Mobile Area

Thương mại điện tử Việt liệu có 'quả ngọt' khi Tiki và Sendo về chung nhà?

Thứ Tư,  27/5/2020, 16:55 
Việt Phạm(*)

Thương mại điện tử Việt liệu có 'quả ngọt' khi Tiki và Sendo về chung nhà?

Việt Phạm(*)

(TBKTSG Online) - Hai sàn thương mại điện tử tiki.vn và sendo.vn được cho là đã đạt được thỏa thuận sáp nhập, theo nguồn tin của DealStreetAsia. Nếu cuộc “hôn phối” này thực sự diễn ra, ai sẽ là người được hưởng lợi và thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ thay đổi thế nào?

Thương mại điện tử hậu Covid: cơ hội nhiều nhưng còn đang bỏ ngỏ

Tiki và Sendo sẽ mạnh hơn khi về cùng mái nhà

Thị trường thương mại điện tử Việt đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người sử dụng. Quí 1-2020, Shopee có sự tăng trưởng vượt bật về lượng truy cập vào website. Nguồn: iprice.vn

Mặc dù vẫn còn chưa rõ về những thông tin chi tiết của thương vụ này, tuy nhiên nhiều người cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc 2 đại gia đầu ngành “về chung nhà” là động thái hoàn toàn dễ hiểu nhằm cạnh tranh với hai “ông lớn” là Lazada với sự hậu thuẫn của Alibaba (Trung Quốc) và Shopee với SEA (Singapore).

Thương vụ sáp nhập này sẽ xảy ra theo một trong hai hướng sau: sáp nhập theo chiều ngang (Horizontal M&A) hoặc sáp nhập theo chiều dọc (Vertical M&A).

Việc sáp nhập theo chiều ngang sẽ giúp 2 doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế của 2 bên để mở rộng miếng bánh đang phục vụ, tối ưu trải nghiệm và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Ngược lại, nếu sáp nhập theo chiều dọc, thì cả Tiki và Sendo sẽ tối ưu hóa được dòng vốn và chi phí vận hành để có thể làm được nhiều việc hơn.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một con dao hai lưỡi. Nếu như trước đó, người dùng sẽ so sánh giá cả, mặt hàng trên cả 4 trang để đưa ra quyết định thì giờ chỉ còn 3. Nói cách khác, áp lực về cạnh tranh nếu về chung một nhà của Tiki và Sendo có thể sẽ đem lại hiệu ứng ngược nếu không có chiến lược rõ ràng.

Ở một góc nhìn khác, việc gộp lại thành một tay chơi trên thị trường của Tiki và Sendo sẽ tạo ra ngách cho các sàn TMĐT nhỏ hơn khai phá vì khả năng những ông lớn sẽ dồn lực tập trung vào các thị trường trọng điểm. Tôi cho rằng, thị trường sẽ sôi động hơn với những ý tưởng đổi mới sáng tạo và biết đâu chúng ta lại thấy một Tiki khác trong tương lai.

Về phía người dùng, họ sẽ được tiếp cận sự đa dạng về sản phẩm nhưng lại an tâm hơn khi mua sắm. Chung một mái nhà sẽ giúp Tiki và Sendo có thể trao đổi dữ liệu, kinh nghiệm với nhau để tăng cường trải nghiệm và chất lượng dịch vụ, như sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giảm thiểu hàng giả mạo, gửi hàng liên tỉnh nhanh hơn...

Trước đó, ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo đã từng chia sẻ trong năm 2019 với báo chí rằng, ⅔ lượng khách hàng hiện tại của Sendo đang đến từ các khu vực tỉnh lẻ(1). Trong khi đó, đánh giá thị trường nông thôn khó tiếp cận vì hệ thống logistics chưa hoàn chỉnh, Tiki vẫn đang tập trung vào thị trường thành thị.

