Mobile Area

Cùng nhau triển khai du lịch an toàn

Thứ Sáu,  22/1/2021, 17:45 
Nhân Tâm

Cùng nhau triển khai du lịch an toàn

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Một số chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tại miền Trung nhận định đây là thời điểm thích hợp hơn bao giờ hết để các đơn vị trong ngành bắt tay nhau vận hành quy trình an toàn nhằm lan tỏa thông điệp điểm đến an toàn, bền vững trong năm 2021 và về sau.

Ông Bryan Ruch, Quản lý resort, Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An, chia sẻ để có thể vận hành an toàn hiệu quả xây dựng thói quen cho nhân viên là quan trọng. Ảnh: Nhân Tâm

Tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ an toàn lên ngôi   

Buổi sáng thứ Sáu, 22-1, khu nghỉ dưỡng cao cấp Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An (The Nam Hai) tại Quảng Nam trở nên đông đúc hơn thường lệ. Gần 30 người là đại diện của các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam và báo chí tham gia buổi trải nghiệm thực tế về quy trình du lịch an toàn trong lĩnh vực lưu trú.

Sau khi nghe đại diện của khu nghỉ dưỡng (resort) giới thiệu sơ qua về chương trình, đoàn trải nghiệm được chia làm 2 nhóm nhỏ đi tìm hiểu thực tế quy trình vận hành an toàn tại The Nam Hai trong 2 giờ đồng hồ dưới sự hướng dẫn và trình bày của nhân viên tại đây.

Quy trình bắt đầu ngay cổng ra vào của khu resort. Tại đây luôn có 2 nhân viên túc trực. Một người đo thân nhiệt tất cả người vào cổng (bắt buộc phải đeo khẩu trang) – bao gồm nhân viên, nhà cung cấp và khách liên hệ công tác – trong khi người còn lại ghi lại thông tin cá nhân của từng người.

Nếu phát hiện có người có thân nhiệt cao hơn bình thường, họ sẽ được mời vào ngồi một góc riêng, mát mẻ trong vòng 10 phút để xem nhiệt độ có hạ xuống hay không trước khi cho vào bên trong khu resort để làm việc hoặc liên hệ công việc. Đo đến lần thứ 3, nếu thân nhiệt vẫn không giảm, nhân viên trực sẽ báo với bộ phận quản lý và đưa người này vào phòng cách ly đã chuẩn bị sẵn và tiến hành các bước kiểm tra theo quy định y tế.

Kiểm soát khâu ra vào cổng cơ sở lưu trú với tất cả mọi người rất quan trọng trong vận hành du lịch an toàn, giúp ngăn chặn ngay từ ban đầu hiệu quả. Ảnh: Nhân Tâm

Đối với nhân viên, sau khi qua cổng, họ tiến vào phòng thay đồ và phải theo quy chuẩn an toàn. Tất cả đều phải rửa tay sát khuẩn trước khi sử dụng máy chấm công vân tay va vào phòng thay đồ - nơi các hộc tủ quần áo cũng giãn cách nhau. Các bề mặt trong phòng cũng được sát khuẩn thường xuyên.

Đối với các nhà cung cấp (thực phẩm, vật tư…), họ sẽ được khử khuẩn, đo thân nhiệt thêm một lần tại khu vực giao hàng trước khi đem hàng vào kho. Ở giai đoạn này, theo lời ông Bryan Ruch, Quản lý resort, được kiểm tra rất chặt chẽ. “Chúng tôi có quy chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và bắt buộc nhà cung cấp phải theo quy chuẫn này”, ông Bryan chia sẻ. “Chúng tôi thậm chí đến nơi họ sản xuất để đảm bảo về chất lượng và tuân thủ các vấn đề về an toàn. Chúng tôi cũng dành các phân khu khác nhau cho các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau”.

