tọa đàm “Cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch” sẽ bàn về chủ đề “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ Covid-19”.

Như thường lệ, buổi tọa đàm sẽ được phát trực tuyến (livestream) tại các Fanpage của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Hội doanh nhân trẻ TPHCM, Tôn Colorbond và tại báo điện tử Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Tại buổi tọa đàm này, các diễn giả sẽ chia sẻ các sáng kiến, sự chuyển mình của hệ thống phân phối thời Covid-19, sự đẩy mạnh số hóa kênh phân phối của doanh nghiệp, và vai trò của marketing trong sự chuyển hướng của kênh phân phối.

Các diễn giả của tọa đàm, gồm: Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing, sẽ chia sẻ về những sự sáng tạo trong lĩnh vực tiếp thị trong mùa dịch, xu hướng tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp trên các thiết bị di động để thúc đẩy nền kinh tế số; Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ nói về sự chuyển mình của hệ thống phân phối của PNJ từ trong và sau Covid-19, những lời khuyên cho doanh nghiệp khi chuyển hướng kênh phân phối và cách thức duy trì kênh phân phối sau dịch; Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki, chia sẻ về xu hướng chuyển đổi mua sắm online nhìn từ con số vận chuyển, và giao dịch tại Tiki, các sáng kiến của Tiki nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mình trong nền kinh tế số.


Trong quá trình theo dõi, quý độc giả có thể đặt câu hỏi cho diễn giả trực tiếp qua các Fanpage hoặc ngay từ bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi trước cho các diễn giả trong buổi tọa đàm trên tại đây.

10:40

Câu hỏi đầu tiên của buổi tọa đàm trực tuyến được gửi đến bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Theo bà, người tiêu dùng sẽ thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến (online) trong mùa dịch bệnh, sự thay đổi này liệu có kéo dài?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tại sàn giao dịch Tiki, chúng tôi đã có thay đổi về cấu trúc ngành hàng trong và sau mùa dịch và cấu trúc ngành hàng, kéo theo hay đổi hành vi người tiêu dùng. Đây không phải là sự thay đổi ngắn hạn. Ví dụ, qua ghi nhận, chúng tôi nhận tấy thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với thời điểm trước dịch bệnh và hiện tại, tình trạng này vẫn được duy trì. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng trên trang cũng nhiều hơn, các hành vi ấy đã dần hình thành như thói quen nơi người tiêu dùng.

10:50

Bà có nhận thấy sự gia tăng của số đơn vị kinh doanh trước đây chỉ vận hành kênh bán lẻ truyền thống giờ muốn có mặt trên Tiki hay không?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Từ đợt giãn cách xã hội đến giờ, hang tuần khi Tiki đánh giá lại tình hình thì kênh trực tuyến (online) nằm trong Top 3 mối quan tâm của các đối tác. Kênh online trở thành kênh bán hàng ưu tiên của nhiều đối tác, nhiều đối tác trước chưa có sự sẵn sàng giờ đã sẵng sàng và ưu tiên cho mục tiêu online hơn.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki. Ảnh: Thành Hoa

10:55

Thưa ông Lê Trí Thông, ông có thể chia sẻ về sự dịch chuyển của Công ty PNJ từ kênh truyền thống sang kênh online?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Kênh phân phối của PNJ trước đây luôn cần có sự trải nghiệm thực tế của khách hàng nên kênh truyền thống đóng vai trò chủ yếu. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên vào Ngày Thần tài năm nay mọi người ngại đi mua sắm ở nơi tụ tập đông người nên chúng tôi quan tâm đến kênh trực tuyến. Sau đó, PNJ đã chuẩn bị cho kênh online trong dịp mua sắm nhân Ngày Tình yêu (14-2), đến Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), kênh online của PNJ đã tăng trưởng nhanh vì khách hàng không đi đến cửa hàng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Hoạt động kinh doanh trực tuyến của chúng tôi đã thay đổi, ví dụ như chúng tôi bổ sung thêm trung tâm xử lý đơn hàng trực tuyến tại các khu vực khác nhau. Về mặt tổ chức cũng có sự thay đổi.