Như vậy, với sức ảnh hưởng lớn ở thành thị của Tiki và độ phủ tốt ở thị trường nông thôn của Sendo, sự kết hợp này sẽ giúp cả 2 bên sẽ bổ trợ điểm mạnh và điểm yếu của chính mình cho nhau để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đồng thời đảm bảo là không giẫm chân lên nhau trong thời gian tới khi họ mở rộng thị trường.

Sau đợt sát nhập này, khả năng phục vụ trên toàn quốc của họ chắc chắn sẽ hoàn chỉnh hơn và mở ra nhiều cơ hội hơn cho thị trường TMĐT nước nhà.

TMĐT vẫn đang là điểm sáng trong nền kinh tế Internet của Đông Nam Á. Thị trường này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 400% từ 38,2 tỉ đô la năm 2019 lên 153 tỉ đô la trong năm 2025.

Lịch sử cũng đã cho thấy không phải thương vụ sáp nhập nào cũng đem lại "quả ngọt" vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương án sáp nhập, cơ cấu bộ máy điều hành, và chiến lược vận hành. Với hai mô hình khác nhau, hãy cùng đón chờ xem thương vụ này sẽ còn thú vị như thế nào.

(*)Thành viên Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global); Giám đốc điều hành và đồng sáng lập GoEat GmbH, Thụy Sĩ

(1)https://ictnews.vietnamnet.vn/khoi-nghiep/tiki-sendo-the-gioi-di-dong-dien-may-xanh-fpt-shop-lot-top-10-website-thuong-mai-dien-tu-asean-36311.html

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tạo 'liên minh’ để nâng tầm sản phẩm OCOP ở Hậu Giang
Hơn 50 doanh nghiệp Thái Lan tham gia triển lãm 'Top Thai Brands 2021'
Giữa mùa dịch, Đà Nẵng phát hiện và tạm giữ hàng ngàn mặt hàng lậu
Hạn chế nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại bằng công cụ trực tuyến
Áp lực mở cửa du lịch khi Covid-19 tái bùng phát
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
4 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
8 Mỗi ngày có gần 430 doanh nghiệp đóng cửa

Thương mại điện tử Việt liệu có 'quả ngọt' khi Tiki và Sendo về chung nhà?

Việt Phạm(*)
Thứ Tư,  27/5/2020, 16:55 

Thương mại điện tử Việt liệu có 'quả ngọt' khi Tiki và Sendo về chung nhà?

Việt Phạm(*)

(TBKTSG Online) - Hai sàn thương mại điện tử tiki.vn và sendo.vn được cho là đã đạt được thỏa thuận sáp nhập, theo nguồn tin của DealStreetAsia. Nếu cuộc “hôn phối” này thực sự diễn ra, ai sẽ là người được hưởng lợi và thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ thay đổi thế nào?

Thương mại điện tử hậu Covid: cơ hội nhiều nhưng còn đang bỏ ngỏ

Tiki và Sendo sẽ mạnh hơn khi về cùng mái nhà

Thị trường thương mại điện tử Việt đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người sử dụng. Quí 1-2020, Shopee có sự tăng trưởng vượt bật về lượng truy cập vào website. Nguồn: iprice.vn

Mặc dù vẫn còn chưa rõ về những thông tin chi tiết của thương vụ này, tuy nhiên nhiều người cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc 2 đại gia đầu ngành “về chung nhà” là động thái hoàn toàn dễ hiểu nhằm cạnh tranh với hai “ông lớn” là Lazada với sự hậu thuẫn của Alibaba (Trung Quốc) và Shopee với SEA (Singapore).

Thương vụ sáp nhập này sẽ xảy ra theo một trong hai hướng sau: sáp nhập theo chiều ngang (Horizontal M&A) hoặc sáp nhập theo chiều dọc (Vertical M&A).