Trong khi đó, với khách lưu trú tại The Nam Hai, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và gần được đề cao thông qua ứng dụng QR Code (mã vạch thông tin) và khử khuẩn. Khách vào phòng với cửa phòng và các trang thiết bị được mở sẵn và khử khuẩn và khai báo y tế với cây bút đã được khử khuẩn. Tất cả nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp ban đầu.

Bên cạnh đó, QR Code và ứng dụng trò chuyện trực tuyến được sử dụng để khách có thể tra cứu thông tin sản phẩm, dịch vụ hay có những trao đổi, yêu cầu mà không cần phải nói chuyện trực tiếp. Ví dụ, trước khi vào nhà hàng, khách có thẻ sử dụng QR Code để xem thực đơn và tiến hành đặt món trực tuyến. Hoặc khách có yêu cầu riêng hay chia sẻ dịch vụ có thể nhắn lên ứng dụng trò chuyện trực tuyến hoặc Fanpage của The Nam Hai.

Sau khi tham quan quy trình tại các phòng khác như gym (tập thể dục), spa… đoàn quay lại phòng họp để cùng nhau chia sẻ xem có thể ứng dụng tại cơ sở của mình như thế nào.

Vận hành an toàn: cần sự đồng lòng, chung sức

Theo chia sẻ từ ông Bryan, The Nam Hai áp dụng quy trình an toàn mang tên “Lead with care” từ tháng 5-2020 với sự tư vấn của Johns Hopkins Medicine International dành cho 120 cơ sở của Four Seasons trên toàn cầu.

“Vận hành an toàn là điều bắt buộc và chúng tôi phải thay đổi một số quy trình so với trước kia. Việc thực thi an toàn phải được làm đồng bộ, tại tất cả các bộ phận, từ nhà hàng đến bãi biển, spa…”, ông Bryan nói và chia sẻ thêm hành động an toàn phải được thực hiện ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị tốt để trong thời gian tới, khi thị trường Việt Nam đón khách du lịch nhiều hơn trong dịp lễ và khách quốc tế quay trở lại, các cơ sở lưu trú sẽ thực hiện trơn tru hơn và đặc biệt là không bị bất ngờ khi có sự cố xảy ra.

Đầu tư vào công nghệ và các ứng dụng trực tuyến tại các nhà hàng để khách chọn món ăn, hạn chế tiếp xúc trực tiếp sẽ được áp dụng tại nhiều cơ sở lưu trú. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Bryan nói thêm các nhân viên mới đều được huấn luyện một tiếng trong ca làm việc của mình về quy trình an toàn và điều quan trọng là phải xây dựng được thói quen hằng ngày, hằng giờ chứ không chỉ là lý thuyết và thực hành.

Đồng ý với quan điểm trên, đại diện một số doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng huấn luyện và tạo thói quen, nâng cao ý thức về an toàn là điều rất quan trọng để vận hành trơn tru.

Với chuyến tham quan thực tế này, họ cũng rút ra được một số mô hình để có thể đầu tư, ứng dụng an toàn cho cơ sở mình một cách hợp lý về chi phí hơn.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Quản lý Tiền sảnh (Front Office Manager) của Hội An Beach Resort, chia sẻ lâu nay cơ sở của chị vẫn áp dụng một số quy chuẩn y tế cơ bản như sát khuẩn, đeo khẩu trang…Tuy nhiên, chị sẽ nghiên cứu và đề xuất một số quy trình chi tiết hơn sau khi tham khảo tại The Nam Hai.

Ứng dụng QR Code để hạn chế tiếp xúc hay để tên của người tham gia quy trình làm một món ăn để dễ truy xuất sau này là những ví dụ.

Trong khi đó, chị Lê Thị Bé Phượng, Giám đốc Nhân sự Almanity Hoi An Wellness Resort, chia sẻ có thể chị sẽ bàn với Ban Giám đốc dành hẳn một khu cao cấp trong resort của mình để có thể tối ưu một số quy chuẩn dành cho khách bên cạnh quy trình an toàn lâu nay của toàn cơ sở lưu trú này.   