10:57

Vậy ở góc nhìn của một chuyên gia online marketing, thưa bà Phan Bích Tâ, bà nhận xét gì  về sự thay đổi cuả người tiêu dùng?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Người tiêu dùng đã có sự thay đổi về tương tác, sử dụng các công cụ trực tuyến. Người tiêu dùng mua sắm online nhiều hơn, đặc biệt các mặt hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Việt Nam có cơ hội lớn trong tương lai về phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến. Có thể, tTrong tương lai còn xuất hiện các dịch vụ tư vấn online nữa.

Doanh nghiệp không có sự chuẩn bị thì khi đột ngột thay đổi từ truyền thống (offline) lên trực tuyến (online) sẽ gặp những khó khăn nào?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Doanh nghiệp sẽ chịu áp lực về tài chính và hàng hóa nên cần có lộ trình chuẩn bị. Đơn cử, PNJ đã có sự chuẩn bị. Người tiêu dùng đang có sẵn tại kênh truyền thống thì tại sao doanh nghiệp lại không sẵn sàng cho sự chuyển đổi được.

 

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing. Ảnh: Thành Hoa

Vậy đâu là những khó khăn trong việc phục vụ khách hàng?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Sự thay đổi nhu cầu và ưu tiên của khách hàng cũng ảnh hưởng đến Tiki. Vì trọng tâm mua sắm của khách trong giai đoạn dịch bệnh là các mặt hàng y tế và nhu yếu phẩm… nên Tiki cần ưu tiên tập trung vào ngành hành được khách quan tâm, do đó sự tập trung này chỉ đổ dồn vào một số ngành hàng chứ không dàn trải như trước đây. Tiki cũng đã quan sát theo nhu cầu người tiêu dùng.

11:00

Vậy từ sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong giai đoạn Covid-19 đã tạo cơ hội như thế nào cho các doanh nghiệp thương mại điện tử?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Giai đoạn giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng là khoảng thời gian thúc đẩy người tiêu dùng hình thành thói quen mới trong mua sắm trực tuyến, và đây là cơ hội cho các sàn thương mại điện tử.

Đối với PNJ đã có sự chuẩn bị thì việc phát triển kênh online có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Khó khăn của chúng tôi là làm sao giải quyết được sự cạnh tranh về nguồn lực, phải giải quyết nhiều bài toán, tại sự hài hòa giữa kênh online và kênh offline. Kênh truyền thống (offline) đã có hệ thống phủ khắp cả nước, vì vậy chúng tôi phải kết hợp giữa các kênh phân phối để tối ưu hóa nguồn lực.

Ở PNJ chúng tôi bán hàng qua nhiều kênh, song song đó cũng đã có sự kết hợp với Tiki từ 2 năm trước.

 

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Ảnh: Thành Hoa

Doanh nghiệp truyền thống nên tự phát triển kênh trực tuyến hay kết hợp với doanh nghiệp thương mại điện tử?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Người tiêu dùng ở đâu thì doanh nghiệp nên đuổi theo để giành cơ hội. Kết hợp offline và online để tối ưu hóa. Xu hướng mới trên thế giới là tiếp thị số (digital marketing), nếu doanh nghiệp không tận dụng hiệu quả sẽ đánh mất cơ hội và đứng sau đối thủ. Trong quá trình kết hợp giữa kênh offline và kên online thì điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng khách hàng.

Các nhãn hàng nên thay đổi như thế nào? Theo tôi thì tiếp thị số (digital makerting) đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhãn hàng tại thời điểm dịch bệnh này. Việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng tại thời điểm này.

11:05

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động marketing của các doanh nghiệp như thế nào, và có nên cắt giảm?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Đối với PNJ thì trang sức không phải sản phẩm thiết yếu, nên vấn đề đặt ra cho chúng tôi là đổi chiến thuật, cách làm marketing. Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm "bom tấn", tạo sức ảnh hưởng thì giờ phải chuyển sang “bắn tỉa”, ngắm rõ mục tiêu hơn. Trong dịch bệnh thì sức mua trang sức giảm, nhưng ở phân khúc khác thì vẫn có khách hàng.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đọc được hành vi mua sắm của khách hàng. Trước đây là câu chuyện chung, giờ chúng ta phải tìm ra câu chuyện riêng và nói đúng thời điểm, sử dụng digital marketing để tạo ra hiệu quả cao hơn, thông điệp tiếp thị lúc này phải “sắc sảo” hơn.