Việc sáp nhập theo chiều ngang sẽ giúp 2 doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế của 2 bên để mở rộng miếng bánh đang phục vụ, tối ưu trải nghiệm và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Ngược lại, nếu sáp nhập theo chiều dọc, thì cả Tiki và Sendo sẽ tối ưu hóa được dòng vốn và chi phí vận hành để có thể làm được nhiều việc hơn.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một con dao hai lưỡi. Nếu như trước đó, người dùng sẽ so sánh giá cả, mặt hàng trên cả 4 trang để đưa ra quyết định thì giờ chỉ còn 3. Nói cách khác, áp lực về cạnh tranh nếu về chung một nhà của Tiki và Sendo có thể sẽ đem lại hiệu ứng ngược nếu không có chiến lược rõ ràng.

Ở một góc nhìn khác, việc gộp lại thành một tay chơi trên thị trường của Tiki và Sendo sẽ tạo ra ngách cho các sàn TMĐT nhỏ hơn khai phá vì khả năng những ông lớn sẽ dồn lực tập trung vào các thị trường trọng điểm. Tôi cho rằng, thị trường sẽ sôi động hơn với những ý tưởng đổi mới sáng tạo và biết đâu chúng ta lại thấy một Tiki khác trong tương lai.

Về phía người dùng, họ sẽ được tiếp cận sự đa dạng về sản phẩm nhưng lại an tâm hơn khi mua sắm. Chung một mái nhà sẽ giúp Tiki và Sendo có thể trao đổi dữ liệu, kinh nghiệm với nhau để tăng cường trải nghiệm và chất lượng dịch vụ, như sản phẩm có chất lượng tốt hơn, giảm thiểu hàng giả mạo, gửi hàng liên tỉnh nhanh hơn...

Trước đó, ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo đã từng chia sẻ trong năm 2019 với báo chí rằng, ⅔ lượng khách hàng hiện tại của Sendo đang đến từ các khu vực tỉnh lẻ(1). Trong khi đó, đánh giá thị trường nông thôn khó tiếp cận vì hệ thống logistics chưa hoàn chỉnh, Tiki vẫn đang tập trung vào thị trường thành thị.

Như vậy, với sức ảnh hưởng lớn ở thành thị của Tiki và độ phủ tốt ở thị trường nông thôn của Sendo, sự kết hợp này sẽ giúp cả 2 bên sẽ bổ trợ điểm mạnh và điểm yếu của chính mình cho nhau để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đồng thời đảm bảo là không giẫm chân lên nhau trong thời gian tới khi họ mở rộng thị trường.

Sau đợt sát nhập này, khả năng phục vụ trên toàn quốc của họ chắc chắn sẽ hoàn chỉnh hơn và mở ra nhiều cơ hội hơn cho thị trường TMĐT nước nhà.

TMĐT vẫn đang là điểm sáng trong nền kinh tế Internet của Đông Nam Á. Thị trường này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 400% từ 38,2 tỉ đô la năm 2019 lên 153 tỉ đô la trong năm 2025.

Lịch sử cũng đã cho thấy không phải thương vụ sáp nhập nào cũng đem lại "quả ngọt" vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương án sáp nhập, cơ cấu bộ máy điều hành, và chiến lược vận hành. Với hai mô hình khác nhau, hãy cùng đón chờ xem thương vụ này sẽ còn thú vị như thế nào.

(*)Thành viên Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global); Giám đốc điều hành và đồng sáng lập GoEat GmbH, Thụy Sĩ

(1)https://ictnews.vietnamnet.vn/khoi-nghiep/tiki-sendo-the-gioi-di-dong-dien-may-xanh-fpt-shop-lot-top-10-website-thuong-mai-dien-tu-asean-36311.html

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIÊU ĐIỂM
Cuộc chiến 'đốt tiền' giữa các sàn TMĐT lên cao trào
(TBKTSG Online) - Cuộc chạy đua trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ có sự thay đổi nếu Tiki và Sendo về chung một mái nhà trong năm 2020. Thay cho cuộc “so găng” giữa bộ tứ Shopee - Tiki - Lazada - Sendo sẽ là cuộc cạnh tranh của bộ ba Tiki - Sendo cùng với Shopee và Lazada.
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.