Chị Bé Phượng, chị Vân Anh hay đại diện của các cơ sở lưu trú cũng đồng ý rằng vận hành tiêu chuẩn an toàn tại cơ sở lưu trú cũng là một cách tiếp thị, quảng bá hiệu quả, nhằm thu hút khách du lịch, tăng doanh thu sau một năm Covid khó khăn. Và họ sẽ cân nhắc vấn đề chi phí đầu tư vào chuyện vận hành này.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết Covid giúp các cơ sở lưu trú thay đổi các vận hành, nghĩ về an toàn, bền vững và trải nghiệm của khách sâu hơn.

“Ai cũng muốn vận hành an toàn. Nhưng làm như thế nào cho hiệu quả là cực kỳ quan trọng”, ông Thanh nói và chia sẻ thêm khi các doanh nghiệp đồng lòng, cùng nhau chia sẻ không chỉ vận hành an toàn mà còn bền vững thì Hội An và Quảng Nam sẽ là điểm đến bền vững và an toàn hơn dành cho du khách.

Chuỗi trải nghiệm thực tế du lịch an toàn

Chuỗi trải nghiệm thực tế về quy trình du lịch an toàn trong lĩnh vực lưu trú tại khu nghỉ dưỡng cao cấp  Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An được xem như là hoạt động đầu tiên, thực hiện hóa thỏa thuận tham gia chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” được Thời báo Kinh tế Sài Gòn ký kết với Hiệp hội du lịch Quảng Nam.

Hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thực tế về du lịch an toàn tại các cơ sở lưu trú khách tại Quảng Nam.

Bên cạnh đó, chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” được Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động cũng sẽ được thực hiện tại nhiều địa phương trên khắp cả nước dưới sự phối hợp với các cơ quan, ban ngành, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Furama mở học viện đào tạo nhân sự du lịch
Doanh nghiệp được 'cởi trói' về thuế nhập khẩu nguyên liệu
Robot cộng tác giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm tai nạn
Chỉ trong 2 tháng, hơn 33.600 doanh nghiệp phải đóng cửa
Bất ngờ dự báo triển vọng thị trường lao động năm 2021

Cùng nhau triển khai du lịch an toàn

Nhân Tâm
Thứ Sáu,  22/1/2021, 17:45 

Cùng nhau triển khai du lịch an toàn

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Một số chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tại miền Trung nhận định đây là thời điểm thích hợp hơn bao giờ hết để các đơn vị trong ngành bắt tay nhau vận hành quy trình an toàn nhằm lan tỏa thông điệp điểm đến an toàn, bền vững trong năm 2021 và về sau.

Ông Bryan Ruch, Quản lý resort, Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An, chia sẻ để có thể vận hành an toàn hiệu quả xây dựng thói quen cho nhân viên là quan trọng. Ảnh: Nhân Tâm

Tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ an toàn lên ngôi   

Buổi sáng thứ Sáu, 22-1, khu nghỉ dưỡng cao cấp Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An (The Nam Hai) tại Quảng Nam trở nên đông đúc hơn thường lệ. Gần 30 người là đại diện của các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam và báo chí tham gia buổi trải nghiệm thực tế về quy trình du lịch an toàn trong lĩnh vực lưu trú.

Sau khi nghe đại diện của khu nghỉ dưỡng (resort) giới thiệu sơ qua về chương trình, đoàn trải nghiệm được chia làm 2 nhóm nhỏ đi tìm hiểu thực tế quy trình vận hành an toàn tại The Nam Hai trong 2 giờ đồng hồ dưới sự hướng dẫn và trình bày của nhân viên tại đây.

Quy trình bắt đầu ngay cổng ra vào của khu resort. Tại đây luôn có 2 nhân viên túc trực. Một người đo thân nhiệt tất cả người vào cổng (bắt buộc phải đeo khẩu trang) – bao gồm nhân viên, nhà cung cấp và khách liên hệ công tác – trong khi người còn lại ghi lại thông tin cá nhân của từng người.