Về phía Tiki đã có những hỗ trợ về marketing nào cho khách hàng, đối tác của mình?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Quan điểm của Tiki là marketing phải tối ưu ngân sách, có hiệu quả hay không. Ví dụ, Ngày Thần tài năm trước thì sức bán tốt, nhưng năm nay thì không phải là ưu tiên hàng đầu. Tiki cũng phải thay đổi ngân sách và cách làm trong mùa dịch, theo xu hướng khách hàng quan tâm nhiều nhất đến vấn đề gì khi online. Ngân sách cũng phải chuyển đổi và đo lường hiệu quả trên các kênh đang sử dụng, thông điệp cũng phải đi vào sự quan tâm của người tiêu dùng.

Về nhà bán hàng, Tiki  dành ngân sách để hỗ trợ tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng, ví dụ người dùng tại gia tăng lên, bao gồm như đồ dùng y tế, chăm sóc ức khỏe nhiều hơn. Đồng thời có hoạt động trực tiếp hỗ trợ nhà sản xuất về chi phí vận hành,bán hàng, do thời dịch thì các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng về tài chính, tồn kho và bán hàng.

Tiki hỗ trợ, giúp đỡ nhà bán hàng đảm bảo nguồn cung ứng vì hoạt động vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng rất nhiều trong mùa dịch. Với nhà cung ứng, không phải là chuyện phí hay khách hàng, mà khó khăn lớn nhất là làm sao có hàng, có tồn khó.

Hiện tại, doanh nghiệp có hai khó khăn, thứ nhất là tài chính, áp lực về vốn, thứ hai là thay đổi cơ cấu sản phẩm của họ. Đa phần trước đây là hàng nhập khẩu thì nay phải tận dụng nguồn trong nước. Tiki sẽ kết nối để đảm bảo duy trì hoạt động của tiki và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của tôi phải cắt giảm chi phí marketing, bán hàng khó khăn hơn. Làm sao để duy trì bán hàng mà không chi quá nhiều cho marketing?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Tận dụng những gi đang có sẵn, những gì người ta có thể hỗ trợ, thay vì phải chi trả. Chúng ta cũng nên tận dụng kênh bán hàng sẵn có, ví dụ như Tiki chẳng hạn. Marketing nên có sự đầu tư vào cảm nhận khách hàng khi mua online. Hiện nay có khái niệm: “Mua hàng thông qua đối thoại”, tức thông qua chat, tư vấn đề đưa sản phảm dịch vụ với khách hàng. Đây là cách nỗ lực hơn để bán hàng tích cực hơn.

11: 08:

Về phía PNJ, chiến lược về bán hàng online được đặt trong chiến lược chung sắp tới như thế nào? Bổ trợ hay đẩy mạnh hơn?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): PNJ không nhìn thuần túy online riêng lẻ mà là omni (đa kênh), cần kết hợp cả hai vì nếu làm riêng lẻ thì online không thể thành kênh chủ đạo, nhưng nếu là omni thì vai trò lại rất quan trọng. Vì nếu như trước đây, điểm “touch-point” của khách hàng là qua trang báo, cửa hàng, thì ngày nay chúng xuất hiện trên digital, trong khi giao dịch vẫn có thể diễn ra tại cửa hàng.

Vậy qua mùa giãn cách xã hội, khách tăng mua sắm trực tuyến thì PNJ đã rút ra những bài học gì?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Tốc độ thay đổi của khách hàng rất nhanh. Trước đây dự báo kênh thương mại điện tử (e-commerce) tăng gấp đôi 200%, nhưng chỉ hai tháng diễn ra dịch bệnh vừa qua đã tăng gấp 4 lần (400%). Trong sức ép của đại dịch, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm rất nhanh, nên doanh nghiệp không chuẩn bị sẵn thì không theo kịp.

Thứ hai là khả năng chuyển đổi của doanh nghiệp, khi bước sang tình huống mới thì phụ thuộc vào khả năng biến hóa để thích nghi nhanh của doanh nghiệp.

