Mobile Area

Sẽ chấm dứt chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước

Thứ Tư,  25/11/2020, 13:59 
Lan Nhi

Sẽ chấm dứt chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Chính sách giảm phí trước bạ 50% dành cho xe ô tô sản xuất trong nước dự kiến sẽ kết thúc sau sáu tháng thực hiện (đến hết 31-12). Đây là thời điểm các hãng xe tận dụng chính sách, chạy đua doanh số sao cho đạt đỉnh cao nhất.

Doanh số bán xe của các hãng xe sản xuất trong nước tăng khoảng 20-25% nhờ kích cầu giảm phí trước bạ đến hết năm nay. Ảnh: Hùng Lê

Bộ Tài chính đã gửi văn bản lên Chính phủ đề xuất các chính sách về thuế phí, sau thời gian áp dụng đối với các doanh nghiệp để hỗ trợ vượt khó vì dịch Covid 19. Theo đó, bộ này đề nghị dừng, không gia hạn Nghị định 70/2020 mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất trong nước đến hết 31-12-2020. Tức là hết thời hạn này, xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không được giảm 50% phí trước bạ nữa mà phải chịu 100% mức thuế này.

Lý do đầu tiên là ngân sách hụt thu 3.700 tỉ đồng và ngay từ khi thực hiện, các cơ quan đại diện thương mại, ngoại giao của nước ngoài như EuroCham, Thái Lan...đã gửi văn bản đề nghị bộ không phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Việc giảm 50% phí trước bạ đối với xe nội là “đòn bẩy” để các hãng xe kết hợp tung ra hàng loạt chính sách giảm giá, kích cầu rất sâu nhằm đẩy doanh số bán sau những tháng đầu năm “bê bết” vì dịch bệnh.

Theo kết quả thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, lượng xe bán ra của các doanh nghiệp hiệp hội đạt 33.252 xe, tăng tới 22% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe du lịch tăng tốc mạng nhất với 23.339 xe. Như vậy, chỉ tính riêng trong tháng 10, thị trường đã “hấp thụ” hết 43.959 xe của các doanh nghiệp trong và ngoài hiệp hội, một con số cao nhất kể từ cuối 2019 đến nay.

Trong số này, Toyota đạt kỷ lục cao nhất với gần 9.000 xe các loại được bán ra, chưa kể số đơn đặt hàng trong tháng 10 với hơn 10.000 đơn đặt hàng các loại. Doanh số tăng mạnh này bao gồm các dòng xe sản xuất trong nước hạ giá, kích cầu từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng để đẩy hàng tồn và kích doanh số sản phẩm mới.

Chưa kể đến các sản phẩm xe mới ra mắt, nhập khẩu nguyên chiếc như Corolla Cross có cả ngàn đơn đặt hàng sang đầu năm 2021. Hai nhà sản xuất khác nằm ngoài VAMA như TC Motor và VinFast cũng bán ra gần 7.900 chiếc và 2.866 xe các loại.

Song chiến dịch chạy đua doanh số, bán hàng kích cầu có thể sẽ kết thúc vào cuối năm trước khi các hãng chuẩn bị tăng giá trở lại cho mùa mua sắm cuối năm, dù có thể năm nay, do ảnh hưởng vì dịch bệnh, mức tăng sẽ không cao như những năm trước.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giới thiệu hơn 1.300 bức ảnh đẹp của du lịch Việt Nam trên Google
Đà Nẵng đón đoàn khách MICE quy mô 700 người
Hội An Show hút khách với thực cảnh không khí phố Hội ngày xưa
FPT Software lập trung tâm sản xuất phần mềm tại Costa Rica
Medix tìm kiếm các startup y tế số Việt Nam để đầu tư

Sẽ chấm dứt chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước

Lan Nhi
Thứ Tư,  25/11/2020, 13:59 

Sẽ chấm dứt chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Chính sách giảm phí trước bạ 50% dành cho xe ô tô sản xuất trong nước dự kiến sẽ kết thúc sau sáu tháng thực hiện (đến hết 31-12). Đây là thời điểm các hãng xe tận dụng chính sách, chạy đua doanh số sao cho đạt đỉnh cao nhất.

Doanh số bán xe của các hãng xe sản xuất trong nước tăng khoảng 20-25% nhờ kích cầu giảm phí trước bạ đến hết năm nay. Ảnh: Hùng Lê

Bộ Tài chính đã gửi văn bản lên Chính phủ đề xuất các chính sách về thuế phí, sau thời gian áp dụng đối với các doanh nghiệp để hỗ trợ vượt khó vì dịch Covid 19. Theo đó, bộ này đề nghị dừng, không gia hạn Nghị định 70/2020 mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất trong nước đến hết 31-12-2020. Tức là hết thời hạn này, xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không được giảm 50% phí trước bạ nữa mà phải chịu 100% mức thuế này.

Lý do đầu tiên là ngân sách hụt thu 3.700 tỉ đồng và ngay từ khi thực hiện, các cơ quan đại diện thương mại, ngoại giao của nước ngoài như EuroCham, Thái Lan...đã gửi văn bản đề nghị bộ không phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Việc giảm 50% phí trước bạ đối với xe nội là “đòn bẩy” để các hãng xe kết hợp tung ra hàng loạt chính sách giảm giá, kích cầu rất sâu nhằm đẩy doanh số bán sau những tháng đầu năm “bê bết” vì dịch bệnh.

Theo kết quả thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, lượng xe bán ra của các doanh nghiệp hiệp hội đạt 33.252 xe, tăng tới 22% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe du lịch tăng tốc mạng nhất với 23.339 xe. Như vậy, chỉ tính riêng trong tháng 10, thị trường đã “hấp thụ” hết 43.959 xe của các doanh nghiệp trong và ngoài hiệp hội, một con số cao nhất kể từ cuối 2019 đến nay.

Trong số này, Toyota đạt kỷ lục cao nhất với gần 9.000 xe các loại được bán ra, chưa kể số đơn đặt hàng trong tháng 10 với hơn 10.000 đơn đặt hàng các loại. Doanh số tăng mạnh này bao gồm các dòng xe sản xuất trong nước hạ giá, kích cầu từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng để đẩy hàng tồn và kích doanh số sản phẩm mới.

Chưa kể đến các sản phẩm xe mới ra mắt, nhập khẩu nguyên chiếc như Corolla Cross có cả ngàn đơn đặt hàng sang đầu năm 2021. Hai nhà sản xuất khác nằm ngoài VAMA như TC Motor và VinFast cũng bán ra gần 7.900 chiếc và 2.866 xe các loại.

Song chiến dịch chạy đua doanh số, bán hàng kích cầu có thể sẽ kết thúc vào cuối năm trước khi các hãng chuẩn bị tăng giá trở lại cho mùa mua sắm cuối năm, dù có thể năm nay, do ảnh hưởng vì dịch bệnh, mức tăng sẽ không cao như những năm trước.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.