Nếu phát hiện có người có thân nhiệt cao hơn bình thường, họ sẽ được mời vào ngồi một góc riêng, mát mẻ trong vòng 10 phút để xem nhiệt độ có hạ xuống hay không trước khi cho vào bên trong khu resort để làm việc hoặc liên hệ công việc. Đo đến lần thứ 3, nếu thân nhiệt vẫn không giảm, nhân viên trực sẽ báo với bộ phận quản lý và đưa người này vào phòng cách ly đã chuẩn bị sẵn và tiến hành các bước kiểm tra theo quy định y tế.

Kiểm soát khâu ra vào cổng cơ sở lưu trú với tất cả mọi người rất quan trọng trong vận hành du lịch an toàn, giúp ngăn chặn ngay từ ban đầu hiệu quả. Ảnh: Nhân Tâm

Đối với nhân viên, sau khi qua cổng, họ tiến vào phòng thay đồ và phải theo quy chuẩn an toàn. Tất cả đều phải rửa tay sát khuẩn trước khi sử dụng máy chấm công vân tay va vào phòng thay đồ - nơi các hộc tủ quần áo cũng giãn cách nhau. Các bề mặt trong phòng cũng được sát khuẩn thường xuyên.

Đối với các nhà cung cấp (thực phẩm, vật tư…), họ sẽ được khử khuẩn, đo thân nhiệt thêm một lần tại khu vực giao hàng trước khi đem hàng vào kho. Ở giai đoạn này, theo lời ông Bryan Ruch, Quản lý resort, được kiểm tra rất chặt chẽ. “Chúng tôi có quy chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và bắt buộc nhà cung cấp phải theo quy chuẫn này”, ông Bryan chia sẻ. “Chúng tôi thậm chí đến nơi họ sản xuất để đảm bảo về chất lượng và tuân thủ các vấn đề về an toàn. Chúng tôi cũng dành các phân khu khác nhau cho các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau”.

Trong khi đó, với khách lưu trú tại The Nam Hai, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và gần được đề cao thông qua ứng dụng QR Code (mã vạch thông tin) và khử khuẩn. Khách vào phòng với cửa phòng và các trang thiết bị được mở sẵn và khử khuẩn và khai báo y tế với cây bút đã được khử khuẩn. Tất cả nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp ban đầu.

Bên cạnh đó, QR Code và ứng dụng trò chuyện trực tuyến được sử dụng để khách có thể tra cứu thông tin sản phẩm, dịch vụ hay có những trao đổi, yêu cầu mà không cần phải nói chuyện trực tiếp. Ví dụ, trước khi vào nhà hàng, khách có thẻ sử dụng QR Code để xem thực đơn và tiến hành đặt món trực tuyến. Hoặc khách có yêu cầu riêng hay chia sẻ dịch vụ có thể nhắn lên ứng dụng trò chuyện trực tuyến hoặc Fanpage của The Nam Hai.

Sau khi tham quan quy trình tại các phòng khác như gym (tập thể dục), spa… đoàn quay lại phòng họp để cùng nhau chia sẻ xem có thể ứng dụng tại cơ sở của mình như thế nào.

Vận hành an toàn: cần sự đồng lòng, chung sức

Theo chia sẻ từ ông Bryan, The Nam Hai áp dụng quy trình an toàn mang tên “Lead with care” từ tháng 5-2020 với sự tư vấn của Johns Hopkins Medicine International dành cho 120 cơ sở của Four Seasons trên toàn cầu.

“Vận hành an toàn là điều bắt buộc và chúng tôi phải thay đổi một số quy trình so với trước kia. Việc thực thi an toàn phải được làm đồng bộ, tại tất cả các bộ phận, từ nhà hàng đến bãi biển, spa…”, ông Bryan nói và chia sẻ thêm hành động an toàn phải được thực hiện ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị tốt để trong thời gian tới, khi thị trường Việt Nam đón khách du lịch nhiều hơn trong dịp lễ và khách quốc tế quay trở lại, các cơ sở lưu trú sẽ thực hiện trơn tru hơn và đặc biệt là không bị bất ngờ khi có sự cố xảy ra.