Khái niệm “bình thường mới” nhưng có sự biến đổi, thời gian có t hể kéo dài đến 2-3 năm. Giai đoạn 2 về phòng chống dịch bệnh có thể là giai đoạn suy thoái về kinh tế, thậm chí kéo theo khủng hoảng, có thể tình bằng hàng năm, còn giai đoạn 3 là hồi phục và tăng trưởng.

Vậy trong giai đoạn khủng hoảng kênh online có vai trò quan trọng hơn?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Người tiêu dùng đã có thói quen trực tuyến, mua sắm nhiều hơn, trang bị thông tin nhiều hơn so nên có xu hướng so sánh thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chúng ta cần phải để ý đế câu chuyện này. Vì hành vi tiêu dùng sẽ đi vào sự chi ly, có chọn lọc, họ sử dụng kênh digital để tiến hành so sánh.

11:10

Thương mại điện tử phát triển nhanh và được đánh giá có tiềm năng nhưng tỷ trọng vẫn còn nhỏ. Đâu là những rào cản?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Thật ra trong khoảng 2 năm gần đây thương mại điện tử (TMĐT) có động lực phát triển rất tốt. Trong 2 năm dịch chuyển hành vi người tiêu dùng ngày càng nhanh hơn, sử dụng dịch vụ số nói chung chứ không chỉ mua hàng. Nhưng nhu cầu và mức độ đòii hỏi cao hơn. Trước đây giao trong tuần, thì giờ phải giao nhanh, giao đúng hẹn.

TMĐT có sự thay đổi tốt hơn với khách hàng, nhưng có một số khó khăn chính, cần cải thiện. Vấn đề đầu tiên là hạ tầng chung thanh toán, như thanh toán khi nhận hàng (COD) hiện giờ chiếm tỷ lệ rất lớn, trên 60% với Tiki. Điều này dẫn tới khó khăn để quản trị chuỗi cung ứng TMĐT, rủi ro về phương án thanh toán không tiền mặt không chỉ đối với sàn mà với nhà cung cấp nói riêng.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng (logistics) vẫn chiếm chi phí cao so với giao dịch mua trên nền tảng số, gặp nhiều trở ngại đến từ chuỗi cung ứng, hệ sinh thái thì ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Hiện các trang TMĐT vẫn tiếp tục nâng cấp trải nghiệm.

Thứ ba, về phía đối tác. Trong mùa dịch nhân được nhiều quan tâm của doanh nghiệp, làm thế nào xây dựng hạ tầng bán hàng trực tuyến, nhưng ko phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng. Ở góc độ thông tin và hiểu biết, như kinh doanh online như thế nào, vẫn có tâm lý sợ mất tiền mất hàng, lừa đảo. Kế tiếp là doanh nghiệp chưa sẵn sàng về nguồn nhân lực. Vấn đề là làm thế nào để có đội ngũ chuyên trách phát triển online.

11:12

PNJ gặp khó khăn gì trong việc chuyển đổi số?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Không phải bây giờ mà PNJ đã chủ động từ trước nên không bị động về việc chuyện chuyển đổi số. Kinh nghiệm là phải có tầm nhìn số và văn hóa số của công ty, vì đây là sự cạnh tranh giữa cái mới và cái cũ, doanh nghiệp phải thống  nhất về lợi ích số.

HĐQT và ban lãnh đạo phải thấy lợi ích của chuyển đổi số như thế nào để quyết tâm. Doanh nghiệp số thay đổi nhanh như thế nào và khác gì với truyền thống. Thậm chí doanh nghiệp 2 năm tuổi phát triển lên quy mô ngang ngửa với doanh nghiệp 30 năm tuổi. Ở Việt Nam cũng sẽ có những công ty như vậy. Cau hỏi đặt ra là nếu không thay đổi thì chúng ta ra sao? Chưa kể, việc lan tỏa cấp quản lý thì lại là câu chuyện khác.

Như PNJ ứng dụng Workplace từ năm ngoái nên đã quen với các nền tảng (platform), nhưng lúc triển khai lúc đầu tiên thì cũng mất 6 tháng để thay đổi. Thay vì trao đổi qua rất email nhiều như trước kia thì thảo luận trực tuyến. Giãn cách xã hội, Covid-19 là chất xúc tác cực manh đê tốc độ chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. PNJ dd trước, không bị động như một số công ty cùng ngành

11:13

Làm sao để một công ty nhỏ (dưới 20 nhân sự như công ty của tôi) có thể làm nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Bản thân doanh nghiệp phải tận dụng hết nguồn lực, nếu như cần khảo sát quy mô lớn thì cần công ty nghiên cứu thị trường, còn không thì tận dụng các công cụ sẵn có với chi phí gần như bằng 0. Công ty nhỏ thì tự học, tự trưởng thành quan trọng hơn cả.

