Mobile Area

Mặt bằng bán lẻ gặp khó vì khách thuê dọn hàng online

Thứ Bảy,  14/11/2020, 12:25 
V.Dũng

Mặt bằng bán lẻ gặp khó vì khách thuê dọn hàng online

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Xu hướng các doanh nghiệp đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung bán hàng trực tuyến (online) đã khiến cho mặt bằng nhà phố tại TPHCM vẫn im lìm dù dịch bệnh trên cả nước đã phần nào được khống chế. Tình trạng này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa, và nhiều đơn vị bán lẻ truyền thống e ngại họ chỉ còn cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ trong các dịp lễ tết sắp tới.

Mặt bằng nhà phố cho thuê vẫn gặp khó trong ngắn hạn. Ảnh minh họa: V.Dũng

Theo báo cáo đánh giá mới công bố của Savills Việt Nam, tại thị trường TPHCM, số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy lại rất chậm. Nhà phố tại các tuyến đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão... tại quận 1 vẫn khó cho thuê.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, khách thuê thuộc ngành hàng ăn uống (F&B) và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cũng cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của bán lẻ truyền thống. Nielsen (Tháng 7-2020) công bố rằng 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ gia tăng mua hàng trực tuyến. Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử ngày càng gia tăng.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam nhận định, khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê. Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.

Theo đại diện Savills, khách thuê mới vẫn tương đối thận trọng và tình trạng này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa, tuy nhiên hoạt động bán lẻ truyền thống sẽ trở lại mạnh mẽ đặc biệt trong các dịp lễ Tết sắp tới.

Ở phân khúc trung tâm thương mại lại có diễn biến lạc quan hơn, trong 9 tháng đầu năm với 2 đợt Covid-19 bùng phát đã tác động đến phân khúc này tuy nhiên không đáng kể. Trong quí 3, công suất lấp đầy giảm 1% so với thời điểm quí 4-2019 (trước khi dịch Covid-19 đợt 1 diễn ra) nhưng vẫn duy trì ở mức cao 95%, trong khi giá chào thuê trung bình gần như không đổi.

Bà Võ Khánh Trang nhận định việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.

"Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây", bà nói thêm.

Việc hỗ trợ giá thuê đến khách thuê dưới tác động Covid-19 vẫn diễn ra cho cả các trung tâm thương mại và nhà phố cho thuê. Tuy nhiên, số lượng khu trung tâm thương mại áp dụng giảm giá thuê hỗ trợ không nhiều và chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm.

Các hình thức hỗ trợ có thể kể ra như giảm 10-30% trên giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới hoặc các khách thuê bị tác động lên kết quả kinh doanh do Covid-19, giảm từ 1 đến 2 đô la trên phí dịch vụ. Trong khi đó, các dự án tại khu vực trung tâm gần như không đưa ra chính sách hỗ trợ nào khi tỷ lệ lấp đầy tại khu vực này đạt gần 100% và các vị trí trống được cho thuê nhanh chóng.

Trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường và nhiều doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê của thị trường.

Tuy nhiên, báo cáo gần nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á với GDP dự báo là 1,8% năm 2020. Triển vọng kinh tế tích cực, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đặc biệt mới nhất là EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Điểm nóng bất động sản Bình Dương 2021: nhà đất công nghiệp?
Lối ra cho dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng tại TPHCM
Vẫn chưa ngã ngũ việc khiếu nại ranh quy hoạch làm khu đô thị Thủ Thiêm
Các đại dự án nhà ở đang làm thay đổi diện mạo đô thị Gò Vấp
Du lịch nghỉ dưỡng ven đô hút khách nhờ Covid-19

Mặt bằng bán lẻ gặp khó vì khách thuê dọn hàng online

V.Dũng
Thứ Bảy,  14/11/2020, 12:25 

Mặt bằng bán lẻ gặp khó vì khách thuê dọn hàng online

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Xu hướng các doanh nghiệp đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung bán hàng trực tuyến (online) đã khiến cho mặt bằng nhà phố tại TPHCM vẫn im lìm dù dịch bệnh trên cả nước đã phần nào được khống chế. Tình trạng này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa, và nhiều đơn vị bán lẻ truyền thống e ngại họ chỉ còn cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ trong các dịp lễ tết sắp tới.

Mặt bằng nhà phố cho thuê vẫn gặp khó trong ngắn hạn. Ảnh minh họa: V.Dũng

Theo báo cáo đánh giá mới công bố của Savills Việt Nam, tại thị trường TPHCM, số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên, tốc độ lấp đầy lại rất chậm. Nhà phố tại các tuyến đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão... tại quận 1 vẫn khó cho thuê.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, khách thuê thuộc ngành hàng ăn uống (F&B) và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cũng cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của bán lẻ truyền thống. Nielsen (Tháng 7-2020) công bố rằng 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ gia tăng mua hàng trực tuyến. Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử ngày càng gia tăng.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam nhận định, khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê. Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.

Theo đại diện Savills, khách thuê mới vẫn tương đối thận trọng và tình trạng này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa, tuy nhiên hoạt động bán lẻ truyền thống sẽ trở lại mạnh mẽ đặc biệt trong các dịp lễ Tết sắp tới.

Ở phân khúc trung tâm thương mại lại có diễn biến lạc quan hơn, trong 9 tháng đầu năm với 2 đợt Covid-19 bùng phát đã tác động đến phân khúc này tuy nhiên không đáng kể. Trong quí 3, công suất lấp đầy giảm 1% so với thời điểm quí 4-2019 (trước khi dịch Covid-19 đợt 1 diễn ra) nhưng vẫn duy trì ở mức cao 95%, trong khi giá chào thuê trung bình gần như không đổi.

Bà Võ Khánh Trang nhận định việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.

"Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây", bà nói thêm.

Việc hỗ trợ giá thuê đến khách thuê dưới tác động Covid-19 vẫn diễn ra cho cả các trung tâm thương mại và nhà phố cho thuê. Tuy nhiên, số lượng khu trung tâm thương mại áp dụng giảm giá thuê hỗ trợ không nhiều và chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm.

Các hình thức hỗ trợ có thể kể ra như giảm 10-30% trên giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới hoặc các khách thuê bị tác động lên kết quả kinh doanh do Covid-19, giảm từ 1 đến 2 đô la trên phí dịch vụ. Trong khi đó, các dự án tại khu vực trung tâm gần như không đưa ra chính sách hỗ trợ nào khi tỷ lệ lấp đầy tại khu vực này đạt gần 100% và các vị trí trống được cho thuê nhanh chóng.

Trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường và nhiều doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê của thị trường.

Tuy nhiên, báo cáo gần nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á với GDP dự báo là 1,8% năm 2020. Triển vọng kinh tế tích cực, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đặc biệt mới nhất là EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.