Đầu tư vào công nghệ và các ứng dụng trực tuyến tại các nhà hàng để khách chọn món ăn, hạn chế tiếp xúc trực tiếp sẽ được áp dụng tại nhiều cơ sở lưu trú. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Bryan nói thêm các nhân viên mới đều được huấn luyện một tiếng trong ca làm việc của mình về quy trình an toàn và điều quan trọng là phải xây dựng được thói quen hằng ngày, hằng giờ chứ không chỉ là lý thuyết và thực hành.

Đồng ý với quan điểm trên, đại diện một số doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng huấn luyện và tạo thói quen, nâng cao ý thức về an toàn là điều rất quan trọng để vận hành trơn tru.

Với chuyến tham quan thực tế này, họ cũng rút ra được một số mô hình để có thể đầu tư, ứng dụng an toàn cho cơ sở mình một cách hợp lý về chi phí hơn.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, Quản lý Tiền sảnh (Front Office Manager) của Hội An Beach Resort, chia sẻ lâu nay cơ sở của chị vẫn áp dụng một số quy chuẩn y tế cơ bản như sát khuẩn, đeo khẩu trang…Tuy nhiên, chị sẽ nghiên cứu và đề xuất một số quy trình chi tiết hơn sau khi tham khảo tại The Nam Hai.

Ứng dụng QR Code để hạn chế tiếp xúc hay để tên của người tham gia quy trình làm một món ăn để dễ truy xuất sau này là những ví dụ.

Trong khi đó, chị Lê Thị Bé Phượng, Giám đốc Nhân sự Almanity Hoi An Wellness Resort, chia sẻ có thể chị sẽ bàn với Ban Giám đốc dành hẳn một khu cao cấp trong resort của mình để có thể tối ưu một số quy chuẩn dành cho khách bên cạnh quy trình an toàn lâu nay của toàn cơ sở lưu trú này.   

Chị Bé Phượng, chị Vân Anh hay đại diện của các cơ sở lưu trú cũng đồng ý rằng vận hành tiêu chuẩn an toàn tại cơ sở lưu trú cũng là một cách tiếp thị, quảng bá hiệu quả, nhằm thu hút khách du lịch, tăng doanh thu sau một năm Covid khó khăn. Và họ sẽ cân nhắc vấn đề chi phí đầu tư vào chuyện vận hành này.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết Covid giúp các cơ sở lưu trú thay đổi các vận hành, nghĩ về an toàn, bền vững và trải nghiệm của khách sâu hơn.

“Ai cũng muốn vận hành an toàn. Nhưng làm như thế nào cho hiệu quả là cực kỳ quan trọng”, ông Thanh nói và chia sẻ thêm khi các doanh nghiệp đồng lòng, cùng nhau chia sẻ không chỉ vận hành an toàn mà còn bền vững thì Hội An và Quảng Nam sẽ là điểm đến bền vững và an toàn hơn dành cho du khách.

Chuỗi trải nghiệm thực tế du lịch an toàn

Chuỗi trải nghiệm thực tế về quy trình du lịch an toàn trong lĩnh vực lưu trú tại khu nghỉ dưỡng cao cấp  Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An được xem như là hoạt động đầu tiên, thực hiện hóa thỏa thuận tham gia chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” được Thời báo Kinh tế Sài Gòn ký kết với Hiệp hội du lịch Quảng Nam.

Hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thực tế về du lịch an toàn tại các cơ sở lưu trú khách tại Quảng Nam.

Bên cạnh đó, chương trình “Sáng kiến điểm đến an toàn” được Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động cũng sẽ được thực hiện tại nhiều địa phương trên khắp cả nước dưới sự phối hợp với các cơ quan, ban ngành, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.