Ở góc độ quản lý khách hàng, dữ liệu database là rất quan trọng. Doanh nghiệp cũng cần công cụ hỗ trợ như CRM. Doanh nghiệp quy mô nhỏ cũng rất quan trọng, đừng nghĩ lớn mới cần. Có thể mua tài khoản rẻ với chi phí mỗi tháng chỉ hơn triệu đồng, có nhiều lựa chọn với chi phí không cao.

11:15:

Chia sẻ thêm về tỷ lệ chi phí marketing trên tổng doanh thu sao cho hiệu quả?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tiki thì về mặt cơ cấu chi phí hoạt động marketing chiếm tỷ lệ dưới 4% trên tổng doanh số, con số này thông thường đo lường với các công ty trong ngành cũng như trên thị trường, đánh giá liên tục hiệu quả liên quả làm sao hiệu quả nhất.

TMĐT cạnh tranh khốc liệt, nguồn lực đầu tư nhiều, nhưng trong quá trình thị trường tăng trưởng nhanh thì ít người quan tâm đến hiệu quả, mà con số tăng trưởng. Đây là lúc cần sáng suốt, không hiệu quả thì phải cắt ngay.

Hiện tại Tiki vẫn tiếp tục đầu tư, nhưng vẫn thông qua hợp tác hoạt động marketing hiệu quả cao hơn chứ không cần làm trực tiếp.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Chỉ số này có thể tạo ra cái bẫy, có đạt được hiệu quả hay không. Marketing dùng nửa ngân sách vẫn đạt hiệu quả như cũ, vấn đề là phụ thuộc vào cách làm. Độ lớn ngân sách không bằng độ sắc sảo marketing. Digital tạo ra không gian nén, tạo ra hiệu quả cao hơn, trước đây thì lựa chọn ít hơn.

11:19:

Những doanh nghiệp truyền thống, marketing trực tuyến trong giai đoạn đầu thường mắc sai lầm gì phổ biến?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Họ muốn dàn trải, đảm bảo họ biết hết, tận dụng triệt để, nhưng mang lại sự tốn kém. Điều quan trọng nhất là giải quyết mục tiêu nào của mình hay không, đi cùng mục tiêu của thương hiệu, mang tính chọn lọc và có lộ trình để tránh sự lãng phí.

Nhắc đến mạng xã hội sẽ nghĩ về Facebook, xây dựng cộng đồng, tạo trang Fanpage, rồi kênh YouTube hay kênh Tiktok qua các video ngắn, nhưng phải xét đến chuyện khách hàng đang ở đâu, và làm thế nào để truyền đạt. Đây là bài toán dài hạn, quan trọng là nội dung, tận dụng đặc điểm của kênh đó và mang tính hiệu quả mới là quan trọng nhất.

Doanh nghiệp cần thời gian để trải nghiệm, khó có thể làm tốt ngay từ đầu, nhưng quan trọng nhất là với KPI đó thì chúng ta có bước đi phù hợp.

11:22:

Lúc nãy bà Tâm có nhắc đến chuyện “khách hàng ở đâu mình ở đó”, vậy nếu muốn marketing trực tuyến thì với khách hàng truyền thống sẽ ra sao?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Có nhiều nghiên cứu nhiều năm trước cho thấy người tiêu dùng nông thôn cũng có hành vi sử dụng các kênh như YouTube để giải trí, Zalo cũng tương tác nhiều hơn. Cơ hội nằm ở đó, không quá khó khăn, nhưng khác nhau với B2B hay B2C. Nếu là B2C thì đơn giản nhưng cạnh tranh rất cao, còn B2B thì tương tác cần sự sâu sắc hơn.

11:23:

PNJ đã chuẩn bị cho kênh online từ trước, nhưng thử thách lớn nhất trong giai đoạn đầu chuyển dịch là gì và doanh nghiệp làm thế nào để thay đổi hành vi của khách hàng?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Chúng tôi không cố tạo ra thay đổi của khách hàng, mà nhìn việc số hóa đã khiến hành vi khách hàng thay đổi như thế nào, để từ đó “giăng buồm” theo. Khách hàng bản thân họ đi theo xu hướng này, đi theo luồng gió đưa họ lên. Nhóm khách hàng trẻ thì đã tiếp cận sẵn digital rồi, thậm chí không chỉ ở thành phố lớn. Mức độ sẵn sàng đã có, nhưng chỉ là doanh nghiệp chưa làm thương mại. Đã đọc báo, chơi trò chơi trực tuyến (online game) rồi thì giờ chúng ta “mở cửa” nối vào phần thương mại của chúng ta. Chứ mong ước tạo ra hành vi khách hàng thì là một hành trình rất xa.

11:29:

Công ty chúng tôi khởi nghiệp về nông nghiệp xanh tại Lâm Đồng, tôi thấy các chính sách nhà nước đều kêu gọi các hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ hàng hóa cho người nông dân. Tuy nhiên, tôi thấy điều này chỉ diễn ra ở các nhà bán lẻ truyền thống, còn các sàn trực tuyến có vẻ không quan tâm lắm đến nông dân. Xin dành riêng câu hỏi này cho đại diện của Tiki?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tôi xin chia sẻ, trong ngành thực phẩm tươi sống, nông sản, khó khăn là hạ tầng cung ứng, quan trọng là nguồn gốc và đến tay khách hàng sẽ ra sao? Tiki đã bắt đầu thử nghiệm. Đây là ngành cần đầu tư dài hạn. Chúng tôi đã quan tâm đến việc đưa nông dân lên online tuy nhiên chúng tôi cần chuẩn bị nhiều. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng chúng tôi sẽ đẩy mạnh giúp đỡ người nông dân.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Theo tôi, sản phẩm phải có tính tiêu chuẩn hóa cao thì mới lên được sàn TMDT. Nhà sản xuất cũng phải chuẩn hóa sản phẩm của mình.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Ví dụ bánh mì thanh long ABC qua đó cho thấy nỗ lực doanh nghiệp hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm.

11:32

Tìm hiểu hành vi tiêu dùng là quan trọng để doanh nghiệp bán hàng theo nhu cầu, tuy nhiên đánh giá ranh giới giữa tìm hiểu hành vi và can thiệp cá nhân đời tư khách hàng khá mong manh. Làm sao để khách hàng không có cảm giác khó chịu như luôn cảm thấy mình bị theo dõi khi mà online và doanh nghiệp vẫn biết để lấy được hàng.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Về quản lý hành vi người tiêu dùng, việc hiểu và làm đúng họ rất khó. Phải biết được khách hàng đang cần gì và nguồn lực nội tại chúng ta đang có gì. Chất lượng và sản phẩm đã tốt chưa. Dịch vụ sản phẩm tốt chưa? Từ đó mới đưa ra trải nghiệm tốt được. Quan trọng nhất trong makerting là trải nghiệm. Vì vậy cần tận dụng nguồn lực sẵn có của mình để thực hiện dễ dàng hơn.

Tiki đang mở rộng nhiều mặt hàng. Lĩnh vực vật liệu xây dựng thì sao?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Vật liệu xây dựng không phải là thế mạnh Tiki trong dài hạn. Tiki xuất phát điểm là nền kinh tế Intenet, quy mô nền kinh tế này ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ bé. Chúng tôi vẫn tập trung vào khách hàng cuối. Chúng tôi tập trung làm online trước.

Nếu công ty đang bán hàng truyền thống, trong thời điểm này làm sao tiếp cận được omni chanel (đa kênh), hướng đi thế nào?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Chúng ta nên tận dụng nguồn lực sẵn có. Chúng ta nhắc nhiều đến Facebook nhưng quên mất Zalo. Dựa trên phản ứng từ người tiêu dùng để xây dựng phương án. Cần xây dựng mối quan hệ khách hàng qua kênh online, xây dựng niềm tin khách hàng.

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Theo kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy từ kênh truyền thống phát triển lên kênh số hóa (digital) không có công thức nào. Công thức chưa định hình nên có nhiều ngã rẽ để tiến lên. Vì vậy cứ đi sẽ có ‘’tiến hóa’’.

11: 40

Ông Thông từng đề cập đến câu chuyện ‘’thử sai’’ nơi doanh nghiệp, vậy ông có bài học nào hay không?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Tôi đã nói là luôn có nhiều cái sai. Nhưng điều đầu tiên, chúng ta tạo kênh riêng và phải cố tạo nội dung (content) hay cho nó rồi sau đó lan tỏa thông điệp. Mỗi người có đều cách làm riêng. Phải chấp nhận số đông khác nhau để tìm cách riêng.

Nói về bán hàng trực tiếp, có thể bỏ luôn kênh truyền thống này để lên online không?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Kênh truyền thống vẫn quan trọng với người Việt ở thời điểm này.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Với kênh phân phối mới, cứ vào làm và tính chuyện lâu dài. Doanh nghiệp cần quan tâm hai khía cạnh: Khách hàng là ai? Thói quen là gì? Sản phẩm có đặc tính khác nhau nên khách hàng khác nhau. Vì vậy, nhiều mô hình còn cần nhiều thời gian để kênh online mới theo được. Nhưng có nhiều ngành lại ngược lại.

11:43

Vậy kênh phân phối nào hiệu quả? Có nên bỏ luôn các đại lý để lên online hay không?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Rất khó nói. Hiện có nhiều không gian cho các doanh nghiệp nhỏ.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Cần tận dụng các người khổng lồ, các sàn tmdt. Quan trọng là tiếp cận như thế nào?

Tiki có cơ chế nào kiểm soát hàng giả?

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Tiki có nhiều chính sách kiểm soát. Quan trọng là về công nghệ. Từ  dữ liệu và data sẽ giúp phát hiện nhanh hàng giả. Chúng tôi cũng đưa ra cam kết bảo vệ trải nghiệm khách hàng. Nếu phát hiện giả chúng tôi sẽ làm việc với nhà cung cấp và người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi.

11:50

Nếu cần nói về những điểm chính về các cơ hội của doanh nghiệp trong kênh phân phối vào giai đoạn này, các anh chị sẽ nói gì?

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Điểm qua trọng là tính uyển chuyển. Ai chậm sẽ tạo cơ hội cho người nhanh hơn gia tăng thị phần.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Tận dụng kênh số hóa, đặc biệt là e-commerce. Trải nghiệm khách hàng online cũng nên lưu ý, nên có nhiều chính sách các kiểu.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki: Các kênh phân phối luôn hiện hữu. Các doanh nghiệp giờ mới quan tâm lênh trực tuyến cẩn thận hơn. Doanh nghiệp nhỏ hãy xem kinh tế số là cơ hội để đi nhanh hơn. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã có nhiều cơ hội như các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp sẽ thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng.

Đầu tư cần nguồn lực, cách vận hành. Nên đầu tư kênh nào cần đánh gía kỹ kênh đó xem có phù hợp với khách hàng không? Nếu không kji xuất hiện trên online là một bất lợi. Với ngành hàng mà khách hàng đã thay đổi hành vi thì online tất cả doanh nghiệp nên hiện diện trên online với nhiều khía cạnh.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm đâu các đơn vị hỗ trợ để xây dựng kênh  phân phối hệ thống online?

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing: Khó khăn cho kênh online trong thời kỳ đầu là logistic, marketing,… Nhưng hiện nay đã sẵn sàng với nhiều đầu mối quan trọng. Có thể tìm giải pháp từ nhiều sàn khác. Tận dụng nguồn lực đối tác. Điều quan trọng là phải cho khách hàng biết chúng ta đang có những kênh phân phối như thế nào, và nên tận dụng tất cả các kênh có sẵn.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
PHẢN CHIẾU
Tận dụng lợi thế của kênh phân phối sau khi dịch đi qua
(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp làm sao để cải tiến cách thức phân phối trước đây cho phù hợp với thói quen người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi sau dịch? Và làm sao để tận dụng được lợi thế của hệ thống phân phối mới sau khi dịch đi qua? Vai trò của tiếp thị trực tuyến (online marketing) trong thời đại kinh tế số ra sao?
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.